TIẾN SỸ LÊ HIỂN DƯƠNG, CỰU HIỆU TRƯỞNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP: "GIẢI PHÓNG" NỖI KINH HOÀNG CỦA NGƯỜI DÂN VIỆT NAM
Tiến Sĩ LÊ HIỂN DƯƠNG |
Ngày nay hầu như nhân loại trên khắp hoàn cầu đều lấy năm Chúa Kitô
giáng sinh làm mốc định thời gian, chúng ta đang ở vào năm 2010,
tức là 2010 năm kể từ ngày Chúa giáng thế. Nhiều sự kiện khoa học
hay lịch sử cũng được xác định dựa trên mốc thời gian này cho dù
những dữ kiện đó hoàn toàn không liên quan gì đến niềm tin tôn giáo
hay tín ngưỡng. Chẵng hạn nhà toán học Pythagore sinh năm 580 và
mất năm 500 trước Công Nguyên, Tề Hoàn Công trị vì từ năm 685 đến
năm 643 trước Công Nguyên… Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng xảy ra năm
42 sau Công Nguyên… Các văn bản bằng tiếng Anh thì dùng BC (before
Christ) hoặc AD (Anno domini) để chỉ những sự kiện xảy ra trước
hoặc sau Thiên Chúa giáng thế.
Riêng người Việt nam chúng ta từ trong Nam ngoài chí Bắc từ sau 30
tháng tư năm 1975 lại có một mốc định thời gian mới: “hồi trước
giải phóng” hay “hồi sau giải phóng”, tất nhiên người Việt mình
nghe mãi rồi quen tai và không thấy gì phản cảm khi dùng hoặc nghe
cụm từ này… Nhưng khi tôi vô tình dùng nó lúc nói chuyện với một
đồng nghiệp người nước ngoài rằng “…after the liberation of the
south…” thì ông ta sững sốt hỏi ngay rằng “… liberation from
what?…” – Giải phóng khỏi cái gì? Thì tôi mới hốt hoảng với cách
dùng cụm từ này để định mốc thời gian của người Việt… bởi đối với
hầu hết người Việt, nhất là người miền Nam hoặc đối với cả đồng bào
miền Bắc di cư vào Nam năm 1954 nữa, thì “giải phóng” là một nỗi ám
ảnh trong cả đời người…
Video: "GIẢI PHÓNG" NỖI KINH HOÀNG CỦA NGƯỜI DÂN VIỆT NAM
Còn nhớ ngày 30 Tư năm 1975, lúc đó chúng tôi còn là sinh viên của
đại học sư phạm Vinh đã hồ hởi, phấn khởi hò reo meeting nhiều đêm
ngày để mừng Miền Nam được hoàn toàn giải phóng, bởi chúng tôi tin
rằng từ đây đồng bào Miền Nam ruột thịt của chúng tôi sẽ không còn
đói rách lầm than và không còn sống trong cảnh “ngụy kềm, Mỹ hãm”
nữa… Họ đã được đảng và Bác cùng nhân dân Miền Bắc chúng tôi giải
phóng. Và những tháng tiếp theo đó chúng tôi được tận mắt nhìn thấy
hàng đàn hàng lủ bọn ngụy quyền ác ôn bị sự trừng phạt của chính
quyền cách mạng, của nhân dân miền Bắc và của chính chúng tôi… Số
là mỗi tuần một lần. chúng tôi được chính quyền và ban giám hiệu
nhà trường thông báo vào những ngày giờ có những ô tô của cục quân
pháp chuyển tù cải tạo là những sỹ quan, ngụy quyền ác ôn của chính
quyền Mỹ Thiệu đi ngang qua địa phương để đến các trại cải tạo ở
mạn ngược. Cùng với đồng bào địa phương, mỗi sinh viên chúng tôi
phải chuẩn bị đầy đủ cơ số đá trứng nhặt từ đường ray xe lửa để khi
đoàn xe tù đi ngang qua là hô hào toàn dân trút những trận mưa đá
lên đầu những tên ngụy quyền ác ôn này, bởi chúng có quá nhiều nợ
máu với nhân dân, với đất nước… Và sau mỗi lần trừng trị bọn ngụy
quyền ác ôn đó, chúng tôi đều có hội họp, báo công và được tuyên
dương khen thửơng, được kết nạp vào đoàn, được vinh dự đứng vào
hang ngũ của đảng vì đã đả thương được bao nhiêu sỹ quan ngụy quyền
đó. Tất nhiên là cũng có nhiều buổi họp báo công, chúng tôi cũng bị
phê bình kiểm điểm vì đã không có trường hợp thương vong nào được
ghi nhận trong những vụ “tập kích” đó…
Kết thúc 4 năm đại học với vô số những cuộc tập kích để ném đá vào những xe chuyển tù, rồi chúng tôi cũng tốt nghiệp đại học, rồi được đảng và nhà nước chi viện vào miền Nam để mang ánh sáng văn hóa vào cho đồng bào miền Nam ruột thịt bao năm qua sống trong u tối lầm than vì cứ liên miên bị ngụy kềm, Mỹ hãm chứ đâu có được học hành gì…
Kết thúc 4 năm đại học với vô số những cuộc tập kích để ném đá vào những xe chuyển tù, rồi chúng tôi cũng tốt nghiệp đại học, rồi được đảng và nhà nước chi viện vào miền Nam để mang ánh sáng văn hóa vào cho đồng bào miền Nam ruột thịt bao năm qua sống trong u tối lầm than vì cứ liên miên bị ngụy kềm, Mỹ hãm chứ đâu có được học hành gì…
Chúng tôi thực sự choáng ngợp khi xe qua khỏi vùng chiến sự Quảng
Trị, đến Huế, đến Đà Nẵng.. rồi Nha Trang, Sài Gòn rồi về Miền Tây,
đến thị trấn Cao Lãnh, đâu đâu cũng lầu đài phố xá chứ có tường đất
mái tranh như ở thành phố Vinh chúng tôi đâu!
Nhận xong nhiệm sở từ ty giáo dục Đồng Tháp, chúng tôi được đưa về
công tác tại trường trung học sư phạm Đồng Tháp ngay tại trung tâm
của thị trấn Cao Lãnh, và tại đây, trong suốt nhiều năm liền chúng
tôi được bố trí ở tại khách sạn Thiên Lợi mà chính quyền cách mạng
đã tịch biên từ tên tư sản Thiên Lợi… Chúng tôi đi từ choáng ngợp
này đến choáng ngợp khác, bởi đây là lần đầu tiên chúng tôi biết
được thế nào là “Khách Sạn”, biết được thế nào là lavabo là hố xí
tự hoại, bởi cả thành phố Vinh, cả tỉnh Nghệ An chúng tôi hay thậm
chí cả miền Bắc XHCN lúc bấy giờ chỉ sử dụng hố xí lộ thiên, để còn
dùng nguồn “phân Bắc” này để canh tác, để tăng gia sản xuất theo
sáng kiến kinh nghiệm cấp nhà nước của đại tướng Nguyễn Chí Thanh
mà được bác Hồ khen thưởng và có thơ ca ngợi rằng:
“Hoan hô anh Nguyễn Chí Thanh
Anh về phân Bắc, phân xanh đầy nhà”…
Thậm chí ở xã Hưng Lĩnh, Hưng Nguyên quê tôi lúc bấy giờ còn có cả
những vụ án các tập đoàn viên, các hợp tác xã viên can tội trộm cắp
phân bắc từ các hố xí của láng giềng để nộp cho hợp tác xã… Tôi
thấm thía hơn với những câu thơ ca ngợi miền Bắc đi lên XHCN của Tố
Hữu mà ngoài sinh viên học sinh chúng tôi ra thì hầu như cả nhân
dân miền Bắc lúc bấy giờ ai cũng thuộc nằm lòng:
“Dọn tí phân rơi nhặt từng ngọn lá
Mỗi hòn than mẩu thóc cân ngô
Hai tay ta gom góp dựng cơ đồ…”
Tôi bắt đầu nghi ngờ với cụm từ “giải phóng miền nam” … Rồi những
trận đổi tiền để đánh tư sản, rồi nhiều nhà cửa của đồng bào bị
tịch biên, rồi hàng triệu đồng bào bắt đầu bỏ nước ra đi, nhiều
giáo sinh của trường chúng tôi cũng vắng dần theo làn sóng đi tìm
tự do đó… tôi bắt đầu hiểu đích thực ý nghĩa của cụm từ “giải phóng
niền nam” và bắt đầu cảm thấy xấu hổ cho bao nhiêu năm sống trong
niềm ảo vọng mù quáng của bản thân… mà dù ở chừng mực nào cũng được
xem là thành phần trí thức trong xã hội…
Dần dần tôi hiểu sâu hơn cái sự mỉa mai chua chát của hai từ “GIẢI
PHÓNG” đang được dùng trong kho tàng Tiếng Việt của nước nhà… “Giải
phóng miền nam” thực sự có mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc vô
biên và cả sự thịnh vượng nữa với gia sản có thể đột ngột tăng lên
cả 16 tấn vàng ròng… những tất nhiên chỉ cho một thiểu số trong xã
hội, chỉ chừng 16 người trong tổng số non 50 triệu dân lúc bấy giờ
thôi… Còn lại thì “giải phóng” đồng nghĩa với cảnh côi cút vì “sinh
bắc tử nam” mất con, mất chồng, mất cha, mất anh mất em bởi họ đã
vào chiến trường và không bao giờ trở về nữa… Giải phóng cũng có
nghĩa là tù đày, là cải tạo nơi rừng thiêng nước độc, là mất vợ..
mất con, mất nhà cửa ruộng vườn, mất bao nhiêu người thân trên biển
cả và mất hết tự do dân chủ nhân quyền và mất luôn cả tổ quốc! Rồi
“giải phóng mặt bằng” cũng chỉ mang nguồn lợi lớn lao cho một nhóm
quan phương, nhưng lại là nỗi ám ảnh nỗi hãi hùng của muôn dân, bởi
sau “giải phóng mặt bằng” là hàng trăm đồng bào lại phải vô tù ra
khám bởi tội “chống người thi hành công vụ”, bởi sau giải phóng mặt
bằng là cái chết của thiếu niên Lê Xuân Dũng và Lê Hữu Nam, là
thương tật của nông dân Lê Thị Thanh …
Chẳng biết người dân Việt nam từ nay còn dùng cụm từ “trước ngày
giải phóng” hay “ sau ngày giải phóng” để định mốc thời gian nữa
không… Riêng tôi, tôi cảm thấy quá căm thù nhân loại bởi đã bịa ra
từ ngữ “giải phóng” và “giải phóng mặt bằng” mà chi để dân Việt
chúng tôi vì nó mà phải khổ lụy đến dường này.
Tiến Sỹ Lê Hiển Dương - Cựu Hiệu Trưởng Đại Học Đồng Tháp
Đồng Tháp ngày 16 tháng 2 năm 2015
PHẢN HỒI BÀI VIẾT CỦA TS LÊ HIỂN DƯƠNG VỀ "GIẢI PHÓNG MIỀN NAM"
Kính chào ông Lê Hiển Dương – Tiến sĩ,
Cựu Hiệu Trưởng Đại Học Đồng Tháp,
|
Thưa Ông, bài báo ngày đầu năm 2012 vô tình tôi được đọc là bài
“GIẢI PHÓNG” Nỗi kinh hoàng của người dân Nam Việt, bài viết này là
của Ông. Bài được đăng trên Hải ngoại phiếm đàm Online ngày
05/01/2012, cuối bài viết có ghi trọn vẹn tên tác giả cùng học vị
và chức vụ. Học vị cùng chức vụ và nhất là qua bài viết của ông,
cho tôi biết ông đã một thời là cán bộ giáo dục của nhà nước cộng
sản hiện thời Việt Xã Nghĩa, còn tôi cũng xin vài dòng được nói về
mình. Tôi một người tù mà các người cộng sản chiến thắng, gọi xách
mé là sĩ quan Ngụy của 36 năm trước, trên bước đường tù biệt xứ đã
hai lần, tôi đươc hân hạnh đi ngang qua thành phố Vinh của ông. Khi
chúng tôi đọc xong bài của ông viết, tôi biết ông là người như thế
nào, những gì ông suy nghĩ khiến chúng tôi mến ông, và thấy cần
phải viết vài dòng xin được thưa chuyện cùng ông, những dòng
chữ đậm là tôi xin phép ông được ghi lại những gì ông đã
viết.
Không giấu gì ông, ban đầu sau khi đọc xong bài ông viết, tôi định
cho nó qua, nhưng câu kết của ông như níu tôi lại, khiến tôi thấy
nên nói chuyên với ông thì quí hơn, vì mấy khi ta gặp được người
như ông. Ông Dương ạ câu kết ông viết Chẳng biết người dân
Việt nam từ nay còn dùng cụm từ “trước ngày giải phóng” hay “ sau
ngày giải phóng” để định mốc thời gian nữa không… Riêng tôi, tôi
cảm thấy quá căm thù nhân loại bởi đã bịa ra từ ngữ “giải phóng” mà
chi để dân Việt chúng tôi vì nó mà phải khổ lụy đến dường
này. Câu này làm tôi thấy chúng ta tuy là kẻ Nam người Bắc,
nhưng vô tình lại chung phận là nạn nhân, nạn nhân của kẻ bợm,
chúng sống bằng sự lừa lọc dối trá, sự trí trá đó khiến biết bao
người “sinh bắc tử nam” mất con, mất chồng, mất cha, mất anh
mất em bởi họ đã vào chiến trường và không bao giờ trở về nữa”.
Đó là phần không may cho dân miền Bắc, còn miền Nam như ông thấy đó
và ông đã viết “là tù đày, là cải tạo nơi rừng thiêng nước
độc, là mất vợ mất con, mất nhà cửa ruộng vườn, mất bao nhiêu người
thân trên biển cả và mất hết tự do dân chủ nhân quyền và mất luôn
cả tổ quốc!”. Để rồi những kẻ bợm CS đó chúng đoạt lấy tất cả,
những gi của người dân hai miền Nam-Bắc nước ta, từ cơ bản quyền
làm người đến của cải vật chất, chúng dìm đời sống người dân cả
nước xuống tận bùn đen, còn sự tồn vong của đất nước thì đang trong
tình trạng treo chỉ mành. Trong những cái chúng cướp đoạt của đất
nước, có cả 16 tấn vàng là số vàng thuộc tài sản quốc gia, mà chính
phủ VNCH để lại, chúng đã chia chác nhau số vàng này, và cái tận
cùng bỉ ổi là chúng lại tuyên truyền là chính quyền miền nam đã lấy
số vàng đó. Nhưng nay tất cả người dân VN đều biết như ông viết, kẻ
lấy số vàng 16 tấn không ai khác hơn là 16 tên chóp bu bộ chính trị
CSVN “Giải phóng miền nam” thực sự có mang lại niềm vui, niềm
hạnh phúc vô biên và cả sự thịnh vượng nữa với gia sản có thể đột
ngột tăng lên cả 16 tấn vàng ròng… nhưng tất nhiên chỉ cho một
thiểu số trong xã hội, chỉ chừng 16 người trong tổng số non 50
triệu dân lúc bấy giờ thôi…”, Cám ơn ông thật nhiều Ông Lê
Hiểu Dương ạ, sự thực cuối cùng vẫn là sự thực.
Sau ngày 30 tháng 04 năm 75, trước khi chúng tôi bị đưa ra miền bắc
để lưu đày, các “ông cộng sản” đã nói với chúng tôi về thiên đường
cộng sản xã hội chủ nghĩa miền bắc như sau: Miền Bắc XHCN không có
người nghèo kẻ giàu, không có nhà cao tầng, và cũng không có nhà
lá, tất cả đều nhà gạch giống như nhau, ý nói kiểu nhà cư xá hay
chung cư,- Không có kẻ rách rưới, mà kẻ khác thì dư thừa tơ lụa,
tất cả đều bận kaki Nam định thoải mái. Miền bắc XHCN vật chất thì
nhiều vô kể, không thiếu một thứ gì, còn trong Nam toàn thể dân
chúng, và ngay cả trong trại, tất cả mọi người phải sống trong khó
khăn thiếu thốn, đó là do tàn dư của chế độ tư bản Mỹ Ngụy để lại,
rồi đây miền Bắc sẽ chi viện cho miền Nam(?). Nghe nói vậy cũng có
nhiều anh em tù tin, xã hội cộng sản mà, tất cả đều bình đẳng, cái
ăn, cái mặc, cái ở đều như nhau, chủ thuyết của Mác Lê, chả mong
muốn xây dựng một nhà nước, một xã hội theo mô hình như thế là gì
(!).
Nhưng cũng như ông nói, ông nhận ra sự thật khi vào nam,“Chúng tôi
đi từ choáng ngợp này đến choáng ngợp khác, bởi đây là lần đầu tiên
chúng tôi biết được thế nào là lavabo là hố xí tự hoại, bởi cả
thành phố Vinh, cả tỉnh Nghệ An chúng tôi hay thậm chí cả miền Bắc
XHCN lúc bấy giờ chỉ sử dụng hố xí lộ thiên, để còn dùng nguồn
“phân Bắc” này để canh tác, để tăng gia sản xuất theo sáng kiến
kinh nghiệm cấp nhà nước của đại tướng Nguyễn Chí Thanh”. Thì
sự thật phũ phàng cũng đến với chúng tôi, khi chúng tôi vượt qua
cầu Hiền Lương, trên bước đường lưu đày lên mạn ngược, lần đó qua
cầu Hiền Lương là vào khoảng 10 giờ sáng, đây đất Đồng Hới nào thấy
đâu nhà gạch, Quảng Bình quê ta nào thấy đâu giàu đẹp. Cả một vùng
xác xơ đều khắp với những mái tranh vách đất tiêu điều, dọc đường
thỉnh thoảng một vài ngôi nhà xây, đấy là những nhà gạch duy nhất
mà chúng tôi thấy, nhìn kiểu dáng kiến trúc cho thấy chúng đã có từ
thời Pháp. Cái nhiều mà chúng tôi thấy được trên chuyến đi là khẩu
hiệu, suốt chuyến đi hai bên đường không biết cơ man nào là khẩu
hiệu, đều là khẩu hiệu màu đỏ máu, chữ vàng, to có nhỏ có, dài có
ngắn có, ca ngợi hết lời tình hữu nghị Việt Hoa, như răng với môi,
như anh với em, tình đồng chí đời đời bền vững. Ngoài ra cũng không
ít những cái suy tôn họ Hồ, họ Mao, Các Mác, Lê Nin, tất cả các chữ
dao to búa lớn như vĩ đại, vô địch, quang vinh.v.v…đều được đem ra
dùng tối đa.
Cũng ngay trong lần đầu diện kiến dung nhan thiên đường cộng sản
đó. Xe vừa vào tới Đồng Hới, thì đậu tập trung chờ lịnh bên đường,
tình cờ giờ tan trường, những trẻ học trò tò mò đứng nhìn đoàn xe
bít bùng. Học sinh là mầm non đất nước, tương lai của cả một dân
tộc, mà dường như những đứa trẻ này, thiếu ăn như lủ tù chúng tôi
hay sao?, mà nhìn chúng gầy và xanh quá, quần áo chúng luộm thuộm
rách rưới. Vậy mà chúng lại đang sống trong cái thiên đường XHCN,
do đảng cộng sản quang vinh tể trị… cái khăn quàng màu máu trên cổ
chúng, nói thêm một điều nữa, Chúng là cháu ngoan họ Hồ. Chúng đang
học tập và theo gương Bác vĩ đại của chúng, nhưng không hiểu lý do
gì mà nhìn chúng thảm quá, như phường ốm đói. Đấy ông Dương thấy
không, tôi có khác mấy chi ông khi ông đặt chân vào miền Nam như
ông nói, “Chúng tôi thực sự choáng ngợp khi xe qua khỏi vùng chiến
sự Quảng Trị, đến Huế, đến Đà Nẵng.. rồi Nha Trang, Sài Gòn rồi về
Miền Tây, đến thị trấn Cao Lãnh, đâu đâu cũng lầu đài phố xá chứ có
tường đất mái tranh như ở thành phố Vinh chúng tôi đâu!”.
Ông Lê Hiển Dương mến, quê ông là Vinh, quê ngoại tôi cũng là Vinh,
nhưng tôi không sống ở đó, tôi chỉ được cái hân hạnh đi ngang qua
thành phố Vinh hai lần, năm 1975 trong lúc chuyển tù từ nam ra bắc.
Và năm 1981 sau khi TQ đánh vùng phía bắc sáu tỉnh biên giới, chúng
tôi đựơc di dần vào trong, chuyến xuôi nam bất đắc dĩ, mà nhà nước
cộng sản không muốn tí nào, tôi biết chắc như thế. Họ muốn chúng
tôi phải vùi thân nơi núi rừng tây bắc họ mới vui, lý do gì thì ông
thừa biết phải không ông Dương, những gì ông nói ra cho thấy ông
rất thành thật, vì những gì ông làm cho chúng tôi tại Vinh. Thì tại
các nơi khác người dân nơi ấy cũng làm theo một cách như ông, vì đó
là chính sách chung của Đảng, ông ném đá thì họ cũng ném đá, thậm
chí có người xấn xổ nhổ nước bọt vào chúng tôi. Thoạt đầu thì chúng
tôi khó chịu vì sự lỗ mãng của họ, nhưng khi thấy những nụ cười đểu
của bọn cán binh áp tải, thì chúng tôi nhận ra ngay đấy là những gì
người dân bị “make up”, hoàn cảnh chúng tôi lúc đó, không khác gì
cảnh trong những thước phim tài liệu “đấu tố” cải cách ruộng đất
năm nào.
Ông nói “những tháng tiếp theo đó, chúng tôi được tận mắt nhìn
thấy hàng đàn hàng lủ bọn ngụy quyền ác ôn, bị sự trừng phạt của
chính quyền cách mạng, của nhân dân miền Bắc và của chính chúng
tôi… Số là mỗi tuần một lần, chúng tôi được chính quyền và ban giám
hiệu nhà trường thông báo, vào những ngày giờ có những ô tô của cục
quân pháp, chuyển tù cải tạo là những sỹ quan, ngụy quyền ác ôn của
chính quyền Mỹ Thiệu đi ngang qua địa phương, để đến các trại cải
tạo ở mạn ngược. Cùng với đồng bào địa phương, mỗi sinh viên chúng
tôi phải chuẩn bị đầy đủ cơ số đá trứng nhặt từ đường ray xe lửa,
để khi đoàn xe tù đi ngang qua, là hô hào toàn dân trút những trận
mưa đá lên đầu những tên ngụy quyền ác ôn này, bởi chúng có quá
nhiều nợ máu với nhân dân, với đất nước…Và sau mỗi lần trừng trị
bọn ngụy quyền ác ôn đó, chúng tôi đều có hội họp, báo công và được
tuyên dương khen thửơng, được kết nạp vào đoàn, được vinh dự đứng
vào hang ngũ của đảng, vì đã đả thương được bao nhiêu sỹ quan ngụy
quyền đó. Tất nhiên là cũng có nhiều buổi họp báo công, chúng tôi
cũng bị phê bình kiểm điểm vì đã không có trường hợp thương vong
nào được ghi nhận trong những vụ “tập kích” đó…”
Nay đã hơn ba mươi sáu năm, sau ngày oan nghiệt của vận nước, muốn
hay không muốn chúng ta cũng phải thấy, Nam hay Bắc đều là nạn nhân
của bọn cộng sản vong nô, chúng tôi không trách ông đâu Ông Dương
ạ. Thứ nhất vì cái thành thật của ông làm chúng tôi mến, thứ đến là
đã có người xin lỗi chúng tôi thay cho ông rồi, những người làm
việc tạ lỗi với chúng tôi là những người nghèo bán hàng rong tại
nhà ga thành phố Vinh của ông. Chúng tôi cảm được cái ray rứt trong
lòng ông qua câu ông viết “Kết thúc 4 năm đại học với vô số
những cuộc tập kích để ném đá vào những xe chuyển tù, rồi chúng tôi
cũng tốt nghiệp đại học…”.Nên chúng tôi xin mạn phép gởi đến ông
một đoạn ký sau đây để ông đọc, mà thấy được rằng cái thật luôn tỏa
sáng và làm rung động lòng người, cũng tựa như cái thật của ông đã
làm cho chúng tôi mếm.
XUÔI NAM….
…Ðoàn tàu vẫn tiếp tục lăn bánh, hướng về nam với rộn rã của tiếng
bánh xe gõ nhịp trên đường ray, tấm bảng cắm bên đường cho thấy ga
kế tiếp là nhà ga Vinh. Thành phố Vinh là quê ngoại của Mẹ tôi,
thuở còn nhỏ Mẹ theo Ngoại nhiều lần về Vinh. Nhận xét về quê của
mẹ sau bao nhiêu năm nhìn lại, trong lần ra bắc thăm nuôi tôi, Mẹ
bùi ngùi nói không có gì thay đổi, tất cả vẫn như xưa, có chăng là
mọi vật cũ đi theo thời gian mà thôi. Còn tôi tuy biết Vinh là quê
ngoại, nhưng trong tôi, sau năm 75 trong chuyến lưu đày ra xứ bắc,
tôi cũng đã qua đây vào một đêm, nhưng tình cảm lần đầu tiên đó,
không phải thứ tình cảm bồi hồi nao nao, khi đi qua chốn mà mình
biết đó là quê mẹ.
Ðêm đó qua đây lúc trời đã tối, nhà ga tỉnh lẻ, tôi nhìn qua vách
xe, trong ánh sáng vàng đèn trứng vịt mù mờ, vài người bán hàng
rong hỏi vọng vào trong xe, mời chúng tôi mua bánh. Vài anh tù vô
tình trả lời họ, và thế là sau khi họ biết chúng tôi là tù miền
nam, thì những viên đá nhặt từ đường ray ném tới tấp vào thùng xe,
kèm theo lời chửi thô tục, nghe đâu có vài anh tù ở xe phía trước
vì tò mò, thò đầu ra khỏi tấm bạt để nhìn cho rỏ, đã nhận ngay viên
đá củ đậu vào đầu, máu ra ướt áo. Cán bộ sau đó qua sự việc này để
mà lên lớp chúng tôi, anh ta nói do thấu triệt chính sách khoan
hồng nhân đạo, mà đảng đã giáo dục, nên nhân dân chỉ ném đá mà
thôi, nếu không có đảng dạy, thì nhân dân đã cắt cổ chúng tôi
rồi(?).
Ðoàn xe từ từ vào ga, kinh nghiệm của lần ra, nay lần về phải cẩn
trọng, chúng tôi không muốn ăn đá củ đậu. Chúng tôi giữ im lặng,
không trả lời bất cứ tiếng mời mua hàng, hay tiếng gõ vào thành tàu
của người mua đồ cũ… Bánh mật… mía… chuối… ai mua không?… Quần áo
cũ… đồ cũ… ai bán không?… khung cảnh nhà ga ồn hẳn lên, với lời rao
của kẻ mua người bán, và đặc biệt là trong toa càng lặng tiếng, thì
người mua kẻ bán đứng dưới đường ray càng gào to.
Bổng quản chế áp tải tù, chúng được lịnh cho phép nghỉ giải lao,
chúng í ới gọi nhau vào nhà ga để chè lá, thấy thế các người mua
bán rong, vội ùa đến gần con tầu hơn, áp sát miệng vào khe hở thành
toa mà rao to. Một anh mua đồ cũ, vô tình rao đúng chỗ của anh
Khanh “mù” ngồi, anh Khanh xuất thân võ bị Ðàlạt và cận nặng, nên
anh em thêm chữ mù sau tên anh mà gọi cho vui. Máu tếu nổi lên anh
Khanh hỏi: -Có bộ đồ tù rách mua không?… Một bất ngờ và ngỡ ngàng
đến với chúng tôi, thay vì là câu chửi thề, hay chuyện gì đó như
ném đá, để đáp lại câu nói của anh Khanh như chúng tôi nghĩ, thì
lại là tiếng reo vui thật to: -Tầu chở tù về Nam bà con ơi… sau đó
qua các khe hở của vách tầu… chuối, mía được nhét vào cho chúng
tôi, thật tôi không tin những gì tôi thấy. Bấy giờ buổi sáng trời
vừa nắng lên khoảng chín giờ sáng, đâu phải đêm đen đâu mà không
thấy những gì đang diễn ra trước mắt mình. Từ khe hở ngay chỗ tôi,
tôi cũng được một cái bánh mật, bánh còn ấm nóng, đây là bánh của
người dân quê xứ Nghệ, làm từ bột trộn với đường mật, gói lá chuối
xong đem hấp hay luộc, đường mật mà trong nam ta gọi là đường chảy
hay đường thùng.
Ăn bánh mật hơi giống như ăn bánh ếch trong nam, không ngon bằng
bánh ếch, vì nó không có nhân. Nhưng quí vị ạ, miếng bánh mà tôi
đưa vào miệng , tôi ngậm nó mà nghe ngọt tận tâm can, tôi không
muốn nuốt vì sợ mất, mất những gì đang đến với tôi trong suy nghĩ,
trong cảm xúc. Tới đây chắc quí vị nghĩ là tôi càn rở ăn nói lung
tung chăng, không đâu, cảm xúc đang trào dâng trong tôi, thật ngọt
ngào và ấm áp lắm. Ngày nào cộng sản tuyên truyền, gọi chúng tôi là
lính đánh thuê, chúng tôi là dã thú, ăn gan uống máu người. Ðưa
chúng tôi ra Bắc, chúng thật an tâm, chúng tôi mà trốn trại ư?, tai
mắt nhân dân, sẽ giúp chúng bắt chúng tôi lại dễ dàng, nhưng sau đó
chúng biết chúng lầm, dưới ánh mặt trời làm sao chúng che đậy mãi
cái gian manh của chúng.
Và hôm nay theo thời gian, đã xóa sạch những gì cộng sản bôi bẩn
chúng tôi. Từ ngay trong lòng người dân, người dân của phần đất Xô
Viết Nghệ Tỉnh, mà cộng sản cai trị giáo dục họ từ những năm đầu họ
Hồ du nhập chủ thuyết cộng sản vào Việt nam. Nay chúng tôi đã có
chỗ, chổ chúng tôi là trong lòng những người dân nghèo bán rong,
người mua đồ cũ, họ chia sẻ cho chúng tôi những gì họ có, trong nhà
ga này, nhà ga Vinh, quê ngoại tôi, mà hơn năm năm về trước, họ ném
vào chúng tôi bằng những viên đá xanh, to bằng nắm tay, mà họ nhặt
từ đường ray. Những gì cộng sản tuyên truyền, nhồi sọ người dân quê
Ngoại tôi, hay nói chung là cả miền Bắc, nay đã bị cái thật đánh
gục.
Chuyến xuôi nam này, quả đúng với câu niềm vui nối tiếp niềm vui,
hôm nay người dân ga Vinh họ chuyền qua khe hở vách toa tàu, những
lóng mía, những quả chuối lẻ, cùng bánh mật, những thứ này là vốn
liếng của kẻ nghèo, mua bán hàng rong trong sân ga. Bằng chính rổ
cơm của gia đình, họ đãi chúng tôi, những người tù miền nam, mà
chính quyền cộng sản gọi là Ngụy. Nguyên do đâu sự việc này xảy
đến?. Lý do gì mà tình cảm, của những người nghèo cùng khổ này,
dành cho chúng tôi?. Chúng tôi chưa từng gặp họ, họ ở lại Bắc,
chúng tôi xuôi Nam, bao giờ biết găp lại?, rổ hàng của họ ít ỏi
lắm, mỗi người chỉ dăm quả chuối, dăm lọn mía, ít bánh mật. Cái gì
đã thôi thúc, khiến họ cho đi?, phải là một cái gì đó mãnh liệt
lắm. Gần sáu năm trong nhà tù cộng sản tại miền bắc, trong khoảng
thời gian này tôi đã nhìn thấy quá nhiều biến đổi từ mọi phía, mọi
lãnh vực, từ người dân đến cán binh, cán bộ cộng sản. Những sắt máu
giáo điều không còn giá trị đối với mọi người, những son những phấn
tô lục chuốc hồng, cho chế độ XHCN đã lã chã rơi, lộ nguyên trạng
những gì bọn chúng cố dấu. Một câu nói trong Kinh Thánh: “Những gì
của César hãy trả lại cho César” thật đúng cho cả hai bên, cho
chúng tôi và cho cả cộng sản.
Bọn cán bộ áp tải đã trở lại, con tàu kéo còi từ từ chuyển bánh,
qua khe hở tôi dõi nhìn, những người mua bán hàng rong trong sân
ga, cho đến mãi khi không còn nhìn thấy cả họ lẫn nhà ga. Trời vào
trưa nắng thật đẹp, mây có che thì chỉ một lúc nào thôi, sau đó
trời vẫn lại rực rỡ như xưa….
|
VIỆT NHÂN
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen