Thứ Sáu, ngày 13 tháng 3 năm 2015
Gần
đây, nhiều bài viết và phỏng vấn từ trong nước làm rùm beng về một định
nghĩa mới của khái niệm “nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội
chủ nghĩa”, cho rằng đây là một định nghĩa mới mẻ, sáng tạo, rất nên
thảo luận rộng rãi để áp dụng vào cuộc sống.
Cái
định nghĩa mới ấy là gì? Là: “Nền kinh tế thị trường theo định hướng xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam là sự vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy
luật của kinh tế thị trường, đồng thời bảo đảm định hướng xã hội chủ
nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước Việt Nam trong
thời kỳ hiện đại và hội nhập quốc tế”, lấy ra từ dự thảo văn kiện Đại
hội XII, chưa được công bố chính thức cho toàn đảng và toàn dân tham gia
góp ý.
Đó
là một định nghĩa dài dòng, lòng thòng hơn trước, có thêm 2 chữ ”Việt
Nam”, thêm các chữ “vận hành đầy đủ, đồng bộ các quy luật của kinh tế
thị trường” và thêm: “phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước
trong thời hiện đại và hội nhập quốc tế”.
Cái
định nghĩa này kéo dài ra như để có vẻ làm dáng, cao xa, thông thái
hơn, nhưng thật ra vẫn còn hoàn toàn tù mù, mơ hồ như cũ, vì nó không hề
cho biết nội hàm của khái niệm “xã hội chủ nghĩa” là gì, nó là cái chi
chi? Xin nhắc lại nhận định của ông Bộ trưỏng Kế hoạch và Đầu tư Bùi
Quang Vinh: “Cái định hướng XHCN làm gì có thật trong thực tế mà cứ mất
công đi tìm?”. Ý kiến xác đáng này vẫn không hề được giải tỏa trong cái
định nghĩa lòng thòng mới, có vẻ kinh điển và sáng tạo.
Còn
có nhiều vấn đề không kém phần hệ trọng. Khi còn sống, Thủ tướng Võ Văn
Kiệt đã chỉ ra một trong những điều nguy hiểm tệ hại nhất. Đó là những
cán bộ của đảng CS vừa đưọc phân công nắm chính sách, lại chính những
người đó lại được giao cho trách nhiệm điều hành việc kinh doanh các
tổng công ty và công ty kinh doanh của Nhà nước. Đó là cái nguy cơ “vừa
đá bóng vừa thổi còi”, lý do chính làm cho cả nền kinh tế và nền tài
chính hỗn loạn. Ông Kiệt nói rõ đây là kinh nghiệm sinh động do ông Lý
Quang Diệu trình bày kỹ càng qua kinh nghiệm sống của Singapore.
Ông
Kiệt cho rằng các bộ trưởng, thứ trưởng, viện trưởng, vụ trưởng vv…là
những người chuyên nắm chính sách, quản lý việc thi hành chính sách
không được kiêm nhiệm làm kinh doanh trong các tổng công ty hay các ngân
hàng của Nhà nước. Nếu làm ẩu, lẫn lộn chức năng như thế sẽ làm chính
sách không nghiêm, bị méo mó, kinh doanh bị hỗn lọan, nhà nước, công
quỹ, ngân sách, nghĩa là tiền của nhân dân sẽ bị tổn thất, mất mát quy
mô lớn vào túi các quan tham.
Thủ
tướng Võ Văn Kiệt thay Đỗ Mười làm thủ tướng từ năm 1991 đến năm 1997,
sau đó là Phan Văn Khải, người miền Nam được đào tạo từ Liên Xô cũ. Từ
năm 1989 đã có Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư của chính phủ để chỉ
đạo công tác hợp tác và đầu tư với nước ngoài. Tháng 6 năm 2005, ông
Khải ký Quyết định 151, thành lập Tổng công ty đầu tư kinh doanh vốn Nhà
nước – SCIC - State Capital Investment Corporation. Thảm họa kinh tế
tài chính ngày càng lớn của đất nước ta bắt đầu từ đây, theo đúng dự báo
của ông “thầy” Lý Quang Diệu, trúng theo mối lo lớn của ông Kiệt, đúng
lúc khi nguồn FDI và ODA bắt đầu chảy vào dồi dào.
Trong
ban chỉ đạo, điều hành SCIC do thủ tướng chỉ định đều là các chức sắc
của chính phủ và các bộ, gồm các phó thủ tướng, bộ trưởng, thứ trưởng
các ngành kinh tế tài chính. Từ đó, các vị này vừa làm chức vụ quản lý
chính sách ở cổng trước, ở “công đưòng”, ăn lương to của nhà nước do
“tay cầm chính sách, tay cầm chủ trương”, còn ở cổng sau, cổng hậu, còn
gọi là sân sau, là tham gia cái gọi là “điều hành kinh doanh” bằng vốn ê
hề của nhà nước, tức là của nhân dân, để được ăn chia lãi lớn, lãi nhỏ,
ăn chia “hoa hồng”, tiền thưởng khi mỗi dự án được thông qua và thực
hiện, trong khi đất nước có dăm bảy ngàn dự án lớn nhỏ có giá trị vài
chục tỷ đôla mỗi năm. Hàng trăm phong bì nặng nhận từ cổng hậu, sân sau
mỗi tháng cho mỗi vị có thể dự đoán là gấp trăm lần lương chính. Nó được
chia cho những ai? Cho các vị trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban
Kiểm tra Trung ương đảng, Tổng Thanh tra chính phủ, Trưởng ban Kiểm toán
của nhà nước… do bộ tứ cao nhất của quyền lực đồng thuận điều phối phân
chia. Chả thế mà có vị ở trong cuộc lớn tiếng cho rằng “đầu tư 10 tỷ mà
thất thoát 1 tỷ là chuyện bình thường”! Do đó mà rất nhiều công ty quốc
doanh lãi thật nhưng lỗ giả, luôn thực hiện 2, 3 bản báo cáo, kế toán,
thống kê khác nhau, 1 cho bản thân lưu giữ (tuyệt mật), 1 cho cấp trên
(mật), 1 nữa cho hồ sơ công khai đưọc cấp trên duyệt.
Đây
là cuộc tham nhũng công khai, “hợp pháp”, cuộc ăn cắp khổng lồ của “nhà
nước nhân dân”, của “đảng CS của dân, do dân, vì dân”, được che đậy kín
đáo, không lộ liễu như những cuộc cướp đất của các cường hào cộng sản ở
khắp nơi, tệ hại không kém.
Chính
đây là lý do tại sao tài sản của các quan chức CS tham nhũng lại kinh
khủng đến vậy, như Nông Đức Mạnh, Lê Khả Phiêu, Trần Văn Truyền, Nguyễn
Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Trường Tô, Trần Đại Quang, Dương Chí
Dũng, Phạm Quý Ngọ… đều lớn gấp bội các nhà điền chủ Nam bộ xưa, các đại
địa chủ và tư bản thời Pháp.
Ở
một nước Nhà nước pháp quyền như ở Pháp, các chức vụ quản lý nhà nước
về hành chính không đưọc lẫn lộn, trà trộn với chức vụ kinh doanh của
các công ty nhà nước. Các tổng giám đốc các công ty quốc doanh điện lực,
hơi đốt, đưòng sắt, xây dựng nhà cửa, công trình giao thông…đều được
các bộ giám sát, thanh tra, kiểm tra kỹ theo luật và luật pháp rất
nghiêm mật, người đá bóng không được cầm còi, kẻ cầm còi không được đụng
vào bóng. Khi xảy ra trường hợp lẫn lộn như thế, pháp luật sẽ can thiệp
ngay, họ gọi đó là trường hợp “xung đột lợi ích”(conflit d’intérêt) –
nghĩa là theo lợi ích chung thì cá nhân bị thiệt, nhưng theo lợi ích
riêng thì nhà nước bị thiệt. Do đó anh muốn là nhà kinh doanh thì không
được tham gia nắm chính sách nhà nước, nếu muốn nắm chính sách thì không
được tham gia kinh doanh vốn của nhà nước, sẽ làm rối loạn xã hội,
thiệt hại cho đất nước, bất công lan tràn, xã hội không thể yên ổn,
thanh bình.
Thật
là nẫu cả ruột khi thấy trên sân khấu chính trị nước nhà, đảng CS vẫn
cứ vừa đá bóng vừa thổi còi, không giống ai. Đảng nắm tuốt, quyền lập
pháp, hành pháp, tư pháp, ngôn luận, kinh doanh, thanh tra, kiểm tra.
Thảm họa của dân tộc chính là ở đây.
Gần
đây, nhiều bài viết và phỏng vấn từ trong nước làm rùm beng về một định
nghĩa mới của khái niệm “nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội
chủ nghĩa”, cho rằng đây là một định nghĩa mới mẻ, sáng tạo, rất nên
thảo luận rộng rãi để áp dụng vào cuộc sống.
Cái
định nghĩa mới ấy là gì? Là: “Nền kinh tế thị trường theo định hướng xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam là sự vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy
luật của kinh tế thị trường, đồng thời bảo đảm định hướng xã hội chủ
nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước Việt Nam trong
thời kỳ hiện đại và hội nhập quốc tế”, lấy ra từ dự thảo văn kiện Đại
hội XII, chưa được công bố chính thức cho toàn đảng và toàn dân tham gia
góp ý.
Đó
là một định nghĩa dài dòng, lòng thòng hơn trước, có thêm 2 chữ ”Việt
Nam”, thêm các chữ “vận hành đầy đủ, đồng bộ các quy luật của kinh tế
thị trường” và thêm: “phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước
trong thời hiện đại và hội nhập quốc tế”.
Cái
định nghĩa này kéo dài ra như để có vẻ làm dáng, cao xa, thông thái
hơn, nhưng thật ra vẫn còn hoàn toàn tù mù, mơ hồ như cũ, vì nó không hề
cho biết nội hàm của khái niệm “xã hội chủ nghĩa” là gì, nó là cái chi
chi? Xin nhắc lại nhận định của ông Bộ trưỏng Kế hoạch và Đầu tư Bùi
Quang Vinh: “Cái định hướng XHCN làm gì có thật trong thực tế mà cứ mất
công đi tìm?”. Ý kiến xác đáng này vẫn không hề được giải tỏa trong cái
định nghĩa lòng thòng mới, có vẻ kinh điển và sáng tạo.
Còn
có nhiều vấn đề không kém phần hệ trọng. Khi còn sống, Thủ tướng Võ Văn
Kiệt đã chỉ ra một trong những điều nguy hiểm tệ hại nhất. Đó là những
cán bộ của đảng CS vừa đưọc phân công nắm chính sách, lại chính những
người đó lại được giao cho trách nhiệm điều hành việc kinh doanh các
tổng công ty và công ty kinh doanh của Nhà nước. Đó là cái nguy cơ “vừa
đá bóng vừa thổi còi”, lý do chính làm cho cả nền kinh tế và nền tài
chính hỗn loạn. Ông Kiệt nói rõ đây là kinh nghiệm sinh động do ông Lý
Quang Diệu trình bày kỹ càng qua kinh nghiệm sống của Singapore.
Ông
Kiệt cho rằng các bộ trưởng, thứ trưởng, viện trưởng, vụ trưởng vv…là
những người chuyên nắm chính sách, quản lý việc thi hành chính sách
không được kiêm nhiệm làm kinh doanh trong các tổng công ty hay các ngân
hàng của Nhà nước. Nếu làm ẩu, lẫn lộn chức năng như thế sẽ làm chính
sách không nghiêm, bị méo mó, kinh doanh bị hỗn lọan, nhà nước, công
quỹ, ngân sách, nghĩa là tiền của nhân dân sẽ bị tổn thất, mất mát quy
mô lớn vào túi các quan tham.
Thủ
tướng Võ Văn Kiệt thay Đỗ Mười làm thủ tướng từ năm 1991 đến năm 1997,
sau đó là Phan Văn Khải, người miền Nam được đào tạo từ Liên Xô cũ. Từ
năm 1989 đã có Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư của chính phủ để chỉ
đạo công tác hợp tác và đầu tư với nước ngoài. Tháng 6 năm 2005, ông
Khải ký Quyết định 151, thành lập Tổng công ty đầu tư kinh doanh vốn Nhà
nước – SCIC - State Capital Investment Corporation. Thảm họa kinh tế
tài chính ngày càng lớn của đất nước ta bắt đầu từ đây, theo đúng dự báo
của ông “thầy” Lý Quang Diệu, trúng theo mối lo lớn của ông Kiệt, đúng
lúc khi nguồn FDI và ODA bắt đầu chảy vào dồi dào.
Trong
ban chỉ đạo, điều hành SCIC do thủ tướng chỉ định đều là các chức sắc
của chính phủ và các bộ, gồm các phó thủ tướng, bộ trưởng, thứ trưởng
các ngành kinh tế tài chính. Từ đó, các vị này vừa làm chức vụ quản lý
chính sách ở cổng trước, ở “công đưòng”, ăn lương to của nhà nước do
“tay cầm chính sách, tay cầm chủ trương”, còn ở cổng sau, cổng hậu, còn
gọi là sân sau, là tham gia cái gọi là “điều hành kinh doanh” bằng vốn ê
hề của nhà nước, tức là của nhân dân, để được ăn chia lãi lớn, lãi nhỏ,
ăn chia “hoa hồng”, tiền thưởng khi mỗi dự án được thông qua và thực
hiện, trong khi đất nước có dăm bảy ngàn dự án lớn nhỏ có giá trị vài
chục tỷ đôla mỗi năm. Hàng trăm phong bì nặng nhận từ cổng hậu, sân sau
mỗi tháng cho mỗi vị có thể dự đoán là gấp trăm lần lương chính. Nó được
chia cho những ai? Cho các vị trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban
Kiểm tra Trung ương đảng, Tổng Thanh tra chính phủ, Trưởng ban Kiểm toán
của nhà nước… do bộ tứ cao nhất của quyền lực đồng thuận điều phối phân
chia. Chả thế mà có vị ở trong cuộc lớn tiếng cho rằng “đầu tư 10 tỷ mà
thất thoát 1 tỷ là chuyện bình thường”! Do đó mà rất nhiều công ty quốc
doanh lãi thật nhưng lỗ giả, luôn thực hiện 2, 3 bản báo cáo, kế toán,
thống kê khác nhau, 1 cho bản thân lưu giữ (tuyệt mật), 1 cho cấp trên
(mật), 1 nữa cho hồ sơ công khai đưọc cấp trên duyệt.
Đây
là cuộc tham nhũng công khai, “hợp pháp”, cuộc ăn cắp khổng lồ của “nhà
nước nhân dân”, của “đảng CS của dân, do dân, vì dân”, được che đậy kín
đáo, không lộ liễu như những cuộc cướp đất của các cường hào cộng sản ở
khắp nơi, tệ hại không kém.
Chính
đây là lý do tại sao tài sản của các quan chức CS tham nhũng lại kinh
khủng đến vậy, như Nông Đức Mạnh, Lê Khả Phiêu, Trần Văn Truyền, Nguyễn
Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Trường Tô, Trần Đại Quang, Dương Chí
Dũng, Phạm Quý Ngọ… đều lớn gấp bội các nhà điền chủ Nam bộ xưa, các đại
địa chủ và tư bản thời Pháp.
Ở
một nước Nhà nước pháp quyền như ở Pháp, các chức vụ quản lý nhà nước
về hành chính không đưọc lẫn lộn, trà trộn với chức vụ kinh doanh của
các công ty nhà nước. Các tổng giám đốc các công ty quốc doanh điện lực,
hơi đốt, đưòng sắt, xây dựng nhà cửa, công trình giao thông…đều được
các bộ giám sát, thanh tra, kiểm tra kỹ theo luật và luật pháp rất
nghiêm mật, người đá bóng không được cầm còi, kẻ cầm còi không được đụng
vào bóng. Khi xảy ra trường hợp lẫn lộn như thế, pháp luật sẽ can thiệp
ngay, họ gọi đó là trường hợp “xung đột lợi ích”(conflit d’intérêt) –
nghĩa là theo lợi ích chung thì cá nhân bị thiệt, nhưng theo lợi ích
riêng thì nhà nước bị thiệt. Do đó anh muốn là nhà kinh doanh thì không
được tham gia nắm chính sách nhà nước, nếu muốn nắm chính sách thì không
được tham gia kinh doanh vốn của nhà nước, sẽ làm rối loạn xã hội,
thiệt hại cho đất nước, bất công lan tràn, xã hội không thể yên ổn,
thanh bình.
Thật
là nẫu cả ruột khi thấy trên sân khấu chính trị nước nhà, đảng CS vẫn
cứ vừa đá bóng vừa thổi còi, không giống ai. Đảng nắm tuốt, quyền lập
pháp, hành pháp, tư pháp, ngôn luận, kinh doanh, thanh tra, kiểm tra.
Thảm họa của dân tộc chính là ở đây.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen