Đó là một buổi chiểu của năm 1987. Một buổi chiều mà tôi cứ hay bị ký ức lôi về căn phòng tối thăm thẳm không lời đáp.
Đó là năm thứ 2 trung
cấp, tôi đang theo học ở Nhạc Viện TP. Buổi chiều với giờ học Trích
giảng Âm nhạc của thầy Trương Hữu Lang. Cả lớp bỗng sững lại. Gương mặt
ông thấy cũng bối rối khi bà bí thư Đảng Uỷ Nguyệt Anh dẫn theo một công
an viên đến lạnh lùng gọi tên một người bạn của tôi bước ra khỏi lớp.
Anh Trịnh Bằng Phi, học contrabass, luống cuống nghe thông báo rồi quay
lại bàn gom sách vở ra về. Từ đó về sau, tôi không bao giờ gặp lại anh
được nữa. Anh Phi bị đuổi học bất ngờ vì người ta tìm thấy ba anh là một
sĩ quan của chế độ VNCH. Khi ấy anh chưa được 25 tuổi, nhưng đã là một
trong những tay chơi contrabass hiếm hoi đủ thể chất và trình độ của
miền Nam, thế nhưng anh bị xô ngã một tương lai, vì lý lịch.
Trong
suốt những năm theo học ở các trường đại học, tôi học khôn được một
chuyện là ở quê hương mình, lý lịch có thể giúp một người đi xa đến bao
nhiêu, và ngược lại, có thể tàn phá hành trình đến tương lai nhanh đến
nhường nào.
Cho đến
hôm nay, khi câu chuyện về anh thanh niên 30 tuổi nhận chức giám đốc Sở ở
tỉnh Quảng Nam bị đưa vào các cuộc tranh cãi, tôi lại đọc thấy các phát
ngôn trên các trang báo của Nhà nước bảo vệ cho vị giám đốc Sở trẻ
trung ấy bằng những lời lẽ nhân ái mà tôi và thế hệ tôi chỉ có mơ mới
thấy.
Trả lời phỏng
vấn của báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy
ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, Viện
trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long, nói rằng người tài không cần
xét là con ai. Còn độc giả Vu Gia thì viết trên VietnamNet rằng “nhắc
đến lý lịch làm gì?”.
Tôi
chúc phúc cho anh giám đốc Sở 30 tuổi ấy. Và hy vọng rằng nếu anh may
mắn được bảo vệ ở đủ chiều cho chức vị ấy, hãy cố gắng chứng minh khả
năng của mình với đất quê Quảng Nam nghèo khó. Anh hãy chứng minh là một
người lãnh đạo minh bạch và tử tế để vượt qua mọi cái nhìn ghẻ lạnh của
dân chúng lúc này.
Anh ta may mắn hơn những người bạn của tôi, của thế hệ tôi.
Những
ai từng học qua ở Nhạc Viện vào cuối thập niên 90 chắc đều còn nhớ tay
chơi viola tài hoa Phúc Hải. Anh được nhận học ở Nhạc Viện bởi ngay từ
lúc thi tuyển, các thầy cô chuyên môn đã nhận ra đó là một tài năng hiếm
có. Những năm cuối của bậc đại học, Phúc Hải được các chuyên gia âm
nhạc của Nga đến nghe và lập tức chọn để cho học bổng tu nghiệp ở
Moscow. Cũng như mọi câu chuyện lãng mạn về âm nhạc, như Đặng Thái Sơn,
sinh viên Phúc Hải có thể thử sức mình ở một môi trường thử thách với
tài năng của anh.
Thế
nhưng vào buổi chiều hôm đó, Phúc Hải được tin anh không được nhận học
bổng đi du học, vì ba của anh là thành phần của chế độ cũ. Thầy tôi,
giáo sư Đinh Sơn, một đảng viên có hơn 30 tuổi đảng, là người ra sức bảo
vệ sinh viên Phúc Hải nhưng rồi thất bại. Ông buồn bã nói với tôi rằng
có lẽ ở đất nước này, chuyện lý lịch là một cái bẫy công khai nhưng ai
cũng phải bị vướng một lần.
Tôi
chúc cho tất cả những bạn trẻ làm quan ở tuổi thanh xuân phô phới hôm
nay, sẽ không có những ngày tháng hoang tàn như bạn bè tôi. Dù bên tai
tôi nghe vẫn vo ve những xảo ngữ về chuyện lý lịch không quan trọng, tôi
vẫn mong đất nước này người tài có thể cống hiến, và tham vọng cha
truyền con nối chức vụ chỉ hiếm hoi ở bọn đê tiện.
Buồn
chán, anh sinh viên Phúc Hải tài năng mà tôi biết đã bỏ trường và bỏ
hẳn đàn. Sau đó ít lâu anh đi nước ngoài theo diện H.O. Anh là một trong
nhiều trường hợp không may về lý lịch.
Lý
lịch không phải là chuyện của hôm qua hay hôm nay mới trở thành chuyện
bàn cãi, mà Việt Nam đã từ lâu ghi nhận câu chuyện của nghệ sĩ Đặng Thái
Sơn với lý lịch có cha Đặng Đình Hưng, là một nghệ sĩ bị chỉ định cư
trú kèm theo dõi của công an vì đã tham gia các phong trào Trăm Hoa Đua
Nở, Nhân Văn Giai Phẩm. Nếu không có nghệ sĩ dương cầm người Nga Issac
Katz ra sức bảo vệ và tìm đủ mọi cách để mang ra khỏi Việt Nam vào năm
1974, thì chưa chắc thế giới đã có một Khôi nguyên người Châu Á giải
Chopin quốc tế tại Warsaw, Balan vào 1980.
Chúng
ta không muốn nói về lý lịch. Thật vậy. Nhưng rõ ràng lý lịch đã là một
hiện thực bất khả biện trên đất nước này, và đã gieo không ít hoang tàn
lên tuổi trẻ của chúng ta và nhiều người khác. Vậy hãy đối diện với nó,
trò chuyện với nó, chứ đừng tảng lờ và giả nhân giả nghĩa.
Tháng
9/2015, tôi gặp lại anh Nguyễn Hoàng Phương, từng là một trong những
tay chơi Oboe xuất sắc của khoa kèn và dàn nhạc giao hưởng của Sài Gòn.
Năm 1993, anh Phương cũng từng được cử dự tuyển đi du học ở Nga, như một
trong những hạt nhân xuất sắc của dàn nhạc giao hưởng thành phố. Thế
nhưng trước vài giờ vào phòng thi tuyển với chuyên gia người Nga, anh
được thông báo của bên giáo vụ cho biết anh không đủ tư cách dự tuyển,
cũng do có ba là sĩ quan VNCH – dù ba anh đã rời trại cải tạo và về nhà
vài năm trước đó.
Còn
rất nhiều người mà tôi chưa thể kể hết ở đây. Còn rất nhiều những câu
chuyện mà thỉnh thoảng, khi chúng tôi ngồi lại, buồn ngơ ngác vì chỉ
thấy hoang tàn trên tuổi xanh của thế hệ mình. Chẳng bao giờ chúng ta có
thể thấu hiểu được mất mát nếu cứ giả vờ như những kẻ bại liệt lương
tri và ý thức.
Mất
mát sẽ là một bài học gần gũi và nhân ái nhất để nhận ra rằng lý lịch
chỉ là chuyện vặt cần phải bước qua, nếu tuổi trẻ sớm được trao cho cơ
hội để cống hiến danh dự, trách nhiệm cho tổ quốc. Nhưng tuổi trẻ sẽ mãi
mãi hoang tàn, nếu chỉ biết nhìn quê hương như những phần ăn giấm giúi
cho nhau dưới gầm bàn quyền lực. Tuổi trẻ đó, thời đại đó, không khác gì
dành loài dã thú.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen