CẦN THƠ (NV) - Năm
2005, các tỉnh ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu thực hiện
“Chương trình Mekong 1.000.” Ðến nay, chương trình này ngốn hết 19 triệu
Mỹ kim nhưng bị xem là một thất bại.
Mục
tiêu của “Chương trình Mekong 1.000” là tuyển chọn khoảng 1,000 cán bộ,
đảng viên đã tốt nghiệp đại học, cao học, gửi ra ngoại quốc đào tạo để
có một đội ngũ đủ khả năng làm nòng cốt trong việc quản lý, nghiên cứu,
đào tạo nhân lực. Chi phí trung bình cho việc đào tạo một thạc sĩ ở
ngoại quốc khoảng 35,000 Mỹ kim và cho một tiến sĩ ở ngoại quốc khoảng
60,000 Mỹ kim.
Ðào
tạo nghề ở một trường dạy nghề tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long -
hiện thiếu nguồn nhân lực có trình độ cao để phát triển kinh tế. (Hình:
Người Lao Ðộng)
Ðến
nay, “Chương trình Mekong 1.000” đã gửi ra ngoại quốc 522 người để theo
học các nhóm ngành: Kinh tế, Nông nghiệp- hủy sản, Công nghệ sinh học
công nghệ thực phẩm, Công nghệ thông tin, Viễn thông, Giáo dục, Luật,
Xây dựng, Môi trường, Hợp tác quốc tế,... Không có số liệu cụ thể về
chương trình này nhưng đánh giá của một số viên chức có thẩm quyền liên
quan về “Chương trình Mekong 1.000” xác định, dù rất tốn kém “Chương
trình Mekong 1.000” đã thất bại.
Nguyên nhân đầu tiên dẫn tới thất bại của “Chương trình Mekong 1.000” là chỉ tuyển chọn “nhân tài” từ cán bộ, đảng viên.
Trong
cuộc trò chuyện với tờ Người Lao Ðộng về “Chương trình Mekong 1.000,”
ông Phạm Trung Quân, phó giám đốc Sở Nội Vụ tỉnh An Giang, cho biết, An
Giang dự tính tuyển chọn 100 cán bộ gửi ra ngoại quốc đào tạo cao học và
tiến sĩ. Tuy nhiên đến nay An Giang chỉ gửi được ba cán bộ đi học ở
ngoại quốc vì những khó khăn do: Cách thức tuyển chọn. Lúng túng trong
việc chọn nơi bồi dưỡng ngoại ngữ và các kỹ năng cần thiết cho ứng viên.
Tương
tự, ông Phan Văn Tiếu, phó giám đốc Sở Nội Vụ tỉnh Ðồng Tháp, tiết lộ,
Ðồng Tháp chỉ chọn được 40 cán bộ gửi ra ngoại quốc đào tạo. Tuy nhiên
sau khi hoàn tất các khóa học ở ngoại quốc, 38 thạc sĩ và hai tiến sĩ
này “chưa phát huy được hiệu quả.”
Ông
Lê Việt Dũng, hiệu phó Ðại Học Cần Thơ, nhận định, sau khi tốt nghiệp
các khóa học ở ngoại quốc, khi quay về, một số ứng viên vỡ mộng và phá
vỡ cam kết phục vụ. Ngoài ra còn có khoảng 2% ứng viên bỏ học, ở lại
ngoại quốc vì lý do kinh tế hay kết hôn với người ngoại quốc.
Ông
Nguyễn Hữu Thời, trưởng Phòng Giáo Dục Thường Xuyên-Chuyên nghiệp của
Sở Giáo Dục-Ðào Tạo tỉnh Ðồng Tháp, không cung cấp tỉ lệ bỏ học giữa
chừng nhưng khẳng định có “nhiều trường hợp” như vậy.
Khi
được đề nghị đánh giá về “Chương trình Mekong 1.000,” ông Võ Tòng Xuân,
hiệu trưởng Ðại Học Nam Cần Thơ, cho rằng, lý do khiến chương trình này
thất bại là từ hai phía. Những cán bộ được gửi ra ngoại quốc đào tạo
không đủ cố gắng và hệ thống công quyền chưa biết sử dụng hoặc chưa muốn
tạo điều kiện cho những người đã được đào tạo ở ngoại quốc về làm
việc.
Ông Xuân
nêu thêm một nhận xét khác là lý do khiến “Chương trình Mekong 1.000”
thất bại. Ðó là nhiều địa phương cử cán bộ đi học ở ngoại quốc theo kiểu
muốn sắm món đồ mà không biết đến bao giờ mới dùng tới. (G.Ð)
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen