Sau
khi bức tường Bá linh sụp đổ, một đất nước tươi đẹp khác ở vùng Trung
Âu là Tiệp Khắc cũng tuyên bố rời bỏ chủ nghĩa cộng sản. Và đất nước này
chính là quê hương của danh từ Cách mạng nhung.
Quê hương của Cách mạng nhung
“Khi
đó tôi đang làm việc trong một nhà máy sản xuất ô tô tại Prague, chúng
tôi đang đi học thêm tiếng Tiệp. Đầu năm 1989 chúng tôi chứng kiến những
buổi tụ tập đông người ở thủ đô. Những buổi như vậy thường bị công an
cảnh sát dùng xe phun nước để giải tán.”
Anh
Nguyễn Cường, một thành viên của nhóm dân sự Văn Lang của người Việt
tại Cộng hòa Czech nhớ lại những tháng trước khi những sự kiện làm thay
đổi Tiệp Khắc bùng lên giữa cơn lốc cách mạng Đông Âu vào tháng 11/1989.
Một nhân chứng khác là anh Đoàn Hoa nghe thông tin về những cuộc biểu tình tại thủ đô khi anh đang làm việc tại một tỉnh nhỏ:
Tôi cảm thấy là cao trào đã lên rồi, chế độ cộng sản đang sụp, nhưng thú thật là không biết nó sụp như thế nào, và cũng không ai hình dung là nó sụp nhanh như thế.
-Anh Đoàn Hoa
“Tôi
cảm thấy là cao trào đã lên rồi, chế độ cộng sản đang sụp, nhưng thú
thật là không biết nó sụp như thế nào, và cũng không ai hình dung là nó
sụp nhanh như thế. Mọi người chúng tôi nói với nhau ở nhà máy là chắc sẽ
có đàn áp. Mà lúc đầu là có đàn áp thật. Nhưng khi lên cao rồi thì cái
đàn áp nó tan đi. Và quân đội thì đứng ngoài không tham gia.”
Cao
điểm mà anh Đoàn Hoa nói đến là tháng 11 cách đây 25 năm. Đỉnh điểm của
nó là ngày 29/11/1989, khi mà vai trò lãnh đạo tuyệt đối của đảng cộng
sản bị xóa bỏ khỏi Hiến pháp.
Nhưng
trước năm 1989 lịch sử, trong xã hội Tiệp Khắc đã hình thành những nhóm
đối kháng với đảng cộng sản cầm quyền mà tiêu biểu là nhóm Hiến chương
77 ra đời năm 1977. Một trong những người thành lập nó là nhà soạn kịch
Vaclav Havel sau này thành Tổng thống được bầu một cách dân chủ của liên
bang Tiệp Khắc sau năm 1989. Lịch sử của những tư tưởng dân chủ tại
Tiệp Khắc hơn nữa đã hình thành từ rất sớm. Anh Lâm, là một sinh viên
vào năm 1989 nói là một hình thức dân chủ đại nghị với quốc hội lập pháp
đã hình thành từ năm 1918. Sau đó tinh thần dân chủ của đất nước này
lại trải qua hai lần thử thách nữa là vào năm 1948 khi đảng cộng sản làm
cuộc đảo chính dưới sự trợ giúp của quân đội chiếm đóng Liên Xô, và năm
1968 khi cuộc cách mạng Mùa xuân Prague thất bại. Chính ở Tiệp Khắc mà
danh từ Cách mạng nhung được ra đời để chỉ một diễn biến cách mạng xảy
ra êm thấm không đổ máu.
Prague, Tiệp Khắc ngày 04 tháng 12 năm 1989. AFP PHOTO / PASCAL GEORGE.
Nhưng
ngược lại với cuộc cách mạng ở Đức đưa đến việc thống nhất Đông và Tây
Đức, sau cách mạng nhung, Tiệp Khắc tách ra làm hai nước cộng hòa là
Cộng hòa Czech và Cộng hòa Slovakia.
Anh Hoàng Hùng hiện sống ở Cộng Hòa Czech nhận xét:
“Ngay
từ tời cộng sản đã có sự rạn nứt giữa Czech và Slovakia. Để giải quyết
vấn đề đó thì sau Cách mạng nhung người ta tách ra. Theo tôi thì việc đó
là hợp lý.”
Anh
Đoàn Hoa, người quan tâm nhiều đến đời sống chính trị xã hội Tiệp Khắc
ngay trước khi cuộc cách mạng nổ ra thì lại có ghi nhận rằng trong dư
luận xã hội Czech và Slovakia hiện nay vẫn còn những quan điểm khác nhau
về việc duy trì liên bang Tiệp Khắc hay chia đôi thành hai quốc gia như
hiện nay.
Người Việt và cách mạng nhung Tiệp Khắc
Vào
năm 1989 có một số khá đông người Việt học tập trong các trường Đại học
hay làm việc ở các nhà máy theo hợp đồng hợp tác lao động với Việt Nam.
Nhưng họ được quản lý khá chặc chẽ trong các nhà máy mà họ làm việc.
Anh Văn, một công nhân lúc ấy nói rằng anh chỉ cảm thấy có điều khác lạ
đang diễn ra những không biết rõ nó là cái gì.
Sự
tham gia của người Việt Nam hầu như không có trong cuộc cách mạng ở
Tiệp Khắc. Nhưng sau đó cuộc cách mạng này có ảnh hưởng lên cộng đồng
Việt Nam ở đất nước này nhờ vào sự cố gắng của một số sinh viên tham gia
vào việc dịch các ấn phẩm cách mạng được các trí thức Tiệp Khắc viết ra
trong phong trào Samizdat, một hình thức văn chương chính trị phản
kháng phát triển mạnh từ sau cuộc cách mạng mùa xuân Prague thất bại vào
năm 1968. Anh Lâm, là sinh viên vào thời điểm 1989 nói:
“Sau
cách mạng nhung, sau khi chế độ cộng sản sụp đổ, thì người Việt cũng
biết tới các tác phẩm đó. Sinh viên lập ra các tờ báo tự lập và phân
phát cho anh em công nhân thời đó, dịch bài cho cộng đồng, cũng là một
cái khiến sinh viên Việt Nam cảm hứng và làm theo.”
Anh Văn thì nhận xét về không khí sau cuộc cách mạng:
“Gần
như là nó mở tung hết cỡ, rất là thoải mái, rất là tự do trong vấn đề
ngôn luận, thông tin. Lúc ấy bọn tôi mới cảm nhận được sự tự do.”
25 năm sau
Hiện người Việt ở đây gần như không hòa nhập vào xã hội cộng hòa Czech, đặc biệt về chính trị, trong số 50.000 người Việt ở đây chỉ có khoảng 2.000 người có quốc tịch Tiệp.
-Anh Lâm
25
năm sau khi hai nước Czech và Slovakia không còn là cộng sản nữa, sự
tham gia vào đời sống chính trị xã hội của người Việt tại đây rất hạn
chế. Anh Đoàn Hoa nhận xét:
“Mặc
dù đã hơn 20 năm rồi sống trong xã hội tư bản, nhưng người ta rất ít
quan tâm đến đời sống chính trị mà chỉ quan tâm đến công ăn việc làm của
mình là chính.”
Anh
Lâm cũng đưa ra nhận xét tương tự, còn anh Hoàng Hùng thì cho rằng
người Việt tại Cộng hòa Czech hiện nay không hội nhập vào xã hội của
nước này.
“Hiện
người Việt ở đây gần như không hòa nhập vào xã hội cộng hòa Czech, đặc
biệt về chính trị, trong số 50.000 người Việt ở đây chỉ có khoảng 2.000
người có quốc tịch Tiệp.”
Kết
thúc buổi trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Hùng nói rằng anh hy vọng
thế hệ trẻ người Việt lớn lên ở Tiệp sẽ hội nhập vào xã hội nước này,
chứ không như tình hình hiện nay là chỉ quẩn quanh trong các hội đoàn bị
chi phối và khống chế bởi tòa đại sứ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
ở đây.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen