Nguyên Lam & Nguyễn Xuân Nghĩa, RFA
2015-12-09
2015-12-09
Các chỉ tiêu nợ công của Việt Nam theo tính toán của The Economist.
Courtesy economist.com
Chúng ta đang vào mấy tuần cuối của 2015, một năm có nhiều ý nghĩa
lịch sử cho Việt Nam. Nhưng qua năm tới, tình hình còn nhiều ý
nghĩa hơn cho tương lai vì đảng Cộng sản có Đại hội khi xứ sở chuẩn
bị hội nhập vào một khu vực kinh tế rộng lớn qua Hiệp ước Đối tác
Xuyên Thái bình dương TPP. Nguyên Lam sẽ tìm hiểu viễn ảnh đó qua
sự lượng định của chuyên gia Nguyễn-Xuân Nghĩa cho tiết mục Diễn
đàn Kinh tế.
Nguyên Lam: Xin kính chào ông Nguyễn-Xuân Nghĩa. Cuối năm, chúng ta
thường làm một tổng kết về kinh tế toàn cầu, tình hình Đông Á rồi
tới Việt Nam. Kỳ này, Nguyên Lam đề nghị là chúng ta khởi sự với
Việt Nam vì qua năm 2016, đảng Cộng sản lại có một Đại hội năm năm
tổ chức một lần, để định hướng phát triển và đề cử nhân sự lãnh đạo
cho năm năm tới. Vì vậy, xin ông làm một tổng kết về tình hình Việt
Nam và nêu nhận xét về những chọn lưa trước mặt.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi bắt đầu từ viễn ảnh dài và nói đến tình trạng tụt hậu
của Việt Nam.
- Nói đến sự tụt hậu của Việt Nam thì nhiều người có thể ngạc nhiên
hoặc bất bình chỉ vì cách nhìn sai lạc. Trong hơn một thế kỷ, lần
đầu tiên mà Việt Nam không bị chiến tranh trong mấy chục năm liền,
lãnh thổ được thống nhất với hệ thống lãnh đạo có toàn quyền quyết
định. Một quốc gia khác mà có hoàn cảnh ấy thì đã có thể phát triển
mạnh và nâng cao mức sống của toàn dân về cả phẩm lẫn lượng. Nhìn
hạn hẹp theo thời gian thì ai cũng tưởng Việt Nam có cải tiến sau
khi đổi mới từ ba chục năm trước. Nhưng nhìn rộng ra không gian thì
sự cải tiến ấy còn thua các lân bang rất xa. Ngày nay, trong 10
nước của Hiệp hội ASEAN tại Đông Nam Á, về lợi tức một đầu người,
tức là tiêu chuẩn cụ thể về năng suất, Việt Nam chỉ hơn Miến, Miên,
Lào, còn thì thua cả sáu nước kia. Nếu so với hai nước Đông Bắc Á
là Nam Hàn và Đài Loan thì còn thua cả kinh tế lẫn chính trị. Xưa
kia, hai xứ này chẳng hơn gì một nửa miền Nam của Việt Nam, mà nay
đã thành loại quốc gia thượng đẳng, kinh tế giàu mạnh và chính trị
dân chủ. Tụt hậu là như vậy. Không ý thức được sự thua kém mà cho
là mình hay thì sẽ tiếp tục ở trong cõi lạc hậu, để dân mình làm
đầy tớ cho thiên hạ.
Nguyên Lam: Nhưng thưa ông, nhiều tổ chức quốc tế đã công nhận rằng Việt
Nam là một trong mươi quốc gia ổn định nhất thế giới. Ông nghĩ sao
về cách đánh giá ấy?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Quốc tế ưa có thói xuất khẩu đường, là nói lời ngon ngọt mà
ém nhẹm vấn đề của quốc gia! Hãy đọc tin hàng ngày về tình trạng
băng hoại xã hội Việt Nam, với tội ác tràn lan trong giới trẻ và
chẳng còn ai biết thế nào là đúng thế nào là sai thì ta có định
nghĩa khác về ổn định. Thuần về kinh tế, quốc tế cũng đánh giá sai
các bài toán kinh tế của Việt Nam, cụ thể là tình trạng nợ nần quá
nguy ngập của hệ thống ngân hàng thương mại hay tham ô quá tệ hại
của bộ máy công quyền. Từng là chuyên gia tư vấn của các tổ chức
quốc tế, tôi hiểu lối làm việc của họ. Nói chẳng nghe thì họ cũng
mặc, ra vài khuyến cáo đầy tính ngoại giao rồi ra về. Sau cùng,
chuyện thiếu ổn định nhất nó nằm trong cái đầu của hệ thống lãnh
đạo!
Nguyên Lam: Thính giả của chúng ta đã quen với cách phân tích độc đáo và
phát biểu táo bạo của ông, nhưng Nguyên Lam vẫn xin hỏi lại rằng vì
sao ông cho là cái đầu của giới lãnh đạo tại Việt Nam là thiếu ổn
định?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Dù có ra nghị quyết du dương, họ đều biết Việt Nam đang rơi
vào cái bẫy xập của các quốc gia có lợi tức trung bình thấp, y như
lãnh đạo Trung Quốc đang sợ rơi vào cái bẫy xập của quốc gia có lợi
tức trung bình cao. Rơi vào đó là rất khó lên để còn bước vào thành
phần quốc gia thượng đẳng giàu có. Cụ thể thì lợi tức bình quân một
đầu người của Việt Nam vẫn dưới hai ngàn Mỹ kim một năm. Muốn lên
gấp hai thì trong 10 năm tới phải tăng trưởng thật là 7% một năm,
điều không dễ, mà chỉ để lên tới bốn ngàn một năm, tức là còn thua
Thái Lan hay Malaysia, Philippines. Bao giờ thì tới một vạn hay ba
vạn như bậc thầy bậc chủ của mình là Nam Hàn hay Đài Loan? Muốn có
một bước nhảy vọt như các nước đó đã từng có từ nửa thế kỷ trước
thì lãnh đạo phải từ bỏ cái mộng mị “định hướng xã hội chủ nghĩa”,
mà từ bỏ thì lại sợ bị chệch hướng Mác Lenin. Cho nên giữa hai ngả
là tụt hậu hay chệch hướng, tôi e là họ sẽ chọn ngả tụt hậu. Cái
đầu nó thiểu ổn định là như vậy!
Muốn có một bước nhảy vọt như các nước (Nam Hàn - Đài Loan) đó đã từng có từ nửa thế kỷ trước thì lãnh đạo phải từ bỏ cái mộng mị “định hướng xã hội chủ nghĩa”, mà từ bỏ thì lại sợ bị chệch hướng Mác Lenin. Cho nên giữa hai ngả là tụt hậu hay chệch hướng, tôi e là họ sẽ chọn ngả tụt hậuNguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyên Lam: Ông vừa đề cập tới một chuyện đang gây tranh luận ở trong
nước, về nội dung của chủ trương “kinh tế thị trường theo định
hướng xã hội chủ nghĩa”? Ông nghĩ sao về chuyện đó?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Hơn hai chục năm trước, cấp lãnh đạo cao nhất của đảng đã
nêu câu hỏi mà chẳng ai có giải đáp. Thế rồi 25 năm qua, thành phần
lý luận thì cố vẽ ra hình tròn bốn góc và gọi đó là “định hướng xã
hội chủ nghĩa”. Thành phần phải điều hành kinh tế và tiếp xúc với
bên ngoài thì cố chứng minh rằng Việt Nam đã áp dụng quy luật kinh
tế thị trường, làm bên ngoài tưởng lầm rằng họ có tinh thần thực
tiễn. Thật ra hệ thống kinh tế chính trị Việt Nam có một đặc tính
quái dị, hơi phi cầm phi thú. Đó là lãnh đạo thật là loại đảng viên
chưa hề sống trong kinh tế thị trường nhưng có quyền hạn hơn đảng
viên tiếp cận với thị trường.
Nợ công của Việt Nam trong vòng 10 năm qua, theo số liệu của The
Economist
- Ta hãy nghĩ đến một doanh nghiệp mà mấy vị ngồi trong Hội đồng
Quản trị có thể sai khiến cấp điều hành lại là những kẻ không biết
kinh doanh mà chỉ biết đọc sách Thánh hiền Mác Lê. Vì vậy, thành
phần biết về kinh doanh mà chẳng có đặc quyền thì đi tìm đặc lợi,
là tham nhũng. Mọi người đều hài lòng với lối phân công lao động kỳ
lạ ấy. Ở trên thì vẫn tin rằng Marx có lý và Việt Nam chỉ tạt qua
kinh tế thị trường rồi sẽ tiến lên xã hội chủ nghĩa dù chính họ
cũng chưa thể định nghĩa thế nào là xã hội chủ nghĩa. Ở dưới thì
biết rằng đảng và Marx đều sai nhưng dại gì mà nói ra điều ấy để
mất quyền lãnh đạo kinh tế và mất cơ hội trục lợi?
Nguyên Lam: Nguyên Lam rất tò mò mà hỏi rằng nếu ông được yêu cầu giải
thích định hướng xã hội chủ nghĩa là gì thì ông trả lời sao?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thuần về lý luận kinh tế và đang sống trong một xứ dân chủ,
tôi thiên về xu hướng tự do và cho ưu tiên là phát triển. Nhưng tôi
thông cảm với xu hướng xã hội và cho rằng một nước nghèo mà có quá
nhiều bất công xã hội thì nên theo xu hướng xã hội. Xu hướng ấy chú
trọng tới công bằng xã hội hơn là phát triển, là điều mình có thể
hiểu được.
- Khi đó, ta có thể nghĩ “định hướng xã hội chủ nghĩa” hàm ý phát
triển xã hội, với đối tượng ưu tiên là thành phần nghèo đói đang
chiếm đa số. Cụ thể về kinh tế thì chú trọng tới khía cạnh giáo
dục, y tế, huấn nghệ để đa số có được nền tảng sinh hoạt tối thiểu
hầu có thể tham gia vào sản xuất với hiệu năng cao hơn. Muốn vậy
thì trước hết vẫn phải để thị trường tư doanh được sinh hoạt tự do
hầu còn tạo ra của cải và phương tiện cho những yêu cầu xã hội kể
trên. Tức là vẫn phải chấp nhận và xây dựng định chế căn bản của
thịnh vượng là quyền tư hữu.
- Ngược lại, định hướng xã hội chủ nghĩa không thể là triệt phá tư
doanh, bảo vệ quốc doanh và duy trì nạn độc đảng như Việt Nam ngày
nay. Và định hướng xã hội chủ nghĩa càng không là lý luận của những
người đang chuẩn bị Đại hội đảng theo hướng tăng cường chế độ công
hữu để khu vực kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Áp dụng lý
luận của thế kỷ 19 vào thế kỷ 21 là một biểu hiệu của sự lạc hậu về
tư duy. Người lạc hậu về tư duy mà lãnh đạo thì xứ sở tất nhiên tụt
hậu!
Cứ nói đến hai tấm gương là Nam Hàn và Đài Loan mà ít chú ý tới hai đặc điểm của họ. Thứ nhất là họ từng có chế độ độc tài mà khi ấy vẫn thực tế theo XHCN nên tập trung phát triển mạnh với mức công bằng xã hội cao nhờ bộ máy công quyền liêm khiết. Thứ hai là trên nền tảng xã hội đó, họ tự chuyển hóa ra chế độ dân chủNguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyên Lam: Thưa ông Nghĩa, khi ông nói đến một điều kiện của cái định
hướng xã hội chủ nghĩa là chấm dứt tình trạng độc đảng như Việt Nam
ngày nay thì điều kiện ấy có hàm nghĩa là phải xây dựng chế độ dân
chủ không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi không đơn giản cho rằng dân chủ là giải pháp thần diệu
khả dĩ giải quyết mọi vấn đề. Đấy chỉ là phương tiện ít tệ nhất để
tiến tới một hình thái phát triển cao hơn vì cho người dân quyền
chọn lựa. Tôi hiểu dân chủ là sự bình đẳng của mọi người dân trước
pháp luật do đại diện của người dân thiết lập ra. Với chế độ độc
đảng có toàn quyền về luật lệ, khi mọi chuyện đều do một thiểu số
quyết định trong khung cảnh toàn cầu có quá nhiều thay đổi hiện
nay, thì xã hội chẳng còn ai có thể sửa sai và chọn hướng khác cho
quốc gia.
- Về cụ thể, ta cứ nói đến hai tấm gương là Nam Hàn và Đài Loan mà
ít chú ý tới hai đặc điểm của họ. Thứ nhất là họ từng có chế độ độc
tài mà khi ấy vẫn thực tế theo xã hội chủ nghĩa nên tập trung phát
triển mạnh với mức công bằng xã hội cao nhờ bộ máy công quyền liêm
khiết. Thứ hai là trên nền tảng xã hội đó, họ tự chuyển hóa ra chế
độ dân chủ, dù đảng cầm quyền thất cử thì vẫn có lúc trở lại. Họ
không sợ đa nguyên và bất ổn chính trị. Các nước Đông Nam Á chưa
được như vậy, nhưng vẫn tiến tới dân chủ và nhờ vậy mà càng dễ
thoát khỏi các chu kỳ khủng hoảng kinh tế từ bên ngoài dội vào.
Nguyên Lam: Nhìn ra quốc tế và với viễn ảnh là năm tới Việt Nam sẽ là
thành viên của khối TPP có 12 nước, thì ông có nghĩ rằng lượng đầu
tư trực tiếp của các nước bên ngoài sẽ góp phần giải quyết được các
khó khăn kinh tế cho Việt Nam không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi sẽ lại nói ngược mà bảo rằng không! Quả thật kinh tế
Việt Nam có hy vọng thoát Tầu nhờ TPP, với điều kiện là người Việt
Nam sẽ hưởng được kết quả ấy chứ không phải là doanh nghiệp có vốn
nước ngoài. Trong hiện tại thì Việt Nam sẽ có lợi nhất khi gia nhập
khối TPP. Nhưng trong mối lợi dán nhãn Việt Nam ấy thì doanh nghiệp
quốc tế chiếm phần chính, tư doanh Việt Nam thì còm cõi dần và chỉ
được xương xẩu. Còn người Việt chỉ mong làm tôi tớ cho doanh nghiệp
ngoại quốc và đâm ra xuất cảng sức lao động của mình trong hàm
lượng hàng hóa bán cho 11 nước kia. Vì vậy, vấn đề không thể là dán
nhãn và hài lòng với hình thức. Vấn đề là phải xây dựng thực lực để
tỷ trọng Việt Nam chiếm phần hơn trong các sản phẩm gọi là “Made in
Viêtnam”, Chế tạo tại Việt Nam. Qua năm tới, Việt Nam sẽ đối đầu
với bài toán thực tế ấy.
Nguyên Lam: Tổng kết lại thì có phải như ông không thấy lạc quan vể viễn
ảnh 2016?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi không lạc quan khi thấy lãnh đạo Hà Nội quá lạc quan.
- Họ lạc quan vì đã củng cố chỗ tựa cho đảng là Bắc Kinh, với cái
giá đắt đỏ là những mất mát lớn cho xứ sở không chỉ ở lãnh hải mà
ngay trong lãnh thổ. Họ càng lạc quan hơn khi có thêm một chỗ tựa
mới là Hoa Kỳ và tin rằng Mỹ cần ổn định để làm ăn và nói chuyện ôn
tồn với Trung Quốc nên không gây thêm sức ép về dân chủ nhân quyền
hay tự do. Đảng chỉ cần làm bộ tổ chức ra công đoàn độc lập là
xong. Và họ lạc quan hơn cả khi nêu bài toán giả cho người dân,
rằng nếu quá gay gắt về chủ quyền thì bị nguy cơ chiến tranh với
Trung Quốc, hoặc quá thiết tha với dân chủ thì quốc gia mất ổn
định. Không chỉ các đảng viên đang ôm đặc quyền và đặc lợi mà nhiều
người trong giới trẻ, đã có một chút kiến thức chuyên môn, cũng tin
như vậy - và đấy mới là điều đáng sợ nhất về viễn ảnh tụt hậu!
Nguyên Lam: Xin cảm tạ ông Nghĩa về bức tranh u ám của tình trạng tụt
hậu.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen