RadioCTM - Trần Quang Thành
Khẩu khí của thanh niên Hồng Kông 17 tuổi và của ông Phó Thủ Tướng Cộng Sản Việt Nam (ảnh Bà Ngoại Trang Lê) |
Từ
hơn 10 ngày qua cuộc biểu tình của thanh niên vinh viên Hồng Kông đã là
điểm nóng làm lu mờ những biến sự khác trên thế giới. Đối với người VN
thì những diễn biến ở Hồng Kông lại càng đáng chú ý, không chỉ vì địa dư
gần gũi, mà vì có cùng khát vọng dân chủ và cùng mục tiêu đấu tranh
chống chế độ độc tài. Từ đó cũng có nhiều trao đổi tin tức, bình luận và
so sánh nhiều khía cạnh trong cuộc đấu tranh chưa bao giờ có cơ hội
khởi sắc của người Việt Nam với cuộc đấu tranh của dân chúng Hồng Kông
hiện nay. Trong cuộc trao đổi sau đây với nhà báo
Trần Quang Thành, tiến sĩ Hà Sĩ Phu sẽ đưa ra cái nhìn của một nhà trí
thức đấu tranh về những điều vừa kể. Mời quý vị cùng nghe.
Trần Quang Thanh: Thưa TS Hà Sĩ Phu, tại Hồng Kông sinh viên đang có cuộc biểu tình rất
rộng lớn và mạnh mẽ, không chỉ một hai ngày mà đã kéo đến tuần thứ hai biểu thị tinh thần kiên trì đấu tranh cho tự do dân chủ của Hồng Kông được phát triển, không bị chính quyền Bắc Kinh tước đoạt. Ông có ý kiến bình luận gì vê cuộc biểu tinh của sinh viên Hồng Kông thưa ông?
rộng lớn và mạnh mẽ, không chỉ một hai ngày mà đã kéo đến tuần thứ hai biểu thị tinh thần kiên trì đấu tranh cho tự do dân chủ của Hồng Kông được phát triển, không bị chính quyền Bắc Kinh tước đoạt. Ông có ý kiến bình luận gì vê cuộc biểu tinh của sinh viên Hồng Kông thưa ông?
Hà Sĩ Phu: Cuộc
biểu tình rầm rộ của sinh viên Hồng Kông được cả thế giới chăm chú theo
rõi và ủng hộ nên đã có nhiều bài bình luận, trong đó nhiều bài có giá
trị, xin không lặp lại. Tôi chỉ bổ sung một ý kiến bình luận, hỏi rằng
trong cuộc đọ
sức giữa một Hồng Kông dân chủ nhỏ bé so với toàn Hoa lục Cộng sản vô
cùng rộng lớn thì cuối cùng “Ai sợ ai, ai thắng ai, ai sẽ đào mồ chôn ai? “.
Trần Quang Thanh: Vâng, xin ông cho lời bình luận về cuộc đối đầu tưởng như rất không cân sức này.
Hà Sĩ Phu: Vâng,
quả là không cân sức, khi chỉ một số người của một thành phố mấy triệu
dân biểu tình chống chủ trương của một nền độc tài đang thống lĩnh gần 1
tỷ rưỡi người thì đúng là trứng chọi với đá. Nhưng ở đây “trứng” là
điểm sáng để người ta đối chứng với “núi đá” là bóng đêm. Quả trứng nhỏ
nhưng có sức mạnh của ánh sáng. Bóng đêm
ắt phải sợ ánh sáng. Cộng sản đi theo một chủ thuyết ảo tưởng dẫn đến
kết quả bi đát nhưng lại tuyên truyền là duy nhất khoa học, là dân chủ
gấp triệu lần, là thiên đường hạnh phúc. E sợ nhân dân nhìn thấy một xã
hội đối chứng để so sánh mà lật tẩy sự dối trá, nên mọi chế độ cộng sản
đều phải bưng bít xã hội sau bức màn sắt. Nhưng bức màn sắt bưng bít cứ
bị phá vỡ, chẳng những vì sức mạnh không gì cản nổi của kỷ nguyên thông
tin mà còn vì chính chế độ CS rất cần phải mở cửa để cứu vãn sự ngưng
trệ và đói kém của chế độ, không mở cửa thì không tồn tại được. Cho nên,
vừa muốn bưng bít sự thật lại vừa cần mở cửa giao lưu để sống còn, đó
là mâu thuẫn chí tử của thể chế CS. Trung Quốc vừa muốn áp
đặt Cộng sản lên Hồng Kông nhưng lại rất cần duy trì trung tâm tài
chính thương mại Tư bản số 1 thế giới này để thu lợi khổng lồ.
Hồng Kông, tô giới của Anh được trao về Trung Quốc với quy chế “một quốc gia 2 chế độ” chính là nơi mà mâu thuẫn ấy được hội tụ, tập trung ở đỉnh cao, nên sự đụng độ trực tiếp và ngoạn mục là điều dễ hiểu.
Trước
mắt thì Hồng Kông là một điểm sáng nhỏ bé nhưng tương lai sẽ thuộc về
điểm sáng đó, rồi đây toàn bộ Hoa lục khổng lồ phải tiến theo điểm sáng
ấy thôi.
Ở
Việt Nam năm 1975 sau khi thống nhất cũng đã có viễn kiến
muốn giữ VN thành một quốc gia 2 chế độ: Cả nước thống nhất về quân sự
và ngoại giao nhưng miền Nam hoặc riêng Sai gon vẫn độc lập về kinh tế,
văn hóa, dân sự. Nếu viễn kiến đó được thực hiện thì đất nước đâu có đến
nỗi khốn đốn và tanh bành như bây giờ? Nếu chế độ CS không quá sợ đối
chứng Tư bản, biết hòa thuận ôm trong lòng mình một vùng tư bản thì
trước mắt việc tự cứu đã tốt hơn nhiều. Song dù “tự cứu” gì thì về lâu
dài một chế độ phản tiến hóa trước sau cũng bị đào thải, những đặc khu
tư bản sẽ thúc đẩy sự cáo chung CS diễn ra nhanh hơn và êm đềm hơn. Chủ
nghĩa CS tự hào mình (tức giai cấp Vô sản) là tương lai của nhân loại,
mình là kẻ “đào mồ chôn” chủ nghĩa Tư Bản nhưng thực tế vị trí ấy
bị đảo ngược, mà ngược đời là chế độ CS phải tự tìm đến chủ nghĩa Tư
bản để cứu vãn nhưng cũng tức là tự tìm đến kẻ sẽ “đào mồ chôn” mình.
Trước
mắt, chưa biết cuộc biểu tình ở Hồng Kông thắng lợi được đến đâu, chắc
cũng không có thắng lợi gì to lớn lắm đâu, nhưng tương lai rồi “ai phải
sợ ai, ai sẽ thắng ai” ấy mới là kết luận cuối cùng. Chủ nghĩa Tư bản sẽ
là kẻ chiến
thắng. Nhưng gọi tên thế thôi, cái gọi là chủ nghĩa Tư bản chẳng qua là
thế giới văn minh tự nhiên của loài người!
Trần Quang Thành: Thưa TS Hà Sĩ Phu, trước đây ở cả 3 miền Nam Trung Bắc đều có những cuộc biểu tình lớn của sinh viên đòi tự do, dân chủ. Nhưng nay hầu như các cuộc biểu tình lớn ấy vắng bóng, số cuộc biểu tình cũng như lực lượng biểu tình chỉ còn rất thưa thớt, ít ỏi. Ông hiểu sao về hiện tượng này?
Hà Sĩ Phu:
Vâng, nước ta ngay thời Pháp thuộc, ta là dân nô lệ mà đám tang cụ Phan
châu Trinh đông đến hai chục nghìn người. Trong lòng chế độ miền Nam
trước đây cũng không thiếu những cuộc biểu tình lớn chống chế độ. Nhìn
rộng ra thế giới thì càng rõ nữa, nhiều cuộc biểu tình hàng vạn người
dẫn đến sự thay đổi chế độ.
Nước
ta bây giờ mâu thuẫn xã hội rất nhiều, ý đảng với lòng dân khác biệt,
bao nhiêu điều cần yêu cầu thay đổi mà khó khăn lắm mới có một cuộc biểu
tình vài chục người, vài trăm người, đi suốt buổi quanh hồ Hoàn Kiếm
chẳng thêm được người nào. Tại sao vậy?
Những
chế độ dù độc tài tồi tệ nhất cũng thường còn chừa lại một mặt bằng dân
chủ tối thiểu, một số quyền tối thiểu cho người dân để khi cần người
dân có thể nói lên tiếng nói của mình, nguyện vọng của mình. Nhưng cộng
sản là độc tài toàn trị, dù họ cứ nhân danh nhân dân, nói tất cả mọi
quyền thuộc về nhân dân, nhưng thực tế thì nhân dân bị tước hết mọi vũ
khí tinh thần và vật chất. Người biểu tình và gia đình bị đe dọa cả về
vật chất lẫn tinh thần. Toàn bộ nhận thức,
tâm tư tình cảm đều phải theo khuôn mẫu chuyên chính vô sản của đảng,
người dân không dám bộc lộ chính kiến của mình. Nói riêng trong lĩnh vực
học sinh-sinh viên thì sự giám sát trói buộc càng chặt chẽ hơn vì ĐCS
thừa biết tuổi trẻ học đường chính là lực lượng trẻ ưu tú, nhạy cảm, là
ngòi nổ của mọi cuộc đấu tranh.
Giới
trẻ Hồng Kông được thừa hưởng một tài sản dân chủ rất căn bản trong khi
ở Việt Nam cái nền dân chủ mà những “thế hệ vàng” ngày trước bắt đầu
được thừa hưởng, được giải phóng cá nhân, đã xuất hiện được những trí
thức lớn, nhà yêu nước lớn, thì sau mấy chục năm cộng sản cai trị đã bị
bào mòn và cày sới đến “mất gốc hoàn toàn”
như ông Dương Trung Quốc đã công nhận. Mong có một cuộc biểu tình 1-2
nghìn người đã là khó khăn lắm. Vậy tình trạng đối với thế hệ trẻ tiến
bộ VN bây giờ là khó khăn gấp nhiều lần, khi so sánh phong trào dân chủ
Việt Nam so với tuổi trẻ Hồng Kông xin đừng quên điều đó.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen