Montag, 8. Juni 2015

PHẢN LỰC CƠ F 16 CŨ NGƯỜI MỚI TA

tka23 post

Thời gian qua, khi nhưng thông tin việc Mỹ gỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, một số trang mạng Trung cộng   bài phân tích và lo ngại trước việc Việt Nam có thể mua máy bay F-16 của Mỹ để sử dụng cho mục đích bảo vệ Trường Sa và Hoàng Sa.  

Máy bay F16 của Mỹ
Các bài phân tích của truyền thông Trung cộng  cho rằng, nếu Việt Nam mua được F-16 dù là cũ từ Mỹ sẽ tạo ra ưu thế  so với J-15 hay Su-30MK2 của Trung cộng 
Lâu nay, TC  quảng bá rằng các vũ khí do họ sản xuất là có tính năng ngang ngửa thậm chí vượt trội so với vũ khí của Nga hoặc Mỹ, nhưng khi đề cập đến những vũ khí Mỹ có thể bán cho Việt Nam, trong đó có F-16C/D thì Trung cộng  cũng không khỏi giật mình longại
Mặc dù, F-16 là hàng cũ nhưng khi được tân trang sẽ có sức mạnh  và đóng vai trò xoay chuyển tương quan về lực lượng không quân ở biển Đông.
Để làm rõ thực hư vấn đề này, trước hết chúng ta thử so sánh tương quan về tính năng kỹ chiến thuật giữa Su-30MK2 và F-16C/D.
Su-30MK2 làphản lực cơ đa năng , trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn, do 2 phi công điều khiển, có thể dùng để chiếm ưu thế trên không, phòng không, tuần tra, hộ tống, tấn công các mục tiêu trên mặt đất, mặt biển,…
Tốc độ bay tối đa của Su-30MK 2.120 km/h, tầm hoạt động 3.000 km và có thể lên đến hơn 8.000 km khi được tiếp nhiên liệu trên không, trần bay 17.300 m.
Còn F-16 là nguyên bản là khu trục do 1 phi công điều khiển với 1 động cơ, có nhiệm vụ ngăn cản máy bay địch bảo vệ không phận.
Những phiên bản sau chuyển thành chiến đấu cơ đa năng sử dụng trong mọi thời tiết có trọng lượng cất cánh 20 tấn. F-16 có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 2.410 km/h, tầm tác chiến trên 550 km và trần bay cao trên 15.000 m.
Đặc biệt nhất, F-16 là máy bay chiến đấu đầu tiên dùng hệ điều khiển “fly by wire” hay còn gọi là “bay bằng dây”.
GHI CHÚ
Fly by wire đúng như tên gọi , nó làkỷ thuật của các máy bay hiện đại, việc truyền động từ các cần điều khiển đến cánh, đuôi, động cơ được thực hiện thông qua hệ thống điện tử chứ không phải bằng cơ hay thủy lực như các thế hệ máy bay trước
Với phương pháp “fly by wire”, máy tính nhận lệnh thi hành, sẽ điều chỉnh thích hợp mọi điều kiện của máy bay theo ý phi công và tạo ổn định với tình trạng mới không cần thêm sự can thiệp khác.
F-16 được đánh giá cao nhờ thiết bị điện tử và hệ thống vũ khí tối tân 
Được sản xuất từ nửa cuối những năm 1970, cho tới nay F-16 không ngừng được nâng cấp và được trang bị các trang thiết bị điện tử, các bộ cảm biến vàhỏa tiển . Đã có hơn 4.500 chiếc F-16 được đưa vào hoạt động với 26 quốc gia sử dụng.
Su-30 bay thử lần đầu tiên năm 1989 và bắt đầu đưa vào sử dụng từ 1996. Đến nay đã có hơn 420 máy bay được sản xuất và còn tiếp tục với nhiều phiên bản thích hợp với những nhiệm vụ khác nhau của không quân, hải quân hay bộ binh.
.
 F-16 là một máy bay chiến đấu chủ lVới sự tương quan của các thông số như trên thì rõ ràng F-16 có thể giành chiến thắng trong cuộc đối đầu trên không trước Su-30MK2. Điều này đã được các chuyên gia Nga thừa nhậnực của Mỹ, đi kèm với nó là các loại tên lửa và hệ thống radar, tác chiến điện tử… hiện đại, cùng với giá thành rẻ, hệ thống điện tử tiên tiến và đặc biệt, F-16 được coi như một vũ khí đầy “bí ẩn” với Trung cộng 
Image result for f 16 at davis monthan
Nghĩa địa máy bay F16 của Mỹ 
Hiện tại hàng trăm chiếc F-16 ở nghĩa địa máy bay Davis-Monthan của Mỹ vẫn còn hoạt động tốt.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói rõ khi công bố việc dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam là trước mắt, có thể chuyển giao những thiết bị đảm bảo an ninh hàng hải và sẽ xem xét trong từng trường hợp cụ thể.
Vũ khí quân dụng không có nghĩa chỉ có chiến hạm 
Huy Nguyễn (th)

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen