Montag, 2. Mai 2016

VAI TRÒ CỦA TÔN GIÁO TRƯỚC HIỆN TÌNH ĐẤT NƯỚC

(Bài nói chuyện của Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Melbourne, Úc Châu, trong Đêm Tưởng Niệm Tháng Tư Đen, do Quỹ Yểm Trợ Đấu Tranh cho Nhân Quyền Việt Nam, tổ chức tại nhà hàng Seafood Palace, thành phố Westminster, California, ngày thứ Năm 28 tháng 4 năm 2016.)
Kính thưa quý vị đại diện lãnh đạo các tôn giáo, các tổ chức và quý đồng bào,
Hôm nay, tôi rất hân hạnh được đến Thủ Đô của người Việt tỵ nạn trên thế giới, một nơi tuy không phải là quê cha đất tổ của chúng ta, nhưng nó mang đầy sắc thái của một tổ ấm của đàn chim Việt đang tản mác khắp bốn phương trời. Với cái tên Sài Gòn nhỏ, với những lá cờ vàng ba sọc đỏ tung bay ngạo nghễ, với những sinh hoạt văn hóa truyền thống và lịch sử trong một môi trường dân chủ, tự do, pháp quyền, đây không chỉ là nơi “đất lành chim đậu” hay là một điểm son của một nước siêu cường Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
Trong hoàn cảnh quê hương chúng ta bị thể chế cộng sản độc tài đảng trị làm băng hoại về mọi mặt, đây cũng là nơi bảo trì và phát triển văn hóa, lịch sử và truyền thống tinh túy của cha ông chúng ta. Nơi đây chúng ta không đóng khung, không quên nguồn gốc, không an phận trong tâm trạng tha phương cầu thực mà thực hiện trách nhiệm thiêng liêng với đồng bào quốc nội và với tiền đồ dân tộc. Nơi đây, chúng ta –những người tỵ nạn cộng sản, những con dân nước Việt còn trăn trở cho hiện tình đất nước– cùng nhau thực hiện giấc mơ chưa thành của những người đã hy sinh cho tổ quốc. Giấc mơ đó là gì thưa quý vị và đồng bào? Đó là ngày khải hoàn của công lý, của sự thật, của sự nhân bản, của những giá trị Chân-Thiện-Mỹ trên quê hương. Đó là ngày chiến thắng của ánh sáng trên tối tăm, sự lành trên sự dữ, chí nhân trên cường bạo và đại nghĩa trên hung tàn. Đó là ngày cánh chung của chế độ Cộng Sản và ngày quang phục của một Việt Nam thực sự độc lập, dân chủ và vững mạnh trước những thử thách mới. Bao lâu còn bị cai trị bởi chế độ cộng sản, quê hương chúng ta sẽ mãi mãi còn bị băng hoại và bế tắc toàn diện.
Tôn giáo và chính trị:
Tôn giáo và chính trị là hai thực thể mà nhiều người cho là không được trộn lẫn hay phải tách rời. Có nhiều người Công Giáo rất quảng đại với các dự án tình thương ở Việt Nam, xây nhà thờ, nhà xứ, Trung tâm Hành Hương v..v… nhưng họ lại rất dị ứng với các vấn đề Nhân Quyền và Công Lý. Họ có thể cho 5,3 ngàn cho giáo xứ này, dòng tu nọ ở Việt Nam. Còn mua một cái vé số $10.00 để ủng hộ cho Tù Nhân Lương Tâm thì họ đắn đo ngại ngùng. Họ cho rằng đó là làm chính trị! Thế thì Chúa Giêsu có làm chính trị hay không khi Ngài thực thi sứ mạng cứu thế:“Thần trí Chúa.. giải thoát cho kẻ bị giam cầm, đòi tự do cho kẻ bị áp bức…”?
Nhưng không ai, kể cả những người tu hành như tôi, có thể dửng dưng với những vấn nạn xã hội do sự lãnh đạo hay thể chế chính trị gây ra. Chúng ta không thể sống đạo tức là tìm những điều hay lẽ phải mà lại không quan tâm tới sự dữ và sự bất công đang tràn lan trên quê hương. Chúng ta không thể yêu Thiên Chúa mà lại không để ý tới tiếng kêu than của dân oan. Trước khi làm người Công Giáo, trước khi làm giám mục, tôi là người Việt Nam; tôi chịu ơn những anh hùng hào kiệt đã hy sinh cho tiền đồ dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử. Tôi chịu ơn những chíên sỹ Việt Nam Cộng Hòa đã bảo vệ tự do cho tôi. Tôi chịu ơn những thuyền nhân đã không may mắn như tôi, nhưng cũng chính vì những cái chết thương tâm của họ mà thế giới tự do đã đón nhận những người tỵ nạn cộng sản còn sống sót như tôi.Tôi không thể không trăn trở với hiện tình đất nước; tôi không thể không nhắm mắt làm ngơ với hệ thống chính trị lỗi thời là chế độ cộng sản đang làm cho đất nước băng hoại hà toàn. Trên huy hiệu giám mục của tôi có lá cờ VNCH trải ngang như làn sóng trên nền xanh là đại dương. Tôi không thể bỏ quên quá khứ và căn tính tị nạn của mình. Tôi không ngần ngại khẳng định lập trường của mình là: không bao giờ tách lìa lý tưởng một Việt Nam phi cộng sản và một Việt Nam nhân bản ra khỏi sứ mạng giám mục của tôi.
Năm 1982 khi về quê hương mình còn đang sống dưới chế độ cộng sản, ĐGH Gioan Phaolô II đã mạnh dạn công bố trong Thánh Lễ đại trào: “Anh chị em thân mến. Dù đời sống của người Ba Lan khó khăn thế nào, chúng ta cũng đừng nản lòng tranh đấu cho công lý và sự thật, cho tự do và nhân phẩm của con người.” Điều này đã cho chúng ta thấy rằng, tranh đấu cho công lý và sự thật, cho tự do và nhân phẩm không phải là việc làm của những kẻ muốn chính trị hóa tôn giáo mà là bổn phận ‘nhập thể hóa’ Tin Mừng và ‘Kitô hóa’ môi trường của chúng ta. Nếu chúng ta chỉ giữ đạo trong nhà thờ hay chùa chiền, nếu chúng ta chỉ đóng khung tôn giáo trong những vấn đề siêu nhiên mà hoàn toàn vô cảm với những vui mừng và hy vọng, những sợ hãi và lo âu của đồng loại, thì phải chăng tôn giáo chỉlà thứ thuốc phiện ru ngủ chúng ta như lời Karl Marx? Đây cũng là chiêu bài của cộng sản. Họ muốn tôn giáo chỉ là thứ thuốc phiện ru ngủ dân chúng. Họ muốn biến tôn giáo trở thành một công cụ của chế độ và phục vụ sự độc quyền chính trị của họ.
Phúc Âm và đời sống không thể tách lìa nhau; tôn giáo và chính trị không thể không liên hệ với nhau. Vai trò ngôn sứ của Giáo hội đòi buộc người tín hữu ở mỗi bậc vàmỗi hoàn cảnh phải tranh đấu cho một xã hội phản ảnh Vương Quốc của Thiên Chúa.
Thực thế, truyền thống công lý xã hội trong Kinh Thánh là bằng chứng hùng hồn về sự nhập thế của các giá trị siêu nhiên vào đời sống tự nhiên của con người. Ơn cứuđộ không chỉ có nghĩa là một sự giải thoát của linh hồn và đời sống vĩnh hằng trênThiên Quốc mà là sự giải thoát con người toàn diện. Ngay trên cõi đời này và ngay trong xã hội này, con người được mời gọi để sống cuộc sống sung mãn với Thiên Chúa và tha nhân. Do đó, sống đức tin và sống thánh thiện không chỉ có một chiều dọc, tức là thờ phượng kính mến Chúa. Sống đức tin và sống thánh thiện không thểtách lìa khỏi tiến trình công lý hóa xã hội và phong phú hóa đời sống con người.
Tiên tri Isaiah đã định nghĩa cho chúng ta thế nào là giữ đạo, đó là “phá vỡ xiềng xích của bọn ác nhân, cất đi gánh nặng của kẻ lầm than, giải thoát cho kẻ bị áp bức và phá tan mọi gông xiềng” (Isaiah 58:6). Đức Kitô đi đến đâu cũng quan tâm đến người cùng khốn trong xã hội. Ngài đứng về bên những người nghèo hèn, bị áp bức, bắt bớ, thiệt thòi và bất công. Ngài lên án những người dùng quyền lực, địa vị và ảnh hưởng của mình để làm tổn thương, triệt hạ người khác và khuynh đảo xã hội.
Quan hệ giữa Công giáo và cộng sản qua những giai đoạn lịch sử:
Một số quý vị lớn tuổi ở đây chắc đã từng trải qua thời kỳ Việt Minh vào những năm sau Đệ Nhị Thế Chiến. Ở Bắc Việt, Đức Giám Mục Lê Hữu Từ, đã có thời lập ra khu Bùi Chu - Phát Diệm tự trị với cả những đội vũ trang Tự vệ Công giáo, chống lại chính quyền Việt Minh do ông Hồ Chí Minh lãnh đạo. Đối với ngài cũng như rất nhiều giám mục miền Bắc trong thời kỳ đó đã không ngần ngại dấn thân cho quê hương và có thể nói vượt qua cái ranh giới thông thường của đạo và đời, tôn giáo và chính trị. Hôm nay, tôi không có ý hoài niệm về một quá khứ mà nhiều người trong thế hệ cha anh rất tự hào về giáo hội Việt Nam; tôi càng không có ý cổ võ một con đường chống đối bạo động dù đối với chế độ vong bản phi nhân. Tuy nhiên, khi lấy cuộc sống sung mãn làm mục đích, chúng ta không thể mặc nhiên để sự ác hoành hành khống chế xã hội. Sự ác này không những thể hiện nơi cá nhân hay đoàn thể. Tôi cho rằng sự ác lớn nhất đang hoành hành trên đất nước chúng ta hôm nay chính là tà quyền và hệ thống chính trị đưa con người vào chỗ bế tắc. Tôi cho rằng chỉ có một Việt Nam hết nô lệ bởi ý thức hệ cộng sản, hết trói buộc bởi cái gọi là tư tưởng Hồ Chí Minh, hết bị xiềng xích bởi định hướng xã hội chủ nghĩa thì mới có thể vươn mình đứng dậy.
Tôi mở ngoặc ở đây để nói về những lời phát biểu được coi là rất đột phá của một số đại biểu tại quốc hội cộng sản Việt Nam(Trương Trọng Nghĩa, Dương Trung Quốc). Họ dám mạnh dạn lên tiếng về tình trạng không an toàn về pháp lý, các quyền tự do dân chủ không bảo đảm đầy đủ và lo sợ ở đất nước bị lệ thuộc. Thế nhưng, cả những đại biểu phản tỉnh này vẫn còn trong cái vòng luẩn quẩn của chủ nghĩa xã hội. Họ chưa có can đảm để nói lên cái cội rễ của sự bế tắc toàn diện, thậm chí còn thần thánh hóa ông Hồ Chí Minh: Bao lâu còn bị nô lệ bởi ý thức hệ cộng sản, bấy lâu đất nước sẽ không có lối thoát. Chỉ khi không còn cái quái thai do Hồ Chí Minh sinh ra và đảng cộng sản tiếp tục nuôi dưỡng thì dân tộc ta mới ra khỏi cơn ác mộng.
Trong cuốn “Chứng từ của một giám mục” mà các bác trong nhóm “Diễn Đàn Giáo Dân” đã xuất bản năm 2009, người đọc có cảm tưởng tìm được một đóa hoa sen tinh khiết lừng lững vươn lên giữa bùn lầy nhơ bẩn. Sống qua những biến cố hải hùng nhất khi Việt Minh cướp chính quyền, thanh trừng nội bộ, cải cách ruộng đất, chủ trương bạo động cách mạng, di cư 54, xâm lăng miền nam v..v.. Gíam Mục Lê Khắc Trọng luôn có cái nhìn sâu sắc để nhận biết hư thật trong cái chế độ gỉa dối tuyên truyền. Quan trọng hơn nữa, ngài luôn giữ vững lập trường không thỏa hiệp và không nhượng bộ trước những âm mưu khống chế và lợi dụng tôn giáo của cộng sản. Thái độ dứt khóat của ngài về cái tổ chức tiền nhân của “Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo” là một điều tiêu biểu.
Những năm gần đây, tiếp theo chính sách đổi mới của đảng CSVN, một phong trào tô điểm cho chế độ với những nới lỏng về kinh tế, tôn giáo, du lịch v.v.. được tuyên truyền rầm rộ. Thực tế là như thế nào? Đó chỉ là một sự đổi mới giả tạo, một kiểu sơn phết bên ngoài trong khi cả hệ thống chính trị như căn nhà đã mục nát từ bên trong cái nền tảng của nó.
Theo chính sách đổi mới nửa vời này, cái tôn giáo cũng đã được hưởng một số tự do “xin cho” của chế độ. Vì thế, gần đây chùa chiền, nhà thờ, dòng tu, trung tâm hành hương v.v.. cứ như trăm hoa đua nở trên khắp nước. Thậm chí có những nơi người dân sống thật cơ cực nhưng nơi thờ phượng thì vẫn sang trọng. Nếu là một du khách từ Úc hay Mỹ thăm Việt Nam, họ sẽ ngạc nhiên khi thấy các nhà thờ hay chùa chiền xây lên với mức kỉ lục. Những khu công giáo di cư như ở Hố Nai Gia Kiệm, người ta có cảm tưởng là có một phong trào xây và tu bổ nhà thờ. Lại nữa, họ sẽ thấy các sinh hoạt tôn giáo như rước sách, lễ hội, hành hương v.v.. thật đông đúc năng động. Có nhiều đấng bậc còn chế diễu những ai chỉ trích chế độ là chúng ta phải cám ơn cộng sản vì họ đã làm ơn cho giáo hội.
Tôi không có ý chỉ trích việc xây cất sửa sang nơi thờ phượng. Tôi cũng không phê bình việc tổ chức các lễ hội hay rước sách trọng thể. Nhưng nếu chúng ta chỉ đo lường sự năng động của Giáo Hội qua những sinh hoạt thuần tuý tôn giáo thì tôi e rằng đó là một sự thẩm định phiếm diện. Truyền thống đức tin Công Giáo luôn gắn liền với công bình xã hội, nhân phẩm con người, lợi ích chung và các giá trị căn bản. Nếu chúng ta có nhiều nhà thờ, nhiều người đi lễ, nhiều linh mục tu sĩ, nhiều lễ hội v.v.. mà chưa làm muối men cho tiến trình công lý hoá cho xã hội, chưa dấn thân trong việc phục hồi nhân phẩm con người, lợi ích chung và các gía trị căn bản thì tôi cho rằng chúng ta chưa thực hiện đầy đủ vai trò làm lương tri của xã hội.
Tôn giáo là lương tri của xã h̉ội hay là công cụ của chế độ?
Lịch sử Việt Nam qua nhiều thời đại đã minh chứng được sự dấn thân của người tín hữu thuộc mọi thành phần giáo hội vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước. Thế nhưng trong xã hội toàn trị, sự ru ngủ lương tri của giáo hội đã trở thành một hiện tượng phổ biến nằm trong chính sách công cụ hóa tôn giáo của ta quyền cộng sản. Các cụm từ như ‘tôn giáo và dân tộc,’ ‘tốt đời đẹp đạo,’ ‘giáo dân tốt công dân tốt,’ ‘kính Chúa yêu nước’ và ‘đồng hành cùng dân tộc’ đã trở thành những viên thuốc an thần để ru ngủ lương tri và vô hiệu hóa vai trò ngôn sứ của giáo hội. Tại La Vang năm 2010 Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân đã ban huấn từ cho cả các giám mục Việt Nam về việc mà ông gọi là “đồng hành cùng dân tộc.” Bằng chiêu bài đồng hóa đảng với dân tộc họ biến lòng yêu nước thành yêu đảng và chống đảng là chống lại dân tộc. Điều đáng buồn là liều thuốc an thần này đang làm ru ngủ và làm vô cảm lương tri của nhiều người Việt Nam, kể cả người tín hữu. Đồng hành cùng dân tộc không thể là đồng hành cùng chế độ, nhất là khi chế độ đó đang đưa dân tộc vào chỗ diệt vong.


Văn Lan/Người Việt
WESTMINSTER, California (NV) - Đêm tưởng niệm 41 năm quốc hận do Quỹ Yểm Trợ Đấu Tranh Nhân Quyền Tại Việt Nam tổ chức diễn ra tại nhà hàng Seafood Palace, Westminster tối Thứ Năm, 28 Tháng Tư, với trên 700 người tham dự, trong đó có Giám Mục Nguyễn Văn Long, giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Melbourne, Úc, đọc bài diễn văn nói về vai trò tôn giáo trước hiện tình đất nước.
Giám Mục Nguyễn Văn Long phát biểu. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
Tham dự buổi tưởng niệm có các thành viên Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ, Ban Chấp Hành Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, Ban Tù Ca Xuân Điềm, ông Nguyễn Ngọc Trúc, chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam ở Úc, và một số nhân sĩ trong cộng đồng ở Little Saigon.
Ông Nguyễn Văn Liêm, trưởng ban tổ chức, chào mừng quan khách, cho biết ý nghĩa của buổi tưởng niệm và kêu gọi mọi người “cùng nhìn về hiện tình quê hương đất nước với tấm lòng tha thiết với tiền đồ dân tộc.”
“Chúng ta xót xa trước định mệnh nghiệt ngã mà quốc gia dân tộc phải gánh chịu. Vận mệnh đã khiến quốc gia dân tộc rơi vào tay Cộng Sản, nhưng định mệnh ấy cũng có thể thay đổi được bằng chính tiếng nói, đôi tay và bước chân của mọi con người Việt Nam,” ông Liêm nói.
Ông tiếp: “Cộng Sản đã làm cho dân tộc mất đi công lý, sự thật, những giá trị đạo lý tinh thần, mất bờ cõi đất đai biển cả của cha ông ngàn đời để lại, mất đi điều quý giá nhất của con người là tự do và nhân quyền. Chỉ có tự do, phải hy sinh bằng chính máu của mình, của những nhà đấu tranh dân chủ nhân quyền tại Việt Nam, mà hôm nay chúng ta sẽ tiếp sức đồng hành cùng với họ trên con đường tranh đấu cho sự sống còn của dân tộc.”
Kế đến là phát biểu Giáo Sư Lê Tinh Thông, đại diện Quỹ Yểm Trợ Tranh Đấu Nhân Quyền Tại Việt Nam.
Ông nói các nhà đấu tranh tại Việt Nam, đa số là các bạn trẻ không bị khuất phục hay bị lừa gạt bởi chế độ Cộng Sản gian tà dối trá, như Nguyễn Viết Dũng, em đã không khiếp sợ khi còn ở trong tù, đã nhờ xâm hàng chữ tiếng Anh trên cánh tay trái “Government should be afraid of their people” (Chính phủ phải sợ người dân) và hàng chữ “Sát Cộng” bằng tiếng Việt ở phía dưới, lớn hơn hàng chữ tiếng Anh ở trên.
Quang cảnh buổi lễ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
Ông cũng đề cập đến trường hợp Linh Mục Nguyễn Duy Tân, đã công khai so sánh ngày Thứ Sáu Tuần Thánh với ngày 30 Tháng Tư về một tương lai tươi sáng cho dân tộc.
“Vậy ai sẽ giúp những đồng bào kiên cường trong nước như linh mục Nguyễn Duy Tân và em Nguyễn Viết Dũng sớm chiến thắng cái ác, giúp ngày phục sinh của dân tộc mau chóng xảy ra, nếu không phải là sự tiếp tay cụ thể 4 triệu người Việt sống lưu vong vì chạy trốn Cộng Sản sẽ tạo nên sức công phá kỳ diệu, triệt tiêu chế độ bạo tàn?” ông đặt câu hỏi.
Tiếp nối chương trình, nhạc phẩm “Tổ Quốc Nghìn Năm,” sáng tác Song Thuận, do Ban Tù Ca Xuân Điềm trình bày, cùng với những bài hát tranh đấu khác trong suốt chương trình hừng hực khí thế đấu tranh.
Tiếp theo là phần phát biểu của Giám Mục Nguyễn Văn Long, qua đề tài “Vai trò tôn giáo trước hiện tình đất nước.”
“Nhiều người cho rằng tôn giáo và chính trị là hai thực thể tách biệt, không được trộn lẫn. Về Công Giáo, với tình thương và bác ái, chúng ta đã từng đóng góp tiền của cho việc xây nhà thờ, nhà xứ, trung tâm hành hương, nhưng lại rất thờ ơ với những vấn đề nhân quyền và công lý. Họ có thể cho 5 ngàn, 3 ngàn cho các giáo xứ, dòng tu ở Việt Nam, nhưng nếu chỉ mua một vé số thậm chí có 5 đồng thôi để ủng hộ cho những tù nhân lương tâm thì họ lại do dự, đắn đo, ngại ngùng, cho rằng đó là một việc làm chính trị,” Giám Mục Nguyễn Văn Long nói.
Giám mục nói tiếp: “Những lời nói, những cụm từ nghe thật tốt đẹp như 'Tôn giáo và dân tộc,' 'Tốt đời đẹp đạo,' 'Giáo dân tốt, công dân tốt,' 'Kính Chúa yêu nước,' 'Đồng hành cùng dân tộc,' hoặc như tấm hình các giám mục Việt Nam trong lễ xây dựng Trung Tâm Hành Hương Núi Cúi ở Giáo Phận Xuân Lộc, tại đây, lại có một cán bộ trung ương tới ban huấn từ cho họ. Đó chẳng qua là chiêu bài đồng hóa đảng Cộng Sản với dân tộc, biến lòng yêu nước thành lòng yêu đảng, và chống lại đảng là chống lại dân tộc.”
“Điều đáng buồn là liều thuốc an thần giả tạo này đang ru ngủ, vô cảm lương tri người Việt Nam, cả những tín hữu và lãnh đạo tôn giáo,” vị giám mục nói thêm.
Ban Tù Ca Xuân Điềm trong ca khúc đấu tranh. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
Rồi giám mục dẫn lời tuyên ngôn của Chúa Giê Su tại Nazara, khi bắt đầu công cuộc cứu thế của ngài là: “Thần khí Chúa xức dầu thánh trên tôi, ngài sai tôi đi không phải đi xây nhà thờ, không phải đi làm một trung tâm hành hương, mà sai tôi đi rao giảng tin mừng cho người nghèo khó, sai tôi đi giải thoát cho những người bị giam cầm, sai tôi đi để đòi tự do cho những kẻ bị áp bức“
“Và Chúa Giê Su cũng nói rằng kể từ ngày hôm nay, những lời mà các ngươi vừa nghe sẽ được ứng nghiệm. Đức Kitô đi đến đâu ngài cũng thực hiện việc quan tâm đến người cùng khó trong xã hội, ngài đứng về phía những người nghèo hèn, bị áp bức bắt bớ thiệt thòi, ngài lên án những người dùng quyền lực địa vị và ảnh hưởng của mình để triệt hạ người khác, khuynh đảo xã hội,” vị giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Melbourne nói tiếp.
Giám Mục Nguyễn Văn Long nói thêm: “Đức Giám Mục Lê Hữu Từ từng thành lập khu Bùi Chu-Phát Diệm tự trị ở miền Bắc, với cả đội vũ trang tự vệ Công Giáo chống lại chính quyền Việt Minh, đã không ngần ngại dấn thân cho quê hương, đã vượt quá ranh giới thông thường của đạo và đời, tôn giáo và chính trị. Như thế, chúng ta không thể dửng dưng trước những vấn nạn xã hội do sự lãnh đạo hay thể chế chính trị gây ra, chúng ta không thể chỉ sống đạo đức là tìm những điều hay lẽ phải mà lại không quan tâm đến sự dữ, sự bất công đang tràn lan trên quê hương, chúng ta không thể yêu Chúa mà lại không để ý tới tiếng kêu van của dân oan, không thể để sự ác hoành hành trên quê hương đất nước chúng ta.”
Giám mục cho biết, trước khi là giám mục, ông là người Việt Nam, đã chịu ơn những anh hùng hào kiệt đã hy sinh cho tiền đồ dân tộc, đã chịu ơn những chiến sĩ VNCH đã bảo vệ tự do cho ông, đã chịu ơn những thuyền nhân không may mắn, chính vì những cái chết thương tâm của họ mà thế giới tự do đã đón nhận những người tỵ nạn Cộng Sản còn sống sót như ông và những người khác.
Như vậy, ông không thể không trăn trở với hiện tình đất nước, không thể nhắm mắt làm ngơ với thể chế chính trị Cộng Sản đang làm băng hoại cả một dân tộc
Ông cho biết, trong huy hiệu giám mục của ông có huy hiệu cờ vàng ba sọc đỏ và ông khẳng định rằng ông không thể nào quên được danh tính tỵ nạn của mình, và khẳng định lập trường là không bao giờ tách rời lý tưởng một Việt Nam không Cộng Sản và một Việt Nam nhân bản ra khỏi sứ mạng giám mục của ông.
“Chỉ khi nào không còn Cộng Sản thì Việt Nam mới có thể vươn mình đứng dậy,” Giám Mục Long nói tiếp.
Bài phát biểu của Giám Mục Nguyễn Văn Long được mọi người tán thưởng.
Sau đó, slide show “Ngày Quốc Hận” được chiếu trên màn ảnh rộng cho mọi người thấy những hình ảnh trong chế độ Cộng Sản Việt Nam, từ những hình ảnh đấu tố tại miền Bắc ngày trước, đến các trại giam với những tù nhân lương tâm tàn tạ khi được thả về nhà, hoặc những cảnh đánh đập dã man các giáo dân, linh mục, tăng sĩ, dân oan, tín đồ tôn giáo, khắp nơi.
Sau đó, Linh Mục Mai Khải Hoàn và Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu (Phật Giáo Hòa Hảo), đại diện Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ, phát biểu.
Ông nói: “Dù là tín đồ của bất cứ tôn giáo nào, chúng ta đều phải có trách nhiệm tinh thần đối với tôn giáo của mình mà với lương tâm công chính, buộc phải chu toàn. Do đó khi xã hội bất công, ta phải góp sức cho nó được ổn định và bình đẳng, khi dân tộc nghèo đói, ta phải góp sức cho đất nước thịnh vượng phú cường, và khi đất nước lâm nguy, ta phải góp sức bảo vệ quê hương, trả ơn đất nước để không hổ thẹn với tiền nhân và hậu thế.”
Linh Mục Mai Khải Hoàn nói: “Chúng ta phải kiên trì với sứ mạng dạy đạo, sống đạo và hành đạo để gây ấn tượng sâu đậm và ảnh hưởng mạnh mẽ với quần chúng, nhất là giới trẻ và nhà cầm quyền Cộng Sản, cầu nguyện cho nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam sớm thức tỉnh gạt bỏ tư lợi, quay về phục vụ quê hương dân tộc, tổ chức các Thánh Lễ, cầu nguyện cho công lý, hòa bình tự do tôn giáo, kêu gọi và nhắc nhở mọi tín hữu nỗ lực cầu nguyện, tích cực ủng hộ các phong trào chính nghĩa quốc gia, kêu gọi tín hữu và đồng bào đoàn kết, can đảm đứng lên tranh đấu cho nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam, tiếp tục tố cáo trước dư luận Hoa Kỳ và quốc tế về những vi phạm nhân quyền, thúc ép Cộng Sản Việt Nam tuân thủ công pháp quốc tế họ đã ký kết, nhất là cộng tác chặt chẽ với Hội Đồng Liên Tôn tại Việt Nam để trao đổi tin tức và yểm trợ lẫn nhau.”
Diễn giả kế tiếp là nhà văn Trần Phong Vũ.
Ông nói: “Tất cả mọi người ai cũng có tín ngưỡng. Nếu làm chính trị là góp phần vào nỗ lực diệt ác, khuyến thiện, tạo phúc lợi cho đồng bào thì không những không được lảng tránh, mà còn có trách nhiệm phải tích cực dấn thân, như đương kim Đức Giáo Hoàng Francis đã nhấn mạnh: 'Người tín hữu của Chúa Kitô phải chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo vệ nhân quyền, loại trừ bất công, áp chế để xây dựng một xã hội công bằng, tự do, nhân ái.'”

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen