Tôi nhớ suốt đời một buổi ngồi coi TV với một gia đình người Pháp.
Một
phóng sự về ẩm thực VN. Một ông đầu bếp cầm dao, rạch bụng con rắn
quằn quại, lấy máu, uống và mời khách.
Ông ta cười cợt, hãnh diện như vừa thực hiện một kỳ công , trước con
mắt hãi hùng của người làm phóng sự. Ông chủ nhà người Pháp nhăn mặt,
bà chủ nhà che mắt không dám nhìn . Nếu nền nhà không bằng xi măng,
tôi đã đào một cái hố chui xuống cho đỡ xấu hổ. Lại thêm một cơ hội
muốn chối không phải là người Việt.Những cảnh bạo lực trong xã hội VN càng ngày càng nhiều trên Internet,
trên Facebook . Những cảnh ẩu đả tàn nhẫn, trẻ em bị đối xử dã man, bị
bắt nhịn ăn, phơi nắng, học sinh kéo bầy đánh đập một cách hung bạo
một em nhỏ yếu ớt hơn, công an tàn nhẫn với dân thấp cổ bé miệng,
người ta chửi nhau thậm tệ, thượng cẳng tay, hạ cẳng chân, sau một tai
nạn lưu thông hay một chuyện bất đồng.
Ở các nước Tây phương, thỉnh thoảng người ta đưa những vidéo về cảnh
súc vật bị đối xử dã man trong các nhà hoả lò. Những vidéo này chiếu
trên TV, gây phẫn nộ, hoả lò bị đóng cửa, ban giám đốc bị cách chức.
Ở VN, người ta đưa những hình ảnh tàn bạo, dã man, không phải chỉ giữa
người với vật, mà giữa người với người. Và đưa lên Internet, ít khi để
tố cáo, nhiều khi để khoe khoang một hành động vẻ vang, anh dũng. Cảnh
một tên lỗ mãng, cầm gậy đập đầu con chó dẫy đành đạch, cắt tiết, uống
máu trước máy quay phim. Cảnh một đàn xúm lại đạp vào đầu, vào mặt
một cô bé, một chú bé gầy yếu. Cảnh ông chủ nắm tay đấm mặt một cô bé
sưng vù, trước sự hỗ trợ, tán thưởng của gia đình, vì cô bé ăn trộm
tiền, đưa lên facebook, với dòng chữ : ‘’hãy nhớ mặt con chó này ‘’.
Và thiên hạ chuyển đi, thú vị như chuyển một bài thơ, một tác phẩm
nghệ thuật .
Ở những xứ có văn hóa, luật pháp cấm đưa hình, đưa tên những vị thành
niên trên báo, dù tội nặng tới đâu. Để đương sự có cơ hội làm lại cuộc
đời. Ở VN, người ta đưa hình những cô gái, nhiều khi vị thành niên, bị
bắt về tội mại dâm lên báo, lên mạng, với những lời bình phẩm độc ác,
thô bỉ, khiến gia đình nhục nhã và nạn nhân phải tự vẫn. Những cô gái
bán mình để nuôi thân, nuôi gia đình ở cái tuổi, tại một xứ khác, chắc
chắn còn cắp sách đi học, đi coi hát, đi du lịch, chạy nhẩy, cười đùa
với bạn bè.
Những người đã rời quê hương từ nhiều năm không tưởng tượng đất nước
mình sa đọa đến như vậy. Người Việt có nhiều khuyết điểm, nhưng người
ta vẫn nghĩ người Việt bản chất hiền lành, từ tâm, chất phác. Ngay cả
cái tính tốt cuối cùng ấy cũng đã mất ? Người ta nói đến một xã hội vô
cảm. Ghê rợn hơn cả một xã hội vô cảm, đó là một xã hội bất nhân.
Bất cứ một người bình thường nào, ở một xứ bình thường nào, cũng không
có can đảm nhìn những video man rợ trên Internet, facebooks VN, nhưng
người Việt ta coi, dửng dưng, thích thú, đồng lõa. Đối xử với nhau như
vậy, trách gì người Tầu đối xử tàn bạo với anh em mình?
Lần đầu tôi có cái cảm tưởng ngỡ ngàng khi tiếp xúc với một nhóm học
sinh du học. Một nhóm nữ sinh viên khả ái, thông minh, có kiến thức,
có kiến thức hơn là tôi nghĩ , với cái thành kiến của những người
đứng từ xa nhìn về. Tôi hỏi : các cô nghĩ VN sẽ có thay đổi gì không.
Một cô bé, rất dễ thương, rất lễ độ, trả lời : ‘’ thưa chú, cháu nghĩ
đéo có gì thay đổi. Đâu lại vào đó ‘’. Hai người sững sờ là tôi và một
ông bạn đã xa nhà từ lâu. Những cô bạn của người phát biểu không bày
tỏ một chút khó chịu. Đó là chuyện tự nhiên. Chữ ‘’ đéo ‘’ trở thành
một chữ hàng ngày, rất bình thường, như chào ông, chào bà..
Sự bạo hành bắt đầu bằng ngôn ngữ. Tôi không chê trách cô bé. Tôi rùng
mình. Nếu sống trong xã hội đó, giờ này tôi cũng ăn nói như vậy .
Cũng nói với khách: Dạ, cám ơn, đéo muốn ăn cơm, còn no bụng quá. Tôi
nhìn cô bé, rất dễ thương, ái ngại. Chúng ta chỉ là sản phẩm của xã
hội , của môi trường sống.
Nhưng đó là chuyện nhỏ, so với cái văn hoá man rợ, người này trèo lên
cổ người khác để sống. Hay chỉ để chứng minh mình hiện diện. Đạp mặt
người khác chứng tỏ tôi hiện diện. Je cogne donc je suis (1).Tại sao
có thể mất nhân tính đến như vậy. ? Bởi vì sống trong một xã hội độc
tài, suốt đời bị chèn ép, bị áp bức, bị đối xử như con vật, người ta
không có cách gì giải tỏa hơn là quay lại hành hạ những người yếu hơn
mình. Lại càng kính nể hơn nữa những người sống trong xã hội chụp dựt
đó nhưng vẫn giữ cái thiện, giữ lòng nhân ái.
Tất cả những nghiên cứu xã hội đứng đắn đều đi tới kết luận : những
người có hành vi bạo hành thường thường đã là nạn nhân của bạo hành.
Là nạn nhân, người ta có một trong hai thái độ. Hoặc đứng về phe kẻ
yếu, tranh đấu chống bất công, nhưng rất hiếm. Hiếm, bởi vì phải có
nghị lực và lòng bao dung phi thường. Hoặc để trả thù đời, trút lên
đầu những người yếu hơn mình những cái mình đã phải chịu đựng.
Đó là cái vòng di truyền luẩn quẩn, bệnh hoạn ( cercle vicieux ) trong
một gia đình. Trên tầm vóc quốc gia, một đại họa. Mỗi người theo hay
chống chủ nghĩa CS vì những lý do khác nhau. Tôi từ chối chủ nghĩa CS
trước hết vì lý do đó : nó làm tiêu tan cái đẹp của một xã hội tử tế.
Nó đưa chúng ta lại gần với thú vật. Ở một xã hội văn minh, người ta
kính trọng , lễ độ với mọi người, kể cả, nhất là, những người yếu hơn
mình.
Trên Internet, người ta dạy cách trừ chuột hữu hiệu nhất, không cần
thuốc độc, không cần bẫy. Mổ đít con chuột , cắt tinh hoàn của con
vật, thay vào đó hai hạt đỗ tương, rồi khâu lại. Dần dần hạt đậu
chương lên, con chuột đau quá, phát khùng, cắn đồng loại như điên dại.
Đám chuột sợ quá, bỏ chạy , nhà hết chuột. Trước đây có một truyện
ngắn , rất hay, tựa là ‘’ Khâu đít chuột ‘’, quên tên tác giả, nói
bóng nói gió về một xã hội như vậy.
Người Việt ta là những con chuột bị thiến, bị khâu, nổi khùng, cắn
nhau chí choé . Viết mấy giòng này, tôi nghĩ cả tới những người quá
khích, chống bạo lực thì ít, chống nhau, hại nhau, chụp mũ nhau thì
nhiều.
Chúng ta đều là những con chuột điên cuồng. Bao giờ mới ý thức được
mình bị khâu , những người chung quanh cũng chỉ là nạn nhân bị khâu
như mình. Và nhận diện những người khâu đít chuột, thực sự là những kẻ
làm khổ mình, biến đời mình, đất nước mình thành địa ngục ?
Paris, 05 /2017
( 1 ) Je cogne donc je suis. Tôi đánh đập vậy tôi hiện hữu. Nhại câu
nổi tiếng của Descartes, ‘’Je pense donc je suis ‘’, tôi suy nghĩ, vậy
phóng sự về ẩm thực VN. Một ông đầu bếp cầm dao, rạch bụng con rắn
quằn quại, lấy máu, uống và mời khách.
Ông ta cười cợt, hãnh diện như vừa thực hiện một kỳ công , trước con
mắt hãi hùng của người làm phóng sự. Ông chủ nhà người Pháp nhăn mặt,
bà chủ nhà che mắt không dám nhìn . Nếu nền nhà không bằng xi măng,
tôi đã đào một cái hố chui xuống cho đỡ xấu hổ. Lại thêm một cơ hội
muốn chối không phải là người Việt.Những cảnh bạo lực trong xã hội VN càng ngày càng nhiều trên Internet,
trên Facebook . Những cảnh ẩu đả tàn nhẫn, trẻ em bị đối xử dã man, bị
bắt nhịn ăn, phơi nắng, học sinh kéo bầy đánh đập một cách hung bạo
một em nhỏ yếu ớt hơn, công an tàn nhẫn với dân thấp cổ bé miệng,
người ta chửi nhau thậm tệ, thượng cẳng tay, hạ cẳng chân, sau một tai
nạn lưu thông hay một chuyện bất đồng.
Ở các nước Tây phương, thỉnh thoảng người ta đưa những vidéo về cảnh
súc vật bị đối xử dã man trong các nhà hoả lò. Những vidéo này chiếu
trên TV, gây phẫn nộ, hoả lò bị đóng cửa, ban giám đốc bị cách chức.
Ở VN, người ta đưa những hình ảnh tàn bạo, dã man, không phải chỉ giữa
người với vật, mà giữa người với người. Và đưa lên Internet, ít khi để
tố cáo, nhiều khi để khoe khoang một hành động vẻ vang, anh dũng. Cảnh
một tên lỗ mãng, cầm gậy đập đầu con chó dẫy đành đạch, cắt tiết, uống
máu trước máy quay phim. Cảnh một đàn xúm lại đạp vào đầu, vào mặt
một cô bé, một chú bé gầy yếu. Cảnh ông chủ nắm tay đấm mặt một cô bé
sưng vù, trước sự hỗ trợ, tán thưởng của gia đình, vì cô bé ăn trộm
tiền, đưa lên facebook, với dòng chữ : ‘’hãy nhớ mặt con chó này ‘’.
Và thiên hạ chuyển đi, thú vị như chuyển một bài thơ, một tác phẩm
nghệ thuật .
Ở những xứ có văn hóa, luật pháp cấm đưa hình, đưa tên những vị thành
niên trên báo, dù tội nặng tới đâu. Để đương sự có cơ hội làm lại cuộc
đời. Ở VN, người ta đưa hình những cô gái, nhiều khi vị thành niên, bị
bắt về tội mại dâm lên báo, lên mạng, với những lời bình phẩm độc ác,
thô bỉ, khiến gia đình nhục nhã và nạn nhân phải tự vẫn. Những cô gái
bán mình để nuôi thân, nuôi gia đình ở cái tuổi, tại một xứ khác, chắc
chắn còn cắp sách đi học, đi coi hát, đi du lịch, chạy nhẩy, cười đùa
với bạn bè.
Những người đã rời quê hương từ nhiều năm không tưởng tượng đất nước
mình sa đọa đến như vậy. Người Việt có nhiều khuyết điểm, nhưng người
ta vẫn nghĩ người Việt bản chất hiền lành, từ tâm, chất phác. Ngay cả
cái tính tốt cuối cùng ấy cũng đã mất ? Người ta nói đến một xã hội vô
cảm. Ghê rợn hơn cả một xã hội vô cảm, đó là một xã hội bất nhân.
Bất cứ một người bình thường nào, ở một xứ bình thường nào, cũng không
có can đảm nhìn những video man rợ trên Internet, facebooks VN, nhưng
người Việt ta coi, dửng dưng, thích thú, đồng lõa. Đối xử với nhau như
vậy, trách gì người Tầu đối xử tàn bạo với anh em mình?
Lần đầu tôi có cái cảm tưởng ngỡ ngàng khi tiếp xúc với một nhóm học
sinh du học. Một nhóm nữ sinh viên khả ái, thông minh, có kiến thức,
có kiến thức hơn là tôi nghĩ , với cái thành kiến của những người
đứng từ xa nhìn về. Tôi hỏi : các cô nghĩ VN sẽ có thay đổi gì không.
Một cô bé, rất dễ thương, rất lễ độ, trả lời : ‘’ thưa chú, cháu nghĩ
đéo có gì thay đổi. Đâu lại vào đó ‘’. Hai người sững sờ là tôi và một
ông bạn đã xa nhà từ lâu. Những cô bạn của người phát biểu không bày
tỏ một chút khó chịu. Đó là chuyện tự nhiên. Chữ ‘’ đéo ‘’ trở thành
một chữ hàng ngày, rất bình thường, như chào ông, chào bà..
Sự bạo hành bắt đầu bằng ngôn ngữ. Tôi không chê trách cô bé. Tôi rùng
mình. Nếu sống trong xã hội đó, giờ này tôi cũng ăn nói như vậy .
Cũng nói với khách: Dạ, cám ơn, đéo muốn ăn cơm, còn no bụng quá. Tôi
nhìn cô bé, rất dễ thương, ái ngại. Chúng ta chỉ là sản phẩm của xã
hội , của môi trường sống.
Nhưng đó là chuyện nhỏ, so với cái văn hoá man rợ, người này trèo lên
cổ người khác để sống. Hay chỉ để chứng minh mình hiện diện. Đạp mặt
người khác chứng tỏ tôi hiện diện. Je cogne donc je suis (1).Tại sao
có thể mất nhân tính đến như vậy. ? Bởi vì sống trong một xã hội độc
tài, suốt đời bị chèn ép, bị áp bức, bị đối xử như con vật, người ta
không có cách gì giải tỏa hơn là quay lại hành hạ những người yếu hơn
mình. Lại càng kính nể hơn nữa những người sống trong xã hội chụp dựt
đó nhưng vẫn giữ cái thiện, giữ lòng nhân ái.
Tất cả những nghiên cứu xã hội đứng đắn đều đi tới kết luận : những
người có hành vi bạo hành thường thường đã là nạn nhân của bạo hành.
Là nạn nhân, người ta có một trong hai thái độ. Hoặc đứng về phe kẻ
yếu, tranh đấu chống bất công, nhưng rất hiếm. Hiếm, bởi vì phải có
nghị lực và lòng bao dung phi thường. Hoặc để trả thù đời, trút lên
đầu những người yếu hơn mình những cái mình đã phải chịu đựng.
Đó là cái vòng di truyền luẩn quẩn, bệnh hoạn ( cercle vicieux ) trong
một gia đình. Trên tầm vóc quốc gia, một đại họa. Mỗi người theo hay
chống chủ nghĩa CS vì những lý do khác nhau. Tôi từ chối chủ nghĩa CS
trước hết vì lý do đó : nó làm tiêu tan cái đẹp của một xã hội tử tế.
Nó đưa chúng ta lại gần với thú vật. Ở một xã hội văn minh, người ta
kính trọng , lễ độ với mọi người, kể cả, nhất là, những người yếu hơn
mình.
Trên Internet, người ta dạy cách trừ chuột hữu hiệu nhất, không cần
thuốc độc, không cần bẫy. Mổ đít con chuột , cắt tinh hoàn của con
vật, thay vào đó hai hạt đỗ tương, rồi khâu lại. Dần dần hạt đậu
chương lên, con chuột đau quá, phát khùng, cắn đồng loại như điên dại.
Đám chuột sợ quá, bỏ chạy , nhà hết chuột. Trước đây có một truyện
ngắn , rất hay, tựa là ‘’ Khâu đít chuột ‘’, quên tên tác giả, nói
bóng nói gió về một xã hội như vậy.
Người Việt ta là những con chuột bị thiến, bị khâu, nổi khùng, cắn
nhau chí choé . Viết mấy giòng này, tôi nghĩ cả tới những người quá
khích, chống bạo lực thì ít, chống nhau, hại nhau, chụp mũ nhau thì
nhiều.
Chúng ta đều là những con chuột điên cuồng. Bao giờ mới ý thức được
mình bị khâu , những người chung quanh cũng chỉ là nạn nhân bị khâu
như mình. Và nhận diện những người khâu đít chuột, thực sự là những kẻ
làm khổ mình, biến đời mình, đất nước mình thành địa ngục ?
Paris, 05 /2017
( 1 ) Je cogne donc je suis. Tôi đánh đập vậy tôi hiện hữu. Nhại câu
nổi tiếng của Descartes, ‘’Je pense donc je suis ‘’, tôi suy nghĩ, vậy
tôi hiện hữu
__._,_.___
Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen