Theo
tiểu sử tôi tìm được trên mạng, nhà thơ Trần Vàng Sao tên thật là
Nguyễn Đính, sinh năm Tân Tỵ 1941, quê quán làng Đông Xuyên, huyện Quảng
Điền, Thừa Thiên – Huế, sinh sống từ thuở ấu thời đến nay
tại phường Vỹ Dạ, thành phố Huế. Năm 1962, ông đậu tú tài ở Huế và dạy
học ở Truồi. Thời gian này ông bắt đầu tham gia phong trào chống Mỹ ở
Huế. Năm 1965 ông thoát ly lên rừng theo VC. Năm 1970 ông bị thương,
được đưa ra miền Bắc chữa bệnh an dưỡng.
Tháng
5 năm 1975, ông trở về Huế được phân công làm liên lạc (đưa thư) rồi
công tác ở ban Văn Hóa Thông Tin xã và nghỉ hưu năm 1984. Vào thời điểm
này, bài thơ “Người đàn ông bốn mươi ba tuổi nói về mình” của ông được
đăng trên Sông Hương, số kỷ niệm 5 năm ngày tạp chí ra đời. Bài thơ lập
tức gặp phản ứng dữ dội của một số chức sắc địa phương.
Ở hải ngoại, nhà xuất bản Tân Thư (California, Hoa Kỳ) cũng cho in tập “Bài thơ của một người yêu nước mình” của ông.
Sáng
nay tình cờ tôi đọc bài thơ “Tau chưởi” dưới đây, và nghĩ rằng có lẽ
trong văn học VN (và thế giới?!) khó tìm ra một bài thơ nào kinh dị,
khốc liệt như bài thơ này. Điều gì làm cho tâm hồn con người – thi sĩ –
phải đau đớn, quằn quại, căm hận, phẫn nộ đến vậy?
Tôi rất thú vị với lời bình của nhà báo Mặc Lâm (RFA) về bài thơ này:
“Trong
văn học dân gian, không hiếm những bài vè, lục bát dùng để chửi bới
người mình ghét. Nhưng đối với các nhà thơ vốn quen thuộc và trân trọng
những con chữ thì việc chửi bới là một điều phạm húy. Trần Vàng Sao
chẳng những không sợ chữ nghĩa đau đớn mà ông còn bóc trần, nạo hết nét
vàng óng bên ngoài của chúng để phục vụ cho một bài thơ mà ông cảm thấy
hả hê. Ông dùng thơ để chửi cả một chế độ. Chửi từng sự việc, từng con
người. Cách chửi của bà nhà quê mất gà được ông “biên đạo” lại thành của
riêng, gây sốc lẫn gây cười cho người đọc bài thơ.
Có điều là cười xong thì người ta lại chảy nước mắt…”
Tôi chỉ xin góp thêm vài ý.
Bài
thơ “Người đàn ông bốn mươi ba tuổi nói về mình” làm cho Trần Vàng Sao
nổi tiếng, nhưng theo tôi, bài “Tau chưởi” mới là bài đáng kể nhất trong
thơ của ông.
Về
ngôn từ, ông lật đổ quan niệm “duy mỹ trong ngôn ngữ” lâu nay trong thơ
Việt, nhưng điều khác biệt là ông không sử dụng đến những từ tục tỉu
như nhiều nhà thơ đương thời đang dùng. Ông ác miệng, cực kỳ ác miệng,
nhưng không tục tĩu.
Chửi
là 1 trong 2 hành vi của kẻ yếu, của người thấp cổ bé miệng mà có chữ
(nhà văn, nhà thơ chẳng hạn), nhưng không có cách gì để tự vệ, để phản
ứng trước kẻ mạnh. Họ không thể phản ứng bằng hành động, bằng bạo lực,
nên họ chọn cách phát ngôn bằng lời nói hay chữ viết. Hành vi còn lại
sau chửi là đặt, viết những chuyện tiếu lâm đen mà chúng ta thường đọc,
hay nghe kể. Tôi chưa từng gặp Trần Vàng Sao, nhưng tôi mơ hồ nghĩ rằng
với cái tâm tính bộc trực và tâm hồn mẫn cảm của mình, ông chỉ có thể
bày tỏ cảm xúc bằng cách chửi thẳng chứ không thể dùng ẩn dụ né tránh,
nói kiểu móc họng, sâu xa, thâm thúy như nhiều người khác.
Điển
hình là bài thơ “Tau chưởi” này. Bài thơ nói thẳng, nói thật cảm xúc và
suy nghĩ của một con người bị vùi dập, bị thể chế CS đàn áp thô bạo đến
chỗ tàn tệ nhất.
Ban
đầu, tôi suýt hiểu nhầm rằng bài thơ như phát ngôn của một con người vì
quá đau đớn, quá phẫn nộ mà đứng ở chỗ mấp mé sự điên loạn, nhưng khi
tôi đọc kỹ lại thì thấy không phải vậy. Bài thơ có một cấu trúc chặt
chẽ, diễn đạt một tiến trình tâm lý rất lớp lang.
Từ
dòng đầu của bài thơ, ông chưa chửi, mà ông nói. Ông bình tĩnh nói
thiệt hơn về nỗi ấm ức vì phải câm nín trước sự tàn độc, bất công và dối
trá cho tới khi chịu không nổi nữa:
“tau phải câm miệng hến
không được nói
không được la hét
nghĩ có tức không”
không được nói
không được la hét
nghĩ có tức không”
Từ
đó, sự phẫn nộ kết tụ rồi bùng vỡ dữ dội thành tiếng gào thét. Ông
quyết định phải chửi, nhưng không chửi vòng vo, vông khống, ông chửi
thẳng, không chỉ chửi thẳng, ông còn kêu đối tượng, thậm chí cả dòng họ
thân tộc của chúng ra để nghe ông chửi. Ông không chỉ chửi, ông vừa chửi
vừa kể tội chúng, và sau cùng, ông nguyền rủa, những lời nguyền rủa vô
cùng độc địa.
Tôi
tự hỏi, với một cảm xúc khốc liệt như thế, trong thơ, thì cái thiện ở
đâu, cái đẹp ở đâu? Tính nhân văn ở đâu? Lương tri con người ở đâu?
Hay,
khi đặt những tiêu chí có vẻ cao đẹp đó ra cho thơ – cho thi ca – của
một tâm hồn bị tổn thương đến tận cùng như Trần Vàng Sao thì chúng ta
đang bắt đầu cho một sự dối trá khác?
Nam Đan
TAU CHƯỞI
tau tức quá rồi
tau chịu không nổi
tau nghẹn cuống họng
tau lộn ruột lộn gan
…
tau đầu tắt mặt tối
đổ mồ hôi sôi nước mắt
vẫn đồng không trự nõ có
suốt cả đời ăn tro mò trú
suốt cả đời khố chuối Trần Minh
kêu trời không thấu
tau phải câm miệng hến
không được nói
không được la hét
nghĩ có tức không
tau chưởi
tau phải chưởi
tau chưởi bây
tau chưởi thẳng vào mặt bây
không bóng không gió
không chó không mèo
….
tau chưởi cho tiền đời dĩ lai bây mất nòi mất giống
hết nối dõi tông đường
tau chưởi cho mồ mả bây sập nắp
tau chưởi cho bây có chết chưa liệm ruồi bu kiến đậu
tam giáo đạo sư bây
cố tổ cao tằng cái con cái thằng nào móc miếng cho bây
hà hơi trún nước miếng cho bây
…
bây là rắn
rắn
toàn là rắn
như cú dòm nhà bệnh
đêm bây mò
ngày bây rình
dưới giường
trên bàn thờ
trong xó bếp
bỏ tên bỏ họ cha mẹ sinh ra
bây mang bí danh
anh hùng dũng cảm vĩ đại kiên cường
lúc bây thật lúc bây giả
khi bây ẩn khi bây hiện
lúc người lúc ma
……
hỡi cô hồn các đảng
hỡi âm binh bộ hạ
hỡi những kẻ khuất mặt đi mây về gió
trong am trong miếu giữa chợ giữa đường
đầu sông cuối bãi
móc họng bóp cổ móc mắt bọn chúng nó
cho bọn chúng nó chết tiệt hết cho rồi
bây giết người như thế
bây phải chết như thế
ác lai thì ác báo
tau chưởi ngày chưởi đêm
mới bét con mắt ra tau chưởi
chập choạng chạng vạng tau chưởi
nửa đêm gà gáy tau chưởi
giữa trưa đứng bóng tau chưởi
bây có là thiền thừ mười tám con mắt tau cũng chưởi
mười hai nhánh họ bây
cao tằng cố tổ bây
tiên sư cha bây
tau chưởi cho bây ăn nửa chừng mẻ chai mẻ chén
xương cá xương thịt mắc ngang cuống họng
tau chửi cho nửa đêm oan hồn yêu tinh ma quỷ
mình mẩy đầy máu hiện hình vây quanh bây đòi trả đầu trả chân trả tay trả hòm trả vải liệm
tau chưởi cho cha mẹ bây có chết cũng mồ xiêu mả lạc
đoạ xuống ba tầng địa ngục bị bỏ vào vạc dầu
tau chưởi cho cha mẹ bây có còn sống cũng điên tàn
đui què câm điếc làm cô hồn sống lang thang đầu đường xó chợ
bốc đất mà ăn xé áo quần mà nhai cho bây có nhìn ra
cũng phải tránh xa
tau chưởi cho con cái bây đứa mới đi đứa đã lớn
sa chân sẩy tay đui què sứt mẻ nửa đòi nửa đoạn
chết không được mà sống cũng không được
tau chưởi cho dứt nọc dòng giống của bây cho bây chết sạch hết
không bà không con
không phúng không điếu
không tưởng không niệm
không mồ không mả
tuyệt tự vô dư
tau chưởi cho bây chết hết
chết sạch hết
không còn một con
không còn một thằng
không còn một mống
chết tiệt hết
hết đời bây
Trần Vàng Sao
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen