VỀ NGÀY 30 THÁNG TƯ - GIẢI PHÓNG: NỖI KINH HOÀNG CỦA NGƯỜI
DÂN NAM VIỆT
|
Tiến Sỹ LÊ HIỂN DƯƠNG, Cựu Hiệu Trưởng ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP.
Ngày nay hầu như nhân loại trên khắp hoàn cầu đều lấy năm Chúa Kitô giáng sinh làm mốc định thời gian, chúng ta đang ở vào năm 2010, tức là 2010 năm kể từ ngày Chúa giáng thế. Nhiều sự kiện khoa học hay lịch sử cũng được xác định dựa trên mốc thời gian này cho dù những dữ kiện đó hoàn toàn không liên quan gì đến niềm tin tôn giáo hay tín ngưỡng. Chẵng hạn nhà toán học Pythagore sinh năm 580 và mất năm 500 trước Công Nguyên, Tề Hoàn Công trị vì từ năm 685 đến năm 643 trước Công Nguyên… Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng xảy ra năm 42 sau Công Nguyên… Các văn bản bằng tiếng Anh thì dùng BC (before Christ) hoặc AD (Anno domini) để chỉ những sự kiện xảy ra trước hoặc sau Thiên Chúa giáng thế. Riêng người Việt nam chúng ta từ trong Nam ngoài chí Bắc từ sau 30 tháng tư năm 1975 lại có một mốc định thời gian mới: “hồi trước giải phóng” hay “hồi sau giải phóng”, tất nhiên người Việt mình nghe mãi rồi quen tai và không thấy gì phản cảm khi dùng hoặc nghe cụm từ này… Nhưng khi tôi vô tình dùng nó lúc nói chuyện với một đồng nghiệp người nước ngoài rằng “…after the liberation of the south…” thì ông ta sững sốt hỏi ngay rằng “… liberation from what?…” – Giải phóng khỏi cái gì? Thì tôi mới hốt hoảng với cách dùng cụm từ này để định mốc thời gian của người Việt… bởi đối với hầu hết người Việt, nhất là người miền Nam hoặc đối với cả đồng bào miền Bắc di cư vào Nam năm 1954 nữa, thì “giải phóng” là một nỗi ám ảnh trong cả đời người…
Ngày nay hầu như nhân loại trên khắp hoàn cầu đều lấy năm Chúa Kitô giáng sinh làm mốc định thời gian, chúng ta đang ở vào năm 2010, tức là 2010 năm kể từ ngày Chúa giáng thế. Nhiều sự kiện khoa học hay lịch sử cũng được xác định dựa trên mốc thời gian này cho dù những dữ kiện đó hoàn toàn không liên quan gì đến niềm tin tôn giáo hay tín ngưỡng. Chẵng hạn nhà toán học Pythagore sinh năm 580 và mất năm 500 trước Công Nguyên, Tề Hoàn Công trị vì từ năm 685 đến năm 643 trước Công Nguyên… Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng xảy ra năm 42 sau Công Nguyên… Các văn bản bằng tiếng Anh thì dùng BC (before Christ) hoặc AD (Anno domini) để chỉ những sự kiện xảy ra trước hoặc sau Thiên Chúa giáng thế. Riêng người Việt nam chúng ta từ trong Nam ngoài chí Bắc từ sau 30 tháng tư năm 1975 lại có một mốc định thời gian mới: “hồi trước giải phóng” hay “hồi sau giải phóng”, tất nhiên người Việt mình nghe mãi rồi quen tai và không thấy gì phản cảm khi dùng hoặc nghe cụm từ này… Nhưng khi tôi vô tình dùng nó lúc nói chuyện với một đồng nghiệp người nước ngoài rằng “…after the liberation of the south…” thì ông ta sững sốt hỏi ngay rằng “… liberation from what?…” – Giải phóng khỏi cái gì? Thì tôi mới hốt hoảng với cách dùng cụm từ này để định mốc thời gian của người Việt… bởi đối với hầu hết người Việt, nhất là người miền Nam hoặc đối với cả đồng bào miền Bắc di cư vào Nam năm 1954 nữa, thì “giải phóng” là một nỗi ám ảnh trong cả đời người…
Còn nhớ ngày
30 Tư năm 1975, lúc đó chúng tôi còn là sinh viên của đại học sư phạm Vinh đã
hồ hởi, phấn khởi hò reo meeting nhiều đêm ngày để mừng Miền Nam được hoàn toàn
giải phóng, bởi chúng tôi tin rằng từ đây đồng bào Miền Nam ruột thịt của chúng
tôi sẽ không còn đói rách lầm than và không còn sống trong cảnh “ngụy kềm, Mỹ
hãm” nữa… Họ đã được đảng và Bác cùng nhân dân Miền Bắc chúng tôi giải phóng.
Và những tháng tiếp theo đó chúng tôi được tận mắt nhìn thấy hàng đàn hàng lủ
bọn ngụy quyền ác ôn bị sự trừng phạt của chính quyền cách mạng, của nhân dân
miền Bắc và của chính chúng tôi… Số là mỗi tuần một lần. chúng tôi được chính
quyền và ban giám hiệu nhà trường thông báo vào những ngày giờ có những ô tô của
cục quân pháp chuyển tù cải tạo là những sỹ quan, ngụy quyền ác ôn của chính
quyền Mỹ Thiệu đi ngang qua địa phương để đến các trại cải tạo ở mạn ngược.
Cùng với đồng bào địa phương, mỗi sinh viên chúng tôi phải chuẩn bị đầy đủ cơ
số đá trứng nhặt từ đường ray xe lửa để khi đoàn xe tù đi ngang qua là hô hào
toàn dân trút những trận mưa đá lên đầu những tên ngụy quyền ác ôn này, bởi
chúng có quá nhiều nợ máu với nhân dân, với đất nước… Và sau mỗi lần trừng trị
bọn ngụy quyền ác ôn đó, chúng tôi đều có hội họp, báo công và được tuyên dương
khen thửơng, được kết nạp vào đoàn, được vinh dự đứng vào hang ngũ của đảng vì
đã đả thương được bao nhiêu sỹ quan ngụy quyền đó. Tất nhiên là cũng có nhiều
buổi họp báo công, chúng tôi cũng bị phê bình kiểm điểm vì đã không có trường
hợp thương vong nào được ghi nhận trong những vụ “tập kích” đó…
Kết thúc 4
năm đại học với vô số những cuộc tập kích để ném đá vào những xe chuyển tù, rồi
chúng tôi cũng tốt nghiệp đại học, rồi được đảng và nhà nước chi viện vào miền
Nam để mang ánh sáng văn hóa vào cho đồng bào miền Nam ruột thịt bao năm qua
sống trong u tối lầm than vì cứ liên miên bị ngụy kềm, Mỹ hãm chứ đâu có được
học hành gì…
Chúng tôi
thực sự choáng ngợp khi xe qua khỏi vùng chiến sự Quảng Trị, đến Huế, đến Đà
Nẵng.. rồi Nha Trang, Sài Gòn rồi về Miền Tây, đến thị trấn Cao Lãnh, đâu đâu
cũng lầu đài phố xá chứ có tường đất mái tranh như ở thành phố Vinh chúng tôi
đâu!
Nhận xong
nhiệm sở từ ty giáo dục Đồng Tháp, chúng tôi được đưa về công tác tại trường
trung học sư phạm Đồng Tháp ngay tại trung tâm của thị trấn Cao Lãnh, và tại
đây, trong suốt nhiều năm liền chúng tôi được bố trí ở tại khách sạn Thiên Lợi
mà chính quyền cách mạng đã tịch biên từ tên tư sản Thiên Lợi… Chúng tôi đi từ
choáng ngợp này đến choáng ngợp khác, bởi đây là lần đầu tiên chúng tôi biết
được thế nào là “Khách Sạn”, biết được thế nào là lavabo là hố xí tự hoại, bởi
cả thành phố Vinh, cả tỉnh Nghệ An chúng tôi hay thậm chí cả miền Bắc XHCN lúc
bấy giờ chỉ sử dụng hố xí lộ thiên, để còn dùng nguồn “phân Bắc” này để canh
tác, để tăng gia sản xuất theo sáng kiến kinh nghiệm cấp nhà nước của đại tướng
Nguyễn Chí Thanh mà được bác Hồ khen thưởng và có thơ ca ngợi rằng:
“Hoan hô
anh Nguyễn Chí Thanh
Anh về phân Bắc, phân xanh đầy nhà”…
Thậm chí ở
xã Hưng Lĩnh, Hưng Nguyên quê tôi lúc bấy giờ còn có cả những vụ án các tập
đoàn viên, các hợp tác xã viên can tội trộm cắp phân bắc từ các hố xí của láng
giềng để nộp cho hợp tác xã… Tôi thấm thía hơn với những câu thơ ca ngợi miền
Bắc đi lên XHCN của Tố Hữu mà ngoài sinh viên học sinh chúng tôi ra thì hầu như
cả nhân dân miền Bắc lúc bấy giờ ai cũng thuộc nằm lòng:
“Dọn tí
phân rơi nhặt từng ngọn lá
Mỗi hòn than mẩu thóc cân ngô
Hai tay ta gom góp dựng cơ đồ…”
Tôi bắt đầu
nghi ngờ với cụm từ “giải phóng miền nam” … Rồi những trận đổi tiền để đánh tư
sản, rồi nhiều nhà cửa của đồng bào bị tịch biên, rồi hàng triệu đồng bào bắt
đầu bỏ nước ra đi, nhiều giáo sinh của trường chúng tôi cũng vắng dần theo làn
sóng đi tìm tự do đó… tôi bắt đầu hiểu đích thực ý nghĩa của cụm từ “giải phóng
niền nam” và bắt đầu cảm thấy xấu hổ cho bao nhiêu năm sống trong niềm ảo vọng
mù quáng của bản thân… mà dù ở chừng mực nào cũng được xem là thành phần trí
thức trong xã hội…
Dần dần tôi
hiểu sâu hơn cái sự mỉa mai chua chát của hai từ “GIẢI PHÓNG” đang được dùng
trong kho tàng Tiếng Việt của nước nhà… “Giải phóng miền nam” thực sự có mang
lại niềm vui, niềm hạnh phúc vô biên và cả sự thịnh vượng nữa với gia sản có
thể đột ngột tăng lên cả 16 tấn vàng ròng… những tất nhiên chỉ cho một thiểu số
trong xã hội, chỉ chừng 16 người trong tổng số non 50 triệu dân lúc bấy giờ
thôi… Còn lại thì “giải phóng” đồng nghĩa với cảnh côi cút vì “sinh bắc tử nam”
mất con, mất chồng, mất cha, mất anh mất em bởi họ đã vào chiến trường và không
bao giờ trở về nữa… Giải phóng cũng có nghĩa là tù đày, là cải tạo nơi rừng
thiêng nước độc, là mất vợ.. mất con, mất nhà cửa ruộng vườn, mất bao nhiêu
người thân trên biển cả và mất hết tự do dân chủ nhân quyền và mất luôn cả tổ
quốc! Rồi “giải phóng mặt bằng” cũng chỉ mang nguồn lợi lớn lao cho một nhóm
quan phương, nhưng lại là nỗi ám ảnh nỗi hãi hùng của muôn dân, bởi sau “giải
phóng mặt bằng” là hàng trăm đồng bào lại phải vô tù ra khám bởi tội “chống
người thi hành công vụ”, bởi sau giải phóng mặt bằng là cái chết của thiếu niên
Lê Xuân Dũng và Lê Hữu Nam, là thương tật của nông dân Lê Thị Thanh …
Chẳng biết
người dân Việt nam từ nay còn dùng cụm từ “trước ngày giải phóng” hay “ sau
ngày giải phóng” để định mốc thời gian nữa không… Riêng tôi, tôi cảm thấy quá
căm thù nhân loại bởi đã bịa ra từ ngữ “giải phóng” và “giải phóng mặt bằng” mà
chi để dân Việt chúng tôi vì nó mà phải khổ lụy đến dường này.
Tiến Sỹ Lê Hiển Dương
Hiệu Trưởng-Đại Học Đồng Tháp
Đồng Tháp
ngày 29 tháng 5 năm 2010
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen