Phạm Tín An Ninh (Danlambao) - Có lẽ chưa bao giờ, kể cả thời VNCH, nhạc Bolero thịnh hành
và được người trong nước mê mẩn như bây giờ, đặc biệt ở miền Bắc,
nơi mà trước 1975 Bolero được dán cho cái nhãn “nhạc vàng” và không
còn đất sống, một số người thích hát loại nhạc này đã bị tù đày
10-15 năm, để phải chết hay khốn khổ cả một đời, trường hợp Phan
Thắng Toán (tức Toán Xồm) và Nguyễn Văn Lộc (Lộc Vàng) ở Hà Nội là
những điển hình. Bây giờ Bolero như trận cuồng phong, phá tan mọi
thành trì, chiếm ngự tất cả mọi nơi, từ thành phố đến nông thôn, từ
các “tụ điểm”, sân khấu “hoành tráng”nhất, len lỏi đến tận các hang
cùng ngõ hẻm, “vùng sâu vùng xa”, kể cả trong các đám ma, đam cưới;
làm mê mẩn từ người già đến con trẻ, từ những ông quan lớn, đại gia
đến dân dã, bần cùng. Ở đâu cũng nghe Bolero.
Người ta không còn đếm được các chương trình tìm giọng hát cho loại
nhạc này: “Hát Cùng Bolero”, “Thần Tượng Boleo”, “Solo Cùng
Bolero”, “Tình Bolero”, “Tình Bolero Hoan Ca”... Những cuộc thi hát
nhạc Bolero thu hút hằng vài chục ngàn thí sinh, đủ mọi thành phần,
cán bộ, sĩ quan, thầy cô giáo, các em bé 7, 8 tuổi, đến từ “mọi
miền đất nước”. Từ những danh ca, “nghệ sĩ ưu tú”, “nghệ sĩ nhân
dân” đến anh bán kẹo kéo dạo đều đua nhau hát và kiếm tiền bằng
Nhạc Bolero. Và không cần biết cho phép hay không, họ hát đủ mọi đề
tài: miền Nam thanh bình, tình yêu, tình lính, đời lính (VNCH), kể
cả những bản nhạc chiêu hồi, như “đêm nay trăng sáng quá anh ơi, sao ta lìa cách bởi dòng sông bạc
hai màu”, “miền Nam có nắng thanh bình có đồng lúa đẹp có tình quê
hương, anh ơi mau sớm lên đường, bình minh còn đợi ruộng nương còn
chờ...”v.v...
Trong cái khát khao Bolero ấy, thực chất chính là nỗi khát khao
khung trời, con người, nếp sống, tình cảm, tấm lòng đối với quê
hương đất nước của quân dân miền Nam thuở trước, và đặc biệt là
tính nhân bản đã hoàn toàn thiếu vắng tại miền Bắc trên bảy mươi
năm và tại miền Nam hơn bốn mươi năm dưới chế độ Cộng Sản. Khi một
ca sĩ hát, họ thả hồn vào từng lời ca, cùng bâng khuâng với những
hình ảnh, tình tự trong nhạc phẩm, họ có cảm giác đang được sống
trong cùng không gian và thời gian mê đắm ấy. Người nghe thì hồn
như bay bỗng đến chốn thiên thai nào đó, họ đắm chìm trong cảm xúc
của một thời hạnh phúc, mà người miền Nam đã mất đi trong tiếc
nuối, và người miền Bắc thì khát khao nhưng chưa bao giờ được sống.
Và như thế, một thiên đường Miền Nam trước 1975 thực sự đã sống lại trong lòng
mọi người, thiết tha và mãnh liệt.
Văn chương hay âm nhạc là những phạm trù phản ảnh trung thực nhất
cho một xã hội. Bolero, một loại nhạc bình dân, dù được ai đó gán
cho cái tên nhạc “sến”, đã làm đúng vai trò ấy, đã suốt một thời
thăng hoa qua cuộc sống chan hòa yêu thương, nhân bản, và nhạc
Bolero cũng chính là tiếng than ai oán, bi phẩn của người dân miền
Nam thời ấy, khi mà cuộc chiến phi lý và bẩn thỉu nhất do bọn người
CS rừng rú gây ra để phá hoại đất nước, giết chết bao thế hệ thanh
niên của hai miền, và tạo cảnh huynh đệ tương tàn, làm hệ lụy lâu
dài cho cả một dân tộc. Những thế hệ ở Việt Nam bây giờ có cảm xúc
như thế nào khi nghe những bài Tám Điệp Khúc, Đêm Nguyện Cầu, Kẻ Ở
Miền Xa, Hai Chuyến Tàu Đêm, Đường Xưa Lối Cũ, Sương Trắng Miền Quê
Ngoại, Những Đóm Mắt Hỏa Châu...? Và trong tất cả những bài ca về
lính mà họ đang say mê hát, họ có tìm được câu nào hô hào “sinh Nam tử Bắc” hay “thề phanh thây uống máu quân thù” như trong chính bài quốc ca CS?
Nhạc Bolero đã đè bẹp tất cả các loại nhạc “đỏ”, nhạc ăn cắp, bắt
chước, lai căng của nhiều nhạc sĩ trong nước, viết theo lệnh đảng
hay làm dáng, đua đòi “vươn ra biển lớn!” Ca sĩ thì “thặng dư giá
trị” đủ hạng đủ cỡ, mà nhạc sĩ thì hiếm hoi như lá cuối mùa thu và
cũng chẳng sáng tác được bao nhiêu ca khúc ra hồn, ngoài một vài
bài của các nhạc sĩ Thanh Tùng, Bắc Sơn, Phú Quang, Trần Tiến, Phan
Đình Điểu... và bài Phượng Hồng phổ từ thơ Đỗ Trung Quân.
Những ca sĩ miền Nam chuyên hát nhạc “sến” đã hết thời ở hải ngoại
cỡ Chế Linh, Giao Linh, Phương Dung, Thái Châu, Tuấn Vũ... về Việt
Nam làm nhiều show đã cháy vé, được ca ngợi đón tiếp như những ông
bà hoàng Bolero, mang về quê hương những làn gió mới! Nhiều người
được trang trọng mời ngồi ghế “nóng” làm giám khảo cho các kỳ thi
tuyển lựa ca sĩ Bolero!
Ngày 30.4.75, trên đường vào “tiếp thu” miền Nam, bà Dương Thu
Hương ngồi khóc bên vệ đường khi nhìn thấy một miền Nam văn minh,
hiền hòa, trù phú gấp vạn lần miền Bắc. Bà đã nhận ra cả một quá
khứ bị lừa dối. Một số trí thức miền Nam, như chú cháu Đỗ Trung
Hiếu, Đỗ Hữu Ưng (ở cùng quê và học trung học cùng trường Võ
Tánh-Nha Trang với người viết) khi bỏ miền Nam vô bưng, lòng nô nức
đi làm “cách mạng”, nhưng đến khi được chuyển ra miền Bắc mới giật
mình biết đã “lạc đường” nhưng quá muộn, đành phải “nín thở qua
sông”. Trước khi vô bưng, Đỗ Hữu Ưng từng theo học Khóa 11 Đốc Sự
tại Viện QGHC thời VNCH. Sau 75, về “tiếp thu miền Nam” giữ chức
chủ tịch của một huyện nào đó ở Sài Gòn, đã tìm gặp lại những đồng
môn cũ, khuyến khích mọi người nên sớm tìm đường vượt biển, nhưng
chẳng mấy ai dám tin! Ông chú gốc giáo sư thì làm đến chức ủy viên
tôn giáo của thành ủy, nhưng bất mãn nên cùng đám Nguyễn Hộ, Trần
Văn Trà lập ra Câu lạc bộ Kháng Chiến Cũ. Để phản ứng cho sự ăn năn
hối hận của mình, hai chú cháu đã bị lột hết các chức tước, riêng
ông chú phải nhận những bản án tù và đã chết dưới tay người đồng
chí CS!
Nhiều thanh niên miền Bắc, điển hình là Nguyễn Viết Dũng, đang là
một sinh viên giỏi, từng đoạt giải “Đường Lên Đỉnh Olympia”, với
một tương lai tươi sáng, nhưng đã dám công khai treo cao cờ vàng ba
sọc đỏ trên nóc nhà, mặc quân phục và mang phù hiệu QLVNCH như là
một hình thức tôn vinh, luyến tiếc một chính thể, một quân đội
chính danh đã bị bức tử. Bị cầm tù ra, anh con khắc trên cánh tay
hai chữ "Sát Cộng" và rủ nhiều bạn bè tìm vào Nghĩa Trang Quân Đội
Biên Hòa thắp hương kính cẩn tưởng niệm những người lính miền Nam
đã vị quốc vong thân. Những người mê hát, mê nghe nhạc Bolero, chắc
hẳn ít nhiều đều mang trong lòng những hoài niệm, suy tư, cảm xúc
như thế.
Những nhạc sĩ miền Nam, đang còn sống như Lam Phương, Lê Dinh, Song
Ngọc... hay đã mất ở hải ngoại như Trần Thiện Thanh, Trịnh Hưng,
Hoàng Thi Thơ, Duy Khánh, Nhật Ngân, Anh Bằng,... hoặc chết ở quê
nhà trong nghèo nàn khốn khó như Trúc Phương, Thanh Sơn, Nguyễn Văn
Tý... khi sáng tác những bản nhạc Bolero chắc họ không ngờ đã tạo
thành những vũ khí vô hình nhưng ghê gớm, làm mê mẩn hàng mấy chục
triệu người sống trong chế độ Cộng sản, có sức xoi mòn và làm sụp
đổ chế độ tàn ác man rợ này. Mặc dù bọn tà quyền vẫn đang sống thoi
thóp, dựa vào bạo lực, và sự kết họp mong manh của đám đồng chí
cùng băng đảng, để chia chác quyền lợi, tài sản cướp bóc của nhân
dân và sẵn sàng “mỏi gối quì mòn sân Tàu phủ”, nhưng bên trong thực
sự đã mục rữa, thối tha, chia bè kết nhóm để tranh giành, thanh
toán lẫn nhau. Lòng dân sẽ thay đổi nhanh chóng khi Nhạc Bolero
ngày càng xoáy sâu vào trí não và tâm hồn họ, cộng với một thực
trạng xã hội rệu rã, xuống cấp ở tất cả mọi lãnh vực, tất yếu sẽ
tạo thành một hệ quả khôn lường.
Cả một đất nước như đang bị ngón sóng thần Bolero tràn ngập, làm
thay đổi não trạng và nỗi khao khát của con người, biết đâu sẽ dẫn
đến việc sụp đổ cả thành trì của một chế độ từng lên án, tìm mọi
cách để ngăn cấm, triệt tiêu nó. Thêm một chỉ dấu báo hiệu cho ngày
tàn của CSVN.
4/9/2017
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen