RFI
tka23 post
Hôm 09/04/2015 vừa rồi, trước kỳ Phục sinh truyền thống của Chính thống
giáo
Ukraina, Quốc hội nước này đã thông qua một đạo luật lên án thể chế
cộng sản và đặt vào tầm ngắm của pháp luật đối với những ai bày tỏ sự
tôn vinh, tuyên truyền, hay phủ nhận những tội ác của thể chế này một
cách công khai.
Đồng
thời, giới lãnh đạo nước này cũng tuyên bố một số tổ chức theo xu hướng
quốc gia trong Đệ nhị Thế chiến, và có quan điểm chống Liên Xô, là
những tổ chức chiến đấu cho nền độc lập của đất nước. Hành động nói trên gặp phải sự phản đối gay gắt của Matxcơva, coi đó là sự hội tụ những toan tính “xét lại lịch sử” của Kiev.
Đoạn tuyệt hoàn toàn và triệt để với quá khứ Xô-viết
Mang một cái tên dài là “Về
việc lên án các chế độ độc tài toàn trị - chủ nghĩa cộng sản và chủ
nghĩa xã hội quốc gia (quốc xã) tại Ukraina và nghiêm cấm tuyên truyền
các biểu tượng của nó”,đạo luật số 2558 nói trên xuất phát từ một
dự luật do 13 nghị sĩ đề nghị, và đã được thông qua với 254 phiếu thuận
trong Quốc hội Ukraina, hiện đang chờ Tổng thống ký phê chuẩn.
Theo
bản dự luật, việc thông qua điều luật này sẽ loại bỏ mối đe dọa về
chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ cũng như an ninh quốc gia, đồng thời củng
cố tinh thần và đạo đức dân tộc của nhân dân Ukraina. Về
căn bản, đạo luật lên án và cấm tất cả các hệ tư tưởng dẫn đến thể chế
độc tài toàn trị, trong đó có chủ nghĩa cộng sản và quốc xã.
Cụ
thể, Quốc hội Ukraina tuyên bố rằng thể chế Xô-viết - cũng như quốc xã -
là tội lỗi, cần bị lên án và việc phủ nhận những tội ác của các chế độ
này một cách công khai sẽ có hậu quả về hình sự.
Như vậy, chủ nghĩa cộng sản đã bị đặt ngang hàng với quốc xã như hai
chế độ độc tài toàn trị cần bị bài trừ và nghiêm trị trên phương diện
luật pháp.
Tiếp
đó, đạo luật cấm việc sử dụng công khai và tuyên truyền các biểu tượng
cộng sản (thời Liên Xô) và quốc xã, và đặt ra khả năng trừng phạt nặng
(khung hình phạt có thể lên tới 5 năm tù đối với cá nhân, và 10 năm tù
đối với tập thể hoặc trong trường hợp tái phạm, kèm khả năng tịch thu
tài sản). Đảng phái, cơ quan truyền thông phạm luật sẽ bị cấm hoạt động hay tước giấy phép.
Đáng chú ý là phạm vi cấm đoán của đạo luật rất rộng. Không
chỉ những biểu tượng cơ bản của chủ nghĩa cộng sản như hình búa, liềm,
ngôi sao đỏ..., mà các bản quốc ca, các hình ảnh quốc kỳ, quốc huy, khẩu
hiệu... và những biểu tượng khác của Liên Xô và các nước cộng hòa cũ
thuộc Liên Xô, hoặc các quốc gia trong khối XHCN cũ ở Đông Âu cũng bị
nghiêm cấm.
Không
chỉ thế, các tượng đài, khẩu hiệu, diễn ngôn của giới lãnh tụ cộng sản
Liên Xô hoặc có liên quan đến thời cộng sản ở Ukraina, cùng tên gọi các
đơn vị hành chính (tỉnh, thành phố, huyện, thị xã...) có sử dụng tên, bí danh các lãnh đạo cộng sản thời Xô-viết cũng sẽ bị cấm trên toàn quốc, và cần thay đổi trong tương lai.
Đặc
biệt, việc nhập phim ảnh Nga cũng sẽ phải kiểm tra và điều tiết nghiêm
ngặt: cấm chiếu những bộ phim đề tài quân sự sản xuất sau năm 1991 tại
Nga, và tất cả phim Nga ra đời sau khi xung đột ở miền Đông - Ukraina
bùng nổ cách đây 1 năm !
Đạo
luật cũng ủy thác cho chính quyền nhiệm vụ điều tra và công bố các
thông tin về tội ác thời Xô-viết, nhằm mục đích ngăn ngừa việc lặp lại
trong tương lai, và lập lại công bằng lịch sử. Tất cả các tài liệu mật của mật vụ chính trị KGB trước đây cũng sẽ phải được bạch hóa.
Đi theo truyền thống của các xứ cựu cộng sản Đông Âu
Xét
về hình thức, có thể cho rằng với đạo luật nói trên, Ukraina đã quyết
định đi theo con đường của các quốc gia trong khối XHCN trước đây ở Đông
Âu, như Hungary, Ba Lan, Cộng hòa Czech hay Cộng hòa Slovakia, nơi
mà các biểu tượng của hai thể chế độc tài toàn trị thế kỷ 20 - chủ
nghĩa cộng sản và quốc xã - lâu nay đã bị đặt ngoài vòng pháp luật.
Tại
Hungary, việc lên án hai thể chế cộng sản và quốc xã đã được đưa vào
luật đồng thời với việc trừng phạt những ai sử dụng công khai các biểu
tượng - hoặc phủ nhận những tội ác - của hai thể chế đó. Hàng năm,
Budapest còn tổ chức hai ngày tưởng niệm các nạn nhân của độc tài cộng
sản và độc tài quốc xã ở tầm quốc gia, và tại tất cả các trường trung
học.
Cũng trong nỗ lực “phi cộng sản hóa” đó, tên đường, phố “có yếu tố cộng sản và quốc xã” cũng
bị cấm tại Hungary, và các tượng đài hay những tác phẩm nghệ thuật có
mối quan hệ trực tiếp với chủ nghĩa cộng sản thì đã từ lâu được dỡ bỏ,
xếp xó, hay đem tập trung bày ở một chỗ riêng như bảo tàng về quá khứ để
khách tới xem, hoặc bán đấu giá từ thiện.
Cho
dù đã nhiều bận bị thua kiện tại Tòa án Nhân quyền Châu Âu ở Strasbourg
vì một số người bị phạt do dùng biểu tượng sao đỏ đã kiện ngược trở lại
nhà nước Hungary, nhưng giới lãnh đạo nước này vẫn kiên quyết duy trì
điều luật. Bởi lẽ, họ cho rằng, khác với ở Tây Âu,
tại Đông Âu sao đỏ là biểu tượng độc tài, và nhân danh nó bao người đã
bị sát hại một cách vô cớ.
Tại
các nước cựu cộng sản khác trong vùng, tình hình cũng tương tự. Từ mùa
thu năm 2011, cho dù phe đối lập cánh tả không ủng hộ, song Quốc hội
Slovakia vẫn thông qua Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định khung hình phạt
từ 6 tháng đến 3 năm tù đối với những ai phủ nhận những tội ác của hai
thể chế quốc xã và cộng sản, hoặc khen ngợi hay ủng hộ các thể chế đó.
Ở
Ba Lan, bản Hiến pháp năm 1997 có điều khoản nghiêm cấm sự hoạt động
của các xu hướng phân biệt chủng tộc, độc tài và cực đoan, trong đó có
chủ nghĩa cộng sản và quốc xã. Có lần, Ba Lan còn
cảnh cáo du khách Nga rằng những biểu tượng độc tài bị cấm ở Ba Lan theo
Hiến pháp và cần lưu ý rằng xã hội nước này rất “dị ứng” với những biểu tượng cộng sản !
Tương
tự, Cộng hòa Czech cũng đưa vào Luật Hình sự việc cấm tuyên truyền chủ
nghĩa cộng sản và quốc xã - cũng như cấm sử dụng công khai, tại nơi công
cộng những biểu tượng của hai chủ nghĩa này. Về tổng thể, bốn quốc gia
cựu cộng sản vùng Trung Âu nói trên đã đi đầu tại EU trong việc xử lý sự
phủ nhận tội ác của các thể chế độc tài toàn trị trên phương diện luật
pháp.
Cho dù ngay tại các quốc gia đó, vẫn có những ý kiến cho rằng không thể đặt “cùng một rọ”giữa
chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa quốc xã, rằng chẳng hạn sao đỏ là biểu
tượng của phong trào công nhân nói chung, hoặc của các chính đảng theo
hướng xã hội dân chủ, chứ không phải “độc quyền” của phong trào cộng sản, khác với biểu tượng chữ thập ngoặc của quốc xã, v.v...
Đặc thù Ukraina và sự “xét lại lịch sử”
Hungary, Ba Lan, Cộng hòa Czech và Slovakia có chung một đặc điểm, là đều là “chư hầu”của
Liên Xô sau Thế chiến Thứ hai, đều chịu nhiều đau thương vì thể chế độc
tài toàn trị kiểu Stalinist từ điện Kremli, dường như có vẻ khác với
Ukraina trong nhiều thập niên liền từng là một phần của Liên bang
Xô-viết, nhiều lãnh tụ Liên Xô thậm chí là người Ukraina, v.v...
Thế
nên, quyết định của Quốc hội Ukraina - nhìn một cách sâu xa hơn - có
phần khác so với các nước XHCN cũ nói trên. Ở đây, có cả mục tiêu gần
và “sát sườn”, liên quan trực tiếp tới
khủng hoảng Nga - Ukraina, và cả mục tiêu cao và xa hơn, là đoạn tuyệt
hoàn toàn với cách nhìn nhận chính thống trước đây về lịch sử Ukraina,
như là một phần của Đế chế Liên Xô.
Có
thể đặt ra một câu hỏi: trong hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng vì chiến
tranh, tại sao các dân biểu Ukraina lại đưa ra một đạo luật không chỉ có
vẻ không phục vụ những mục tiêu thực tế trước mắt, mà còn dễ thấy là sẽ
chuốc lấy sự giận dữ từ điện Kremli, hiện đang chuẩn bị ráo riết cho lễ
kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát-xít Đức và kết thúc Đệ nhị Thế chiến?
Câu
trả lời ở đây khá rõ ràng: thông qua đạo luật lên án và cấm đoán những
biểu tượng cộng sản, Quốc hội Ukraina muốn ngăn chặn những cuộc biểu
tình, tuần hành thân Nga trong dịp 09/05/2015 sắp tới. Bởi lẽ, Ban lãnh
đạo nước này lo ngại rằng những hành động viện cớ kỷ niệm Thế chiến đó
sẽ biến thành sự kêu gọi thân thiết với nước Nga hiện tại, hoặc ly khai.
Thật
ra, cũng không thể coi việc đạo luật này ra đời là quá bất ngờ, nếu
nhìn lại diễn biến của một năm qua, khi Liên bang Nga can thiệp và “sáp nhập” bán đảo Crimea của Ukraina sau một kỳ “trưng cầu dân ý” dưới
bóng xe tăng, rồi tiếp tục ủng hộ quân sự cho các lực lượng phiến quân
bạo loạn dẫn đến xung đột đẫm máu kéo dài ở miền Đông Ukraina.
Cố
nhiên, những vùng hiện vẫn do quân ly khai làm chủ như Donetsk và
Lugansk sẽ không tuân thủ quyết định của Kiev, nhưng cần nói là còn
những vùng đất khác ở Ukraina mà chính quyền cần tính đến những cuộc
diễn hành mang theo các biểu tượng Xô-viết, như ảnh Stalin, và đây là
điều lãnh đạo Ukraina không thể chấp nhận trong hoàn cảnh thời chiến.
Tuy
nhiên, điều khiến Matxcơva tức giận hơn cả, là việc trong dịp này,
Ukraina khẳng định Liên Xô phải chịu tội lỗi trong việc làm nổ ra Đệ nhị
Thế chiến cùng nước Đức phát-xít, khi đôi bên ký Hiệp ước bất tương xâm
Molotov-Ribbentrov tháng 8-1939, để chia đôi Ba Lan, và tạo cơ hội để
Hồng quân xâm chiếm 3 nước vùng Baltic cùng các tỉnh miền Tây Belarus và
Ukraina.
Đi
xa hơn nữa, Kiev còn thông qua điều luật chính thức coi thành viên các
lực lượng Ukraina theo xu hướng quốc gia trong Đệ nhị Thế chiến - tiêu
biểu là Quân đội Khởi nghĩa Ukraina (UPA) - là những tổ chức chiến đấu
cho nền độc lập Ukraina, và chế độ xã hội cho họ cùng gia đình, giống
như cựu binh của cái gọi là “Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại”.
Cần
biết rằng nhiều lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina thời Thế chiến
thứ hai chủ trương chống cả phát-xít Đức lẫn Hồng quân Liên Xô - hoặc
thậm chí hợp tác với Đức để giành độc lập cho Ukraina. Trong mắt
Matxcơva, những tổ chức này luôn bị coi là phát-xít, và với việc vinh
danh họ mới đây, Kiev đã đi thêm một bước dài trong việc thay đổi những
cách nhìn lịch sử.
Cuộc chiến lịch sử - ý thức hệ
Như
vậy là giữa Liên bang Nga và Ukraina, bên cạnh cuộc chiến về quân sự và
kinh tế (thông qua con bài năng lượng), còn có một cuộc chiến nữa, cũng
quan trọng không kém, là về các góc nhìn lịch sử và ý thức hệ, mà Nga,
trên cương vị bên thừa kế Liên bang Xô-viết, luôn có ý áp đặt cho những
nước từng phụ thuộc, và nay đã trở thành các quốc gia độc lập, như
Ukraina.
Xung
đột liên quan tới việc tái đánh giá lịch sử và đề xuất những cách nhìn
mới không phải là điều mới giữa Matxcơva và Kiev. Kể từ sau “Cuộc cách mạng da cam” năm
2004, Ban lãnh đạo Ukraina đã muốn đoạn tuyệt với quá khứ Xô-viết, khi
đưa Stepan Bandera - một thủ lĩnh quốc gia, từng bị Liên Xô coi là
phát-xít, truy đuổi và ám sát, trở thành người anh hùng dân tộc.
Cũng kể từ thời Tổng thống Viktor Yushchenko, Ukraina mới “dám” đưa
ra khái niệm diệt chủng đối với Holodomor, tên gọi nạn đói thời kỳ
1931-33 do Stalin chủ trương để bẻ gãy tinh thần dân tộc của người dân
xứ này, và khiến từ 7-10 triệu dân Ukraina thiệt mạng. Cuối năm 2006, Quốc hội Ukraina đã thông qua đạo luật coi đây là tội ác diệt chủng đối với dân tộc Ukraina.
Tuy
nhiên, những hành động vừa qua của Kiev đã vượt lên trên tất cả những
gì diễn ra trước đó, khi nó đụng chạm tới vai trò của Liên Xô trong Đệ
nhị Thế chiến, vốn được coi là nền tảng của uy tín Liên bang Xô-viết
trước kia, và nước Nga hiện tại. Điện Kremli cho rằng Ukraina đã “theo gót” Phương Tây trong việc tìm cách làm giảm công trạng của Liên Xô trong cuộc chiến này.
Đầu năm nay, khẳng định của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk - theo đó cần ngăn chặn không cho Nga “nhảy vào” Ukraina và Đức như thời Thế chiến thứ hai - đã khiến Matxcơva điên đầu. Nhưng điều đó chưa thấm vào đâu, so với việc Kiev vừa quyết định bỏ khái niệm “Chiến tranh Vệ quốc” vốn được coi là rất thiêng liêng, và vinh danh các lực lượng quốc gia từng chống Liên Xô.
Hơn
nữa,hành động đó còn diễn ra đúng vào lúc Matxcơva đang ráo riết
chuẩn bị cho Ngày chiến thắng 9/5 sắp tới, với hy vọng lấy lại được phần
nào thể diện đã mất trước thế giới do sự can thiệp quân sự vào Ukraina,
nhưng tính đến thời điểm hiện tại đã có nhiều
nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các nước cho hay họ sẽ từ chối, hoặc tẩy
chay không đến dự.
Nếu
được Tổng thống Poroshenko phê chuẩn, đạo luật trên sẽ được thực thi
đến đâu khi Ukraina đang trong cảnh chiến tranh, nó có làm trầm trọng
thêm những mâu thuẫn vốn có trong xã hội, và Liên bang Nga sẽ đáp trả
như thế nào trước đòn nặng này, đây là những câu hỏi đang được đặt ra,
trước quyết định lớn mang tính tượng trưng này của Ban lãnh đạo Kiev
tin tổng hợp
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen