TRÍ THỨC THỎ ĐẾ ĐỪNG KỲ ĐÀ CẢN MŨI DÂN OAN NỔI
DẬY
=======================
TRÍ
THỨC
LÃNH ĐẠO DÂN
SỰ HAY TÔN GIÁO
ĐỪNG CẢN MŨI
KỲ ĐÀ
QUẦN CHÚNG NỔI
DẬY
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh
tế
Geneva, 01.01.2014
Web: http://VietTUDAN.net
GM.HỢP VẪN MƠ MỘNG ĐỐI THOẠI VỚI
CSVN ?,
KHI QUỐC HỘI GẬT 99.6% KHINH BỈ
DÂN & TRÍ THỨC
Báo La Croix
Nguyễn Văn Nội chuyển dịch sang tiếng Việt
ĐGM Nguyễn Thái Hợp: “Việc tạo
nên một bầu khí thuận lợi cho việc hòa giải là trách nhiệm của chúng
tôi.”
Báo La Croix ngày 18.11.2913 phỏng
vấn Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, Chủ Tịch Úy Ban Công Lý và Hòa
Bình
Nguyễn Văn Nội chuyển dịch sang
tiếng Việt
Đối với Giám Mục Giáo Phận Vinh
thì “việc tạo nên
một bầu khí thuận lợi cho việc hòa giải là trách nhiệm của chúng
tôi.”
Vị Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa
Bình trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, Giám Mục
Giáo Phận Vinh (Việt Nam) đã nói về tình hình tế nhị của người Công giáo trong
đất nước của ngài.
Báo La Croix
(Thập giá)
Ngài kiên trì theo đuổi một cuộc
đối thoại để đạt tới một sự hòa giải dân tộc (?!!!) và
ngài bênh vực cho việc Giáo Hội dấn thân vào cuộc tranh luận về Hiến Pháp mới mà
Quốc Hội Việt Nam đang xem xét cho đến cuối tháng này.
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: Người công
giáo là thành phàn thiểu số ở Việt Nam, chiếm khoảng 7,5% dân số 90 triệu người,
tức khoảng 7 triệu người. Con số này rất khiêm tốn, nhưng đó là một cộng đồng
được huấn luyện và được tổ chức tốt và rất đoàn kết. Có những người Công giáo bị
bỏ tù và chúng tôi là đối tượng của những cuộc đàn áp liên tục, như tại Mỹ Yên,
đầu tháng 9 vừa qua. Đả xẩy ra một cuộc đụng độ khốc liệt và có 30 người Công
giáo đã bị thương nặng. Ngoài ra có 2 người bị bắt và bị kết án từ 6 đến 9 tháng
tù. Chúng tôi không biết chính xác ai đứng đằng sau sự cố này, nhưng chúng tôi
tiếp tục phản đối những bản án bất công này. Tất cả có khoảg 20 người Công giáo
đang bị giam tù vì nguyên nhân đức tin hoặc vì họ đấu tranh chính trị một cách
hòa bình. Dù vậy, chúng tôi phải cố gắng sống hòa bình và thực hiện sự tha
thứ.
Hỏi: Ngài là
Chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Ngài hoạt
động như thế nào trong một hoàn cãnh khó khăn như vậy?
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: Không phải lúc
vào cũng dễ dàng. Đôi khi chúng tôi như đi trên một sợi dây căng trên mặt đất.
Phải giữ thăng bằng, như Thánh Tô-ma nói với chúng ta là “phải giữ sự trung
dung”. Chúng tôi đã được xác định là một thiểu số có chân lý, công bằng, quyền
con người, tình yêu và nhân vị. Vì thế không bao giờ có thể hy sinh việc
đối thoại. Tuy nhiên, Ủy ban của chúng tôi, mới chỉ có
mặt từ 3 năm nay thôi, gặp nhiều khó khăn để hoạt động. Với mỗi một cuộc hội
họp, chúng tôi có nhiều khó khăn với chính quyền, cũng như khi chúng tôi muốn
mời những người ngoài đến tham dự. Áp lực là rất nặng.
Hỏi: Giáo
Hội tham gia vào dự án sửa đổi Hiến Pháp của đất nước đang được Quốc Hội xem xét
như thế nào?
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: Đây là điểm
rất quan trọng. Đường hướng của quốc gia trong những năm tới đây tùy thuộc rất
nhiều vào Hiến Pháp mới. Lần đầu tiên trong lịch sử, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
đã gửi cho Chính Quyền một tài liệu để nói lên quan điểm của mình. Vì là các
Giám Mục, chúng tôi phài thể hiện tình liên đới của chúng tôi với dân tộc và đầt
nước, trong nỗi khổ cũng như trong niềm vui. Tôi đã khuyến khích các linh mục
trong giáo phận của tôi hãy làm như thế. Tôi cũng là người đã ký một lời kêu gọi
được 72 nhà trí thức thuộc mọi xu hướng cùng ký tên.Trong những điều cần sửa đổi
mà chúng tôi yêu cầu, một trong những điều đó có liên quan cách đặc biệt tới
điều 4, chủ trương lầy chủ nghĩa Mác-xít/Lê-nin-nít và tư tưởng Hồ Chí Minh làm
nguyên lý phát triển đất nước. Điều này không thể cùng đi (tức không phù hợp)
với tự do tôn giáo, quyền con người và tính dân chủ. Tương lai của quốc gia
không thề được xác định bởi nguyên lý ý thức hệ ấy. Cộng sản hay không, có niềm
tin hay không, chúng tôi phải được bình đẳng nếu chúng tôi muốn tiển tới hòa
bình, dân chủ và tiến bộ. Vì thế cho nên, chúng tôi đã yêu cầu hãy trở lại với
những nền tảng là di sản của nển văn hóa truyền thồng của Việt Nam, không bị
ràng buộc vào bất cứ ý thức hệ nào.
Hỏi: Các
ngài có cảm tưởng là (tiếng nói của mình) được lắng nghe không?
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: Chúng tôi chưa
nhận được hồi đáp. Và tôi không quá ngây thơ mà chờ đợi một sự đồng ý ngay lập
tức. Nhưng cuộc chiến là một hành trình dài lâu. Trong lịch sử không bao giờ
chúng tôi có được chiến thắng mà không phải chiến đấu và hy sinh. Nhưng chúng
tôi không được im lặng vì chúng tôi có trách nhiệm và vai trò về sự sống còn của
đất nước.
Hỏi: Tại sao (ngài) nhấn mạnh đến đối
thoại nhiều như thế, trong khi những người
khác lại dự báo việc sử dụng một phương pháp trực diện hơn?
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: Đối thoại là
ưu tiên trên mọi ưu tiên. Là Ki-tô hữu, chúng tôi không được sử dụng bạo lực.
Chúng tôi không được phản bội bài giảng trên núi của Chúa Giê-su. Cho dù tình
trạng đất nước hiện nay có ra sao, tôi vẫn xác tín rằng đất nước sẽ tìm ra được
một lối thoát tích cực. Thiên Chúa sẽ giúp đỡ chúng tôi trong việc đó. Niềm hy
vọng là điều cuối cùng mà người ta không được để mất như một phương châm của
Mỹ-la-tinh đã nói. Tôi có thể hiểu phản ứng của một số tín hữu khi họ bị thử thách khốc
liệt, nhưng mục đích của chúng tôi luôn phải là
đối thoại, hòa bình, bác ái và thứ tha…
Hỏi: Ngày
nay đất nước ngài có sằn sàng cho sự tha thứ ấy không?
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: Trách nhiệm
của chúng tôi là tạo nên một bầu khí thuận lợi cho sự hòa giải giữa mọi người,
người Ki-tô hữu và người không Ki-tô hữu, người vô thần và người có tín ngưỡng,
ngưởi cộng sản và những người khác. Chúng tôi có trách nhiệm phải là tác nhân
của tình thương, bác ái và tình liên đới. Đề thực hiện những điều ấy, chúng tôi
không được lấy ác báo ác, lấy bạo lực chống lại bạo lực. Chỉ có ơn sủng của
Thiên Chúa mới cho chúng tôi sức mạnh để yêu thương và chấp nhận thứ tha, loại
bỏ mọi hận thù. Đề làm được những điều ấy cần phải chấp nhận những giới hạn của
mình, như Thánh Phao-lô đã nói, chính trong sự yếu đuối mà chúng ta tỉm thấy sức
mạnh của Thiên Chúa, để thoát ra khỏi cái vòng lẩn quẩn của hận thù và bạo
lực.
Ghi chép của LOUP BESMOND DE SENNEVILLE
NỔI DẬY DÙ VỚI BẠO
ĐỘNG:
NHỮNG TUYÊN BỐ «KỲ ĐÀ CẢN
MŨI»
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC
LIÊN, Kinh tế
Geneva,
30.10.2013
Thứ Năm tuần trước 24.10.2013,
chúng tôi viết bài QUAN ĐIỂM thứ nhất với đầu đề GÓP Ý VỀ BẠO ĐỘNG VỚI GM.HỢP VÀ
TS.A trong khuôn khổ Chủ đề PHÁT HIỆN VÀ VIỄN TƯỢNG BẠO ĐỘNG CỦA QUẦN CHÚNG NỔI
DẬY. Bài này được viết trong mối quan tâm chính yếu của chúng tôi là BẢO VỆ sự
tiến triển của những Phong trào quần chúng đang NỔI DẬY.
CSVN luôn luôn tìm cách bôi nhọ,
làm lạc hướng hay tung hỏa mù hòng pha loãng ra ý chí kiên cường đấu tranh của
quần chúng. Chính vì vậy việc BẢO VỆ những Phong trào đang nổi dậy lúc này là
phải cảnh cáo những lời tuyên bố khả dĩ làm phương hại đến ý chí đấu tranh của
quần chúng.
Giám mục NGUYỄN THÁI HỢP là một
trong những Vị Lãnh đạo Xã Hội Tôn Giáo và Tiến sĩ NGUYỄN QUANG A là một trong
những Trí thức Lãnh đạo Phong trào Xã Hội Dân Sự. Chúng tôi luôn luôn cổ võ việc
đứng lên đấu tranh của hai Vị Lãnh đạo ấy, nhưng khi đọc một số lời tuyên bố của
hai Vị thì chúng tôi lo ngại những lời ấy có thể trở thành «Kỳ đà cản mũi« cho
những Phong trào quần chúng đang NỔI DẬY lúc này. Viết bài GÓP Ý VỀ BẠO ĐỘNG VỚI
GM.HỢP VÀ TS.A là có ý bảo vệ ý chí của những Phong trào NỔI DẬY chứ khgông phải
là công kích hai Vị Lãnh đạo.
Khi bài viết được phổ biến trên
các Diễn Đàn, chúng tôi nhận được những góp ý của hai Độc giả sau đây
:
a. Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, Chủ tịch Hội Công Giáo VN vùng
Đông-Nam Hoa kỳ, viết :
« Hoan hô ý kiến của Ts Nguyễn
Phúc Liên.
Nếu không làm gì hơn được thì
nên yên lặng (như đã từng yên lặng trước những bất công xã hội cần phải lên
tiếng...) và đừng tỏ ý "kỳ đà cản mũi". Nước đang chảy xuôi dòng, đừng be bờ
cản sóng. Đừng lấy danh "nhân đức" che dấu tội ác. Nguy hiểm và còn tội hơn cả
tội nữa. » (NTC)
b. Bà UYÊN VŨ viết :
«Ông Gs Ts Nguyễn Phúc Liên
kinh tế phê phán "dạy dỗ" và chê bai cách đối phó với Việt cộng của GM Nguyễn
Thái Hợp rất hay, rất chính xác trong hiện tình tại quê nhà.
Còn Ngài GM Nguyễn Thái Hợp là
một nhà tu thì chỉ biết vâng lời dậy của Thầy Chí Thánh đã dạy bảo, nào là: "Ai
tát má này thì đưa má bên kia cho nó tát tiếp, phải yêu thương kẻ thù, lại còn
phải cầu nguyện cho kẻ thù v.v.." Vì Ngài muốn trở thành một người con biết vâng
lời nên Ngài không thể làm khác. Ngài chỉ có thể cầu nguyện liên lỉ và vâng theo
Thánh Ý của Cha Ngài.
Vậy mong ông Gs Ts Nguyễn Phúc
Liên kinh tế hãy thông cảm cho các ngài đã lỡ khoác trên mình chiếc áo tu không
thể làm như những người trần thế. Nhưng tôi tin chắc chắn một điều nếu đến khi
các ngài bị lôi ra pháp trường để làm chứng Đức Tin thì các Ngài sẽ sẵn sàng
chịu đổ máu.» (Uyên Vũ)
Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH biết rất
nhiều về những Vị Lãnh đạo của Xã Hội Tôn giáo Công giáo Việt Nam và lo lắng cho
những lời tuyên bố của Chủ chăn có thể trở thành «Kỳ đà cản mũi« khi tâm hồn
của một số Giáo dân còn ở trong tình trạng vâng theo «tối mặt« các đấng các bậc
trong Giáo Hội.
Bà UYÊN VŨ thì cắt nghĩa những lời
tuyên bố của Gm.NGUYỄN THÁI HỢP tại Paris như lời của một Vị tu trì muốn cá nhân
mình nên thánh bằng « …vâng theo Thánh Ý của Cha Ngài : Ai tát má này thì đưa má
bên kia cho nó tát tiếp, phải yêu thương kẻ thù, lại còn phải cầu nguyên cho kẻ
thù v.v. ». Có thể nói những ý kiến của Bà UYÊN VŨ có tính cách biện minh cho
những lời tuyên bố của Gm.NGUYỄN THÁI HỢP tại Paris.
Chúng tôi xin khai triển những ý
kiến đóng góp của hai Độc giả trên đây để quần chúng, nhất là những Tín hữu Công
giáo, rộng đường phán đoán. Tất cả những khai triển cũng nằm trong những mục
đích : (i) BẢO VỆ đường tiến NỔI DẬY, dù với BẠO ĐỘNG, của quần chúng Quốc nội ;
(ii) Tránh những tác dụng mang ảnh hưởng «Kỳ đà cản mũi« cho những Phong trào
đấu tranh hiện nay.
Khai triển những ý kiến đóng góp
của Bác sĩ NGUYỄN TIẾN
CẢNH
Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH viết ngắn,
nhưng vì chúng tôi đã từng chung với Bác sĩ trên con đường đấu tranh lâu ngày,
nhất là trong phạm vi Công giáo, nên chúng tôi hiểu những hàm ngụ phong phú qua
những dòng viết ngắn ấy gồm những điểm sau đây :
=> Không làm thì hãy yên lặng để Giáo dân làm
=> Đừng be bờ ngăn dòng nước cản mũi kỳ đà
=> Lấy nhân đức của mình ra để chê bai người
khác
=> Bọc tội ác trong vỏ nhân đức là hai lần phạm tội và nguy
hiểm
Chúng tôi xin khai triển 4 điểm
trên đây.
Không làm thì hãy yên lặng để Giáo dân
làm
Phải thành thực nhận định rằng, trong nhiều những năm trường
sau 1975, hàng Giám mục lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Việt Nam như trùm chăn bất
động giữa những tha hóa xã hội do CSVN gây ra. Việc yên lặng trùm chăn này có
thể cắt nghĩa bằng những lý do sau đây :
* CSVN tìm đủ mọi cách gài những thành phần Lãnh đạo quốc doanh
vào Giáo Hội để gây chia rẽ đến chỗ hàng Lãnh đạo không thể lấy được những quyết
định chung
* Những thành phần quốc doanh này còn là những nội gián chỉ
điểm làm một số Lãnh đạo chân chính phải sợ sệt.
* CSVN can thiệp vào nội bộ Giáo Hội mà trọng yếu là lựa chọn
ngay việc Phong chức Linh mục, nhất là lựa chọn những Giám mục «thuận« với
đường lối của CSVN.
* CSVN sử dụng những Linh mục quốc doanh «hạng nặng« như
Lm.Phan Khắc Từ, Lm.Nguyễn Tấn Khóa… để lập những Phong trào Giáo dân «quốc
doanh« gây áp lực lên hàng Giám mục Lãnh đạo chân chính.
Ngày nay, tình trạng yên lặng trước đây đã được cởi mở. Việc
Hội Đồng Giám Mục VN đã thẳng thắn lên tiếng Góp Ý sửa đổi Hiến Pháp là một bằng
chứng Hàng Giám mục không yên lặng nữa. Tuy nhiên ý tưởng của Bác sĩ NGUYỄN TIẾN
CẢNH muốn nói rằng nếu còn sót lại một số Lãnh đạo Tôn giáo còn mang mùi «quốc
doanh«, thì xin hãy yên lặng để Giáo dân NỔI DẬY đòi CÔNG LÝ và đóng góp với
cuộc đấu tranh của cả Dân Tộc trong lúc này.
Đừng be bờ ngăn dòng nước cản mũi kỳ
đà
Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH và chúng
tôi đã phải đau lòng trong vụ việc cản ngăn Đức TGM NGÔ QUANG KIỆT và Phong trào
Giáo dân Miền Bắc NỔI DẬY đấu tranh, trong vụ việc Tòa Khâm sứ, Thái Hà, Đồng
Chiêm…, đòi CÔNG LÝ và SỰ THẬT để có Hòa Bình. Dòng nước đấu tranh của Giáo dân
dâng lên và chảy mạnh, nhưng rồi một lực lượng «Kỳ đà cản mũi« ngăn dòng nước
đấu tranh để kết quả là Đức TGM NGÔ QUANG KIỆT phải ra đi và Phong trào Giáo dân
Miền Bắc đấu tranh dần dần xẹp xuống.
Kinh nghiệm ấy đòi buộc chúng ta
phải lên tiếng cảnh cáo ngày nay rằng Phong trào đấu tranh Giáo dân 500'000 Cao
Đình Thuyên của Giáo phân Vinh đang dâng lên, xin đừng ai làm «Kỳ đà cản mũi«
Phong trào ấy.
Lấy nhân đức của mình ra để chê bai người
khác
Tiến sĩ LÊ ĐÌNH THÔNG không thể
không đắn đo lời nói trong Bản Tin về những tuyên bố của Gm.NGUYỄN THÁI HỢP tại
Paris. Tiến sĩ viết :
“Trong phần trao đổi, Đức Giám
mục giáo phận Vinh cho biết sau thời gian biến động, đây là thời điểm để tái lập
thế quân bình. Các môn đệ của Chúa Giêsu làm chứng cho sứ điệp tình yêu : Ngài
hy sinh bản thân để cứu độ nhân loại.
Nhắc lại những ngày biến động
vừa qua ở Mỹ Yên, ngài khuyên nhủ hãy lấy ân báo oán, thay cho lề thói của thế
nhân : lấy oán báo oán.”
Qua những lời tường thuật này của Tiến sĩ LÊ ĐÌNH THÔNG,
chúng ta thấy :
* Một mặt, Gm.HỢP tự khen mình là người lấy tình yêu thương kẻ
thù ra để theo Chúa Giêsu «hy sinh bản thân để cứu độ nhân loại». Tiến sĩ THÔNG
còn nhấn mạnh sự thánh thiện của Gm.HỢP : «ngài khuyên nhủ hãy lấy ân báo oán «
. Về điểm này, không phải chỉ nguyên Ts.Lê Đình Thông tường thuật, mà chính Bà
UYÊN VŨ cũng khẳng định về thái độ của Gm.HỢP :
«Còn Ngài GM Nguyễn Thái Hợp là
một nhà tu thì chỉ biết vâng lời dậy của Thầy Chí Thánh đã dạy bảo, nào là: "Ai
tát má này thì đưa má bên kia cho nó tát tiếp, phải yêu thương kẻ thù, lại còn
phải cầu nguyện cho kẻ thù v.v.." Vì Ngài muốn trở thành một người con biết vâng
lời nên Ngài không thể làm khác. Ngài chỉ có thể cầu nguyện liên lỉ và vâng theo
Thánh Ý của Cha Ngài. »
* Mặt khác, theo tường thuật của Tiến sĩ THÔNG, Gm.HỢP còn đặt
sự đối chọi với ý khinh khi những ai mà Ngài nói là theo lề thói của thế nhân :
«lấy oán báo oán.». Thực ra «Oán báo oán« hay «Răng thay răng« là sự đòi hỏi
phải có CÔNG LÝ trong cuộc đời này, thì giữa người với người trong xã hội mới
giảm đi những lợi dụng Yêu thương, Nhân ái mà làm những bất công, tàn ác. Nếu
hai chữ «thế nhân« đây ám chỉ 500,000 Giáo dân Vinh đang đòi CÔNG LÝ, thì
Gm.HỢP như có ý khiển trách Giáo dân và bắt họ phải theo sự «thánh thiện« của
Ngài là «lấy ân báo oán« .
Đọc những lời có ý so sánh Gm.HỢP và Giáo dân Vinh, chúng
tôi nhớ đến ngụ ngôn của Chúa Giêsu về hai người cùng vào Đền Thờ cầu nguyện.
Một người tiến thẳng lên gần bàn thờ, ngẩng mặt lên vỗ ngực kiêu ngạo tự xưng
mình là người nhân đức, thánh thiện, bỏ của cải ra để bố thí. Một người khác chỉ
đứng ở cuối Đền Thờ, cúi mình khiêm nhường xưng mình là kẻ tội lỗi không xứng
đáng và cầu nguyện. Chúa Giêsu đã kết luận rằng chính kẻ khiêm nhường đứng cuối
Đền Thờ kia được Chúa nhậm lời.
Thánh sử Luca, Đoạn 18, từ câu 9 đến câu 14, viết :
«Đức Giêsu kể ngụ ngôn sau đây
cho một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác. Có hai
người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pharisiêu, còn người kia làm
nghề thu thuế. Người Pharisiêu đứng riêng một mình cầu nguyên rằng : «Lậy Thiên
Chúa, xin tạ ơn Chúa vì con không như bao kẻ khác : tham lam, bất chính, ngoại
tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa
một phần mười thu nhập của con. Còn người thu thuế đứng đàng xa, thậm chí chẳng
dám ngước mặt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng : »Lậy Thiên Chúa, xin
thương xót con là kẻ tội lỗi«. Ta nói cho các ông biết, người này khi về nhà thì
đã được nên công chính rồi ; còn người kia thì không : Vì phàm ai tôn mình lên
sẽ bị hạ xuống ; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.» (Lc.18, 9-14)
Bọc tội ác trong vỏ nhân đức là hai lần phạm tội
và nguy hiểm
Oû phần trên, chúng tôi muốn đưa ra việc những người ca tụng
nhân đức của mình, đồng thời để đánh bóng thêm nhân đức của mình, lại đem người
khác ra chê bai, dìm kể khác xuống để mình được cao thêm nữa. Dù là mình có nhân
đức thực sự, mà đưa người khác ra để chê bai, hạ bệ để làm tăng nhân đức của
mình cao hơn lên, đó là điều đáng chê trách.
Trong phần này, chúng tôi muốn khai triển ý tưởng của Bác sĩ
NGUYỄN TIẾN CẢNH về loại người bọc tội ác của mình trong vỏ nhân đức. Đó là phạm
tội hai lần và nguy hiểm.
Chúng tôi muốn nhắc ra đây loại người mà quần chúng Á Đông
nói đến qua những câu : «Khẩu Phật, Tâm Xà« hay «Miệng thì lẩm bẩm Nam Mô,
trong thì chứa một bồ dao găm«. Đây là loại người phạm tội hai lần : tội hại
người khác thực sự trong lòng và tội sử dụng những mỹ từ nhân đức bề ngoài để
bọc những gian xảo ác hiểm hại người chứa chất trong lòng.
Loại người này mà quần chúng Á Đông nói tới giống hệt như
loại người Pharisiêu mà Chúa Giêsu gặp đâu mắng đó cách đây hơn hai ngàn năm.
Chúa Giêsu truyền giảng về lòng yêu thương tha thứ, nhưng không bao giờ Chúa tha
thứ cho đám Pharisiêu và gặp đâu là mắng chúng :
« Khốn cho các ngươi, hỡi các
kinh sư và người Pharisiêu giả hình ! Các người nuốt hết tài sản của các bà góa,
lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyên lâu giờ, cho nên các người sẽ bị kết án
nghiêm khắc hơn !» (Mt 23,
14)
Chúa Giêsu kết án chứ không tha
thứ, chứ không «lấy ân báo oán«, mà Chúa còn kết án hai lần nghiêm khắc về tội
«nuốt hết tài sản của các bà góa« và về tội lấy nhân đức cầu nguyện lâu giờ để
bọc cái tội «nuốt tài sản của các bà góa.»
CSVN đúng là đám Pharisiêu giả
hình phạm tội hai lần : vừa ăn cướp của cải của dân, vừa rêu rao là mình phục vụ
dân. Chúa Giêsu không những không tha thứ cho đám Pharisiêu mà còn gặp đâu mắng
đó. Thử hỏi Giám mục NGUYỄN THÁI HỢP vâng lời Cha Chí Thánh ở chỗ nào khi còn
xin ĐỐI THOẠI với Pharisiêu CSVN và «lấy ân báo oán« cho đám giả hình Pharisiêu
CSVN này.
Khai triển những ý kiến biện minh
cho Gm.HỢP của Bà UYÊN
VŨ
Chúng tôi có cảm tưởng rằng những
lời Bà UYÊN VŨ viết về Gm.HỢP là những ca tụng riêng của Bà được đẩy đến tối đa,
chứ chưa hẳn đây là những lời mà chính Gm.HỢP muốn nói về sự thánh thiện của
Ngài cao đến như vậy. Chắc chắn Ngài không thể không thuộc lòng lời Chúa nói vắn
gọn : «Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống ; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn
lên.»
Cũng nên chú thích một số điểm sau
đây :
* Sự CÔNG BẰNG là nền tảng của lòng BÁC ÁI. Khi xây dựng vững
chắc nền tảng CÔNG BẰNG, thì không có gì phải ngại sợ cho lòng BÁC ÁI bị lợi
dụng. Nhưng nếu chỉ nghĩ đến lòng BÁC ÁI mà quên nền tảng CÔNG BẰNG, thì có thể
có những người lạm dụng BÁC ÁI bề ngoài để làm những điều BẤT
CÔNG.
* Câu nói «Ai tát má bên này, thì đưa má bên kia cho kẻ đó tát
thêm nữa« phải hiểu theo nghĩa bóng về lòng tha thứ, chứ không thể hiểu theo
nghĩa đen. Chẳng lẽ CSVN phá một Thánh đường, lại đưa thêm Thánh đường nữa cho
chúng phá. Chẳng lẽ chúng ăn cướp nhà đất của Dân Oan, thì Dân Oan lại đưa dâng
nhà đất nữa cho chúng cướp lấy. Chẳng lẽ tụi cướp đến nhà cướp hết tiền bạc, chủ
nhà lại mở thêm tủ cất vàng cho chúng cướp vàng nữa hay sao.
Trong những lời phẩm bình, Bà UYÊN
VŨ viết để bênh vực cho Gm.Nguyễn Thái Hợp như sau :
«Còn Ngài GM Nguyễn Thái Hợp là
một nhà tu thì chỉ biết vâng lời dậy của Thầy Chí Thánh đã dạy bảo, nào là: "Ai
tát má này thì đưa má bên kia cho nó tát tiếp, phải yêu thương kẻ thù, lại còn
phải cầu nguyện cho kẻ thù v.v.." Vì Ngài muốn trở thành một người con biết vâng
lời nên Ngài không thể làm khác. Ngài chỉ có thể cầu nguyện liên lỉ và vâng theo
Thánh Ý của Cha Ngài. »
Khi Bà viết những điểm trên đây,
tôi có cảm tưởng như Bà viết về Đức Cha HỢP như một người tu hành trong một dòng
tu chiêm niệm để lên Thánh không phải chỉ ở đời sau mà còn là «Thánh sống« ngay
cả ở đời này. Nếu Đức Cha HỢP vẫn là một tu sĩ dòng Đa Minh, sống xa với trần
thế, chỉ chăm lo lên Thánh cho cá nhân tu sĩ, thì tôi không góp ý về những lời
Ngài tuyên bố tại Paris mới đây làm gì.
Nhưng Ngài là một Giám mục, nhận
trách nhiệm Lãnh đạo Giáo phân Vinh, một Xã Hội Tôn Giáo gồm 500,000 Giáo dân
phải sống giữa quyền lực CSVN vô thần về mặt tinh thần, sống giữa CSVN tham lam
cướp bóc về mặt vật chất.
Giáo dân Vinh trải qua những cuộc
đánh đập đàn áp như những vụ Cồn Dầu, Mỹ Yên chẳng hạn. Giáo dân các Hạt kéo về
hiệp thông với Mỹ Yên để cho CSVN thấy rằng họ có một Lực lượng khả dĩ TỰ VỆ và
nếu CSVN đè nén quá mức thì Lực lượng Tự Vệ cũng có khả năng TẤN CÔNG. Tấn công
cũng là một phương cách tự vệ. «Si vis pacem, bellum preparatur« (Muốn hòa bình,
hãy sửa soạn chiến tranh). Khi nhìn những CÁN CỜ, CÁN BIỂU NGỮ rắn chắc của
những đoàn Giáo dân kéo về Mỹ Yên, thì chúng ta hiểu rằng người Giáo dân đã sửa
soạn TỰ VỆ hoặc tấn công khi bị côn đồ xã hội đen được thuê xông vào đánh đập
mình! Dùng những CÁN CỜ, CÁN BIỂU NGỮ rắn chắc này để đập bể đầu đán côn đồ xã
hội đen để TỰ VỆ mình! Điều đó có nghĩa là người Giáo dân không muốn khi đám côn
đồ xã hội đen tắt rạch đẫm máu má bên này, họ lại đưa má bên kia cho đám côn đồi
tát rạch đẫm máu nữa !
Gm.NGUYỄN THÁI HỢP là một Lãnh đạo
của Xã Hội Tôn giáo Vinh gồm 500'000 như trên, không thể trốn chạy vào ẩn ở tu
viện để trở thành «Thánh sống« một mình Ngài. Điều mà chúng tôi góp ý với
Gm.NGUYỄN THÁI HỢP về những lời tuyên bố mới đây tại Paris là về phương diện
Giám mục Lãnh đạo một Xã Hội Tôn giáo, chứ không phải về phương diện một tu sĩ
chiêm niệm sống riêng lẻ muốn làm «Thánh sống« .
Bà UYÊN VU viết : « (Gm.HỢP)…vâng theo Thánh Ý của Cha Ngài. »
Về phương diện này, chúng ta cũng
nên nhìn lại những Tỉ dụ trong Tân ước hoặc gương những Vị Thánh đã đi trước
:
* Khi Chúa Giêsu bị quỷ Satan cám dỗ trên sa mạc, Ngài hòa nhã
đối đáp 2 lần : (i) Lần thứ nhất về đồ ăn ; (ii) Lần thứ hai về quyền phép.
Nhưng đến lần thứ 3 quỷ Satan yêu cầu Ngài sấp mình bái lậy nó, thì Chúa Giêsu
NỔI XÙNG thực sự : « Satan kia, xéo đi ! « (Mt.4, 1-11). Việc sấp mình
bái lậy Satan là phạm đến Thiên Chúa Cha, điều mà Chúa Giêsu không thể tha thứ
được nữa.
Tại Mỹ Yên, tụi côn đồ đã vào nhà
Giáo dân đập phá ảnh tượng, biểu tượng cho Đức Tin vào Thiên Chúa. Không thể tha
thứ ở điểm này được.
* Khi Chúa Giêsu vào Đền Thờ Giêrusalem, thấy những con buôn
biến Đền Thờ thành nơi gian lận buôn bán trộm cắp, Ngài không thể tha thứ được
nữa và đã BẠO ĐỘNG xô đổ bàn ghế của những kẻ trộm cướp gian lận này. Nếu tát má
của chính Ngài, Ngài có thể tha thứ, nhưng không tôn trọng Thiên Chúa Cha nơi
Đền Thờ, thì Chúa Giêsu không thể tha thứ và trở thành bạo động để bênh vực
Thiên Chúa Cha. (Mc.11, 15-17)
* Trong Tân Ước, Chúa Giêsu đi khắp nơi rao giảng tình yêu
thương, tha thứ, nhưng chỉ có một lớp người mà Chúa Giêsu gặp họ là mắng chửi,
đó là đám người Pharisiêu giả hình, lấy những mỹ từ đạo đức ra để che đậy bên
trong những tội lỗi hiểm độc. Ở bất cứ đâu, gặp những người Pharisiêu giả hình,
Chúa Giêsu đều mắng những câu tương tự như:
«Khốn cho các ngươi, hỡi các
kinh sư và người Pharisiêu giả hình ! Các người giống như mồ mả tôi vôi, bên
ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế.
« (Mt.23, 27)
CSVN toàn là ăn gian nói dối.
Chúng sử dụng những mỹ từ «Đoàn Kết Dân Tộc«, «Khúc ruột ngàn dậm« … để dụ dỗ
người khác vào sự cùm kẹp độc tài của chúng. Đảng CSVN gồm toàn đám Pharisiêu
!
* Trên Thập Tự Giá, Chúa Giêsu tha thứ cho một người ăn trộm
cùng bị đóng đinh, nhưng người đó biết chân nhận lỗi của mình và biết hối cải.
Chúa Giêsu tha thứ cho những người thiện tâm, nghĩa là mang Lương tâm thành thực
với chính mình. (Lc.23, 39-43). Chúa Giêsu nói tội phạm đến Thánh Linh là tội
không thể tha thứ. Thánh Linh là Lương Tâm mỗi người. Khi không thành thực với
Lương tâm mình, thì không ai có thể tha thứ.
Thử hỏi CSVN xem họ có thành thực
với lương tâm của bản thân họ không, hay chỉ hành sử theo «lương tâm« được thay
thế bởi Mác-Lê độc địa mà họ thấy trái với lòng của chính họ
nghĩ.
Không giống như Gm.NGUYỄN THÁI HỢP
lãnh đạo một Xã Hội Tôn Giáo nhỏ của Giáo phận Vinh, muốn «lấy ân báo óan… » đối
với tội ác CSVN trong vụ Mỹ Yên để được lên «Thánh sống«, Đức Giáo Hoàng
Gioan-Phaolô II lãnh đạo cả một Xã Hội Tôn Giáo Thế giới, đã tuyên bố : «Nếu
Cộng sản Nga đem xe tăng tái xâm chiếm Ba Lan, thì Ngài cởi áo Giáo Hoàng để về
Ba Lan chiến đấu cho nước của Ngài«. Chính Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II là
Thánh và sẽ được phong Hiển Thánh vào tháng 4 năm tới 2014. Những tội ác của
Cộng sản đã ở cái mức phải đạp đổ như Chúa Giêsu đã đạp những bàn ghế của đám
gian xảo trộm cướp ở Đền Thờ Giêsrusalem vậy.
Đôi lời Kết Luận
Phong trào NỔI DẬY BẠO ĐỘNG mỗi ngày mỗi đi tới mạnh hơn
không phải chỉ ở Việt Nam mà còn ở Trung quốc nữa. Vụ việc một chiếc xe cảm tử
nổ cháy tại Khoảng trường Thiên An Môn mới xẩy ra là việc NỔI DẬY BẠO ĐỘNG. Có
lẽ rồi đây, quần chúng bất bạo động của Tây Tạng sẽ không còn Tự Thiêu nữa, mà
trước khi chết họ sẽ BẠO ĐỘNG tấn công CSTQ chiếm nước họ. Thay vì Tự thiêu chết
một mình mà không lay chuyển được CSTQ, thì thà BẠO ĐỘNG giết được một tên CSTQ
còn hữu ích hơn cho cái chết.
Giữa lúc cao trào NỔI DẬY tiến đến BẠO ĐỘNG như vậy, thì
Tiến sĩ NGUYỄN QUANG A lại hô hào «đừng khích động BẠO LỰC« và Giàm mục NGUYỄN
THÁI HỢP lại tuyên bố thiết lập ĐỐI THOẠI với CSVN và «lấy ân báo oán« , «CSVN
tát má này, thì hãy đưa má kia cho chúng tát nữa« . Điều chúng tôi ngạc nhiên là
tại sao hai Vị Lãnh đạo Xã Hội Dân Sự và Lãnh đạo Xã Hội Tôn Giáo lại tuyên bố
chủ trương đi ngược lại cao trào quần chúng đang tiến đến NỔI DẬY BẠO ĐỘNG.
Chúng tôi đặt ra những câu hỏi sau đây để quý Đọc giả suy nghĩ tìm câu trả lời
:
* Có phải hai Vị quá sợ hãi
CSVN nên tự động tuyên bố như THANH MINH THANH NGA trước để van lậy CSVN tha cho
mình khi Phong trào quần chúng NỘI DẬY BẠO ĐỘNG ?
* Có phải CSVN nhìn thấy
Viễn tượng NỔI DẬY BẠO ĐỘNG của quần chúng và sợ hãi Viễn tượng ấy, nên CSVN sử
dụng vị thế Lãnh đạo của hai Vị để công khai tuyên bố «PHẢN CHIẾN« làm «Kỳ đà
cản mũi« đối với dòng nước NỔI DẬY của quần chúng đang dâng trào lên
?
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 01.01.2014
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen