Một lần nữa, chính quyền Miến Điện chứng tỏ họ không ngại làm
mích lòng láng giềng khổng lồ Trung Quốc, qua việc đình chỉ một dự án
đường sắt hàng chục tỷ đô la, mở đường cho Trung Quốc ra đến Ấn Độ
Dương.
Hôm qua, 22/07/2014, một quan chức cao cấp của Miến Điện thông
báo rằng, do dư luận trong nước phản đối quá mạnh và do bị nhiều trễ
nải, chính phủ nước này đã quyết định đình chỉ dự án đường sắt do Trung
Quốc xây dựng từ Côn Minh, miền Nam Trung Quốc, đến thành phố Kyaukpyu, ở
bang Rakhine miền Tây Miến Điện, dài hơn 1.200 km.
Thỏa thuận về dự án đường sắt này đã được Miến Điện và Trung Quốc ký
kết vào tháng 04/2011. Vốn đầu tư cho công trình lên tới 20 tỷ đô la,
phần lớn là vốn của Trung Quốc. Đường sắt này theo dự kiến sẽ được xây
dọc theo đường ống dẫn khí đốt nối các mỏ khí ở vùng biển Andaman đến
nhà máy lọc dầu nằm gần Côn Minh.
Dự án này mang ý nghĩa chiến lược rất lớn đối với Trung Quốc bởi vì
tuyến xe lửa Kyaukpyu-Côn Minh có thể thay thế eo biển Malacca như là
con đường đi đến vùng Trung Đông. Theo thỏa thuận ký kết năm 2011 với
chính phủ Miến Điện, Trung Quốc sẽ có quyền quản lý và khai thác tuyến
đường sắt này trong thời hạn 50 năm.
Theo quan chức cao cấp nói trên, nguyên nhân khiến chính phủ Miến
Điện phải hủy dự án này đó là đã 3 năm kể từ khi ký biên bản ghi nhớ
thỏa thuận, thế mà dự án vẫn chưa có tiến triển gì. Nhưng thật ra chính
những phản đối ngày càng mạnh của dư luận Miến Điện về tác hại môi
trường và xã hội của dự án đường xe lửa, đã buộc chính quyền nước này
phải đình chỉ dự án.
Chỉ riêng tại bang Rakhine, các tổ chức dân sự ở 17 thị trấn đã tập
hợp thành một « mặt trận » để phản đối dự án. Ngoài lý do tác hại môi
trường và xã hội, dư luận Miến Điện còn không chấp nhận việc tài nguyên
của quốc gia bị đưa ra ngoài như thế.
Hiện giờ, phía Trung Quốc chưa có phản ứng gì về quyết định của Miến
Điện hủy dự án đường sắt. Nhưng một nguồn tin từ Công ty Xây dựng Đường
sắt Trung Quốc khẳng định với tờ Hoàn cầu Thời báo rằng Bắc Kinh sẽ tôn
trọng ý kiến của người dân Miến Điện về dự án này.
Trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Miến Điện Thein Sein vào tháng
trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã định nghĩa quan hệ giữa hai
nước là « có qua có lại và hai bên đều thắng ». Nhưng việc chính quyền
Miến Điện hủy dự án đường sắt của Trung Quốc cho thấy bang giao giữa hai
nước láng giềng này không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió.
Đây là lần thứ hai Miến Điện buộc phải đình chỉ một dự án với Trung
Quốc do áp lực của dư luận trong nước. Vào năm 2011, chính phủ Miến Điện
đã buộc phải hủy dự án liên doanh với Trung Quốc xây đập thủy điện trị
giá 3,6 tỷ đôla.
Bắc Kinh nghĩ rằng, bằng cách đổ vốn ồ ạt vào các dự án cơ sở hạ tầng
vào các nước Đông Nam Á, họ sẽ « mua » được thêm bạn và có thêm nguồn
cung cấp năng lượng cho nền kinh tế Trung Quốc. Nhưng ít ra là đối với
Miến Điện, chính sách này như vậy là đã thất bại.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen