Cách đây mấy năm, ở Việt Nam rộ lên một cuộc thảo luận khá ồn ào về hiện tượng báo lá cải.
Đại
khái, có hai luồng ý kiến chính: Một, cho ở Việt Nam có một số tờ báo
lá cải chạy theo những thị hiếu tầm thường của quần chúng, đăng những
tin tức bá vơ, rẻ tiền; hai, cho ở Việt Nam không hề có báo lá cải vì
tất cả các tờ báo ấy đều do nhà nước quản lý, chỉ nhằm thông tin và
tuyên truyền chứ không phải nhằm mục đích kiếm lợi nhuận.
Ý
kiến thứ hai được xem là một phán quyết cuối cùng, do Bộ trưởng Bộ
Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son tuyên bố vào tháng 6 năm 2012.
Tuy nhiên, khi khẳng định như vậy, ông Nguyễn Bắc Son cũng nói thêm: Có
một số báo, thỉnh thoảng, đi lệch sang khuynh hướng lá cải, cần phải phê
phán và chỉnh sửa. Chỉ hơi nghiêng, lệch thôi, chứ chưa hẳn đã là lá
cải thật.
ông Nguyễn Bắc Son
Theo tôi, ngược lại, phần lớn các tờ nhật báo ở Việt Nam hiện nay đều là báo lá cải.
Nhưng
trước hết, xin xác minh khái niệm báo lá cải để bảo đảm là chúng ta
cùng hiểu và cùng nhìn vấn đề từ một góc cạnh giống nhau.
Chữ
báo lá cải có lẽ được dịch từ tiếng Pháp, feuille de chou, chỉ loại báo
rẻ tiền. Trong tiếng Anh, người ta dùng từ tabloid (hoặc gutter press,
hoặc có khi, rag, như một tiếng lóng), với một số đặc điểm chính: Một,
về khổ báo (size): thường nhỏ, cầm gọn trên tay, có thể dễ dàng đọc ở
những nơi đông người và chật chội (như trên xe lửa hoặc phòng đợi, đâu
đó). Hai, về mục tiêu, chỉ nhắm đến việc giải trí, đọc xong rồi thì có
thể vất đi. Ba, về tính chất, hoàn toàn thương mại, miễn sao bán cho
thật chạy. Cuối cùng, về nội dung, phần lớn chỉ tập trung vào những tin
tức giật gân, như các tội phạm, các giai thoại hoặc các tin đồn liên
quan đến đời sống riêng tư của các sao điện ảnh, ca nhạc hay thể thao,
từ chuyện ghiền ma túy đến chuyện tình ái, ly dị, đánh ghen, ăn chơi
trác táng, v.v...
Trong
các đặc điểm trên, yếu tố hình thức (khổ báo) ít quan trọng nhất vì
trên thế giới có khá nhiều tờ báo bị xem là lá cải nhưng có khổ báo hoặc
lớn hoặc nhỏ hơn cái khổ bình thường; trong khi đó, yếu tố nổi bật và
thiết yếu nhất là về nội dung và mục tiêu: giải trí bằng cách thỏa mãn
những thị hiếu khá tầm thường của độc giả.
Nhìn
trên bề mặt, qua các đặc điểm nêu trên, quả thực phần lớn báo chí tại
Việt Nam không nằm khớp hẳn vào cái gọi là lá cải. Tất cả, nói theo
Nguyễn Bắc Son, đều do nhà nước tài trợ và quản lý và nhắm đến mục tiêu
chính là thông tin và tuyên truyền. Tuy nhiên, ngay ở đây cũng có nhiều
vấn đề.
Đồng
ý báo chí ở Việt Nam đều thuộc về nhà nước, nhưng rõ ràng là tất cả
các tờ báo, trừ tờ Nhân Dân, đều tham gia vào cuộc chạy đua quyết liệt
trong việc câu khách. Lý do, những tờ báo ấy, nếu lỗ, nhà nước sẽ đền
bù; nhưng nếu lời, người ta có thể chia nhau qua các hình thức khen
thưởng hay nâng mức nhuận bút. Thành ra, ở Việt Nam vẫn có báo giàu và
báo nghèo; và cùng với nó, những nhà báo giàu và những nhà báo nghèo.
Đó
là xét trên bề mặt, nhìn sâu vào bên trong, ở bản chất, đặc biệt, nội
dung và mục tiêu thì dường như hầu hết các tờ báo ở Việt Nam đều có tính
chất lá cải.
Cứ
nhìn qua các tờ báo mạng ở Việt Nam thì thấy rõ. Nội dung quan trọng
nhất là các vấn đề xã hội; trong các vấn đề ấy, điều khiến người ta tập
trung khai thác nhất là các hiện tượng tiêu cực. Thì cũng đúng. Cái gọi
là tin tức trên mọi tờ báo, ở Việt Nam cũng như ở khắp thế giới, bao giờ
cũng có chút bất bình thường. Một quán cà phê chỉ bán cà phê: Không
phải là tin tức. Một quán cà phê kiêm nhiệm việc chứa gái mại dâm mới
là… tin tức. Một người làm giàu một cách lương thiện và tiệm tiến: Không
phải là tin tức. Một người làm giàu một cách nhanh chóng hay đang giàu
có bị phá sản một cách nhanh chóng mới là tin tức. Một nghiên cứu sinh
viết luận án đàng hoàng nghiêm túc và được phát bằng tiến sĩ: Không phải
là tin tức. Nhưng một giáo sư hay một tiến sĩ nổi tiếng bị phát hiện
đạo văn hay sử dụng bằng cấp giả mới là… tin tức. Như vậy, đề tài tiêu
cực, tự nó, không quyết định tính chất lá cải hay không. Vấn đề, quan
trọng hơn, là cách khai thác các đề tài ấy.
Ví
dụ, viết về các động mại dâm trá hình dưới các quán ăn hay quán cà phê
dọc đường, một đề tài được rất nhiều người khai thác trên các tờ báo
khác nhau, các ký giả thường mô tả những chi tiết rất ly kỳ hấp dẫn khi
họ đóng vai khách hàng vào thăm. Đọc, chúng ta dễ có cảm tưởng họ đang
quảng cáo giùm cho các ổ mại dâm trá hình ấy hơn là phê phán chúng.
Một
ví dụ khác, cũng liên quan đến loại đề tài phổ biến tại Việt Nam: đời
sống của các đại gia, tức những người thuộc loại “siêu giàu”. Ở Tây
phương, người ta cũng hay tò mò về cuộc sống và lối sống của những người
ấy. Tuy nhiên, ở Việt Nam, người ta hiếm khi đề cập đến tài năng lãnh
đạo, sáng kiến và chí tiến thủ của những người ấy. Nhiều nhất, họ tập
trung vào những chiếc xe khủng, những người tình “chân dài”, số lần ly
dị cũng như số lần cưới vợ của họ. Thậm chí, nhiều tờ báo đăng đi đăng
lại những bài phỏng vấn một đại gia đã cao tuổi, có nhiều đời vợ, với
lời tuyên bố: Chỉ thích lấy những cô “chân dài” còn trinh, thua mình cả
ba, bốn chục tuổi!
Nhưng
dễ thấy nhất là những bài viết về đề tài chính trị. Phải nói ngay, phần
nhàm chán nhất là những tin tức liên quan đến chính trị đối nội: Tất cả
đều viết giống nhau dựa trên những thông tin được cấp trên đưa xuống.
Chúng chỉ nhằm mục đích tuyên truyền, được viết bằng một giọng văn khô
cứng và lạt lẽo. Phần hấp dẫn hơn là phần chính trị quốc tế. Ở lãnh vực
này, việc kiểm duyệt tương đối lỏng lẻo hơn. Tuy nhiên, hầu hết các tờ
báo tại Việt Nam đều giống nhau ở hai điểm:
Một,
ít, cực kỳ ít, phân tích các vấn đề liên quan đến chính sách; và hai,
hầu hết đều tập trung vào các giai thoại, những chuyện ở bên lề các cuộc
gặp gỡ của các nhà lãnh đạo thế giới. Ví dụ, viết về chuyến đi của Tổng
thống Mỹ Barack Obama tại một quốc gia nào đó, hiếm khi tôi thấy có bài
nào viết về các vấn đề chiến lược được bàn luận trong chuyến đi cũng
như về các ảnh hưởng chính trị của chuyến đi trên bình diện toàn cầu.
Ngược lại, người ta chỉ chú ý đến những chi tiết lắt nhắt như vợ chồng
tổng thống Mỹ mặc quần áo gì, ăn gì, tóc tai như thế nào, v.v…
Ở
Mỹ, bà Hillary Clinton có lần nói đùa: Chỉ cần bà thay đổi kiểu tóc là
có thể nhảy lên trang đầu của các tờ nhật báo. Điều đó hoàn toàn đúng.
Nhưng chỉ đúng với những tờ báo lá cải. Ở Việt Nam, ngược lại, những
kiểu tin tức như vậy thường chiếm trang đầu của bất cứ tờ báo nào, có
lẽ, trừ tờ Nhân Dân, một tờ báo hầu như không ai đọc.
Bởi
vậy, tuy viết về các đề tài có vẻ nghiêm túc, nhưng cách khai thác các
đề tài ấy, trên báo chí Việt Nam, thường thiên về các khía cạnh nhí
nhách, lặt vặt, có khi nhảm nhí. Đọc, người ta thấy vui vui; nhưng đọc
xong, người ta chẳng học hỏi thêm bất cứ điều gì cả.
Loại báo như thế nếu không gọi là báo lá cải thì gọi nó bằng gì?
Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen