Giải
tỏa trước khi có dự án, đưa ngư dân lên núi, đưa cả một giáo xứ lâu đời
đến một nơi khác phải chăng là cách làm đúng đáng khích lệ của tỉnh Hà
Tĩnh? Đời sống của ngư dân sẽ phát triển trên núi thế nào? Đức tin bị
xóa sạch dấu vết là điều nên đồng thuận?
Giáo xứ Đông Yên với hơn 1000 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá và kinh doanh buôn bán nhỏ.
Trong
chuyến đi này, chúng tôi được gặp một người con của Giáo xứ Đông Yên
nay đã thành một vị linh mục. Dắt chúng tôi đi dọc bờ biển, Ngài chia
sẻ: Đông Yên có rất nhiều điều kiện thuận lợi đặc biệt với nghề đánh bắt
cá đã bao đời nay, với các lợi điểm như eo biển dài, biển sâu, có mỏ
cát, sỏi rất trù phú, giáo dân ở đây họ sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt
cá quanh năm như vậy.
Ngài
cũng chia sẻ về sự việc liên quan đến quê hương hiện nay khiến Ngài có
nhiều trăn trở khó lý giải, nhìn đống đổ nát hoang tàn với ngôi Thánh
đường trơ trọi Cha không khỏi chạnh lòng.
Sau
khi tìm hiểu, chúng tôi được biết hiện nay giáo xứ Đông Yên chỉ còn 158
hộ ở lại, 840 hộ đã di dời lên khu tái định cư. Những hộ dân còn lại,
vẫn bám trụ lại mảnh đất cha ông của mình. Vậy vì sao có tới 840 hộ chấp
thuận di dời mà chỉ có 158 hộ ở lại?
Chú
H một giáo dân của giáo xứ chia sẻ vì sao chú quyết tâm ở lại tới cùng:
Chú H cho biết chú không nhận được một văn bản hay một quyết định nào
liên quan đến việc di dời cũng như dự án cải tạo nào sau khi di dời. Chú
chỉ nhận được một lá phiếu thăm dò về vấn đề di dời hay không di dời do
linh mục quản xứ làm, phát cho giáo dân và có con dấu của Gx. Đông Yên,
tiếp theo là một văn bản liên quan đến việc chính quyền đo đạc đất.
Chú
H cũng cho biết, chú không chống lại việc tái định cư, nhưng phải có kế
hoạch, có tương lai, tuy nhiên với dự án di dời giáo xứ Đông Yên, chú
nhận thấy không đâu vào đâu, trong vấn đề tái định cư có những mờ ám.
Việc tái định cư chỉ nhằm mục đích chiếm dụng mảnh đất này chứ không có
bất kỳ dự án nào rõ ràng cho mảnh đất này. Dự án di dời dân theo kiếu áp
đặt và mờ ám.
Chú
H cho biết việc đền bù không theo quy chuẩn hay định lượng nào. Việc
đền bù định lượng cũng có nhiều bất cập, những nhà đáng được nhiều thì
lại được ít, những nhà đáng được ít thì được nhiều.
Việc
giá cả đền bù của Đông Yên không có cách nào để nói một cách chính xác
được. Đất ở Đông Yên mua là 300.000/m2, lên trên khu tái định cư bán lại
cũng 300.000/m2. Như vậy, ở đây là một sự đổi chác, mua bán chứ không
có việc cấp đất trên khu tái định cư.
Chú
H không thể ngờ rằng việc cha mẹ không đi tái định cư lại ảnh hưởng đến
chuyện học hành của con cái mình. Chú cho rằng đây là sự ác của chính
quyền đối với những đứa trẻ.
Cũng
giống như chú H, khi được hỏi và chia sẻ, đại đa số những giáo dân bám
trụ lại đều xót xa cho con em họ không biết sẽ ra sao và đi về đâu, làng
xóm anh em bị phân rẽ. Họ cảm thấy rất buồn và bất lực trước những việc
đang diễn ra.
Một giáo dân bị đánh ngất xỉu
Những
bà mẹ ở đây từ thương con đã trở nên giận dữ khi chúng tôi tiếp xúc trò
chuyện. Mong muốn con em được đi học “cái chữ, cái nghĩa” đầu năm học
mới sắm sửa áo quần sách vở cho con cái nhưng con lại bị đuổi không cho
đi học. Họ lo lắng cho tương lai của con em mình. Chuyện tái định cư nếu
đúng đắn và có những hỗ trợ thiết thực thì những người dân sẽ đi, nhưng
ở đây còn có quá nhiều vấn đề gian dối mờ ám nên họ không thể đi được.
Những trăn trở của “người đi”
Khu
tái định cư của bà con Giáo xứ Đông Yên nằm rải rác quanh khu kinh tế
Vũng Áng. Sau khi hỏi thăm người dân khu vực về những người dân Đồng Yên
lên tái định cư, chúng tôi, trong vai những người đi điều tra về cuộc
sống của người dân trên khu tái định cư, tìm đến nhà bác Đậu Thị Minh.
Bác chia sẻ: Sỡ dĩ bác đi tái định cư là theo đức vâng lời một đấng bậc
trong Giáo hội, nếu chỉ xã hội là phía chính quyền thì bác chưa chấp
nhận đi tái định cư. Việc bác bức xúc tiếp theo là việc đền bù chưa thỏa
đáng. Tiếp nữa là ngư cụ, trước đây mua ngư cụ hết 500 triệu giờ bán
chỉ được 150 triệu. Lý do bác phải bán ngư cụ vì lên khu tái định cư này
không có ngư trường để đánh bắt, nên buộc lòng phải bán. Trước khi,
đồng ý tái định cư chính quyền có hứa sẽ xây dựng ấu thuyền cho bà con
nhưng đến thời điểm hiện tại gần 2 năm kể từ ngày lên tái định cư vẫn
chưa có, chưa xây dựng xong.
Ở
dưới làng cũ, ra biển đánh bắt chỉ đi khoảng mấy chục mét là tới biển,
tài sản để ở bãi không sao cả. Trên đây muốn đi đánh bắt cá phải đi
10-15km, ngư cụ phải gửi lại hoặc mất công trông giữ. Bác so sánh nếu
quê cũ thuận tiện 10 phần, thì trên khu tái định cư này chỉ được 2 phần.
Ngư trường đánh bắt ở thôn cũ rất thuận lợi vì gần đảo Sơn Dương và hòn
Chim đánh bắt được cá to xuất khẩu, trên này cá nhỏ và không được nhiều
giá trị kinh tế. Bác cũng cho biết bác trai cũng chuẩn bị về lại quê cũ
để làm lại.
Trò
chuyện thêm, bác cho biết trong số hơn 800 hộ chuyển đi thì phân nửa số
đó đã có cơ sở vì có những mánh khóe cho việc đo đạc. Phần nữa là những
người đã có cuộc sống ổn định, còn đại đa số những người dân làm nghề
cá, số tiền đền bù không đủ để lập nghiệp nơi mảnh đất mới định cư.
Cuộc
sống trên khu tái định cư của những người làm nghề cá thuần rất khổ, họ
hầu như không bắt nhịp được với mảnh đất mới, việc trồng cây rau cũng
khó khăn, vì chất đất xấu, trồng hay bị chết cây.
Chia
sẻ về thuận lợi và khó khăn khi lên khu tái định cư, chú Đậu Vinh cho
biết: Nói riêng gia đình chú Vinh gặp rất nhiều khó khăn bởi không phù
hợp, dưới đó bà con sống bám biển, từ đời ông bà cha mẹ sinh ra làm nghề
biển, rừng núi trên khu tái định cư không quen, không làm được, buôn
bán thì càng không thể.
Chú
Vinh nói tiếp, không chỉ riêng gia đình chúng tôi mà hầu hết bà con
chấp nhận lên đây là vì chính quyền hứa xây dựng ấu thuyền để phục vụ
việc đi biển của bà con nhưng đến giờ chưa có. Việc hỗ trợ ngư cụ cũng
không có. Những loại tiền đền bù cũng không được chia và định giá rõ
ràng.
Gia
đình chú Vinh từ trước giờ sống bằng nghề đi biển, ngày nào cũng có thu
nhập chỉ trừ những ngày bão lớn nhưng khi lên đây không có ngư trường
để đánh bắt thu nhập bị giảm sút. Chờ ấu thuyền thì chưa thấy, biển ở
đây gió cấp 5 không thể đi được, dưới làng cũ gió cấp 6, cấp 7 vẫn có
thể ra khơi.
Gia
đình gặp khó khăn vì chưa có nghề nghiệp ổn định, cũng không thể kinh
doanh, vì không đủ vốn để làm. Khi lên tái định cư, chú Vinh có 740
triệu, xây nhà xong cũng hết, tiền ngư cụ không có. Nếu tiếp tục duy trì
cuộc sống như vậy không biết sẽ được bao lâu.
Thực
tế khác, đã có một vài hộ trở về quê cũ để tiếp tục công việc cũ, chấp
nhận dựng lều để quay về bám biển. Gia đình chị K đã quay về với lý do
việc đi tái định cư không đúng với chủ trương ban đầu là đền bù đầy đủ,
tạo công ăn việc làm nhưng thực tế lại không có. Việc xây dựng ấu
thuyền, đền bù ngư cụ 70% cũng không có. Lên trên đó chị và gia đình
không có nghề nghiệp nên dù họ có đập nhà chị cũng về dựng lán ở, chỉ
khi nào chính quyền thực hiện đúng những gì đã nói thì chị mới quay lại
khu tái định cư.
Dấu hỏi lớn trong việc di dời giáo xứ Đông Yên
Một lực lượng hùng hậu cảnh sát tràn vào đập phá khu vực nhà thờ Đông Yên ngày 17 tháng 3 năm 2015
Được
biết, xã Kỳ Lợi có 4 thôn trong đó chỉ có thôn Đông Yên nằm trong diện
phải di dời tái định cư. Vấn đề đặt ra ở đây, chính quyền Hà Tĩnh chưa
có dự án cụ thể nào đối với mảnh đất của giáo xứ Đông Yên hiện tại, vậy
tại sao lại buộc người dân phải di dời? Và vấn đề đền bù đo đạc liệu có
trung thực hay vẫn còn nhiều uẩn khúc? Khu vực nhà thờ giáo xứ, đền
Thánh Phêrô ngoài biển, đền Đức Mẹ hiện tại vẫn được giữ nguyên trạng,
tuy nhiên giáo dân cho biết những công trình này đã nhận tiền đền bù. Ai
nhận trách nhiệm nhận tiền đền bù những cơ sở tôn giáo này?
Có
một vấn đề nghiêm trọng khác liên quan đến việc những giáo dân của Đông
Yên di cư họ sợ bị tiếng có tội, sợ mình không di cư là phản giáo hội.
Vậy từ đâu mà lại có những thông tin tiêu cực dẫn đến sự sợ hãi như vậy
của bà con? Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với cha Antôn Nguyễn Quang
Tuấn, linh mục quản xứ cũ của giáo xứ Đông Yên trong giai đoạn đó, nhưng
cha Tuấn từ chối trả lời với lý do Cha không còn làm quản xứ của giáo
xứ Đông Yên nên không liên quan đến việc của giáo xứ Đông Yên nữa.
Việc
di dời cả một giáo xứ tồn tại cả trăm năm không phải là chuyện đơn giản
và dễ dàng. Việc di chuyển nơi ở như vậy dấu vết đức tin của tiền nhân
xưa có giúp giới trẻ hôm nay phát triển, hay xóa dấu xưa thì đức tin sẽ
phát triển hơn? Tiếp đó, việc đưa một làng nghề quanh năm bám biển lên
khu rừng núi liệu có phải là điều nên làm? Chính quyền Hà Tĩnh có ý đồ
gì với mảnh đất giáo xứ Đông Yên này?
PV. VRNs
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen