Liệu
đây có phải là kế hoạch của Trung Quốc nhằm sở hữu 4 sân bay (tại 4 hòn
đảo: Hải Nam, Hoàng Sa, Trường Sa và Phú Quốc) và 3 căn cứ quân sự trên
biển nhằm bao vây và khống chế toàn bộ vùng trời và vùng biển Việt Nam?
Thời
gian gần đây báo chí trong và ngoài nước đều đưa tin Trung Quốc xây
dựng căn cứ quân sự trái phép tại những đảo đang tranh chấp, cụ thể là
Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Liệu
đây có phải là kế hoạch sở hữu 4 sân bay (tại 4 hòn đảo: Hải Nam, Phú
Lâm, Gạc Ma và Phú Quốc) và 3 căn cứ quân sự trên biển nhằm bao vây và
khống chế toàn bộ vùng trời và vùng biển Việt Nam?
1. Ba căn cứ hải quân kiểm soát toàn bộ biển Đông
Ba
căn cứ này nằm trên đảo Hải Nam, đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa
của Việt Nam), đảo Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).
Đảo
Hải Nam của Trung Quốc nằm rất gần đất liền của Việt Nam, chiếm 2,2
triệu km2 hải phận kinh tế, tức gấp 6,6 lần diện tích đất liền của Việt
Nam (331.698 km2), gấp 4 lần hải phận kinh tế của Việt Nam.
Gần
đây Trung Quốc đã củng cố hoàn tất căn cứ hải quân Longpo trên Vịnh Á
Long (gần mũi phía Đông Nam của đảo Hải Nam). Căn cứ này có sự hiện diện
của tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo tấn công vào đất liền, tàu chiến. Cơ
sở Ngọc Lâm của căn cứ Longpo được xây dựng để chứa các loại tàu ngầm
khác. Đây là một căn cứ hải quân đủ sức chứa cho cả một hạm đội lẫn tàu
sân bay hùng mạnh.
Đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa) và quần đảo Trường Sa
Trung
Quốc đang hoàn thiện các công trình cảng biển nơi đây để phục vụ cho
các tàu hải quân cỡ lớn, kể cả tàu khu trục (loại tàu mang đầy đủ các
tên lửa chống hạm, chống ngầm, đối không, đối đất).
Ba
căn cứ hải quân này sẽ khống chế toàn bộ vùng biển đông của Việt Nam,
căn cứ ở đảo Hải Nam khống chế vùng biển phía bắc Việt Nam, căn cứ đảo
Phú Lâm khống chế vùng biển miền trung, căn cứ trên quần đảo Trường Sa
khống chế vùng biển phía nam
2. Bốn sân bay khống chế vùng trời Việt Nam
Sân bay đảo Hải Nam
Sân
bay tại đảo Hải Nam đã được hoàn thành và đưa vào hoạt động từ lâu, nơi
đây tập trung một lượng lớn máy bay chiến đấu của sư đoàn 9 không quân
Trung Quốc.
Máy
bay chiến đấu JH-7A của sư đoàn 9 lực lượng hàng không hải quân Trung
Quốc triển khai ở hướng biển Đông, trên đảo Hải Nam. (Ảnh: Báo Giáo dục)
Trung Quốc được cho là đã triển khai 24 máy bay chiến đấu J-11B ở đảo
Hải Nam – lãnh thổ cực nam của Trung Quốc – hướng Trung Quốc muốn bành
trướng lãnh thổ ở biển Đông. (Ảnh: Báo Giáo Dục)
Sân bay đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa)
Sau khi hoàn tất việc xây dựng, Trung Quốc đã ngang nhiên công bố hình ảnh sân bay này trên đảo Phú Lâm.
Ban đầu Trung Quốc công bố đường băng dài 2.000m, nhưng nay qua đầu tư đã nâng chiều dài lên đến 2.800m.
Sân
bay này cho phép Trung Quốc kiểm soát hầu hết vùng không phận trên biển
Đông mà Trung Quốc xác nhận là chủ quyền. Hầu hết các loại máy bay
Trung Quốc có thể hoạt động trên đường băng này.
Khoảng cách từ sân bay Phú Lâm đến Đà Nẵng chỉ 390 km, thời gian bay chưa tới 30 phút.
Sân bay Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam)
Sân bay trên đảo Gạc Ma có thể chứa các loại máy bay J11, J16, bán kính hoạt động của loại máy bay này là 1.600km
Từ
sân bay Gạc Ma đến TPHCM chỉ 800km, thời gian bay khoảng 50 phút. Sau
khi hoàn tất sân bay Gạc Ma, Trung Quốc tiếp tục xây dựng sân bay ở đảo
Chữ Thập.
Hình
ảnh máy tính “đảo” Gạc Ma của Viện nghiên cứu & Thiết kế số 9 trực
thuộc Tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC).
Sân bay Phú Quốc thì sao?
Hiện
đã có kế hoạch chuyển nhượng quyền khai thác và quản lý sân bay Phú
Quốc nhằm có nguồn để đầu tư phát triển sân bay Long Thành. Kế hoạch này
đã được Bộ GTVT trình lên Bộ Chính trị.
Như
vậy nếu dự án này được thông qua, sẽ có nhiều nhà đầu tư trong ngoài
nước đăng ký khai thác sân bay Phú Quốc. Thử nhìn vào con số các nhà
thầu Trung Quốc trúng thầu hầu hết các dự án tại Việt Nam, thì khả năng
nhà đầu tư Trung Quốc được khai thác sân bay này là rất lớn.
Các
dự án nằm ở vị trí quân sự trọng yếu đều đã về tay nhà thầu Trung Quốc,
thời gian thuê đất 50 – 70 năm, như dự án khu kinh tế Vũng Áng (Hà
Tĩnh), khai thác bô xít ở Tây Nguyên.
Nếu
dự án xây dựng sân bay Long Thành được thông qua và các nhà đầu tư
Trung Quốc nắm được quyền khai thác sân bay Phú Quốc, thì Trung Quốc sẽ
có bốn sân bay hình thành một tứ giác khống chế vùng trời và vùng biển
của Việt Nam.
Và
nếu có một cuộc xung đột trên đất liền, Trung Quốc sẽ dễ dàng có được
sự hỗ trợ từ không quân và hải quân. Thế giới đều nhìn rõ được dã tâm
này của Trung Quốc.
Tuy
nhiên, về phía Việt Nam, tháng 4/2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã
sang thăm Trung Quốc và vẫn khẳng định quan hệ Việt Trung trước sau như
một “đời đời bền vững”.
Ngọn Hải Đăng
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen