Montag, 6. Juli 2015

Phản đối nhà cầm quyền CSVN đập phá di tích xưa.

PHẢN ĐỐI VIỆC ĐẬP BỎ TRƯỜNG CHÂU VĂN LIÊM, CẦN THƠ
Theo tin của VTV, trong tháng 7 này, Sở GD&ĐT Cần Thơ sẽ đập bỏ trường này để xây trường mới. Bản tin của VTV đã phỏng vấn một số thầy cô và phụ huynh học sinh trường, tất cả đều không đồng tình việc đập bỏ, nêu ý kiến chỉ có thể sửa chữa để trường kiên cố hơn. Quyết định của chính quyền Cần Thơ là một sai lầm lớn khi cố tình xóa đi truyền thống giáo dục của Nam bộ, nơi đã đào tạo nhiều thế hệ tài giỏi cho địa phương và cho đất nước. Phá bỏ trường cũ chẳng khác nào bắn phá vào lịch sử, bắn phá vào di sản, vào quá khứ của cha ông ta. 
                                                  Nguyễn Phú Yên's photo.
Trường Châu Văn Liêm trước đây tên là trường Phan Thanh Giản, trước nữa là Collège de Can Tho - chi nhánh của Collège de My Tho, được xây dựng vào năm 1917 (bốn năm sau là hoàn thành). Chỉ còn 2 năm nữa là trường sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập. So với một số trường xây từ thời Pháp thuộc, trường vẫn có tuổi đời ngắn hơn.Thử lướt qua các trường xây dựng từ thời Pháp khác: Trường Quốc Học, Huế xây dựng từ năm 1896, đến nay đã được 119 năm. Trường trung học Nguyễn Đình Chiểu, Mỹ Tho (trước đây là Collège de My Tho) xây dựng năm 1879, đến nay đã được 136 năm. Trường trung học Lê Quí Đôn, Sài Gòn (trước đây là Collège de Chasseloup Laubat) xây dựng năm 1874, đến nay đã được 141 năm. Trường Nguyễn Thị Minh Khai, SG (trước là trường Gia Long, trước nữa là Collège des Jeunes Filles indigènes - trường các thiếu nữ bản xứ, sau gọi là Trường nữ sinh Áo Tím, xây dựng năm 1915. Trường Marie Curie , SG, xây năm 1918. Trường Hai Bà Trưng, Huế, trước là Trường Đồng Khánh, xây dựng năm 1917. Trường Lê Hồng Phong, SG, trước là Pétrus Ký, xây năm 1934...Tất cả các trường này đến nay không ai đập bỏ cả.
Vậy hà cớ gì một trường non trẻ hơn như trường Châu Văn Liêm lại phải đập bỏ? Đề nghị các bạn ở Cần Thơ và Nam bộ nói chung cần góp tiếng nói của mình. Đề nghị chính quyền Cần Thơ ngưng việc đập bỏ trường.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen