Vì Điếu Cày: Thứ năm không ăn sáng. Thứ năm không đổ xăng. Thứ năm không đi làm. Thứ năm mặc áo trắng
Từ Linh
(Procontra) - (Nhân ngày thứ 37 Điếu Cày
Nguyễn Văn Hải tuyệt thực, 29/7/2013)
1. Hôm nay là ngày thứ 37 Điếu Cày
Nguyễn Văn Hải tuyệt thực tại Trại giam Số 6 tỉnh Nghệ An, để phản đối cai tù
bắt ông biệt giam vì không nhận tội không phạm.
Đến nay, gần 60 trí thức đã viết kiến nghị gửi
Chủ tịch Nước và Thủ tướng, yêu cầu giải quyết vụ việc và trả tự do vô điều kiện
cho Điếu Cày.
10 tổ chức quốc tế đã lên tiếng. Phóng viên
Không Biên giới đã lên tiếng. Hội Ân xá Quốc tế đã lên tiếng kêu gọi mọi người
hành động bằng cách viết thư cho các giới chức có thẩm quyền yêu cầu họ can
thiệp.
Trí Nhân Media đăng danh
sách 26 người Việt khắp nơi đã và đang đồng hành tuyệt thực cùng Điếu Cày.
Nhiều nhân sĩ, trí thức, blogger đã viết bài, lên tiếng. Nhiều người đã cùng vợ
con Điếu Cày đi gõ cửa các cơ quan công quyền.
Nhưng, tình hình vẫn vậy.
Sau 37 ngày Điếu Cày tuyệt thực, quan chức Trại
giam Số 6 vẫn im lặng, ẩn hiện như ma; Viện kiểm sát Nghệ An vẫn đùn đẩy; Tổng
cục 8 Bộ Công an vẫn né tránh; Thanh tra Công an vẫn trì hoãn. Một anh công an
hứa sẽ giải quyết, rất có thể anh hứa vì thiện chí, nhưng đó chỉ là hứa suông
không có gì bảo chứng, dường như anh cũng không thực sự đại diện cho ai, cũng
chẳng có thẩm quyền gì, thiện chí của anh vẫn có thể bị các đồng chí có quyền
trói chặt.
Chẳng lẽ có người dám mở miệng giải quyết khi
Thủ tướng vẫn còn đang im lặng? Chủ tịch Nước thì hình như đi Mỹ chưa về. Nhưng
chắc rồi cũng sẽ như thường lệ, dù có nhận kiến nghị, họ cũng sẽ giả vờ như
không, không có gì quý hơn im lặng.
Nghĩa là đến ngày thứ 37 Điếu Cày tuyệt thực
vẫn chưa có kết quả gì, dù là thêm một lần thăm gặp để biết Điếu Cày sống hay
chết.
2.
Lần này, phản ứng của người trong và ngoài nước
dường như vẫn chưa đủ mạnh để mang lại kết quả lớn. Trả lời phỏng vấn trên RFI
ngày thứ sáu 26/7, giáo sư Tương Lai cũng đồng ý với phóng viên Thụy My là
phản ứng của xã hội dân sự vẫn chưa “tương xứng” với mức độ nghiệm trọng của
tình trạng Điếu Cày.
Điều gì xảy ra vậy?
Vì sao phản ứng của cộng đồng trong và ngoài
nước dường như lặng lẽ hơn, dù rằng vụ việc của Điếu Cày cấp bách hơn vụ Cù
Huy Hà Vũ nhiều lần?
Hay là từ khi tin lọt ra vào ngày tuyệt thực
thứ 25, cộng đồng đến nay mới biết được 12 ngày, và 12 ngày thì chưa đủ để chuẩn
bị hay hành động gì có ý nghĩa mạnh mẽ?
Hay là vì cộng đồng hải ngoại chưa có lực lượng
phản ứng nhanh, sự gắn kết của các hội đoàn còn lỏng lẻo, sự gắn kết trong và
ngoài nước chưa thực có?
Hay là vì có gì khuất tất từ vụ Cù Huy Hà Vũ, khiến mọi người chần chừ vào
cuộc lần này?
Khó có thể biết được, nhưng tôi tin rằng, những
người thực tâm lo lắng cho mạng sống Điếu Cày trong lúc cấp bách này sẽ tạm gác
mọi sự ra ngoài, sẽ bàn luận về những đề tài kia
vào lúc khác, còn bây giờ, họ sẽ chỉ tập trung vào việc tìm cách làm gì thêm nữa
để cứu sống Điếu Cày.
Thà là hết lòng với một người chính trực đang
chống chọi với cái chết trong gang tấc, còn hơn là lọt vào bẫy thờ ơ.
Khi kẻ ác càng cố tình im để giết và muốn mọi
người im, im vì hoài nghi hay im vì sợ “hố” đều gây tê liệt, thì những người
thực tâm với Điều Cày sẽ càng phải làm ầm lên để cứu.
Nhưng làm gì bây giờ?
Tôi thấy câu hỏi đó trên gương mặt băn khoăn
của tiến sĩ Nguyễn Quang A sáng hôm qua, chủ nhật, khi ông cùng mọi người tham
dự buổi
giao lưu cạnh Nhà hát Lớn Hà Nội với vợ và con Điếu Cày, chị Dương Thị Tân
và cháu Nguyễn Trí Dũng.
Tôi thấy điều đó trên gương mặt của những người
đứng trương biểu ngữ “Tự do cho Blogger Điếu Cày”, “Hãy cứu lấy tính mạng
Blogger Điếu Cầy” trước
cổng Trại giam Số 6 ở Nghệ An, hay trước Bộ Công an ở Hà Nội.
Giáo sư Tương Lai trong cuộc phỏng vấn vừa kể
một lần nữa kêu gọi hãy “đánh thức công luận để bảo vệ những tù nhân lương tâm
như Điếu Cày.”
Nhưng, ngoài lên tiếng bằng thư, bằng kiến
nghị, còn có thể đánh thức công luận bằng cách nào nữa?
Tôi tin rằng câu hỏi đó đang cháy bỏng trong
lòng nhiều người. Nhiều người sẽ trả lời, và tôi xin phép góp vài ý kiến thô
thiển.
3.
Sắp tới là ngày thứ năm 1/8/2013, ngày thứ 40 Điếu Cày Nguyễn Văn
Hải tuyệt thực. Không biết anh còn sống đến ngày đó không, nhưng dù sống hay
không, người Việt trong và ngoài nước vẫn có thể biến ngày này thành một ngày
đầy sự kiện để đánh thức công luận.
Đó sẽ là ngày
Thứ năm không ăn
sáng:
Hãy tưởng tượng sáng thứ năm, mọi cửa hàng ăn
sáng từ Bắc chí Nam đều vắng ngắt người. Chúng ta bỏ một bữa sáng để nhớ đến
người tù lương tâm đã bỏ ăn liên tiếp 40 ngày rồi.
Người Việt nước ngoài vào sáng thứ năm 1/8 cũng
sẽ không một ai ghé McDonald’s, hay những cửa hàng ăn nhanh ăn chậm khác… Và
quan trọng không kém là HÃY ĐƯA TIN cho báo chí thế giới biết rằng: đó là buổi
sáng đầu tiên trong lịch sử fast-food thế giới không có một người Mỹ, người Úc,
người Pháp, người Canada… gốc Việt nào ăn fast-food, để đồng hành với một tù
nhân lương tâm họ yêu quý đang tuyệt thực.
Và cũng sẽ là tin rất đáng chú ý nếu sáng thứ
năm 1/8 cũng là buổi sáng mà không một người Việt hải ngoại hay trong nước nào
ăn phở hay bánh mì, những món ăn sáng “đại sứ du lịch” của Việt Nam, tất cả chỉ
vì họ muốn kêu gọi thế giới chú ý để lên tiếng, cứu tính mạng Điếu Cày.
Thứ năm không đổ
xăng:
Hãy tưởng tượng tất cả các cây xăng tại Hà Nội,
Quảng Ninh, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Qui Nhơn, Nha Trang, Saigon, Cần Thơ…
đều vườn không nhà trống. Đó có lẽ sẽ là một ngày kinh hoàng cho giới kinh doanh
xăng dầu và nhà nước. TIN TỨC về tất cả mọi trạm xăng trên toàn quốc không có
người mua có lẽ sẽ chấn động gần như vụ mất điện toàn miền Nam Việt Nam cách đây
không lâu.
Dòng xăng chảy như máu trong nền kinh tế sẽ đột
nhiên ứ lại, nghẽn mạch. Nhưng sẽ chẳng có ai đổ được trách nhiệm nào cho dân.
Sẽ có người ngồi trên lửa hay lên cơn đột quỵ ngoài ý muốn, nhưng hy vọng, cũng
sẽ có những người thấy rằng quần chúng quyết tâm lên tiếng, lên tiếng thật, và
sẽ còn lên tiếng nữa, nếu chính quyền vẫn đùn đẩy, không chịu giải quyết yêu cầu
chính đáng của Điếu Cày.
Thứ năm mặc áo
trắng:
Hãy tưởng tượng sáng thứ năm 1/8, hàng trăm
người tập thể dục quanh Hồ Gươm mặc toàn trắng. Cũng vậy, người tập thể dục ở
Công viên Tao Đàn, ở Hồ Bán Nguyệt tại Quận 7 Saigon, và ở mọi công viên trên cả
nước tất cả đều mặc áo trắng.
Hàng triệu tín đồ Công giáo ở Hố Nai, Gia Kiệm,
Long Khánh, hàng triệu tín đồ ở các xứ đạo Vườn Xoài, Bùi Phát, Tân Chí Linh,
Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, nhà thờ Chánh Tòa, nhà thờ Tân Định, rồi hàng triệu tín đồ
ở Bùi Chu, Phát Diệm, Nam Định, Hà Nội… đi dự lễ thứ năm đầu tháng 1/8 sẽ chỉ
mặc áo trắng. Cũng vậy, hàng triệu triệu người Việt khác ở Việt Nam lẫn hải
ngoại đều hẹn nhau ra đường mặc áo trắng.
Trắng là màu tang. Chúng ta để tang cho nhân
quyền đang bị xâm phạm, cho những người đã chết và đang chết trong lao tù.
Và HÃY ĐƯA TIN: Hàng triệu người Việt
hôm thứ năm 1/8 để tang cho nhân quyền bằng áo trắng.
Phụ nữ Cuba cũng đã mặc toàn trắng (Ladies in
White) dự lễ mỗi chủ nhật, rồi họ xuống đường diễu hành trong im lặng dọc đường
phố Havana để đòi công lý cho những tù nhân lương tâm là chồng con của họ. Cuộc
đấu tranh này của đông đảo phụ nữ Cuba đã được Nghị viện Châu Âu trao Giải
Sakharov vì Tự do Tư tưởng năm 2005.
Thứ năm không ra
quán:
Nếu đã không ăn sáng, thì buổi tối chúng ta sẽ
khước từ luôn cảnh lê la hàng quán. Hãy tưởng tượng mọi quán vỉa hè, bia hơi,
bia tô, bia ôm, mọi quán karaoke, quán bar sành điệu ở các khu khu thương mại
cao cấp, trong các khách sạn 5-sao đều không người vào đêm thứ năm 1/8.
Và sáng hôm sau, TIN TỨC sẽ chạy dòng
chữ: Đêm không bia ở Saigon. Ngày Điếu Cày không rượu. Người Việt Nam không nhậu
ngày 1/8…
Tương tự như ở Thái Lan, mỗi lần bầu cử, sinh
nhật vua, sinh nhật nữ hoàng, mọi hàng quán đều không bán bia rượu. Tất cả các
cửa hàng, siêu thị hay cửa hàng tiện dụng 24/24 đều cất toàn bộ bia rượu. Họ
muốn mọi người tỉnh táo trong những ngày trọng đại cần phải có trách nhiệm này.
Riêng ngày Phật Đản, ngoài việc không rượu bia, tất cả khu đèn đỏ đều đóng cửa
và mọi lao động tình dục đều được nghỉ, họ và khách hàng cũng cần có trách
nhiệm.
Thứ năm không mua
bán:
Điều gì sẽ xảy ra khi đột nhiên siêu thị không
ai đến, chợ không ai mua, từ thành đến tỉnh mọi người yên tịnh? Một ngày thứ năm
như thế có thể sẽ là bước đầu tiên của một phong trào bãi thị rộng khắp.
Thứ năm không đi
làm:
Điều gì sẽ xảy ra khi người Việt khắp nơi trong
và ngoài nước sẽ nộp đơn từ thứ hai hôm nay, báo trước rằng họ sẽ nghỉ làm một
ngày vì lý do lương tâm vào thứ năm 1/8?
Cộng đồng người Việt hải ngoại ở từng tiểu
bang, từng thành phố sẽ thay mặt người Việt trong cộng đồng viết thư gửi các
công ty, các dân biểu, chính quyền tiểu bang, liên bang… thông báo người Việt sẽ
không đi làm, ít nhất một ngày, để biểu lộ tinh thần đồng hành với tù nhân lương
tâm Điếu Cày đang hấp hối.
Nếu Cộng đồng người Việt hải ngoại đã thu được
150.000 chữ ký để đòi tự do cho nhạc sĩ Việt Khang, thì hãy tưởng tượng sẽ có
150.000 người Việt hải ngoại không đi làm vào thứ năm 1/8 vì Điếu Cày. Có lẽ
hiện tượng đó sẽ khiến giới doanh nghiệp, giới hữu trách, các dân biểu địa
phương và liên bang chú ý và sẽ phải lên tiếng mạnh hơn vì Điếu Cày.
Thứ năm 40 tiếng
chuông
Hãy
tưởng tượng tất cả các tháp chuông nhà thờ, các tháp chuông nhà chùa của người
Việt khắp năm châu đều gióng lên 40 tiếng chuông vào lúc 6 giờ sáng, 12 giờ trưa
và 6 giờ tối để nhắc mọi người nhớ đến Điều Cày đang tuyệt thực đến ngày thứ
40.
Thứ năm đọc Kinh Bát nhã và Kinh Lạy
Cha
Các
nam nữ tín đồ, người cao tuổi, thanh niên, trẻ em Công giáo sẽ đọc 40 Kinh Lạy
Cha cầu nguyện cho Điếu Cày. Các nam nữ tín đồ, người cao tuổi, thanh niên, trẻ
em Phật giáo sẽ đọc 40 Kinh Bát Nhã cầu nguyện cho Điếu Cày. Tất cả sẽ tụ tập
tại nhà chùa, nhà thờ, hội trường…, từ sáng đến tối để đọc kinh, tụng niệm và
thắp nến cầu nguyện cho Điếu Cày.
Đó cũng có thể là thứ năm không ngủ, thứ năm biểu tình,
thứ năm ngồi thiền giữa nơi công cộng hướng về Điếu Cày…
4.
Tôi cũng hình dung rằng:
Để những việc vừa kể có thể làm được và đạt
hiệu quả tại hải ngoại, cần có sự điều phối của các đơn vị như cộng đồng người
Việt tại các tiểu bang ở Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Na Uy, Ba Lan, Tiệp Khắc, Nga,
Úc, Tân Tây Lan… Cũng vậy, để làm được và đạt hiệu quả trong nước, cần có sự
điều phối và cần rất đông người được thông báo, được vận động để đồng loạt tham
gia.
Những hành động đồng loạt, rộng khắp từ trong
ra ngoài như thế sẽ cần thiết sau khi những nhân sĩ trí thức – những người mà
mọi người luôn đặt kỳ vọng, những người đại diện không chính thức của đông đảo
những người khát khao sự thật – đã tận dụng mọi kênh thông tin chính thức rồi,
nhưng kết quả vẫn chỉ là im lặng:
Kiến nghị gửi lên trên không thấy ai trả
lời.
Đến gõ cửa cơ quan công quyền thì công quyền úp
úp mở mở như sợ dân, như đang ngó nghiêng xem các đồng chí lãnh đạo cao nhất bảo
gì. Lãnh đạo cao nhất thì dường như đang phân vân toan tính, hay cố tình chủ
trương hoãn binh, hay chủ trương im để giết. Không ai biết.
Trong khi người tù lương tâm tuyệt thực thì có
thể chết bất cứ lúc nào.
Có lẽ chúng ta cần ra tối hậu thư, rằng: Chúng
tôi sẽ làm những điều như trên và nhiều điều khác nữa chỉ để yêu cầu chính đáng
của Điếu Cày được xem xét thỏa đáng, đề người thân vào thăm, để anh chấm dứt
tuyệt thực, được chăm sóc y tế và được trả tự do vô điều kiện vì vô tội.
Một khi các kiến nghị chính đáng bị xem thường
thì cộng đồng cần có những hành động trực tiếp khác, bằng không sẽ không lay
chuyển được gì.
5.
Nhưng đó là tưởng tượng.
Tưởng tượng xong rồi tôi lại thấy mình hoang
mang.
Vì để làm được những việc như thế và nhiều việc
lớn hơn nhiều thì trước hết phải có “chúng ta”, tức đông đảo, hàng ngàn, hàng
trăm ngàn, hàng triệu người biết về Điếu Cày, yêu quý Điếu Cày, tự nguyện tham
gia vì Điếu Cày. Trong khi đó, khi hỏi 10 người bình thường quanh mình, có đến
tám người chưa biết Điều Cày là ai. Blogger Mẹ Nấm đã rất có lý khi viết bài “Nguyễn
Văn Hải – Blogger Điếu Cày – Anh là ai?” để nhiều người hơn nữa biết về
anh.
Cũng chưa có lực lượng hạt nhân nồng cốt cho
hành động dân sự, gồm những người tự nguyện, sẵn sàng cam kết tham gia bền bỉ và
vận động người khác cùng hành động.
Tuy Internet có thể truyền tải thông tin rộng
khắp và tức thời, nhưng để người nhận thông tin có phản ứng tích cực, hoặc tham
gia một cuộc vận động rộng lớn, lại cũng cần có thời gian để họ được chuẩn bị,
trước khi bắt tay vào cuộc…
Thôi thì nếu chưa có “chúng ta” lớn thì vẫn còn
có nhiều những “tôi” nhỏ.
Như người Nhật, người Hàn Quốc, người Hồng
Kông, và đặc biệt là người Tây Tạng, thường viết những lời nguyện trên dải lụa
rồi treo lên trong gió, như muốn gió gửi giúp lời nguyện qua biên giới cho người
thân xa cách, qua thế giới bên kia cho người đã khuất, hoặc gửi lên cao xanh cho
động lòng trời đất và chạm vào lòng người hướng thiện, những điều tưởng tượng ở
đây tôi cũng xin được treo lên mạng, như một lời cầu nguyện.
Đó cũng là điều tôi sẽ làm, vào ngày thứ năm
1/8, lại cũng như một lời cầu nguyện, để hiệp thông với anh Điếu Cầy Nguyễn Văn
Hải, cùng gia đình anh, và những người cầu nguyện khác. Tôi sẽ:
Thứ năm không ăn
sáng
Thứ năm không đổ
xăng
Thứ năm mặc áo
trắng
Thứ năm không ra
quán
Thứ năm không mua
bán
Thứ năm không đi
làm.
Tôi cũng sẽ gõ 40 tiếng
chuông
Đọc 40 Kinh Bát Nhã và 40 Kinh Lạy
Cha.
© 2013 Từ Linh &
pro&contra
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen