Nguyễn thị Cỏ May
Ở Pháp, những Hội như Hội chùa, Hội Ái hữu trong cộng đồng người
Việt nam tỵ nạn do luật 1901 chi phối, tôn chỉ phi lợi nhuận . Người có tiền đem
cho Hội chỉ được trừ thuế đến một mức nào đó thôi, mà mức được trừ thuế rất thấp
. Bên cạnh đó những Hội lớn, hoạt động trên qui mô thế giới, như Hồng Thập tự,
Tổ chức công giáo chống đói, là những hội từ thiện hưởng qui chế “ công ích ”
nên người cho tiền hay tài sản được trừ thuế ở mức rất cao .
Người Việt nam mình lập hội nhằm chống cộng sản ở Việt nam là
chánh . Trong lúc đó, cùng hưởng qui chế 1901, nhiều người Pháp thiệt và cả gốc
ngoại quốc lập hội, hoạt động và nhờ đó họ sống thoải mái, với một mức sống cao
hơn đồng lương và thì giờ lại uyển chuyển, dễ chịu hơn đi làm việc .
Vì vậy những hội này luôn sẳn sàng can thiệp khi có chuyện xảy
ra như hô hào bênh vực những người đang ở trên xứ Pháp không giấy tờ, không có
chổ ở, không có bảo hiểm sức khỏe, … không cần biết tại sao họ tới đây trong
tình trạng không hợp lệ như vậy để phải bênh vực cho họ .
Còn những hội thiện nguyện lớn, chẳng những nhận được nhiều tiền
của tư nhơn như những công ty lớn, xí nghiệp lớn, mà còn được chánh phủ tài trợ
. Mổi hội là một “ vương quốc ” riêng . Có cả ngàn người làm việc có lương và
không lương . Nhưng ban quản trị có lương và ông Tổng Giám đốc lảnh lương không
thua nhiều ông Tổng Giám đốc xí nghiệp công thương liên quốc gia .
Nhưng vì hội làm thiện nguyện nên những người làm việc bị lợi
dụng tối đa như bị bóc lột mà tranh chấp thì bị cho là thiếu tinh thấn thiện
nguyện .
Khi cho hội 10 đồng, sau khi trừ các chi phí, vì bộ máy quá cồng
kềnh và lại tiền chùa nữa nên không biết còn lại được 3 đồng tới tay nguời có
nhu cầu được giúp đở hay không ?
Ông Bà có 5 phút
Đi trong Paris hoặc những thành phố lớn, ngưòi ta thường thấy
một nhóm năm bảy người mặc áo có in phù hiệu “ Hoạt động chống đói, Chống Sida
hoặc WWF, Hồng Thập Tự,…”, đặt chiếc bàn con, với một xắp tài liệu, gần miệng
métro hoặc trên lề đường có đông người qua lại . Từ xa, họ đã nhắm người qua
đường nào cần can thiệp để chận lại cho kịp lúc :
“ Ông Bà có 5 phút dành cho nạn đói trên thế giới, được không ?
”
Câu hỏi chỉ với vài chữ đơn giản nhưng là một công thức, một
định lý dễ đưa người bị chận lại phải lâm vào một tình thế khá phức tạp . Nếu
trả lời dứt khoát “ không ”, người hỏi sẽ biểu lộ một thái độ “ rất tự nhiên
thông cảm ” nhưng qua đó, người bị hỏi, sau vài bước đi, lại cảm thấy mình thật
vô tình . Trái lại, nếu trả lời “ có chớ ”, thì ta bị lọt vào bẩy .
Những người trẻ đón đường này, theo thuật ngữ của những hội
thiện nguyện, là những “ người tuyển mộ ân nhơn ”, tức những người có thể cho
tiền vì lòng từ thiện . Họ không xin ngay tiền bạc mà chỉ xin số chương
mục ngân hàng và số tiền người hảo tâm đồng ý cho hằng tháng để sẽ rút
tiền đều đặng và dài hạn .
Người bị chận lại giửa đuờng có cảm thấy khó chịu thì chính
những thanh niên làm việc thiện nguyện này cũng không thoải mái gì hơn
.
Họ bảo “ Đây là việc làm của con chó nhưng lại bị áp lực thật sự
về kết quả ”. Có cấp trên ở sát bên dòm ngó theo dõi . Khi kết quả “ tuyển mộ ”
giảm, lập tức người làm việc cho mục đích từ thiện bị xử lý thẳng tay . Không
một chút nương tay vì cùng tôn chỉ từ thiện !
Một thanh niên đã làm việc trong toán “ tuyển mộ ” tiết lộ, với
thái độ khá hài hước, cho thấy mặt trái của Tổ chức Từ thiện đối xử với nhơn
viên thiện nguyện : “ Người ta bắt buộc tôi phải nghỉ việc trong vòng hai tuần
bởi vì tôi hoàn toàn không thích ứng với phương pháp làm việc của Hội . Tôi đã
phải lột quần áo của Hội cung cấp, giửa mùa đông, ngay giửa đường phố, để trả
lại cho họ . Tôi chỉ còn cái T- Shirt dưới trời mưa và lạnh ” .
Thù lao và tinh thần thiện nguyện
Tôn chỉ là thiện nguyện nhưng hội từ thiện lớn hay nhỏ cũng đều
có ngân sách quản trị . Nhân viên cấp nhỏ được trả lương nhưng với một giá biểu
không theo qui định chánh thức . Như về số giờ / tuần, nay là 35 giờ / tuần .
Nếu làm việc nhiều hơn, chủ nhân phải trả những giờ phụ trội nhưng cũng chỉ tới
một mức nào đó mà thôi . Và lương bổng cũng phải tôn trọng mức tối thiểu chớ
không thể thấp hơn . Nhân viên các hội từ thiện, không phải cấp lãnh đạo, đều
làm việc trong những điều kiện cực kỳ thảm hại về mặt vệ sinh và an toàn . Thiên
chức của Hội từ thiện là giúp người bất hạnh, đau khổ nhưng nhân viên làm việc
cho hội lại bị ban quản trị hội đối xử cách xa cả ngàn lần với những giá trị xã
hội và nhân bản mà hội chủ trưong bênh vực. Nhân viên vừa bị bóc
lột sức lao động, vừa bị ngược đải .
Trong chương trình phát hành hôm 15/06/2015, TV Canal+ đưa ra
một phim tài liệu tố cáo Tổ chức Từ thiện Emmaüs do Linh mục Pierre sáng lập (
Nay ông đã qua đời) . Với caméra dấu, ký giả Gabrielle Dréan ghi lại cảnh lao
động của nhơn viên Emmaüs, tuần 40 giờ, lảnh 25 euros . Thanh tra Lao động đã
tới kiểm tra điều kiện làm việc của nhơn viên ở đây . Kế đó, Hồng Thập tự cũng
bị kiểm tra . Kết quả có 3800 trường hợp vi phạm luật lao động . Nhưng Hồng Thập
tự cho những vi phạm này là chuyện nhỏ đối với 1800 nhơn viên của Hội . Họ vẫn
tự cho là Hội đứng trên tất cả . Nhơn viên không phải là công nhơn thuần túy
lảnh lương mà còn là người thiện nguyện phục vụ phúc lợi xã hội .
Số giờ phụ trội mà Hồng Thập tự xử dụng của công nhân, nếu phải
trả tiền theo giá biểu lương, sẽ lên tới 11 triêu euros . Tiếp theo sự can thiệp
của nghiệp đoàn công nhân, Hồng Thập tự thỏa thuận bồi hoàn trong 2 năm
.
Hồng Thập tự là tổ chức giúp đời, giúp người bất vụ lợi . Một
hình ảnh cao đẹp nên khi công nhơn phải tranh chấp quyền lợi lao động, trong
quan hệ chủ nhơn / công nhơn, họ bị mặc cảm như xúc phạm tới hình ảnh của một tổ
chức nhơn đạo thế giới, hậu quả sẽ ảnh hưởng xấu đến ngân sách của Hội . Điều mà
họ vẫn ái ngại . Trong số công nhân khiếu kiện, có người nói rỏ họ tranh chấp
không vì số giờ phụ trội được bồi hoàn mà chỉ nhằm làm cho luật lao động phải
được tôn trọng nghiêm chỉnh .
Tranh chấp là xúc phạm tôn chỉ nhơn đạo
Những hội thiện nguyên lớn hay nhỏ, với tứ cách hội làm từ
thiện, cũng đều có quyền tự cho mình có thể làm bất cứ việc gì . Trong số 1, 8
triệu công nhơn làm việc cho các hội từ thiện, ngày càng có nhiều người bị khủng
hoảng tâm lý sanh ra nhiều chứng bịnh nghề nghiệp về tâm thần . Như thần kinh
căng thẳng, lo âu, mất ngủ nặng, …
Khi công nhân đòi hỏi quyền lợi của mình phải được tôn trọng thì
chủ nhân, tức Ban Quản trị hội, sẽ ôn tồn xoa dịu phản ứng của công nhân bằng
những lời lẽ dịu dàng “ Chúng ta cùng làm việc cho mục đích nhơn đạo . Tại sao
lại tính số giờ phục vụ ? ” . Những người có ý trả lời “không ”, tố cáo những
sai trái của hội, nhờ nghiệp đoàn bênh vực, sẽ bị xem là thiếu tinh thần tranh
đấu của chiến sĩ thiện nguyện .Vậy là mọi phản ứng bảo vệ quyền lợi trước đây
vài phút ở nhiều người liền lắng dịu . Dù có ý thức rỏ “ Làm việc cho hội từ
thiện không có nghĩa là bị cưởng bách lao động khổ sai . Là công nhân ăn lương
thì hội, trong tư cách chủ nhân, phải biết tôn trọng quyền lợi công nhân theo
luật lao động ”.
Hồng Thập Tự biết mình vi phạm luật lao động về mặt thù lao
nhưng lại phản biện “ Phải . Hội có sai phạm, nhưng chúng tôi cứu sống những
sinh mạng ” .
Ngày nay, các Quốc Gia Âu Châu đang bị khủng hoảng nên sự trợ
cấp cho các hội từ thiện giảm, những người cho tiền cũng ít lần trong lúc đó
những người ở khắp nơi có nhu cầu giúp đở ngày lại càng đông . Nhưng không thể
vì đó mà nhằm chỉ giới hạn vào lương công nhân .
Tôi biết một Hội lớn công giáo ra đời và hoạt động từ hằng trăm
năm nay về giáo dục ở Paris XVI . Họ trả lương nhơn viên rất sòng phẳng . Nhưng
tới một lúc cũng có những tiêu cực xảy ra trong nội bộ . Một vị Tổng Giám đốc
mới tuyển để thay thế vị cũ cho nghỉ việc vì nhiều “ bê bối ”, dỉ nhiên lương vô
cùng lớn . Thế mà Hội hằng tháng phải trả riêng cho ông chi phí điện thoại hơn
40 000 quan (francs, trước khi có euros) . Số tiền này đến từ nhiều tấm lòng hảo
tâm của dân chúng .
Việc quản lý ngân sách của các hội lớn thường khó tránh thất
thoát phí phạm và lạm dụng của cấp lãnh đạo .
Nên có một bài báo đưa ra câu hỏi “ Người hảo tâm cho hội từ
thiện 10 đồng, sau khi trừ các chi phí, có còn lại được 3 đồng tới tay người
được giúp đở không ? ”.
Ở nước văn minh, dân chủ, báo chí tư nhân thường xuyên kiểm soát
mọi hoạt động công cộng mà không tránh được những trường hợp tiêu cực . Ở Việt
nam dưới chế độ cộng sản độc tài toàn trị thì những tiêu cực xã hội sẽ vĩ đại
tới đâu nữa ?
Ai cũng biết mọi hoạt động từ thiện đều phải thông qua sự kiểm
soát của Mặt trận Tổ Quốc, tức đảng cộng sản . Người làm từ thiện không có quyền
giúp trực tiếp .
Ở Bình Đông có một ngôi chùa nghèo, phật sự thì ít, mà tiếp nhận
người già không thân nhơn thì nhiều, có khi lên tới cả trăm người, để nuôi
dưỡng, chăm sóc bịnh tật cho tới khi chết, chùa lo chôn cất . Người hảo tâm muốn
đóng góp nhưng không được quá 200 euros vì trên 200 euros, phải đưa cho Mặt trận
Tổ quốc địa phương .
Đưa cho Mặt trận Tổ quốc, tức đưa cho đảng cộng sản, nên không
ai biết số tiền đó sẽ tới chùa bao nhiêu ?
Ở chế độ xã hội chủ nghĩa hiện nay ở Việt nam, Phật tử
đem lại chùa một nải chuối cúng Phật . Vừa đi qua khỏi công đã bị công an bẻ hết
nửa nải . Đem đặt lên bàn cúng Phật nửa nải còn lại . Trên bệ thờ, Hồ chí Minh
ngồi trước ông Phật nên chỉ một thoáng sau, ông Phật chỉ thấy còn lại vỏ chuối
!
Nguyễn thị Cỏ May
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen