Nữ tác
giả Trần Khải Thanh Thủy phát biểu trước cử tọa đông đảo. Photo by Nguyễn
Minh.
Văn học Việt
Nam dưới ách cai trị của đảng Cộng Sản.
Kính thưa bà con, cô, bác, anh,
chị, em có mặt trong hội trường hôm nay!
Trong 30
thứ tang mà đảng cộng sản dành cho dân tộc Việt Nam vào ngày 30 tháng 4 năm 1975
(từ vượt biển, ép dân đi kinh tế mới, đổi tiền, đánh tư sản mại bản, xua người
dân vào cái đũng chật hẹp của nền kinh tế xã hội chủ nghĩa “bao nhiều, cấp ít”
v.v… ) thì văn học cũng bị bức tử không thương tiếc, trở thành niềm thương, nỗi
nhớ, sự đau đớn, xót xa cho những người hiểu biết, có lương tri thời đại, đặc
biệt là có lương tâm văn học.
Nếu coi xã hội Việt Nam là một máy vi tính khổng lồ, gồm
hai phần chính là “ổ cứng” và “ổ mềm”, thì phần “ổ cứng” bao gồm sông hồ, rừng
núi, biển đảo, tài sản, tài nguyên thiên nhiên v.v… còn “ổ mềm” chính là nền văn
hóa của xã hội Việt Nam hiện tại.
Trong
chiến tranh, bàn tay các đồng chí nhuốm máu đồng bào mình theo khẩu hiệu nằm
lòng, sặc tanh mùi máu: “Cơm xào thịt giặc mới ngon. Canh chan máu thù thì lòng
mới cam” nên trong thời bình, bàn tay các đồng chí tiếp tục tàn sát đồng bào
mình qua các công cuộc, cướp bóc, bắt bớ, bán chác v.v… Bán từ kho vũ khí Long
Bình đến thềm lục địa, cùng bao nhiêu tài sản thiên nhiên của đất nước. Từ đất
hiếm (chứa nhiều kim loại quý) cho Nhật Bản, dầu thô cho Nga, rừng đầu nguồn, Bô
xit Tây nguyên, vỉa than lớn nhỏ cho Tàu, bãi biển cho Hồng Kông, nhà máy, cơ
xưởng cho Đài Loan, Hàn Quốc v.v… Chưa kể bao nhiêu người nằm vật vờ trên sóng
nước, trên con đường vượt biển. Bao nhiêu sĩ quan Cộng Hòa chỉ còn là những nắm
xương di động trên mặt đất hoặc xương khô trong mả. Nhiều gia đình bằn bặt tin
cha, anh, chồng, khi tìm vào trại thăm nuôi, chỉ còn một cách duy nhất là thuê
người đào trộm mộ đem nắm xương khô cô quạnh về lại quê nhà. Nghĩa là từ “cải
tạo” thành cải táng, cải mả (Người chịu đựng được 3 tháng, người 1 năm, người 20
năm )... Hàng triệu người đã chết trong các trại tập trung trá hình, vì không
chịu nổi sự bạo hành tàn tệ của bè lũ cán bộ, sự khắc nghiệt của thời tiết nơi
rừng sâu nước độc. Chính vì thế, dưới sự cai trị nham hiểm bậc thầy của đảng
cộng sản, tất cả những gì thuộc về “ổ cứng” đều bị trầy vi xước vẩy, móp méo,
biến dạng, thể hiện rõ nét qua những điều chúng ta đã và đang nhìn thấy ở Việt
Nam trong vòng 40 năm qua.
Bởi văn
hóa là “phần mềm” trong cơ thể xã hội, nên cũng như “phần cứng” trong chiếc vi
tính khổng lồ gồm 90 triệu người (tạm coi là 90 triệu linh kiện), văn hóa cũng
bị bầm dập, bóp nát. Giữa thời hội nhập toàn cầu đầu năm 2015, Hà Nội từ một
thành phố 4000 năm văn hiến trở thành thành phố vô văn hóa. Cụ thể văn hóa giao
tiếp không, văn hóa giao thông không, văn hóa xã hội lại càng không, bởi trên
môi người dân Hà Nội nào, từ thằng bé 5 tuổi đến các ông già, bà cả 60, 70 cũng
tươi roi rói tiếng chửi, câu thề, nói lóng, nói trại. Giao thông hỗn độn chưa
từng thấy, tất cả tràn ra đường, tranh cướp nhau từng cen-ti-mét đất, hễ người
này sơ ý chạm vào xe người kia là có tiếng chửi: - “Đ.m. mày, thích rúc vào
đít ông à?”. Còn nếu là phụ nữ thì tiếng chửi nanh nọc hơn: -“Thằng mặt...” Ngay
sau đó là một đám chen lấn xô đẩy, người ta sẵn sàng quẳng xe xuống lề đường để
xông vào cô gái kia, làm một việc vô cùng vô văn hóa là tụt bằng được quần cô ta
để chứng minh những lời cô vừa nói xem mặt của người bị chửi, có giống “mặt
dưới” của cô ta không?
Còn Sài
Gòn, từ Hòn ngọc Viễn đông trong thời Việt Nam Cộng Hòa trở thành điểm đen, đất
dữ trong thời cộng sản, không những với người dân trong quốc nội còn là nỗi ám
ảnh kinh hoàng của Việt Kiều và du khách nước ngoài với tỷ lệ tội phạm tăng
vọt chưa từng thấy. Những hình ảnh mà 40 năm trước người dân Sài Gòn chưa từng
phải chứng kiến thì hiện tại nhan nhản trên đường phố. Nhiều cặp vợ chồng du
khách, mặt nhợt nhạt, miệng méo xệch, ngực đeo tấm biển: -“Tôi là người nước
ngoài, bị kẻ cắp lấy toàn bộ tài sản, vật dụng, tiền bạc, giấy tờ... Xin chỉ
đường cho tôi tới đại sứ quán của nước tôi để xin cấp lại visa và ứng tạm ít
tiền về nước”. Nhiều cháu bé buổi sáng còn chào ba mẹ đi học, mắt long lanh,
miệng mỉm cười mà đêm về đã thành cái xác không hồn vì bị ăn cắp nội tạng từ
tim, gan, thận v.v…
Vì thời gian có hạn xin nói về nền văn học Miền Bắc sau
70 năm cai trị của Đảng Cộng Sản VN, bởi ai cũng biết, văn học là một phần quan
trọng trong “ổ mềm” văn hóa nước nhà.
Ngay từ
1945 sau khi cướp được chính quyền từ tay nhân dân, đảng cộng sản đã coi Văn
Nghệ như một thứ công cụ chính trị để mị dân, trấn áp người tài để bóp nghẹt tự
do ngôn luận. Chính vì vectơ chuyển động của đảng cộng sản về phía cái ác, cái
xấu và cái dốt, nên bốn tiêu chuẩn đặc trưng của lãnh đạo cộng sản Việt Nam là:
Nhất dốt, nhì tham, tam ngông, tứ độc. Tất cả các nhà văn nếu không chịu tuân
theo các tiêu chuẩn này thì dù tác phẩm có hay đến mấy cũng bị bóp nghẹt từ
trong trứng.
Nhà văn, nghệ sĩ, thay vì sinh ra để phụng sự chân,
thiện, mỹ, để nói thật, tạo động lực cho xã hội phát triển, cũng là tạo ra cho
xã hội loài người những di sản đẹp thì đảng bắt họ còng lưng, quỳ gối, uốn ba
tấc lưỡi để nói những điều dối trá, triệt tiêu chân lý, đến mức người dân phải
sửa thơ Phùng quán từ 60 năm trước để đau đớn thốt lên: “Đem bục công an đặt
giữa trái tim người. Tình cảm ngược xuôi theo luật côn đồ đảng,
bác”
Vụ án Nhân văn Giai phẩm năm 1957 thực sự là một cuộc cải
cách chữ nghĩa long trời lở đất. Thay vì các bần cố nông lên đấu tố địa chủ
trong cải cách ruộng đất rồi bắn chết họ, thì cuộc cải cách chữ nghĩa còn để lại
di họa hàng trăm năm.
Nhà thơ
Lê Đạt phải lao động cải tạo một ngày 2 khối đất, làm từ 6 giờ sáng đến hai giờ
đêm, cả tháng trời không một giọt nước tắm, người hôi hám như súc vật, chưa kể
còn bị cấm cầm bút 30 năm. Nhà văn Nguyễn Hữu Đang bị biệt giam 25 năm ở cổng
trời Hà Giang, không hề biết tới cuộc kháng chiến toàn diện, toàn dân do đảng
cộng sản phát động trong vòng 21 năm. Ra khỏi tù chỉ được lĩnh 8 kg gạo mỗi
tháng, không nhà cửa, không thực phẩm, không lương, phải ở nhờ trong chái bếp
lợp rạ của khu tập thể giáo viên, đặt một cái vại để xin nước vo gạo của cả khu,
gạn lấy nước đặc dưới đáy để quấy với nắm gạo thành cháo loãng thay cơm, phải
bắt cóc, ngóe, rắn thay thực phẩm. Khi nào chết cố bò ra vũng đất nông cạnh bụi
tre thay mộ.
Khi bóng
ma cộng sản gõ vào ngôi nhà nào thì điêu linh mở ra ở đó, đặc biệt gõ vào cánh
cửa của ngôi đền văn học thì điêu linh biết bao nhiêu mà kể xiết. Sau 1975, hết
chiến tranh, văn học vẫn không được quyền sống cho riêng mình mà vẫn phải gồng
mình lên làm nhiệm vụ theo cây gậy chỉ huy của Đảng: “Bắt câm mồm phải câm mồm,
nếu kêu ca sẽ lìa hồn, văng thây”. Một cây bút nghiệp dư tại hội văn học nghệ
thuật tỉnh Hòa Bình, một hôm làm bài thơ tả cảnh nhà sàn của đồng bào dân tộc,
tất cả đều chỉn chu, mạch lạc, rõ ràng, chỉ câu kết của bài thơ: “Có hay đâu giá
lạnh dưới chân sàn” lập tức bị coi là ám chỉ, động chạm đến ngôi nhà sàn của
lãnh tụ tôn quý, thiêng liêng. Xúc phạm tới tình cảm cao đẹp của bác Hồ kính yêu
với đồng bào dân tộc. Lập tức bị đuổi việc, đuổi khỏi hội nhà văn Hòa Bình, cắt
hộ khẩu lên vùng kinh tế mới và chết mất xác nới rừng thiêng nước độc, vì thung
thổ khí hậu qúa khắc nghiệt, chưa kể mảnh bom, mảnh đạn, không hộ khẩu, điện
đường , trường học, trạm y tế, nước sạch v.v…
Với số đông nhà văn ngoan ngoãn
dễ bảo còn lại, đảng dùng giải thưởng còm cõi nhuốm màu chính trị, bè phái để
mua lương tâm họ, bắt họ phải quên đi chính nghĩa rạng ngời của ông bà tiên tổ
truyền lại từ bao đời.
Máu đổ một giây di họa đủ một
đời, máu đổ suốt 21 năm trời ròng rã ( từ 1954-1975) thì di họa biết bao nhiêu
mà kể xiết? Vậy mà đảng cứ thích “quang vinh, muôn năm” bắt nhà văn phải cầm bút
ca ngợi thành tích ảo, chiến công ma, sự chỉ đạo mù quáng của đảng, chứ không
được phép nói đến di họa của chiến tranh, như trường hợp của tác giả. Ngày 27-7-
ngày thương binh liệt sĩ, còn gọi
là “ngày bới xác, mò
xương, đếm khăn tang
và đong máu chiến hào” tôi viết một
chùm ba bài: “Nước
mắt chưa khô trên má
mẹ hiền”. “Bão thổi không ngừng trong những vành tang trắng” và “Đêm đêm nhang cháy đỏ bàn
thờ”. Lập tức bị
“phơi mặt” trên truyền hình vì tội xúc phạm đến những tình cảm cao đẹp
của nhà nước dành cho các bà mẹ Việt
Nam anh hùng, đồng thời bị treo
bút 6 tháng, đi khỏi báo cựu chiến binh, tịch thu thẻ nhà báo, cho dù sau đó ký
hợp đồng với báo khác vẫn không được cấp thẻ.
Nếu viết về nỗi niềm củi lửa, cháo rau trong
thời bình, cấm nhắc đến sự thiếu thốn của thời hậu chiến. Dù cả xã hội “run
trong từng cọng rau”, lương cán bộ chỉ đủ sống mười ngày. Cô
giáo
sáng vào trường bán
cháo phổi, tối vào nhà hàng rẻ tiền bán thân, kiếm sống bằng sự sa đọa, suy đồi của lũ khách ăn đêm.
Thầy giáo một
buổi dạy, hai
buổi đạp xích lô kiếm
cơm v.v… Chuyện vỉa hè phải để lại vỉa hè, cấm được ngứa
bút đưa lên mặt báo mà mang tội “bôi bác xã hội”, “không tin tưởng vào sự lãnh
đạo tuyệt đối sáng
suốt, uy tín của
đảng”.
Nhà văn đứng về phía nước mắt, vạt áo của nhà văn đong đầy
nỗi khổ của dân nước trong thời hậu chiến.
Từ chỗ “ra ngõ gặp anh hùng” thành “ra ngõ gặp ăn mày” vì “người người ra
trận, nhà nhà ra trận”. “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.
Một tỉnh nhỏ như Thanh Hóa, Thái Bình vẻn vẹn 1,5 triệu dân mà có 4 vạn 6 bộ đội
và thanh niên xung phong. Từ “kho cung cấp người trong chiến tranh” thành nghĩa
trang liệt sĩ khổng lồ trong thời bình. Nếu may mắn không bị “Tổ Quốc cắt cơm,
gia đình vắng vẻ”, thì cũng trở thành “Tổ quốc quên công gia đình đói khổ”... Thế mà phải im
miệng, bẻ cong ngòi bút, coi nỗi khổ của dân, của mình là vùng cấm của đảng không được động đến vì “nhạy cảm”. Từ nhạy
cảm đến vô cảm chỉ cách một bước chân, từ vô cảm đến tội ác, khoảng cách còn
ngắn hơn nữa, nên
chúng ta hiểu vì sao
sau 40 năm cầm quyền trên
phạm vi cả nước, Nhờ “sự hy sinh to béo” của đảng, nước ta lại có nhiều tội phạm đến thế? Ở Na
Uy trung bình 100 nghìn người dân mới có 6 tội phạm, ở Hà Lan, nhiều nhà tù bỏ
trống, còn ở Việt Nam đã xây tới 900 nhà tù lớn nhỏ (theo quy định 31 CP của
chính phủ do thủ tướng Võ Văn Kiệt ký): “Mỗi quận,
huyện được
phép xây mới một nhà
tù”. Vậy mà
hiện tại vẫn thiếu chỗ
ở cho 26 nghìn tội phạm hình sự. Xã hội suy đồi, tha hóa, khiến nhà văn
Ma Văn Kháng - một cây “đại bút” của nền văn học xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải đau đớn thốt lên trong tác
phẩm “Mùa lá rụng trong vườn” từ 1989: “Xã hội loạn lạc đến mức mỗi gia đình phải
có trách nhiệm đóng góp cho xã hội từ một đến hai đứa
con...hư hỏng”. Nhà nào càng đông
nhân
khẩu, mức đóng góp càng
lớn, thậm chí có nhà 7,8 người bị bắt cả chùm luôn vì người buôn ma túy, người hút hít, người
lừa đảo, trộm cắp, cờ gian bạc lận hay đâm chém, giết người
v.v…
Một xã hội không có sự phản biện là một xã hội chết, xã
hội Việt Nam trong suốt 70 năm trị vì của đảng cộng sản thực sự đã chết lâm
sang, vì làm người mà không được cất lên tiếng nói trung thực của mình, không
được làm những việc mình muốn, ngược lại phải “sống, chiến đấu, lao động và học
tập theo gương con đầu đàn vĩ đại”. Nhà văn cũng vậy, đẻ ra tác phẩm không theo
đúng cách thức của Ban Tư Tưởng Văn Hóa Trung Ương thì lập tức tác phẩm ấy sẽ bị
đập chết bằng cách cấm đoán, thu giấy phép, cấm xuất bản, cấm đăng ký bản quyền
v.v… Nếu trước đó đã trót “thai nghén”, không muốn đứa con tinh thần của mình
rơi vào “lề trái”, “vùng nhạy cảm” hoặc “phản động” phải lập tức... nạo thai
ngay lập tức
Lẽ ra
theo đúng quy luật của sự sáng tạo: Tác phẩm rời nhà văn như con thuyền rời
bến, tìm về bờ bến xanh trong và neo đậu vào bến bờ tâm cảm của người đọc, thì
tác phẩm lại rơi vào vũng ao tù, nước đọng là các nhà xuất bản, cục xuất bản,
Ban văn hóa tư tưởng Trung Ương, phòng PC25 (chuyên phụ trách về văn hóa phản
động) hoặc PC 35 (cục phản gián) của bộ công an, bị các lưỡi dao kiểm duyệt của
các biên tập viên, giám đốc, trưởng ban, trưởng phòng thẳng thừng cắt xén, trở
thành nhợt nhạt, vô hồn không sức sống.
Bình thường ở các nước dân chủ tự do, nhà văn bình đẳng
với Chúa trong việc sáng lập ngôn ngữ, thì ở Việt Nam, nhà văn buộc phải trở
thành những “con chiên ngoan đạo” của cả bầy đàn lãnh đạo vô học dốt nát. Vì thế
thay vì sinh ra để bảo vệ và phát triển văn hóa cũng như văn học theo quy định
của luật pháp, thì nhà văn bị bịt miệng vì luật rừng, luật chết quái gở độc địa,
khai tử bao nhiêu đứa con trung thực, khỏe mạnh, theo sự chỉ đạo áp đặt của
đảng.
Cả một
nền văn học bị bức tử trở thành xanh xao, còi cọc, suy dinh dưỡng hoặc chết yểu
trong bóng tối ngột ngạt, ám khí, ác độc của Đảng Cộng Sản. Ngược lại, chỉ những
tác phẩm nhảm nhí , thiếu chất lượng , làm tổn hại đến thẩm mỹ của công chúng,
cũng như làm tầm thường nền văn học nước nhà lại được phát triển ào ào như nấm
độc sau mưa.
Một nền văn học chỉ toàn những kẻ vinh thân phì gia, vờ
vịt, dối trá, tự nguyện tiếp tay ca tụng cái ác, cái xấu cái dốt, rồi ăn không
nói có, bợ đỡ, xu nịnh thì đó là văn học gì? Nếu không phải là sự khốn nạn, nhục
nhã. Không ít tác giả nữ phải dùng “vốn tự có” của mình để làm ván bắc cầu nhảy
xa, cùng quan lớn thừa hưởng sự giàu sang phú quý trên máu và nước mắt dân tộc.
Hầu hết các tác giả nam phải quên nghèo khổ, bất công, tham nhũng, nước mắt
người già, trẻ thơ hay nỗi đau quặn thắt của cha mẹ khi không có tiền cho con
đến trường, phải đẩy con ra lề đường kiếm sống. Quên luôn cả các vết thương lịch sử đau đớn làm bao triệu
người phải chết như “Cưỡng chiếm Miền Nam, đánh bắt các sĩ quan Việt Nam Cộng
Hòa, bài xích, chèn ép vợ con họ, đẩy cả vạn triệu người lên khu kinh tế mới để
chiếm nhà cửa ruộng vườn cho các quan lớn. Quên cả cuộc vượt biển kinh hoàng,
làm chấn động toàn thế giới trong gần 3 thập kỷ từ giữa 70 đến 80, 90...”
Bao nhiêu nhà văn sa đà vào việc mô tả tính dục rồi
dùng phong bì lót tay để sách được nhà xuất bản, hội nhà văn tổ chức những đợt
tuyên truyền quy mô, rầm rộ để nhận về những giải thưởng độc hại còm cõi như
“Giải thường Hồ Chí Minh”; “Giải văn học về đề tài công an nhân dân” , Giải
“Quốc phòng toàn dân” v.v…
Nói tóm
lại, có cả một chủ trương ngầm để dung tục hóa văn chương theo đúng vectơ chuyển
động của đảng cộng sản, bốc thơm ca ngợi cái ác, cái dốt, cái xấu, khiến những
nhà văn có tài, có lương tâm văn học mất chỗ đứng trong lòng độc giả, và văn học
cũng tự đánh mất thiên chức của mình là đánh thức lương tri và khai sáng cho
độc giả. Tiếc rằng những hành xử tinh vi và tàn độc này đã kéo dài 70 năm (với
Miền Bắc) và 40 năm (với Miền Nam), biến hàng vạn nhà văn, nhà báo thành những
kẻ “ăn theo, nói leo” hệt những con rối bị giật giây. Bao nhiêu tác phẩm đích
thực được các tác giả hoài thai trong đau đớn vật vã của tâm hồn, tình cảm trí
não mình, bị cắt, xẻo xử trảm từ trong trứng nước. Những cuộc “nạo thai”, khai
tử diễn ra hàng ngày, hàng giờ nơi đất nước mặt trời lặn, trong góc tăm tối cuối
cùng của Thế Giới, khiến hơn 93 triệu người dân thành một biển người dối trá. Dù
nói ngược, nói xuôi, nói xưa nói nay, hay ám chỉ, vòng vo, cuối cùng cũng phải
quay về giọng Đảng... Đó chính là bóng đêm nô lệ của một nền văn học nhồi sọ,
phục vụ cho các nghị quyết, chính sách dốt nát, sai trái của Đảng. Cái xấu, cái
ác, cái dốt được lên ngôi, cái đạo lý trung thực, công bằng bị bóp chết. Thật
không còn gì để nói ngoài việc “thành kính phân ưu” với nền văn học nước nhà
dưới sự cai trị kéo dài của Đảng Cộng Sản. .
Cuối
cùng xin dành lại thời gian cho người kế tiếp.
Cám ơn ban tổ chức đã tạo điều kiện cho tôi được phát
biểu chính kiến, quan điểm của mình, cũng như cám ơn toàn thể bà con, anh chị em
đã chú ý lắng nghe.
Santa
Ana April 18-2015.
Trần
Khải Thanh Thủy
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen