Posted by Bạn đọc on 27-01-2007 (294 )
|
Oan Hồn Trên Xứ Huế
Dịch từ sách “Viet Cong Strategy of Terror” của Giáo Sư Douglas Pike - trang 23 đến trang 29. Tác Giả xin giữ bản quyền. Ðược quyền trích đăng; yêu cầu xin ghi rõ tên tác giả và xuất xứ. Cám ơn.
Thương nhớ đến 7,600 đồng bào Huế đã bị
cộng sản Việt Nam sát hại
DẤU
BINH LỬA NƯỚC NON CÒN ĐÓ
Huế là một thành phố thảm thương nhất trên thế giới,
không phải chỉ vì một thảm cảnh đã xảy ra ở đó vào tháng Hai năm 1968, cho dù
sự giết hại đó có đi vượt sức tưởng tượng của con người! Mà Huế còn là một
chứng tích không thể chối cải được cho tất cả chúng ta, người dân Việt với
bốn ngàn năm văn hiến, qua bao năm đã không để ý đến những thay đổi trong xã
hội làm cho con người bị mê muội và đắm chìm trong lỗi lầm mới của thế kỹ thứ
hai mươi, quên mất đi đạo làm người.
Những thảm họa xảy ra ở Huế làm cho tất cả mọi người
chúng ta phải bồi hồi suy tư! Thảm nạn Huế phải được tạc vào bia đá, khắc vào
tâm khảm, để đời sau sẽ không quên, cùng chung với những dữ kiện lịch sử
khác, của những cuộc tàn sát bạo tàn giữa con người với nhau. Huế là một dẫn
chứng điển hình cho sự mù quáng của loài người khi họ đi theo chủ nghĩa vô
sản vô thần của cộng sản.
Chuyện gì đã đến với Huế có thể được tóm tắt lại qua vài
con số thống kê như sau: Phía cộng sản gồm có 12,000 lính chính quy Bắc Việt
(BV) bắt đầu tấn công thành phố Huế đêm ba mươi Tết, nhằm ngày Ba Mươi Tháng
Một dương lịch, 1968. Đoàn cộng quân đã tấn công và chiếm giử Huế trong suốt
26 ngày, sau đó bị Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (QLVNCH) và đồng minh đánh bật
ra khỏi Huế. Sau một tháng, 5,800 thường dân Huế bị giết hại hoặc mất tích.
Đây là những thống kê quan trọng để giải đáp những thắc mắc
chúng ta có về Huế, vì những dữ kiện này đã ghi vào lịch sử, cho dù báo chí
trên thế giới chỉ ghi nhận rất sơ sài các thống kê đó. Dù con số có lên cao
đến bao nhiêu đi nữa, lương tâm của nhân loại vẫn không bị ảnh hưởng gì cho
lắm! Đã không có những cuộc biểu tình trước các tòa Đại Sứ Việt Cộng ở các
quốc gia khác. Nói một cách mỉa mai hơn, thế giới bên ngoài đã không biết
chuyện gì đã xảy ra ở Huế, hoặc nếu biết, họ cũng chẳng bận tâm đến làm gì.
TRẬN CHIẾN
Trận tấn công thành phố Huế là một phần quan trọng trong
chiến dịch tổng tấn công Đông Xuân năm 1967-1968 của cộng sản Việt Nam. Chiến
dịch được chia làm ba giai đoạn chính như sau:
Giai đoạn 1 –
Bắt đầu từ tháng 12 năm 1967 vơi những cuộc “tấn công chọn lọc” nhắm vào các
căn cứ và yếu điểm quan trọng của QLVNCH và đồng minh bằng những sư đoàn
chính quy Bắc Việt. Các trận đánh ở Lộc Ninh tỉnh Bình Long, Dak To ở Kontum,
và Cồn Tiên ở tỉnh Quảng Trị, cả ba trận xảy ra trong các vùng đầy núi đồi
Việt Nam gần biên giơi Cam Bốt và Lào, đều là những trận đánh then chốt thuộc
Giai đoạn 1 của chiến dịch Đông Xuân.
Giai đoạn 2 –
Xảy ra trong tháng Giêng, tháng Hai, và tháng Ba năm 1968, nằm trong “chiến
thuật tổng tấn công”, với nhiều trận đánh dùng những đơn vị nhỏ lưu động cùng
tấn công một lúc tại nhiều nơi. Giai đoạn 2 bao gồm một diện tích lớn và dùng
chiến thuật du kích. Trong khi những cuộc tấn công trong giai đoạn trước, VC
dùng những sư đoàn chính quy BV. Trong giai đoạn này, đa số các cuộc tấn công
đều dùng những nhóm du kích địa phương của Mật Trận Giải Phóng Miền Nam. Cao
điểm của giai đoạn 2 xảy ra khi 70,000 Việt Cộng tấn công vào 32 thành phố
vào ngày Mồng Một Tết, năm 1968.
Giai đoạn 3 –
Diễn ra trong tháng Tư, tháng Năm, và tháng Sáu năm 1968, với toàn bộ lực
lượng gồm các sư đoàn chính quy BV và các lực lượng du kích MTGPMN, tập trung
vào một trận đánh lớn. Những tài liệu tịch thu được từ mặt trận đã có nói về
chiến thuật “đợt sóng thứ Hai” này. Có thể là Khe Sanh, một căn cứ của Thủy
Quân Lục Chiến Hoa Kỳ nằm gần Vĩ Tuyến 17 (để yễm trợ và cũng là căn cứ
xuất quân của các toán Biệt Kích Nha Kỹ Thuật). Hoặc có thể là Cố Đô Huế.
“Đợt sóng thứ Hai” đã không xảy ra vì các chiến dịch trước đó (Giai đoạn 1 và
Giai đoạn 2) đã không đạt được kết quả mong muốn. Tuy nhiên, từ khi thành phố
Huế bị chiếm, và sau cuộc đánh để giải tỏa căn cứ Khe Sanh mùa Hè 1968, cuộc
chiến đã đi đến điểm cao độ kể từ đó.
Về phía đồng minh Hoa Kỳ, trong ba tháng này, trung bình
khoảng 500 binh sĩ tử thương hàng tuần, QLVNCH (ARVN) hơn gấp đôi con số này
- gần 1,000 nhân mạng. Và bên Việt Cộng, con số tử thương lên đến tám lần của
phía Hoa Kỳ - trên 4,000 “sinh Bắc tử Nam”! Trong chiến dịch Đông Xuân, Việt
Cộng bắt đầu với khoảng 195,000 quân chính quy và du kích, sau 9 tháng tổng
tấn công, cộng sản Bắc Việt đã mất đi 85,000 quân, tử thương hoặc bị
tàn phế.
Chiến dịch Đông Xuân được hoạch định và mở ra nhằm mục
đích bẻ gãy sức mạnh của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa và để đẩy lùi các bộ phận
của chính phủ VNCH, gồm các cơ quan hành chính, và đồng minh phải rút vào
thành phố để phòng thủ. Đúng ra, cuộc tấn công thành phố Huế thuộc vào Giai
đoạn 1 của chiến dịch Đông Xuân hơn là Giai đoạn 2 vì Việt Cộng xữ dụng các
sư đoàn Bắc Việt, sư đoàn 5 324-B cộng vơi các trung đoàn chính quy và thành
phần du kích với khoảng 150 cán bộ cộng sản nằm vùng.
|
Tóm lượt lại, trận đánh ở Huế gồm có ba giai đoạn chính:
HUẾ: GIAI ĐOẠN MỘT
Phần tấn công khởi đầu của sư đoàn chính quy BV với Trung
Đoàn 800 và Trung Đoàn 802, đủ hỏa và nhân lực để tràn ngập vào thành phố Huế.
Đến sáng ngày hôm sau, Việt Cộng đã chiếm được đa số các cơ sở trong thành phố
Huế, ngoại trừ Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn 1 Bộ Binh QLVNCH và các căn cứ của đồng minh.
Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa và Hoa Kỳ tiếp viện thêm quân để yễm trợ cho hai
tuyến phòng thủ quan trọng trong thành phố Huế. Việt cộng gia tăng thêm Trung
Đoàn 804 để cắt đứt đường yễm trợ này. Tuy nhiên QLVNCH tấn công quá mạnh nên
đã chọc thủng vòng đai bao vây của VC và sau đó, hai căn cứ quân sự của QLVNCH
và Hoa Kỳ đó không còn bị đe dọa trầm trọng nữa.
Kể từ đó, chiến trường trở thành cuộc bao vây và phòng thủ
giữa hai phía. Việt Cộng tấn chiếm và cố thủ ở phía Tây Thành Nội Huế. QLVNCH
và Đồng Minh tái chiếm và phòng thủ ba hướng còn lại của Thành Nội và các làng
dọc theo sông Hương, với quyết tâm đánh đuổi VC ra khỏi Thành Nội bằng pháo
binh và dùng máy bay dội bom. Nhưng Thành Nội được xây rất kiên cố, và trong
những ngày kế tiếp, QLVNCH thấy rõ là VC đã nhận chỉ thị phải tử thủ ở Thành
Nội, bất cứ với giá nào cũng không được triệt thoái. QLVNCH chỉ còn một cách
duy nhất là lấy lại thành phố bằng từng con đường, từng khu phố, một cách chiến
đấu rất khó khăn, gian khổ và hao tổn nhân mạng.
Qua tuần thứ Ba của tháng Hai, vòng đai bao vây Thành Nội
đã được củng cố, và Thủy Quân Lục Chiến QLVNCH cùng Đồng Minh bắt đầu xiết chặc
lại và khởi sự tái chiếm từng thước đất trong Thành Nội. Sáng ngày 24 tháng
Hai, Sư Đoàn 1 Bộ Binh QLVNCH giật lá cờ VC đã treo 24 ngày xuống và cờ VNCH
một lần nữa ngạo nghễ tung bay trên thành phố Huế. Trận tái chiếm Cổ Thành tuy
đã thành công, nhưng rải rác trong thành phố vẫn còn những cuộc đụng độ nhỏ
giữa VC trên đường rút lui với QLVNCH truy đuổi.
KẺ HÀNH HƯƠNG QUA ÐẤY CHẠNH THƯƠNG
TÌM THÂY
Giữa những hỗn loạn còn nghi ngút khói sau cuộc chiến, việc cấp cứu đầu tiên
cho đồng bào Huế là cứu đói, ngăn ngừa bệnh dịch, và trị liệu cấp thời cho các
nạn nhân. Tiếp đó là xây dựng lại những nhà thương, trường học, nhà cửa bị hư
hại vì súng và bom đạn. Sau đó mới đến việc kiểm điểm những người bị mất tích
hoặc đã thiệt mạng. Sau một tháng, vẫn chưa có một thống kê nào chính thức. Tuy
nhiên, Tòa Tỉnh Trưởng Tỉnh Thừa Thiên kiểm kê được gần 1,900 người đang được
điều trị trong các nhà thương và ước lượng khoảng 5,800 người vẫn còn bị mất
tích.
Nhóm mộ thứ nhất: những nạn nhân
của cộng sản được tìm thấy ở trong sân trường ở Gia Hội, ngày 26 tháng Hai.
Tổng số xác chết của nạn nhân bị chôn ở trường học Gia Hội tìm thấy lên đến 170
người.
Trong những tháng kế tiếp, lần lượt từng mồ chôn được khám
phá thêm, gồm có 18 ngôi mộ tập thể, nơi chôn nhiều nhất là chùa Quảng Tự (67
nạn nhân), Bải Dâu (77), Chợ Thông (ước lượng khoảng 100), Thiên Hàm (khoảng
200), và Đông Gia (khoảng 100). Tổng cộng trên 1,200 xác được tìm thấy từ những
ngôi mồ tập thể chôn gấp rút, đã không dấu kỹ.
Hơn một nữa trong số những nạn nhân vẫn còn để lai những
dấu hiệu của cái chết thảm khốc: hai tay trói chặc sau lưng, khăn nhét đầy vào
cuống họng, nằm cong queo với không thương tích trên người. Đó là dấu hiệu họ
đã bị chôn sống. 600 nạn nhân còn lại có những vết thương, nhưng nhà giảo
nghiệm không thể nói được là họ đã bị xữ bắn hay bị chết vì lạc đạn.
Những ngôi mộ tập thể thuộc nhóm thứ nhì được
tìm thấy trong bảy tháng đầu tiên của năm 1969 ở quận Phú Thứ (Gò Cát – Sand
Dune), Lệ Xá Tây, quận Hương Thủy – huyện Xuân Hòa, Vân Đường vào cuối tháng Ba
và tháng Tư. Nhiều ngôi mộ khác cũng đã được tìm thấy tại làng Vĩnh Lộc trong
tháng Năm và ở quận Nam Hòa trong tháng bảy. Những ngôi mộ lớn nhất tìm thấy
trong đợt hai nằm ở Gò Cát tại ba địa điểm Vĩnh Lưu, Lê Xã Đông và Xuân Lộ, nằm
giấu trong những gò cát nhấp nhô với cỏ mọc cao gần bãi biển. Ngăn chia bởi
những cồn muối, xa với làng xóm, những gò cát này là địa điểm lý tưởng để chôn
dấu. Trên 800 xác đã được tìm thấy ở đây.
(ghi chú thêm của Ngô Xuân Hùng: trong số những nạn nhân này có hai vị Linh Mục – Cha Bữu Đồng và Cha Michael Bang, cùng với hai Sư Huynh Dòng Lasan).
Ở Gò Cát, tất cả các nạn nhân đều
bị trói gô lại thành từng nhóm khoảng 10 đến 20 người, xếp hàng đứng trước các
rãnh mới được đào bởi chính các nạn nhân, và bị xữ bắn bằng súng đại liên. Một
trong những di vật quý của dân làng gò cát Phú Thứ là vỏ đạn đại liên của Nga
Sô tìm thấy được trong những ngôi mộ này. Thường thì những nạn nhân ở đây bị
chôn chung một mộ, chôn đến ba hay bốn lớp, nên nhận diện các nạn nhân rất khó
khăn.
Nhóm mộ thứ ba tìm thấy ở suối
Đá Mài (Da Mai Creek find), cũng được gọi là Phủ Cam tử lộ, tìm ra ngày 19
tháng 9, năm 1969. Ba VC hồi chánh viên đã báo cho toán quân báo của Tiểu Đoàn
101 Nhảy Dù rằng, họ đã chứng kiến cuộc thảm sát của vài trăm nạn nhân tại Đá
Mài vào tháng Hai năm 1968, cách Huế khoảng mười dặm. Vùng suối Đá Mài rất
hoang dã, không người ở, và gần như không có lối ra vào bằng đường bộ.
Sau khi gom lại những bằng chứng, các giảm nghiệm viên đã
phân tách diễn biến xảy ra tại Đá Mài như sau:
Ngày Mồng Năm Tết ở làng Phủ Cam, nơi gần ba phần tư của 40
ngàn người Công Giáo Huế cư ngụ, một số rất đông ngươi đã tránh nạn trong Thánh
Đường Phủ Cam, một cách tránh nạn rất thông thường ở Việt Nam. Trong số này,
cũng có một số người không phải là Công Giáo. Một cán bộ chính trị cộng sản đến
nhà thờ và đã ra lệnh cho 400 người, bằng cách gọi tên hoặc nhận diện qua cách
ăn mặc (giàu có hoặc nhìn như thương gia). Tên cán bộ nói họ sẽ được đi đến
“vùng giải phóng” trong ba ngày mà thôi để được cải tạo, sau đó họ sẽ được thả
về.
Những người này đi bộ chín cây số về hướng Nam đến một ngôi
chùa nơi cộng sản đã dựng sẵn một bộ chỉ huy hành quân. Hai mươi người bị
kêu ra khỏi nhóm, đứng sắp hàng một, lần lượt bị truy tố vì những tội đã hợp
tác với chính phủ VNCH, sau đó bị bắn rồi bị chôn trong sân chùa. Những người
còn lại bị buộc phải lội băng qua phía bên kia sông, và được giao lại cho một
đại đội du kích, với biên bản và danh sách của những người bị bắt. Có thể là
tên cán bộ chính trị có ý là những người bị bắt này sẽ “được” cải tạo rồi sẽ
thả cho họ về, nhưng sau khi bàn giao, số phần của những nạn nhân này đã ra
khỏi tầm tay của tên cán bộ chính trị.
Những ngày kế tiếp, bao nhiêu ngày không ai biết, những
người bị bắt và người quản thúc họ đi lang thang lẩn trốn cuộc truy lùng của
QLVNCH qua những làng nhỏ. Cuối cùng, cán bộ du kích cao cấp quyết định thủ
tiêu nhân chứng: Họ bị dắt đi sáu cây số qua những đường núi khó đi và hẻo lánh
nhất, đến suối Đá Mài. Tất cả đều bị bắn hoặc bị đập vỡ sọ, xác họ để nằm phơi
trên suối nước. Tiểu Đoàn 101 Nhảy Dù QLVNCH ghi nhận rằng nơi hành quyết không
thể vào được bằng xe vì đường đi không có hoặc không thể đi lọt được, chỉ vào
được bằng đường bộ. Cây cối nơi này mọc rất cao, lá dầy và mọc theo lối “hai
tầng”, tầng một gồm những bụi tre và cây thấp gần đất, tầng hai gồm những cây
cổ thụ mọc rất cao, những nhánh lớn xoè ra như lọng dù che khuất đi những gì ở
dưới. Bên dưới hai tầng lá này, ánh sánh mặt trời không chiếu sáng được. Công
binh QLVNCH đã bỏ hai ngày để dùng mìn phá ngã các cây cổ thụ và tạo ra một
khoảng trống lớn đủ cho máy bay trực thăng đáp xuống để đem các di hài nạn nhân
về Huế. Suối Đá Mài thật đúng là nơi để hạ sát mà không cần phải chôn giấu xác
nạn nhân.
Ở suối Đá Mài, cách bờ khoảng một trăm thước, người ta tìm
thấy hàng trăm chiếc sọ người, hàng trăm mẫu xương vụn nằm chung lại một chổ.
Những xác này đã không được chôn, nằm lộ liễu (theo truyền thuyết VN, người
chết nếu không được chôn, hồn họ phải lang thang mãi và sẽ không được đầu thai
qua kiếp khác). Và sau hai mươi tháng, dòng suối đã rửa sạch trắng những bộ
xương này.
Nhà chức trách VNCH sau đó đã phổ biến danh sách nạn nhân
bị cộng sản giết tại suối Đá Mài, 428 người đã được xác nhận. Việt cộng đã dùng
lý do tiêu diệt các phần tử phản cách mạng. 428 nạn nhân được phân ra như sau:
25 phần trăm là quân đội VCNH – hai sĩ quan, một số hạ sĩ quanvà binh sĩ, 25 phần
trăm là học sinh và sinh viên, 50 phần trăm là công chức và viên chức quận hạt
và thường dân.
Nhóm mồ tập thể thứ tư – Phú Thứ gần
biễn muối, tìm ra vào tháng mười một năm 1969, gần làng đánh cá Lương Viện,
mười lăm cây số về phía Đông của thành phố Huế, một nơi cũng hoang dã như suối
Đá Mài. Quân đội VNCH trong tháng đó đã có chiến dịch truy lùng những cán bộ
cộng sản nằm vùng. Làng Lương Viện, dân số 700, sống gần với quân đội VNCH gần
hai mươi tháng trời, đã có đủ can đảm để nói lên sự thật mà họ đã giữ kín trước
đó, rồi sau đó, đã dẫn QLVNCH đến những ngôi mộ chôn tập thể. Dựa trên những
lơi tường thuật của dân làng Lương Viện, nhà chức trách đã ước lượng số nạn
nhân tại Phú Thứ từ 300 cho đến khoảng 1,000 người.
Tuy nhiên, việc kiểm kê tổng số nạn nhân vẫn chưa được đầy
đủ. Nếu tổng kê của chức trách địa phương Huế gần đúng, trên 2,000 người vẫn
còn mất tích.
Sau
cuộc chiến, chính phủ Việt Nam Cộng Hòa ước lượng
tổng số nạn nhân ở Huế vào khoảng 7,600, như sau:
tổng số nạn nhân ở Huế vào khoảng 7,600, như sau:
Bị thương và tàn tật vì bom đạn:
Thường dân bị chết vì bom đạn:
Nhóm mồ tập thể thứ nhất ngay sau cuộc
chiến:
Nhóm mồ tập thể thứ nhì, luôn cả Gò
Cát, tháng 3-7, năm 1969:
Nhóm mồ tập thể thứ ba, suối Đá Mài
(quận Nam Hòa, tháng 9, 1969:
Nhóm mồ tập thể thứ tư, biễn muối ở Phú
Thứ, tháng 11, 1969:
Ước lượng những mồ tìm rải rác chung
quanh thành phố Huế:
Số người vẫn còn mất tích:
Tổng số nạn nhân của cộng sản ở Huế:
|
1,900
844
1,173
809
428
300
200
1,946
7,600
|
Chú thích của tác giả - tài liệu trên đây lấy từ:
[1] SEATO: South East Asia Organization.
[2] PAVN: People's Army of Vietnam, soldiers of North
Vietnam Army serving in the South, number currently 105,000.
[3] PLAF: People's Liberation Armed Force, Formerly called
the National Liberation Front Army.
CỘNG SẢN CHẠY TỘI
Những cuộc thảm sát ở Huế đã vượt quá những việc tàn ác
CSVN đã ra tay trước đó ở miền Nam Việt Nam. Điều khác biệt là ở số nạn nhân
lần này, chứ không phải ở mức độ tàn ác của việc họ làm. Đặc điểm của những vụ
tàn sát ở Huế, sau khi chúng ta nghiên cứu những tài liệu tìm thấy, cho ta nhìn
rõ được mức độ tàn ác của CSVN tại Huế, đã vượt xa những việc tàn ác ở những
nơi khác trên miền Nam Việt Nam, cho dù có thường xuyên hoặc tàn bạo đến mức
nào đi nữa.
Vụ thảm sát ở Huế không phải là một việc làm để nâng cao
tinh thần tranh đấu – cách đánh cấp tốc vào thẳng yếu điểm của phía bên kia để
chứng minh sức mạnh của phe mình, mà lại khác hơn ở chổ xuống tay sát hại dân
lành trong vùng do du kích của CSVN kiểm soát. Không phải một chiến dịch đe dọa
để quảng bá lý thuyết cộng sản. Không nhắm vào mục đích lay chuyển lý tưởng của
phe đối nghịch, vì đa số những nạn nhân đều bị giết một cách âm thầm. Và cũng
không phải để thủ tiêu những phần tử đối nghịch theo danh sách đã được soạn
trước. Huế đã là ngoại lệ so với những chiến dịch của cộng sản nhằm lay chuyển
hoặc đánh dò đường phản ứng của Chính Phủ Việt Nam Cộng Hòa. Nếu nghiên cứu cẩn
thận hơn, đây đó cũng có vài lý do, dữ kiện để giải thích một góc cạnh nào đó,
nhưng tất cả vẫn không đủ để giải thích được những hình thức giết hại và sự lan
rộng của những cuộc thảm sát ở Huế.
Điều mà tác giả muốn nói ở đây là một giả thuyết, để giải
thích những vấn đề liên quan đến những vụ thảm sát ở Huế, dưới hình thức sát
nhân rất đơn giản và không có sự chọn lựa. Trước khi vào vấn đề, chúng ta nên
để ý đến “ba sự thật” quan trọng. Có hai điều chính yếu mà khách du lịch nào
đến Huế để tìm sự thật về thảm sát Tết Mậu Thân cũng đều tự hỏi: cái gì đã xảy
ra? Và quan trọng hơn nữa là tại sao nó đã xảy ra? Cả hai câu hỏi này rất khó
nhận thấy qua sự suy đoán đơn giản và thường đi ngược lại những lý luận của con
người. Sau khi đã nói chuyện, thẩm vấn một số đông những cựu tỉnh trưởng, quận
trưởng, cảnh sát địa phương lúc bấy giờ, cũng như những người đồng minh Hoa Kỳ
có tham dự trận đánh tái chiếm Cổ Thành Nội, những nhân chứng, tù nhân đã được
thả, những người cộng sản đã hồi chánh, và một số ít người quá may mắn, tuy đã
bị bắtnhưng đã thoát chết, “ba sự thật” quan trọng này vẫn trổi lên trên hết:
SỰ THẬT THỨ NHẤT: Và có thể sự thật quan trọng nhất, là tuy không thấy rõ bên ngoài, nhưng hầu như tất cả những vụ hành quyết đều xảy ra không phải vì lý do nóng nảy, bực tức, hay khủng hoảng khi cộng sản phải cuối cùng rút lui ra khỏi Huế. Nhiều lần, những lý do vừa đề cập đến đã được nêu lên, nhưng những lý do nầy quá yếu đi, không đủ để biện minh cho sự việc. Trái lại, nếu chúng ta xét lại từ đầu những vụ hành quyết đầu tiên khi Việt Cộng vừa chiếm được thành phố Huế, mình sẽ thấy rằng: gần như tất cả những vụ hành quyết này đều là kết quả của một quyết định và sự toan tính của đảng cộng sản Việt Nam. Nói đúng hơn nữa là những vụ hành quyết này rất cần thiết cho đảng cộng sản Việt Nam.
SỰ THẬT THỨ NHÌ:
Sau khi kiểm chứng với những dữ kiện đầy đủ, hầu như tất cả các vụ hành quyết
đều do bàn tay của những đảng viên cộng sản nằm vùng, không phải ở quân chích
quy Bắc Việt hoặc QLVNCH. Trên 12,000 binh sĩ QLVNCH đã chiến đấu để tái
chiếm thành phố Huế, và có thể đã gây thiệt mạng một số thường dân vì lạc
đạn. Đa số 150 tên cán bộ chính trị nằm vùng hoạt động ở tỉnh Thừa Thiên,
những người này chính là thủ phạm đã ra lệnh thủ tiêu các nạn nhân ở
Huế. Cho dù họ đã làm theo chỉ thị của bộ chỉ huy (và ban lãnh đạo
trung ương CSVN), và nếu như thế thì những chỉ thị đó đã có lệnh như thế nào?
Cho đến nay vẫn không ai biết rõ chi tiết.
SỰ THẬT THỨ BA:
Ngoài việc hành quyết những “cường hào ác bá”, cộng sản đã giết hại những nạn
nhân còn lại một cách bí mật và đã không thèm dấu diếm tội ác của họ. Người
ta bây giờ thường nghĩ đến Huế như một pháp trường để hành quyết tội nhân,
với những mồ chôn tập thể lớn. Nhưng trong những ngày đầu tiên Huế bị chiếm
đóng, chỉ có một số ít hành quyết được bộ đội và cộng sản nằm vùng loan báo
để đồng bào đến xem. Những mồ chôn trong thành phố Huế tương đối dễ tìm thấy,
vì để chôn người nơi đông đảo rất khó dấu được những soi bói tò mò của người
xung quanh. Tất cả những mộ tập thể còn lại đều được dấu kỹ, đa số ở vùng
rừng núi hoang dã, không người qua lại, chắc đây là lý do chính khiến cho
những nơi này đã được chọn lựa.
|
Một thân xác chôn vùi trong đồi cát rất khó tìm, cũng như
đi tìm một vỏ sò chôn sâu trong cát trên bờ biễn với sóng biễn xoá đi những dấu
tích trên chổ chôn. Suối Đá Mài là một trong những nơi hẻo lánh nhất của Huế,
và chắc hẳn đã làm cho cộng sản rất tốn công khi đưa các nạn nhân đến đó để
giết. Khi đến những nơi này, người quan sát sẽ nhận thấy rất rõ chủ ý của Việt
cộng đã có nỗ lực che đậy tội ác của họ. Giả thuyết mà tôi (tác giả DOUGLAS
PIKE) nêu lên ở đây là dự định của cộng sản VN khi đang chiếm giữ thành phố
Huế, và những vụ hành quyết họ đã thi hành. Từ những chứng tích để lại, chúng
ta có thể thấy được rằng, họ đã không nghĩ đến tương lai của họ ở thành phố
Huế, mà chỉ thi hành những mệnh lệnh của cấp trên theo nhu cầu cần thiết, và
với tình hình thay đổi lúc bấy giờ.
Một điều quan trọng khác nữa là đã không có một dấu hiệu
nào để lại, đủ để chứng minh rằng, một lệnh hành quyết chính thức được phát ra
từ Việt cộng; Thay vào đó, những quyết định giết để bịt miệng nhân chứng thường
xảy ra theo diễn tiến của cuộc chiến. Sự liên hệ giữa hai điều vừa nêu ra rất
rõ và được chia ra vào ba phần. Giả thuyết ở đây là Việt cộng đã phải thay đổi
chiến thuật trong suốt 26 ngày tấn chiếm Huế, và cũng từ đó mà “lệnh hành
quyết” cũng thay đổi để thích ứng với nhu cầu và chiến lược. Kết luận này tôi
đã có sau khi sưu tầm những tài liệu của đảng cộng sản Việt Nam, phỏng vấn
người tù số 1 và hồi chánh, tường thuật của những nhân chứng còn sống sót,
những tài liệu tịch thu được bởi QLVNCH trên chiến trường, và những đường lối
nội bộ của đảng cộng sản Việt Nam lúc bấy giờ.
Chiến lược của Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam (Communist
Party of South Vietnam - PRP) cho Phần 1 chiến dịch Đông Xuân đã được nói ra
rất rõ trong quân lệnh phát hành trong đêm ba mươi trước ngày tổng tấn công:
“…phải nhất quyết phối hợp các thành phần VC trong thành phố sau khi chiếm được
thành phố. Cấp tố trang bị vũ khí cho các cán bộ chính trị cũng như dân sự,
thành lập ủy ban quản trị từ tỉnh xuống đến quận hạt, phường khóm, thành lập
các toán dân sự chiến đấu và các cơ cấu để yễm trợ quân đội khi chiến đấu, dùng
dân để thành lập tuyến phòng không, và nâng cao tinh thần đấu tranh của mọi
giới cấp để phòng thủ khi ngụy quân phản công...”
Đây là những dự tính và đã xảy ra như vậy lúc ban đầu. Tuy
nhiên, những ngày sau đó, những biến chuyển tình thế đã được thuật lại với chi
tiết khác nhau. Đài Hà Nội, ngày mồng bốn tháng Hai đã nói: “Sau một giờ tấn
công, Quân Đội Nhân Dân đã chiếm được biệt thự của Tỉnh Trưởng Thừa Thiên, nhà
tù và tất cả các văn phòng cơ cấu của chánh phủ ngụy … Quân Đội Nhân Dân đã
trừng trị đích đáng những tên tay sai ác độc của quân ngụy và kiểm soát chặt
chẽ các đường phố, bắt giữ những tên phản động, phản cách mạng, và đánh xập đổ
chánh phủ ngụy hà hiếp nhân dân …”
Trong thời gian ngắn ngủi chiếm đóng thành phố Huế, những
cán bộ chính trị cộng sản, tháp tùng bởi các toán hành quyết, đi bắt và giết
sạch các yếu nhân của tỉnh Thừa Thiên để chánh phủ VNCH sẽ bị yếu đi sau khi
Việt Cộng rút lui ra khỏi thành phố. Đây là giai đoạn “hành quyết theo sổ đen”.
Tòa án nhân dân được dựng lên, buộc tội, và hành quyết một cách chớp nhoáng.
Những tên cán bộ xuất hiện, tay cầm danh sách và địa chỉ của các nạn nhân, ra
tay thủ tiêu các thành phần mà chúng gọi là “phản cách mạng”.
Những phiên tòa này thường được diễn ra ở những nơi công
cộng, hoặc trong vườn rộng dùng làm bộ chỉ huy dã chiến của việt cộng.
Phiên xử thường chỉ cần 10 phút để VC tuyên truyền, đọc cáo trạng, và buộc tội.
Không có một bị can nào được trắng án. Hình phạt luôn luôn là “tử hình”, và
thường các bị can đã bị xử bắn ngay tại chổ. Xác của họ được chôn gấp rút, hay
trả lại cho gia đình nếu xin. Những người bị bắt xữ theo lối này, nhiếu nhất là
các công an, cảnh sát của thành phố, nhất là các ban an ninh, mật vụ, quân nhân
và binh sĩ, và những người không phải là cảnh sát hay quân đội, nhưng là những
vị lãnh đạo của các đảng phái, cộng đồng, giáo sư và các tôn giáo.
Ngoài sự tấn công ác độc nhắm vào thành phần “trí thức” ở
Huế, Phần 1 của chiến dịch Đông Xuân đi theo đúng phương thức hoạt động của
đảng cộng sản Việt Nam. Hủy diệt thành phần trí thức đã liên tục xảy ra trong
các làng xã trong suốt 10 năm trước đó. Sổ đen và địa điểm hoạt động đã được
chọn lựa kỹ càng trước, Việt cộng chỉ chờ cơ hội để thi hành những dự tính này
mà thôi.
Tuy nhiên, không phải mọi người trong “sổ đen” ở Huế đã bị
sát hại. Rất nhiếu người trong sổ đen đã chạy trốn vào vùng thôn dã và đã thoát
chết. Suốt cuộc chiến 24 ngày liền, trong những ngày đầu, cán bộ cộng sản rất
bận rộn truy lùng tìm bắt tất cả mọi người trong sổ đen, nhưng sau đó, họ đã
chuyển mọi nỗ lực vào các công tác mới khi đã không bắt được hết tất cả.
HUẾ: GIAI ĐOẠN HAI
Trong những ngày đầu, cuộc tấn công Tết Mậu Thân ở Huế đã
thành công khá dễ dàng (nhưng ở miền Nam thì lại khác, Ủy Ban Đảng Cộng Sản
Trung Ương đã nhận những bản báo cáo về kết quả không được mỹ mãn cho lắm từ
vùng đồng bằng sông Cửu Long) nên trong say mê chiến thắng, Việt Cộng tưởng họ
có thể giử được thành phố Huế lâu dài. Có thể, các đảng viên cao cấp đã không
dám nghĩ đến quyết định tử thủ dài hạn ở Huế, nhưng đối với cấp cán bộ tại làng
xã thì họ đã vững tin như thế. Một thông tin mật của cộng sản bị VNCH bắt nghe
được trong ngày Mồng Hai tháng Hai, kêu gọi các cán bộ ở mọi hạ tầng cơ sở phải
quyết tâm tử thủ Huế, đã tuyên bố như sau: “Một giai đoạn mới trong lịch sử,
một cuộc cách mạng đã bắt đầu (vì chiến thắng ở Huế) và chúng ta chỉ cần đánh
nhanh đánh mạnh (ở Huế) để kết thúc cuộc giải phóng trong thắng lợi vinh quang.”
Tờ báo chính thức của đảng cộng sản, Nhân Dân, cũng đã
tuyên bố như thế: “Như một tia sét, đảng và nhân dân đã tổng tấn công đế quốc
Mỹ và các tay sai đế quốc Mỹ … Guồng máy Ngụy đã bị tiêu hủy. Những bộ phận cơ
cấu của Mỹ-Ngụy đã bị cách mạng đánh tan rã. Chính phủ Thiệu-Kỳ sẽ hoàn toàn
sụp đổ. Quân tay sai đế quốc Mỹ đã trở thành yếu hèn và sẽ không thể tránh khỏi
bị tiêu diệt bởi các chiến sĩ cách mạng.”
Đương nhiên, những tin tức này luôn luôn để tuyên truyền và
mê hoặc quần chúng, thường các tin tức loan tải bởi cơ quan truyền thông của
đảng cộng sản là như thế. Muốn biết được những điều này là sự thật hay chỉ là
ước nguyện của đảng cộng sản thì thật rất khó phân biệt. Nhưng từ những cuộc
phỏng vấn các tù binh và hồi chánh viên, cũng như bắt được làn sóng để nghe lén
những mật tin của cộng sản, các cán bộ cao cấp cũng như lính cộng sản đều đã
tin rằng, họ sẽ chiếm giử thành phố Huế mãi mãi, và họ đã cố gắng làm như vậy.
Giữa những việc họ làm là tiếp tục thanh trừng những phần
tử phản động còn lại và bắt đầu xây dựng lại hạ tầng cơ sở mới cho đảng và do
đảng. Chỉ thị mới được ban hành, từ ủy ban chính trị trong thành phố, cho các
cán bộ Việt cộng đi truy lùng và bắt những phần tử “chống cách mạng”, có nghĩa
là, bất cứ những cá nhân hoặc tổ chức nào có khả năng và nhân lực để đi ngược
lại đường lối của đảng trong tương lai. Chỉ thị này rất mơ hồ, và đã không dựa
lên phương pháp “sổ đen” nữa, mà ủy thác toàn quyền quyết định
đến người thi hành chỉ thị. Lần này, mục tiêu không còn là vài nhóm người nữa,
mà là “tổ chức hoặc giai cấp trong xã hội.”
Như đã thấy trước đây ở ngoài Bắc Việt hoặc ở Trung Cộng,
đảng cộng sản lúc nào cũng san bằng những giai cấp trong xã hội, tiêu diệt
những người trí thức, lãnh tụ các đảng phái chính trị, các vị lãnh đạo tinh
thần của các tôn giáo (các cao tăng Phật Giáo, các Linh Mục Công Giáo), các
đảng phái, các tổ chức xã hội (đàn bà, tuổi trẻ, hướng đạo), ngay cả những sinh
viên thân cộng trước đây nhưng vì gia đình khá giả thuộc loại tư bản.
Cũng như thế, đôi khi cả gia đình đều bị sát hại dưới bàn
tay cộng sản. Trong một trường hợp khá nổi tiếng do nhiều nhân chứng thuật lại
như sau:
Một toán cán bộ ám sát đã xông vào một căn nhà của một
người có địa vị trong thành phố Huế, bắn ông ta, vợ ông ta, con trai và con
dâu, con gái còn nhỏ, hai người đầy tớ và đứa bé con của họ! Ngay cả con mèo
cũng bị bóp cổ cho chết, con chó thì bị đập vỡ sọ, những con cá vàng trong chậu
cũng bị đổ ra sàn nhà dãy dụa chết. Sau khi những tên cán bộ bỏ đi, trong nhà
không còn một ai sống sót. Một “cơ cấu xấu của xã hội” đã bị tiêu diệt!!!
Giai đoạn 2 cũng gồm có những hoạt động nhắm vào những giai cấp trí thức, giai cấp mà có lẽ có rất nhiều ở Huế hơn những vùng khác ở Việt Nam. Những học giả còn sống sót ở Huế đã giải thích việc này như một mối thù truyền kiếp của cộng sản đối với giới trí thức của Huế, mà đại đa số là những người tuyệt đối chống cộng, đã không màng đến CSVN. Những học giả ở Huế xem thường chủ nghĩa cộng sản như một ý thức “đến sau”, sau những chủ thuyết khác, và đã xem nhẹ vấn đề cộng sản. Cố Đô Huế, một thủ đô cổ kính, với rất nhiều giới trí thức thấm nhuần đạo lý Khổng Tử, cộng thêm những giáo thuyết nhà Phật, đã không chú ý đến chủ nghĩa cộng sản kể từ những năm đầu trong thập kỹ 1920, 1930. Huế không màng biết tới cộng sản là gì? Thí dụ điển hình là trong Viện Đại Học Huế, một lớp học về các chủ thuyết chính trị trên thế giới, thời gian học là một năm, nhưng chỉ dành vỏn vẹn có nửa giờ để nói sơ sài về chủ thuyết Marxism-Leninism, lại nói rõ rằng ý thức cộng sản không có gì mà chỉ là một ý thức nông cạn, mọi rợ và đã không có chiều sâu, cũng như đã không được trắc nghiệm như những chủ thuyết khác như Khổng Tử hoặc Đạo giáo, với những bí kiếp nhiệm mầu, tư tưởng cao siêu, và đã đi sâu với nhân tánh như đạo Phật.
Giai đoạn 2 cũng gồm có những hoạt động nhắm vào những giai cấp trí thức, giai cấp mà có lẽ có rất nhiều ở Huế hơn những vùng khác ở Việt Nam. Những học giả còn sống sót ở Huế đã giải thích việc này như một mối thù truyền kiếp của cộng sản đối với giới trí thức của Huế, mà đại đa số là những người tuyệt đối chống cộng, đã không màng đến CSVN. Những học giả ở Huế xem thường chủ nghĩa cộng sản như một ý thức “đến sau”, sau những chủ thuyết khác, và đã xem nhẹ vấn đề cộng sản. Cố Đô Huế, một thủ đô cổ kính, với rất nhiều giới trí thức thấm nhuần đạo lý Khổng Tử, cộng thêm những giáo thuyết nhà Phật, đã không chú ý đến chủ nghĩa cộng sản kể từ những năm đầu trong thập kỹ 1920, 1930. Huế không màng biết tới cộng sản là gì? Thí dụ điển hình là trong Viện Đại Học Huế, một lớp học về các chủ thuyết chính trị trên thế giới, thời gian học là một năm, nhưng chỉ dành vỏn vẹn có nửa giờ để nói sơ sài về chủ thuyết Marxism-Leninism, lại nói rõ rằng ý thức cộng sản không có gì mà chỉ là một ý thức nông cạn, mọi rợ và đã không có chiều sâu, cũng như đã không được trắc nghiệm như những chủ thuyết khác như Khổng Tử hoặc Đạo giáo, với những bí kiếp nhiệm mầu, tư tưởng cao siêu, và đã đi sâu với nhân tánh như đạo Phật.
Vì thế nên những người cộng sản gốc Huế, khi đã thấm nhuần
và mù quáng bởi chủ nghĩa cộng sản, đã trở thành những kẻ vô tri, vô hồn khi bị
hất hủi bởi những giới trí thức khác hay tôn giáo ở Huế. Hoặc tệ hơn nữa, thay
vì bị hất hủi, họ đã bị loại hẳn ra khỏi giới trí thức Huế. Vì thế, với sự
trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào chủ thuyết cộng sản, họ đã tìm cách trả
thù và san bằng những sự khác biệt này. Những người trí thức còn sống sót đã
phải trả một giá rất đắt cho bài học này, từ đó họ đã chú ý đến và e sợ cộng
sản hơn, nếu không là một chủ thuyết chính đáng, ít nhất cũng phải là một nhóm
cuồng tín vô thần rất nguy hiểm!
Trong giai đoạn 2, có lẽ khoảng 2,000 người đã bị cộng sản
giết hại. Nhưng đó vẫn chưa phải là giai đoạn sát hại khủng khiếp nhất.
HUẾ: GIAI ĐOẠN BA
Cuối cùng rồi, cũng như Trung Ương Cộng Sản ở Hà Nội đã biết trước (vì
đã hiểu rõ thế và sức mạnh của QLVNCH và đồng minh), con cờ đã xoay chuyển
trong cuộc chiến ở Huế. Một bản mật tin truyền đi từ Thành Nội (bị QLVNCH nghe
được) bởi đám tàn quân Việt Cộng ngày 22 tháng Hai, xin ban tham mưu hành quân
cho phép được rút quân. Bản trả lời như sau từ bộ chỉ huy: không cho phép
rút quân, ngày hôm sau, 23 tháng Hai, phải tấn công nữa. Trận tấn công ngày 23
đã xảy ra, nhưng rất yếu ớt, không gây thiệt hại gì cho bên VNCH và đồng minh.
Vào ngày 24 tháng Hai, Thành Nội được giải tỏa khi VC bị đánh bại.
Từ tuần trước đó, Cộng Sản Việt Nam đã thấy rõ sự thất bại
sẽ phải đến. Khi đó, giai đoạn 3 mới bắt đầu: giai đoạn thủ tiêu nhân chứng và
tang chứng. Có thể trong suốt giai đoạn 2, hầu hết tất cả những việt cộng nằm
vùng ở Huế đã bị lộ mặt nạ. Ngay cả những cán bộ nằm vùng trước đó, dù đã không
bao giờ bị nghi ngờ là VC, nay cũng đã ra mặt (vì tin tưởng rằng Huế đã và sẽ
mãi mãi thuộc vào tay cộng sản). Chuyện thường tình như một dân Huế kể lại sự
ngạc nhiên của ông khi biết được người hàng xóm bên nhà là một cán bộ nằm vùng
cao cấp trong hàng ngũ MTGPMN (hắn là một cán bộ cao cấp trong thành phố Huế):
“Tôi biết ông ta 18 năm nay, mà không bao giờ nghĩ đến ông ta có thể hoạt động
chính trị như vậy.” Những người cán bộ này nằm vùng rất lâu, và chỉ lộ diện mỗi
khi không có ai hay biết để giữ kín tông tích của mình.
Vì thế, giai đoạn 3 khởi đầu để “bịt miệng nhân
chứng”. Có thể giai đoạn này, số nạn nhân lên cao nhất ở Huế, cũng vì
lý do này. Những người trước đó bị bắt đi học tập với ý định ban đầu là sẽ thả
họ về. Nhưng vì là dân làng, cũng như những tên cán bộ nằm vùng đã bắt họ; tên
tuổi và mặt mũi của những cán bộ này giờ đã lộ. Vì thế, họ đã phải chết, không
phải vì là một con nợ hay gánh nặng, nhưng vì họ sẽ trở thành những người tố
cáo những tên nằm vùng. Ví dụ rõ ràng nhất là nhóm người bị bắt đi từ nhà thờ
Phủ Cam. Hay trường hợp của 15 em học sinh trung học bị chôn ở Phú Thứ
trong các gò muối biễn.
Việc tìm những tài liệu lịch sử để đi đến một kết luận cho
lý do tại sao, dựa trên một vài giả thuyết, đương nhiên sẽ có chỗ đúng chỗ sai,
và chỉ vẽ lại một hình ảnh khá sơ sài cho độc giả. Sự việc xảy ra ở đời thường
không đơn giản như bài viết. Ví dụ như, cho dù trong suốt thời gian những vụ
hành quyết dựa vào “sổ đen” đang xảy ra, đương nhiên cũng có những chuyện trả
thù theo “đường lối công bằng của cách mạng”. Và chắc chắn cũng có những vụ trả
thù riêng tư giữa những cán bộ với người họ ghét bỏ!
Quan điểm chính thức của Đảng Cộng Sản Việt Nam về thảm sát
ở Huế được nói rõ ra trong một cuốn sách nhỏ phát hành ở Hà Nội:
“Liên kết và phối hợp với Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam và
nhân dân, những toán nhân dân võ trang và cán bộ võ trang thành phố Huế đã bắt
giữ và kêu gọi những tay sai đế quốc, sĩ quan VNCH và binh lính của quân ngụy
ra đầu hàng. Những tên ngoan cố đã được trừng trị đích đáng.”
Ở Hòa Đàm Paris, Cộng Sản Việt Nam đã công bố việc thảm sát
này không phải do bàn tay của đảng Cộng Sản, mà chính là hành động của những
cán bộ ở Huế bất mãn với chế độ. Tưởng cũng nên nhắc lại: vào ngày 26 tháng Tư
năm 1968, Đài Giải Phóng Hà Nội đã chê trách việc chính phủ VNCH cố tìm xác của
các nạn nhân, đài đã phát thanh rằng những người bị giết hại chỉ là “những tên
tay sai đã nhúng tay vào máu của nhân dân yêu nước ở Huế và họ đã bị Quân Lực
Việt Nam Cộng Hòa giết hại vào tháng Ba tháng Tư.”. Những lời tuyên truyền này
sau đó đã được thay thế bởi một lý do khác là “thảm sát ở Huế chỉ là những vụ
thanh toán tranh chấp giữa các đảng phái ở Huế mà thôi.”
Ngô Xuân Hùng
Thung Lũng Hoa Vàng,
ngày 15 tháng Tám, năm 2002.
Thung Lũng Hoa Vàng,
ngày 15 tháng Tám, năm 2002.
(Thứ nam của Cố Ðại Tá Ngô Thế Linh,
Phó Giám Ðốc Nha Kỹ Thuật, Bộ Tổng Tham Mưu, Quân Lực
Việt Nam Cộng Hòa)
Xin ghi nhận và chân thành cảm tạ cố Giáo Sư Douglas Eugene
Pike, trường Ðại Học Texas Tech, Texas, U.S.A
http://www.vietnam.
ttu.edu/vietnamc enter/general/ douglas_pike. htm
|
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen