Nguyễn Văn Sâm
Tôi đi trả nợ cho nửa quê hương thất trận hơn mười năm trở về, ngơ ngác giữa dòng đời bon chen xào xáo nhưng
hiếm hoi chân tình với người chung quanh gần gũi. Cha tôi đã mất,
sư bác cũng đã siêu linh tịnh độ hơn bảy tám năm nay rồi. Những
buổi chiều buồn, tôi lang thang vô cái cốc đóng kín cửa hoang phế,
phủ bụi từ ấy để tìm chút dư vị tuổi thơ. Một lần tôi tò mò mở một
gói giấy dầu đặt ở cuối góc trang thờ Phật, ngoài có đề mấy chữ nắn
nót: Kinh Phật A Di Đà. Tôi mở ra, ngoài hai gói kinh còn có một gói tiền toàn giấy nhỏ
một trăm, hai trăm, năm trăm, một ngàn, hai ngàn .. và một bức thơ
gởi cho tôi.
Phong Điền, ngày tháng năm vô vọng.
Tuấn con,
Tiền nầy sư bác chắt mót kỳ khu hơn hai chục năm mới có được. Đổi
đi đổi lại thì ra thế nầy, đủ để mua mười lượng vàng hay cất một
kiểng chùa nho nhỏ cho Phật tử có nơi đến chiêm bái đấng Từ Phụ. Đủ
tiền thì sư bác thỏa mãn ước vọng xây chùa đồng thời thất vọng về
chính mình, té ra bao nhiêu năm nay mình lặn lội cực nhọc, mình dè
xẻn khiêm tốn vì một số tiền, mình cười với tín hữu nầy, vâng dạ
với tín hữu kia vì số tiền đó.
Ngôi chùa phác họa trong tâm tưởng hướng dẫn cái hành Bồ Tát, còn cái hạnh Bồ Tát của sư bác nằm ở đâu? Cất chùa lớn rồi thì sư bác phải
dính vô chuyện duy trì chùa, bão vệ chùa, sư bác sẽ sinh hoạt chùa
chớ còn đâu tâm trí để tu hành kệ kinh, sư bác sẽ làm chuyên chùa
sự chứ đâu phải làm chuyện Phật sự. Cái hạnh Bồ Tát suốt đời sư bác nhắm về coi như mỗi lúc càng chạy ra xa.
Khám phá ra điều nầy, sư bác thấy bao nhiêu năm nay tưởng rằng mình
làm đúng hóa ra sai. Sư bác tạ lỗi với chư Phật bằng cách tuyệt
thực từ từ cho đến ngày được về chầu Phật tổ. Số tiền nầy con có
toàn quyền sử dụng theo ý muốn, có ích cho con hay cho người khác
đều được.
Nhưng con nên nhớ cái hạnh đáng quí gấp mấy lần cái hành.
Cầu nguyện ơn trên gia hộ cho con.
Thích Giác Nguyện.
Chỗ ký tên thế danh lâu ngày mực nhòe nhoẹt không đọc được, cố gắng
lắm mới nhìn ra là Nguyễn văn Bửu.
Số tiền đó má tôi chép miệng than rằng với thời giá, mua chưa đầy
ba chỉ vàng, một cái chùa bình thường nho nhỏ ở vùng quê lúc nầy
cũng phải tốn gấp trăm lần số đó. Ngồi nhìn gói tiền lâu ngày ẩm
mốc, bốc mùi tanh tanh từ những bàn tay dính đầy dầu mở, cát đất,
cá thịt của chúng sanh nghèo khổ khi cúng dường cho sư, tôi quyết
định đem đốt bỏ để giải thoát hương linh sư khỏi vướng víu với nó
nữa. Nơi chốn thiêng liêng kia chắc sư không còn thắc mắc về hành hạnh, theo tôi hai khái niệm nầy hòa quyện lẫn nhau không có lằn ranh
phân biệt, càng biện biệt ta càng bị bủa vây không lối thoát…
Xếp bằng chỗ ngày xưa sư bác đặt bồ đoàn ngồi gõ mõ tụng kinh, tôi
đốt từ tờ những tấm giấy bạc thiệt như người ta đốt giấy tiền vàng
mã. Ngọn lửa xanh lân tinh từ tốn ngún cháy, liếm từ chút từ chút,
mấy cái hình trên giấy bạc bỗng chốc trở nên méo mó dị dạng. Tôi
chợt mơ hồ thấy nụ cười hiền từ của sư bác quanh quẩn đâu đây.
‘Mong sư bác siêu thăng, hành và hạnh Bồ Tát chẳng qua là những điều dạy đạo lý giúp người đời sống từ
bi vị tha, sư bác đã hành thiện, đã sống xứng đáng là một con người
khi cố gắng thực hành một ước vọng không vì mình.
Sư bác đáng được về cõi tĩnh hằng miên viễn như một Bồ Tát….’
Nguyễn Văn Sâm (Trích ‘Ngôi chùa trong tâm tưởng’ 2009)
__._,_.___
Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen