Văn Quang - Viết từ Sài Gòn, ngày 05.5.2014
Mấy trăm triệu đô chỉ là một
tí
Trước khi bước vào đề tài hôm nay, tôi xin ngỏ lời khâm phục
ông Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-wo đã từ chức sau khi vụ sau thảm họa chìm phà
SEWOL làm hàng trăm người thiệt mạng.
Thủ tướng Hàn Quốc tuyên bố từ
chức, chịu trách nhiệm trong vụ chìm phà Sewol
Ngày 27/4/14, dưới áp lực của dư
luận trong việc xử lý chậm trễ vụ lật phà Sewol hôm 16/4 làm hơn 300 người chết
và mất tích trong đó phần lớn là học sinh trung học ông Chung tuyên bố từ chức.
Ông ngậm ngùi cúi đầu nói trước quốc dân:
"Việc tôi giữ chức vụ là một gánh nặng quá lớn đối với chính
phủ, điều đúng đắn tôi cần làm là nhận trách nhiệm và từ chức ".
Trên thế giới, chuyện từ chức của các nhà lãnh đạo đã từng xảy
ra như một thứ văn hóa thông thường của những con người tự trọng. Chỉ cần một
lỗi lầm nhỏ như trường hợp Thủ hiến New South Wales Úc, ông Barry
O'Farrell, đã từ chức vì không khai báo món quà ông nhận được, chỉ là
một chai rượu hiệu Penfolds Grange trị giá 3000 đô. Với sự việc này, người ta có
thể quên và dễ dàng biện minh và có thể được tha thứ, nhưng người tự trọng không
làm như vậy.
Tiếc rằng thứ văn hóa từ chức đó còn quá hiếm hoi ở VN. Tôi
nghĩ chẳng cần có một nghị quyết hay nghị định nào cho phép cái quyền tự
trọng đó, tất cả phải do ý thức của mỗi người. Không vì bị tín nhiệm nhiều hay
ít, không vì đại hội này hay ủy ban kia áp lực được từ chức, nói đúng ra đến
khi đó phải gọi đúng tên là bị từ chức. Như thế sự từ chức không thể hiện được
tính tự trọng của chính mình nữa. Gọi là từ chức cho đỡ
mất mặt thôi.
Một ước mơ lẩm
cẩm
Tôi kính trọng ông Chung Hong-wo vì trong thời gian này ở VN
cũng có vài vụ gây chết hàng trăm người nhưng chẳng có ai chịu trách nhiệm cả.
Cứ như chuyện ở trên trời rớt xuống đầu ai nấy chịu vậy. Còn đổ vấy cho nhau,
dân bảo tại quan, quan bảo tại trời, cấp trên đổ thừa cho cấp dưới, cấp dưới đổ
thừa cho thiếu phương tiện và trăm thứ khó khăn khác nữa
Cứ cái bài ca cũ rích ấy lặp đi lặp lại hoài mấy chục năm
không biết chán. Tôi bỗng có cái ý nghĩ lẩm cẩm rằng: Giá như trong dịp dịch
sởi lây lan làm chết hơn trăm trẻ em, một vị nào đó trong Bộ Y tế có can đảm
đứng ra nhận trách nhiệm và từ chức thì hay biết mấy.
Và
vẫn là giá như bà Bộ Trưởng Y tế mà từ chức và thẳng
thắn nhận trách nhiệm trước nhân dân như ông Thủ Tướng Hàn Quốc thì
đẹp biết
bao. Những gia đình mất con chắc cũng bớt oán hờn, bớt đau đớn hơn nhiều. Nhưng
tiếc rằng cái ước mong của tôi vẫn chỉ là giá như thôi, chuyện đó chưa thể xảy
ra trên đất nước này. Tôi tự hỏi Tại sao vậy?. Câu trả lời tưởng như quá khó
nhưng thật ra quá dễ.
Bộ trưởng Y tế
Nguyễn Thị Kim Tiến chưa có ý định từ chức trong lúc này
Có hàng chục lý do tại sao người ta không muốn từ chức, chẳng
cần kê khai bạn đọc cũng có thừa hiểu rồi. Nói như thế tôi không có ý xúi hay
yêu cầu bà Nguyễn Thị Kim Tiến ra đi như một vài độc giả trên các báo VN đã
từng nêu ra lời đề nghị này. Nhưng chiều 29-4, Chính phủ VN tổ chức cuộc họp
báo thường kỳ tháng 4-2014. Trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí về việc bộ
trưởng có nghĩ đến chuyện từ chức vào lúc này hay không, bà Tiến nói: Tôi không
thể từ chức vào lúc này. Người ta đành nghĩ: Thôi thì để
lúc khác
vậy!
Đình chỉ chức vụ chứ không được từ
chức
Trong tuần vừa qua, ông Bộ trưởng Bộ
Giao Thông Vận Tải (GTVT) Đinh La Thăng được nhắc đến nhiều nhất bởi ông đã có
một quyết định rất bất ngờ. Ông đã thẳng tay đình chỉ chức vụ của ông Nguyễn Hữu Thắng Cục trưởng
Cục Đường sắt Việt Nam Một trong những chức vụ lớn
và uy quyền nhất của Bộ GTVT. Nguyên nhân vì ông Nguyễn Hữu Thắng đã phát ngôn
không đúng và thiếu trách nhiệm khi trả lời báo chí về những vấn đề liên quan
đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu
tư.
Cục trưởng
Nguyễn Hữu Thắng vừa bị đình chỉ chức
vụ
Xin nó rõ hơn là Dự án đường sắt đô
thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ
đầu tư, với tổng mức đầu tư dự án là 8.770 tỷ đồng tương đương 552,86 triệu USD
(tính theo thời giá năm 2008).
Mới đây, dự án này bị đội giá 339
triệu USD (tăng 62%) khiến dư luận bất bình. Nhiều chuyên gia lĩnh vực đường sắt
cho rằng đây là mức tăng quá cao và thiết kế chưa sát với thực tế. Thật ra,
người dân không còn xa lạ gì với những trò đội giá nửa chừng nửa chừng nửa
đoạn của nhiều dự án khổng lồ. Người ta cứ đấu thầu, cứ làm rồi tà tà xin điều
chỉnh lên gấp đôi và không ít dự án đã được chấp thuận. Đó là cách làm, cách
kiếm tiền giữa nhà thầu và bên chủ đầu tư. Nói trắng ra, đó là cách moi tiền của
ngân sách tức là tiền đóng góp của nhân dân tương đối dễ dàng nhất.
Trò đội giá lần này lên đến 62% là quá nặng vậy mà ông
Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam trách móc dư luận rằng
điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên (!?) Hãy thử tính 339 triệu USD, tức là
khoảng 7 ngàn tỉ VNĐ, thế mà ngài cục trưởng chỉ coi như một tí thì quả là các
ngài xài đô la sang hơn cả chính phũ Mỹ. Phát ngôn này đã gây sốc nhất trong
tuần vừa qua khiến nhân dân ngao ngán. Bạn Nguyễn Duy Xuân đã viết trên báo Dân
Trí:
Cũng đúng thôi, các ông làm dự án
lớn, quen xài tiền đô, không phải dăm ba tờ lẻ mà là hàng trăm triệu. Nhưng tiền
đó không phải móc từ túi mình ra nên các ông không xót. Cho nên, ba trăm chứ ba
tỉ USD có lẽ các ông cũng cho là chuyện
nhỏ, nhằm nhò gì mà thiên hạ cứ làm
toáng cả lên?
Nhưng thưa ông Cục trưởng kính mến!
Khi ông cho 7 ngàn tỉ đồng chẳng nhằm nhò gì thì cũng có nghĩa là ông coi rẻ
đồng tiền lắm rồi (!?) Mà đồng tiền của nhà nước dù bằng nguồn vốn nào thì cuối
cùng cũng chỉ quy về một mối: Nhân dân. Không phải cá nhân ông, cũng không phải
một ai khác làm ra hàng ngàn tỉ ấy. Mà là nhân dân, hàng chục triệu con người
góp gió thành bão từ những đồng thuế nhỏ nhoi của mình thành ngân sách quốc gia.
Không phải cá nhân ông, cũng không phải một ai khác gánh được món nợ do các dự
án từ nguồn vốn ODA để lại, ngoài nhân dân. Một tí
thế cũng đủ chết dân
rồi, thưa ông Cục trưởng !.
Mỗi người dân VN đang gánh nợ 886,59
USD
Nói đến
chuyện vốn ODA, từ lâu vẫn được xem là "chùm khế ngọt". Ngọt với các quan có
quyền sử dụng số tiền này. Nhưng lại rất đắng với người dân, đó là món nợ của
người dân VN, trả đến đời con cháu cũng chưa hết. Đây là nguồn vốn hỗ trợ phát
triển chính thức, là một hình thức đầu tư nước ngoài. Ngoài một phần viện trợ
không hoàn lại, nguồn vốn này cũng phải hoàn trả theo lộ trình nhất định, nên
nếu không sử dụng hợp lý và tiết kiệm thì sẽ là có tội với thế hệ mai sau. Theo
tính toán của các chuyên gia, nợ công Việt Nam đang ở mức 80.092.622.951 USD, và
với dân số 90.525.901 người, hiện tại, mỗi người dân đang gánh 886,59 USD nợ
công. Kể cả già trẻ, lớn nhỏ, trai gái đều phải nai lưng ra làm đầu tắt mặt tối
để trả nợ!
Nhưng
rồi sau tất cả những băn khoăn này, kế hoạch điều chỉnh dự án đường sắt đô thị
Cát Linh - Hà Đông vẫn có thể vẫn sẽ được phê duyệt, bởi đã đâm lao phải theo
lao, không thể để công trình đang làm bị ngưng trệ, và cũng như nhiều vụ lùm
xùm khi sử dụng vốn ODA khác, chẳng có ai phải chịu trách nhiệm
cả.
Ngay cả
khi tòa án xử sai, phải bồi thường cho người bị oan sai lên đến hàng chục tỉ
đồng, nhưng cá nhân vị sử sai đó vẫn bình chân như vại.
Chính
nguyên Chánh thanh tra, thẩm phán Tòa án tối cao Đỗ Văn Chỉnh đã khẳng định
trong một lần trả lời báo chí: "Trong ngành tòa án tôi chưa biết có trường hợp
cán bộ nào bị truy tố trước pháp luật vì xử oan sai cho người vô tội cả. Họ chỉ
bị kỷ luật ở mức khiển trách, cao nhất là chậm tái
nhiệm...".
Rõ
ràng, thiệt hại là có thể cân đong đo đếm được bằng các khoản chi ngân sách thể
hiện trên giấy trắng mực đen, nhưng mức hoàn trả thì lại được giới hạn một cách
rất khó hiểu. Để rồi, nhiều cán bộ công chức đã chọn quyền vô trách nhiệm cả
khi thi hành công vụ và cả khi khắc phục hậu quả của
nó.
Ngân
sách nhà nước thì cứ nai lưng chịu trận cho mọi tắc trách, sai lầm, dân thì cứ
xót xa cho việc tiền của mình bị thất thoát vô lý. Còn những người liên quan
trực tiếp thì cứ thản nhiên như không có chuyện gì xảy ra. Thế mới
lạ!
Tăng mấy trăm triệu đô: Nói một tí
cũng... đúng
Thật ra ông Thắng cũng có lý do để nói rằng mới chỉ có một tí
đã làm rùm beng lên bởi ông là người trong cuộc nên ông biết rõ đã từng có quá
nhiều vụ điều chỉnh như thế rồi chứ chẳng phải chỉ có mỗi vụ này thôi. Ông có
xin điều chỉnh cũng là học tập các dự án đàn anh mà thôi. Hãy kể những vụ
điều chỉnh đã từng xảy ra gần đây:
Đường sắt đô thị Hà Nội,
tuyến Cát Linh-Hà Đông bị đội giá 339 triệu USD
- Ở Hà Nội, dự án đường 5 kéo dài trên
địa bàn quận Long Biên và huyện Đông Anh, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Hạ
tầng Tả ngạn, dự trù thực hiện từ 2005, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 3.500 tỷ
đồng. Ba năm sau, điều chỉnh lên gần 6.700 tỷ đồng, tăng hơn... 3.100
tỷ!
- Dự án
đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội do Pháp, ADB và Ngân hàng Đầu tư châu Âu đồng
tài trợ, dự kiến ban đầu là 783 triệu euro, điều chỉnh lên 1,275 tỷ euro, tăng
492 triệu euro.
Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có nhiều
sai phạm trong xây dựng, tổng mức đầu tư của dự án
đã tăng từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ
đồng.
- Dự án
đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tổng chiều dài 56 km, dự toán ban đầu hơn
3.700 tỷ đồng năm 2004, đến 2010 điều chỉnh lên gần 9.000 tỷ, tăng hơn 5.000 tỷ
đồng.
- Năm
2012, dự án cải tạo sông Tích tăng tổng mức đầu tư từ 1.600 tỷ đồng lên 3.100 tỷ
đồng.
- Dự án
đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, điều chỉnh từ 19.000 tỷ lên
51.000 tỷ đồng.
- Dự án
đường vành đai I, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục tăng từ 3.400 tỷ lên 5.500 tỷ
đồng.
- Dự án
cầu Nhật Tân phê duyệt 2006 đến 2009 khởi công đội thêm hơn 6.000 tỷ
đồng.
Dự án cầu
Nhật Tân được phê duyệt năm 2006 nhưng mãi tới tháng 3/2009 mới khởi công
hạng mục đầu
tiên và bị đội giá hơn 6.000 tỷ
đồng
- Ở
Hưng Yên, dự án củng cố nâng cấp đê tả sông Hồng 48 km, dự toán ban đầu năm 2009
hơn 1.500 tỷ đồng, sang năm sau tăng hơn 1.200 tỷ
đồng.
- Ở Sài
Gòn, năm 2008, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên
từ 17.400 tỷ ban đầu (2007) đến 2012 điều chỉnh lên hơn 47.300 tỷ, tăng khoảng
30.000 tỷ đồng.
- Dự án
Vệ sinh môi trường TP.Sài Gòn lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè theo kế hoạch hoàn
thành và đưa vào sử dụng từ năm 2008, nhưng phải gia hạn đến hết năm 2011, tăng
từ 200 triệu USD lên 320 triệu USD.
- Công
trình bờ kè sông Cần Thơ 10km, tổng mức đầu tư năm 2007 hơn 711 tỷ đồng, khởi
công vào tháng 5/2010, tăng thêm hơn 1.000 tỷ
đồng.
- Trong
năm 2012, theo Báo cáo của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Sài Gòn, có 69 dự án
tăng tổng vốn đầu tư thêm gần 2.900 tỷ
đồng.
- Một
báo cáo của Bộ GTVT cho biết, trong vài năm qua tổng mức đầu tư của các dự án
tăng trung bình 180% so với tổng mức được
duyệt
Như thế
xin điều chỉnh đã thành một kiểu làm ăn truyền thống của hầu hết những công
trình lớn. Ông Thắng nói có phần đúng chứ không hoàn toàn sai. Không thể bắt
người dân không được quyền nghi ngờ rằng trong những vụ này, đôi bên cùng có
lợi. Chỉ cần dính vào một dự án điều chỉnh thôi, cũng có thể mua cái biệt thự
loại sang ở giữa thủ đô Hà Nội, sắm vài cái xe hơi chục tỉ, cho con đi du học
Tây, mua nhà sẵn làm nơi dưỡng già hoặc kiếm cô chân dài xinh xắn làm vợ bé mua
cho căn nhà vài tỉ như anh em Dương Chí Dũng. Dính vào vài vụ điều chỉnh thì đô
la chẳng biết đếm đến bao giờ cho hết. Chùm khế ngọt đó vẫn cứ treo lơ lửng
trên đầu như những chiếc đèn lồng đỏ chót, khiến anh nào cũng muốn với tay vào.
Chỉ đến khi bị cháy tay như vụ Dương Chí Dũng mới biết
sợ
Trước
cái chết, anh nào cũng sợ
Trở lại
chuyện thời sự về vụ án Dương Chí Dũng. Vụ án này còn rất nhiều tình tiết lằng
nhằng và những cuộc cãi vã giữa các quan cùng các nhân viên trước đây đã từng
là đồng bọn với nhau. Trong những ngày xét xử ở tòa phúc thẩm vừa qua, có quá
nhiều sự việc từ nhỏ nhất đến lớn nhất, quá rối rắm không thể một bài mà tường
thuật hết được và dù hầu hết các báo ở VN tường thuật trực tiếp từng ngày, từng
giờ, từng lời nói của các bị cáo, từng lý lẽ của các luật sư biện hộ, các lời
buộc tội và chất vấn của các quan tòa, không ai có thể theo dõi đầy đủ và tường
tận những gì đã xảy ra.
Tuy
nhiên tạm thời có thể nhìn ra một số diễn biến chính.
Hai sếp
lớn thù ghét nhau vẫn có thể thông đồng ăn hối
lộ
Tại
phiên xét xử sơ thẩm hồi cuối năm ngoái, Tòa án Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo
Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc mức án tử hình vì hai tội Tham ô tài sản và Cố ý
làm trái về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Trần Hải Sơn nhận:
22 năm tù; Trần Hữu Chiều: 19 năm; Mai Văn Khang: 7 năm tù; Lê Văn Dương: 7 năm
tù; Huỳnh Hữu Đức: 8 năm tù; Lê Ngọc Triện: 8 năm tù; Lê Văn Lừng: 8 năm
tù.
Nụ cười tươi và cái chắp tay cảm tạ của Dương
Chí Dũng từ xe thùng, chứng tỏ họ đã có thể tin
vào
cái phao nào đó sẽ không bị tử
hình.
Tuy
nhiên vụ án vẫn còn được hoãn và đưa ra tòa phúc thẩm vào tháng 4 này. Tòa án
vẫn giữ nguyên quan điểm buộc tội và các luật sư được trực tiếp tranh cãi tại
tòa cũng như việc truy hỏi các bị cáo và nhân
chứng.
Chính
từ những cuộc truy hỏi này đã lộ ra nhiều chuyện bí ẩn như chuyện hai sếp lớn
tưởng là thân mật đậm đà lắm, đến nay mới biết họ là kẻ thù không đội trời
chung với nhau ngay từ khi còn làm chung một cơ quan. Đó là tình đồng đội
giữa Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc. Họ chán nhau, thù nhau đến nỗi không muốn
nhìn mặt nhau lần nào. Hai sếp cùng một cơ quan mà đấu với nhau
như thế thì làm sao cơ quan đó ngóc đầu lên được. Anh làm, anh phá, các đàn em
cấp dưới lãnh đủ. Được sếp này khen thì chết với sếp
kia.
Ấy thế
nhưng họ lại vẫn có thể thông đồng với nhau ăn hối lộ. Tuy không bàn trực tiếp
nhưng có các đàn em bàn giùm.
Mánh
lới của các quan này thật cao tay ấn, ít có bộ tham mưu của cơ quan nào sánh
kịp. Thông thường thì khi muốn ăn quả lớn, các sếp phải chụm đầu lại bàn tính
với nhau rất kỹ. Thật ngưỡng mộ cho sự thù ghét này của hai sếp ngành hàng
hải. Thù ghét mà vẫn ăn chia đều của đút
lót.
Lòng
tham không đáy
Một
điểm đặc sắc khác nữa là lòng tham không bờ bến của các gia đình bị cáo. Ngay
cả Huyền Như phạm tội lừa đảo rành rành, cả hai mẹ con cô này cũng cố đấm ăn xôi
thuê luật sư xin lại căn nhà 43 tỉ đồng. Quả là không biết
ngượng.
Bà Phương
vợ Dương Chí Dũng hôn gió tạm biệt chồng đang ngồi trên xe trở vào nhà
tù.
Còn bà
vợ Dương Chí Dũng thì khỏi nói, ngoài tài làm thơ tặng chồng ở tù còn cái tài
thu vén gia đình rất hay. Bà xin lại mấy căn nhà đang ở và xin luôn cả hai căn
nhà ông chồng đã mua cho nhân tình. Bà không ngần ngại khai rằng đó là tiền
riêng của bà chạy vạy xất bất xang bang mới có tiền đưa cho chồng mua nhà cho
nhân tình. Một thứ đạo lý ngược được bà giải thích rằng vì không có con trai
nối dõi nên để cho chồng tự do. Người dân khó có thể tin vào sự rộng lượng
này. Máu tham của họ chẳng biết bao giờ mới dừng lại. Thế nhưng bà này lại tình
nguyện bán hết gia sản, dù có phải đi vay nợ bà cũng lo cho chồng thoát án tử
hình. Thì ra người ta chỉ sợ khi đứng trước cái
chết.
Dương
Chí Dũng cũng xin được sống
Sáng 29/4, đại diện Viên kiểm sát tối cao cho biết sau
hai ngày quay lại phần xét hỏi nhận thấy không có tình tiết mới để thay đổi bản
chất vụ án nên giữ nguyên 6 căn cứ xác định cựu chủ tịch HĐQT Vinalines Dương Chí Dũng cùng cựu tổng giám đốc Mai
Văn Phúc, phó tổng giám đốc Trần Hữu Chiều và Trần Hải Sơn (nguyên Tổng giám đốc
Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines) đã chia nhau số tiền tham ô 1,66 triệu
USD (hơn 28 tỷ đồng).
Được nói lời sau cùng, bị cáo Dương Chí Dũng mong Hội đồng xét xử
công minh phán xét để không xảy ra cảnh quýt làm cam chịu. "Nếu có tội, bị cáo
không ân hận, nhưng oan mà chết thì không nói với ai được. Nếu chưa chứng minh
được bị cáo vô tội thì xin cho bị cáo được
sống".
Bị cáo Phúc mong
HĐXX minh xét cho cả hai tội, xem xét khách quan
bối cảnh bị cáo mới về nhận chức tổng
giám đốc thì xảy ra chuyện. Bị cáo Chiều cho rằng "oan ức" khi bị kết tội tham
ô, đề nghị giảm nhẹ hình phạt ở tôi Cố ý làm
trái.
Nói gì thì nói, dư
luận đều cho rằng gia tài của vợ chồng Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc
thừa sức nộp lại số tiền tham ô như luật
định cũng chẳng cần vay mượn ở đâu hết cho mệt. Có thể gia
tài của mẹ để lại cho con gấp trăm lần tiền đền bù.
Thế cho
nên đối với các quan vài trăm triệu đô chỉ là một tí cũng chẳng có gì
lạ.
Đó là
vài hình ảnh nổi bật trong vụ đại án đầy những chi tiết vòng vo lằng nhằng
này. Và đến ngày 7-5 tòa mới tuyên án, nhưng nhìn vẻ mặt tươi cười của cả 2 bị
cáo Dũng và Phước sau những phiên xử vừa qua, người ta có thể nghĩ họ đã nắm
được cái phao cứu sinh nào nên có thể không bị tử hình. Tôi sẽ thông tin đến
bạn đọc khi phiên tòa cuối cùng có kết
quả.
Văn Quang
~~~~~~~~~~~~~~~~
*Trang "Lẩm Cẩm Saigon thiên hạ sự" của Văn Quang
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen