Huy Đức
Không biết có phải vì các "thái tử đảng" xuất hiện ồ ạt ở Việt Nam mà Phnom Pênh cũng đang có tin đồn, Hun Sen sắp đưa con trai
mình lên thay thế. Hôm 19-10-2015, Hun Sen đã phải trấn an: "Campuchia
(CPC) là một thể chế dân chủ. Thậm chí, Vua cũng được chọn bởi Hội đồng
tôn vương. Ở CPC muốn trở thành lãnh đạo phải thông qua bầu cử ".
Hun
Sen hiện đang có hai người con theo chân bố: Hun Manet sinh 1977 và Hun
Many sinh 1982. Hun Manet tốt nghiệp West Point năm 1999, sau đó lấy
bằng tiến sỹ tại đại học Bristol (Anh), hiện đang là Phó tư lệnh Lục
quân CPC. Hun Many - từng du học ở Mỹ, Pháp, Úc - là thủ lĩnh thanh niên
CPP, đắc cử nghị sỹ trong cuộc bầu cử tháng 7-2013.
Hun
Manet là người CPC đầu tiên học ở Học viện quân sự West Point và là một
trong bảy học viên nước ngoài tốt nghiệp cùng khóa. Tất nhiên, yếu tố
"con trai Hun Sen" đóng một vai trò quan trọng để Hun Manet trở thành
tướng ba sao (2013) [Quân đội CPC đang có 5400 tướng + khoảng hơn 500
tướng công an]. Nhưng, để trở thành Phó tư lệnh Lục quân, Hun Manet cũng
đã phải trải qua từng nấc thang: Phó tư lệnh cảnh vệ; Tư lệnh lực lượng chống khủng bố... Và, phải lập công.
Trong
cuộc đụng độ với quân đội Thái Lan trên biên giới, nổ ra từ năm 2008
đến 2011, Hun Manet đã được tăng cường vào thời điểm khó khăn nhất và
trở thành một trong những chỉ huy xuất sắc; rồi trở thành một trong
những người thương thảo chính với Thái Lan về vấn đề biên giới; là thành
viên quan trọng đại diện cho Campuchia tại tòa án quốc tế La Haye với
phán quyết cuối cùng về ngôi đền Preah Vihear nghiêng về phía Campuchia.
Ngày
16-10-2015, trả lời phỏng vấn đài truyền hình ABC của Australia về việc
liệu ông có thể trở thành Thủ tướng CPC trong tương lai, Hun Manet nói:
“CPC là một thể chế dân chủ đa đảng. Hiến pháp quy định cứ 5 năm chúng
tôi phải tiến hành bầu cử. Vì thế sự lựa chọn ai và khi nào trở thành
lãnh đạo tùy thuộc vào nhân dân CPC”.
Cũng
hôm 19-10-2015, Son Chhay - một nghị sỹ đối lập, CNRP - đã phải thừa
nhận: "Hun Manet có khả năng và tất cả kỹ năng để cải thiện hình ảnh
quân đội. Khi CNRP lên nắm quyền, tướng Hun Manet có thể vẫn là một tư
lệnh tốt của lực lượng vụ trang Hoàng gia". Thế nhưng, người em của
Manet, Hun Many hiện lại đang được đánh giá cao hơn cả người anh.
Năm
2015, Hun Many là một trong 19 người nhận giải thưởng Gusi Peace Prize -
giải thưởng của tổ chức Gusi Prize Interrnational có trụ sở tại Manila
(Philippine) - dành cho lãnh đạo thanh niên và những nhà hoạt động nhân
đạo. Hun May cũng đã nhận giải thưởng quốc tế với tư cách là một người
“Bảo vệ các di sản văn hóa”. Năm 2013, Hun Many, chứ không phải ông anh,
ra tranh cử và trở thành nghị sỹ.
Chỉ đến khi Hun Sen rời khỏi vị trí quyền lực, chúng ta mới biết rõ thực tài của Manet và Many nhưng cái
cách mà họ đang "đi" rõ ràng rất khác hai người con trai của Thủ tướng
Việt Nam và con của các nhà lãnh đạo địa phương mới xuất hiện sau kỳ đại
hội.
Tại
sao những người có bằng cấp và trẻ tuổi được "trao trọng trách" thay vì
là tín hiệu đáng mừng lại trở thành câu chuyện đám tiếu trong thiên hạ.
Trong
một nhà nước minh bạch, những người phục vụ trong bộ máy công quyền
được phân chia ra các ngạch chính như: chính trị gia (nắm quyền thông
qua bầu cử); các viên chức chính trị bổ nhiệm (được các nhà hành pháp
lựa chọn và được các cơ quan lập pháp phê chuẩn) và các viên chức hành
chánh...
Không
phải tuổi tác hay bằng cấp mà là lá phiếu của cử tri quyết định số phận
của các chính trị gia. Các chính trị gia đứng đầu các cơ quan hành pháp
vẫn thường bổ nhiệm một số thành viên trẻ tuổi, có bằng cấp, để "làm
đẹp nội các" nhưng không chính trị gia nào lại đi chọn những người vô
danh. Vì, ngoài việc phải đối diện với nghị viện khi phê chuẩn họ còn
phải đối diện với cử tri. Nếu chọn những kẻ vô tích sự thì không sớm thì
muộn, họ sẽ bị cử tri lật đổ.
Các
chính trị gia, các nhà hoạch định chính sách mới cần có những năng lực
hơn người. Còn viên chức hành chánh là những vị trí thừa hành, thủ tục
thế nào thì cứ thế mà làm, không được cật vấn, không sáng kiến. Một nền
hành chính chuyên nghiệp không ai lãng phí nguồn nhân lực bằng cách chọn
"người tài" làm công việc của những người chỉ cần có trình độ trung
bình.
Nếu
không tách bạch như vậy, nếu cứ đẩy các chuyên viên hành chánh leo từng
bậc, nhảy từ ngạch này sang ngạch kia. Thì nếu không phải con ông cháu
cha, cũng chỉ chọn được những kẻ quen thừa hành và giỏi ăn chia lên làm
lãnh đạo.
Nếu xét về bằng cấp chuyên môn, Nguyễn Thanh Nghị chỉ là một kỹ sư chuyên về kết cấu.
Đâu phải cứ học về xi măng sắt thép là có thể đứng đầu ngành xây dựng.
Sẽ là hợp lý nếu cho Nghị phụ trách kỹ thuật của một công trình hay trực
tiếp đào tạo các kỹ sư. Đưa Nghị lên thứ trưởng là đánh đổi một nhà
chuyên môn được học bài bản lấy một amateur về chính sách.
Những
người như Nghị cũng có thể từ bỏ chuyên môn để làm chính trị và không
nên hỏi tuổi một người làm chính trị. Nhưng không thể không hỏi Nghị đã
làm được những gì để ở tuổi ấy và chỉ trong một nhiệm kỳ lại có thể "ghế
trên ngồi tót sỗ sàng" như thế.
Một
người được học hành đàng hoàng ở những nền giáo dục tiến bộ trở thành
lãnh đạo dù sao cũng vẫn tốt hơn những người đi từ trong rừng ra với văn
hóa lớp ba. Nhưng, không thể không hỏi vì sao những người cùng thời, tự tìm kiếm học bổng
(chứ không phải đi học bằng tiền ngân sách) có nhiều thành tích cá nhân
lại không thể leo lên như những người có bố làm thủ tướng hay bí thư
tỉnh ủy.
Hổ phụ có thể sinh hổ tử.
Một
nhà lãnh đạo tử tế chắc chắn sẽ để lại những di sản chính trị tốt đẹp
cho con cái. Những di sản đó sẽ thêm giàu có nếu con cái họ "nhận thừa
kế" thông qua lá phiếu của dân (như Benigno Aquino III, Park Geun-Hye
hay Justin Trudeau...). Và, những di sản đó cũng sẽ ngay lập tức trở
thành vết nhơ lịch sử nếu những đứa con vội vã nhận trực tiếp "từ tay
bố" dưới hình thức những chiếc ghế.
Ngay
cả các "thái tử đảng" của Trung Quốc cũng phải tự lặn ngụp trong chính
trường và phần lớn đều thăng tiến sau khi cha mẹ họ không còn sống hoặc
không còn chức tước.
Năm
1982, từ văn phòng Quân ủy Tập Cận Bình được "luân chuyển" xuống cơ sở,
làm bí thư huyện ủy. Phải mất 18 năm, leo từng bậc thang, Tập mới lên
được chức tỉnh trưởng Phúc Kiến (2000). Bạc Hy Lai cũng mất một thời
gian tương tự (1984-2001) để đi từ phó bí thư huyện ủy lên tới chủ tịch
tỉnh Liêu Ninh, dù cha - Bạc Nhất Ba - lúc đó là một người rất có ảnh
hưởng tới Giang Trạch Dân.
Ở
CPC, Hun Sen thực sự thâu tóm phần lớn quyền bính và đang điều hành đất
nước này như một nhà độc tài. Nhưng, ngay cả Hun Sen cũng không dám trơ trẽn cho con cái nắm quá nhiều quyền lực.
Hun
Sen làm như thế vì vừa là một người khôn ngoan. Một tiểu thương trước
khi để lại tiệm phở cho con cũng phải thử thách người thừa kế bằng những
việc như rửa chén, bưng bê. Chỉ có những nhà lãnh đạo thiển cận mới trao quyền lực cho những "cậu ấm", ngoài việc đèn sách, chưa bao giờ tự mình làm một việc gì cho tới đầu tới đũa.
Nhưng
Hun Sen phải làm như thế còn vì nền chính trị CPC, dẫu chưa thực sự dân
chủ, cũng đã có đối lập và có khá nhiều quyền tự do ngôn luận.
Campuchia không phải là một hình mẫu cho Việt Nam. Nhưng còn rất lâu, Việt Nam mới có thể bằng CPC, kể cả dân trí và quan trí.
Chỉ trong một nền chính trị không có vai trò của dân, những nhà lãnh đạo thiếu liêm sỉ mới có thể thu vén cá nhân vô độ.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen