Sun, 01/11/2015 - 08:17 — VietTuSaiGon
Khi
một số phận vĩnh viễn rời bỏ cuộc đời, một cái chết ảm đạm ghé đến và
người ta nhanh tay biến điều đó thành một vở tuồng với đầy đủ ý nghĩa
khóc than, kể công, tung hê, truy điệu… E rằng cái chết ấy không còn là
cái chết của con người nữa và số phận ấy nghiễm nhiên trở thành một loại
bù nhìn, ma-nơ-canh của lịch sử với đầy đủ ý nghĩa tương ứng.
Vở tuồng?
Chuyện
ông Nguyễn Bá Thanh trở về, nói rằng “Tao khỏe mà, có gì đâu!” với ông
Thân Đức Nam (đây cũng là nhân vật đặc biệt bởi tên thật của ông ta là
Thân Văn Thời, từng bị truy nã những năm 1980, sau đó người anh em chú
bác ruột ông Thời là Thân Đức Nam chết, người nhà đi báo tử Thân Văn
Thời chết và mọi thủ tục nhằm làm cho Thân Văn Thời đã biến khỏi mặt đất
được hoàn tất, Thân Văn Thời nghiễm nhiên làm Thân Đức Nam, tồn tại và
phát triển cho đến bây giờ, những bạn học cũ của Thời khi thấy Thời trên
ti vi với tên Thân Đức Nam đều té ngửa vì bất ngờ…) nghe ra giống một
vở tuồng. Bởi ngay cả nhân vật phát biểu ra câu nói ấy cũng là nhân vật
“ảo”, thế mới hiểu là quyền biến của “đạo diễn” đáng kinh tởm chừng nào!
Hiện
nay, có hai giả thuyết đặt ra: Ông Nguyễn Bá Thanh đã chết; Ông Nguyễn
Bá Thanh vẫn còn sống và đang tiếp tục điều trị tại Đà Nẵng. Và, cả hai
giả thuyết này đều liên quan đến một vấn đề tâm linh.
Ở giả thuyết
thứ nhất, một số hình ảnh trên chuyên cơ Gulfstream III, số hiệu N183 –
PA, chuyên cơ cứu thương đưa ông Nguyễn Bá Thanh về quê cho thấy những
chuyên viên y tế người Mỹ không mặc đồng phục y tế và không có khẩu
trang chống nhiễm. Hình ảnh phía sau lưng nhân viên người Mỹ trên máy
bay là một chiếc hộp màu trắng...
Xin giải mã chỗ này, chiếc xe
cứu thương chở ông Thanh cùng ê kíp y bác sĩ đã rời khỏi hiện trường
trước đó vài phút và các y bác sĩ có đeo khẩu trang, mặc đồ cách ly
người Mỹ cũng đã vào trong máy bay, nhường chỗ cho các nhân viên hộ lý,
bảo vệ mặc đồng phục đen ra khuân vác các thứ hành lý của ông Thanh đưa
vào xe chuyên chở hành lý màu đen như bức ảnh. Và hình ảnh giống như
chiếc quan tài trắng là phần đế sau khi đã lấy đi tấm đệm của giường cứu
thương, chiếc quan tài nào lại nhỏ xíu như thế? Ông Thanh to con, cũng
ngang ngửa với tay nhân viên người Mỹ vận đồ đen đứng bên cửa sao quan
tài chứa ông chỉ thấp bé chưa đến đầu gối của anh ta? Lại đặt chỏng chơ,
không có chân đế?
Nhưng, ông Thanh là người được đa phần nhân dân
Đà Nẵng yêu mến, bản chất bình dân, gần gũi với dân, tại sao không đưa
ông ra cổng dân sự để ông được chứng kiến nhân dân nồng nhiệt chào đón
mình vì đó cũng là liều thuốc tinh thần rất mạnh, khiến cho ông quyết
tâm chống cự với cái chết, yên tâm điều trị để tiếp tục phục vụ nhân
dân, thực hiện những công cuộc còn dang dở?
Cuộc đón chào đầy vẻ
bí ẩn, đi ra bằng cổng quân sự và vào bệnh viện Đà Nẵng thì nguyên một
khoa Ung Bướu được phong tỏa bằng cảnh sát 113, công an, chưa có người
dân nào được đến thăm ông vì lý do “cách ly, chống nhiễm trùng”. Đó là
chưa kể đến việc các giáo sư y khoa Hà Nội tuyên bố sẽ hội chẩn cho ông
vào ngày 11 tháng 1. Tại sao lại ngày 11 tháng 1, trùng với ngày bế mạc
hội nghị trung ương?
Ở giả thuyết ngược lại, ông Nguyễn Bá Thanh
vẫn còn sống, đang khỏe mạnh và có hai người dân tình nguyện hiến tủy
cho ông Thanh. Giả thuyết này chưa có cơ sở nào để tin là khả thể. Vì
lẽ, khi nào ghép tủy xong, ông Thanh khỏe mạnh (hoặc không được như
thế), người ta công bố người hiến tủy, ông Thanh cám ơn, gia đình và hội
đồng y khoa xác nhận thì mới có thể tin rằng đó là sự thật.
Ngược
lại, nếu sức khỏe ông Thanh vẫn và một ẩn số, thậm chí sự sống của ông
cũng là một ẩn số thì việc công bố có 2 người (nghe dễ lọt tai!) hay hai
ngàn người hiến tủy cho ông Thanh cũng là chuyện quá dễ dàng, đơn giản.
Vì những người này cũng là ẩn số nốt! Hoặc là ca ghép tủy sẽ diễn ra
vào ngày 20 tháng 1 hay ngày N nào đó, chờ sức khỏe ông Thanh phục hồi
để đáp ứng ca ghép tủy thì ông qua đời… Lúc đó cũng không cần biết người
hiến là ai vì họ chưa hiến cơ mà!
Chuyện tâm linh?
Chỉ
có một điều rất lạ là ông Thanh và ông Tân đều lâm bạo bệnh vào mùa
Đông, trùng với mùa các giáo dân Cồn Dầu bị đánh đập, hành hung, có
người chết, người sống sót phải chạy trốn sang Thái Lan. Vào mùa Đông
năm ngoái, ông Tân chết vì bệnh ung thư máu tại Đà Nẵng. Mùa Đông năm
nay ông Thanh bị bệnh liên quan đến máu. Mà ông Tân là ai?
Xin
thưa, ông Tân trước đây là một cán bộ ngành ngoại thương, khi ông Thanh
lên làm chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, ông Tân thuyên
chuyển sang ngành an ninh. Ông Tân là người ngồi chung ca-bin điều hành
với ông Thanh trong vụ Cồn Dầu. Nghĩa là trong lúc vụ Cồn Dầu đang diễn
ra, giáo dân bị đàn áp, ông Thanh ngồi ở ghế chỉ huy tối cao, ông Tân
ngồi ở ghế phó chỉ huy để điều hành lực lượng cảnh sát 113 qua bộ đàm.
Mọi diễn biến ở Cồn Dầu đều do bàn tay của hai ông này nhào nặn. Kết cục
của vụ Cồn Dầu như thế nào, thiết nghĩ không cần bàn thêm. Nhưng cả hai
ông tối cao trong vụ này đều thê thảm vào mùa Đông. Đó là một sự trùng
lặp khó thể giải thích.
Đương nhiên, khi viết bài này, tôi vẫn quí
cả hai ông Thanh và Tân, vì ông Tân là bạn cà phê “vong niên, vong xứ,
biết tên nhưng không biết họ” của tôi, câu chuyện hai ông Thanh, Tân
ngồi trong ca-bin điều hành vụ Cồn Dầu là do ông Tân kể với tôi trong
chuyến đi chơi Sài Gòn của ông để thăm người em trai là ông Chu (hiện
đang là Công tố viên của viện kiểm sát nhân dân tối cao thành phố Hồ Chí
Minh), hai người, một sồn sồn, một trẻ ngồi cà phê bên bờ sông Sài Gòn,
ông Tân đã nói: “Lúc đó, anh (ông Tân) và đồng chí Chủ tịch (ông Thanh)
ngồi điều hành tại ca-bin, chính anh đã ra lệnh theo chỉ đạo của đồng
chí Chủ tịch. Người Cồn Dầu họ đã nhận tiền đền bù lâu rồi nhưng sau đó
họ bị yếu tố nước ngoài và một nhóm ở Hà Nội xúi giục nên làm thế… Họ
sai!”.
Câu chuyện ngồi trên ca-bin điều hành của hai ông đã khép
lại, cuộc đời của ông Tân cũng khép lại ngót nghét một năm rồi, cuộc đời
ông Thanh vẫn còn là một ẩn số. Dường như giữa hai người và mùa Đông và
Cồn Dầu có một mối tương ứng nhân quả. Bình sinh, ông Thanh và ông Tân
là hai người đàn ông tốt, họ đối xử rất tốt với bằng hữu, bà con, cộng
đồng. Nhưng vụ Cồn Dầu là vết chàm rất nặng trong cuộc đời họ. Thật đáng
buồn khi nghĩ rằng đó là bài học cho những ai quan niệm rằng khi ta làm
được việc tốt cho cộng đồng rộng lớn và chí hướng không cùng của mình,
để đạt mục đích, ta có thể đạp lên một nhóm số phận nào đó…!
Qui
luật bù trừ không được dùng trong tình huống này, hoàn toàn không được
vì anh có thể làm giàu cho một thành phố hay một đất nước, điều đó rất
tốt. Nhưng nếu không có anh đứng ra làm giàu, người ta vẫn có thể sống
ngắt ngoải, tồn tại qua ngày đoạn tháng và sự sống của họ vẫn mang ý
nghĩa trọn vẹn với cái nghèo khổ của nó. Trong khi đó, anh ngắt đi sự
sống, sinh mệnh của một ai đó thì vĩnh viễn họ mất đi! Ông Thanh là một
Phật tử, ông Tân cũng là một Phật tử. Chắc hai ông cũng mơ hồ nhận ra
luật nhân quả trong cuộc đời mình. Và dù sao, cả hai người đều đáng
thương trong một vở tuồng chế độ.
Và tại sao sức khỏe của ông
Thanh lại trở thành vở tuồng biến tấu nhịp nhàng trong giai đoạn này? Có
lẽ câu trả lời này chỉ có những đạo diễn của vở tuồng này mới trả lời
chuẩn xác nhất (nếu họ chịu nói thật một lần!). Và đỉnh điểm tài năng
của kẻ đạo diễn vở tuồng này là người ta khéo sắp xếp một nhân vật vừa
thật vừa ảo, đầy quyền lực như Thân Đức Nam tường thuật câu nói của ông
Nguyễn Bá Thanh: “Tao khỏe mà, có chi đâu!”. Bình sinh ông Thanh chỉ
xưng “tui” với người chung quanh, chuyện ông xưng “tao” là chuyện chỉ có
duy nhất lần này.
Ông Thanh phải vào vai trong vở tuồng mà ở đó
ông được đón rước như một lãnh tụ tối cao với mọi thứ phương tiện hiện
đại nhất, thông thoáng nhất trong lúc nhiều trẻ em, người lớn vẫn phải
chen chúc, nằm ngủ vật vạ ngoài hiên bệnh viện để chầu chực từng viên
thuốc. Làm như vậy khác nào trét dơ vào danh phận ông Thanh?!
Và phải chăng máu Cồn Dầu nay đang phải trả?
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen