tka23 post
Dự án kênh đào Nicaragua bị người dân phản đối quyết liệt bất chấp viễn cảnh tốt đẹp được nhà đầu tư vẽ ra từ công trình 50 tỉ USD này.
Ngày
24.12, hàng chục người bị thương trong vụ đụng độ giữa cảnh sát đặc
nhiệm và người biểu tình phản đối việc xây dựng kênh đào Nicaragua nối
Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
Reuters dẫn lời Tổng trưởng Công an Nicaragua Aminta Granera cho biết hàng ngàn người phong tỏa xa lộ gần thủ đô Managua và khoảng 300 người đã dùng súng, dao rựa, gạch đá tấn công lực lượng an ninh, buộc họ chống trả bằng hơi cay và đạn cao su.
Hơn 30 người biểu tình đã bị bắt giữ. Theo chính quyền, những người bị thương gồm 15 cảnh sát và 6 dân thường.
Trong khi đó, những người tổ chức biểu tình tố cáo nhà chức trách “đàn
áp mạnh tay” và khẳng định có đến hơn 40 người bị thương.
Làn sóng phản đối dâng cao sau khi Nicaragua ngày 22.12 chính
thức khởi công xây dựng kênh đào chi phí 50 tỉ USD nhằm cạnh tranh với
kênh đào Panama nổi tiếng cách đó 1.200 km cũng như vực dậy nền kinh tế
của quốc gia nghèo thứ hai châu Mỹ.
Nhà
đầu tư lớn nhất và chịu trách nhiệm thi công là một liên doanh do Tập
đoàn HKND có trụ sở ở Hồng Kông đứng đầu. Tờ El Nuevo Diario của
Nicaragua dẫn thỏa thuận giữa hai bên cho biết nhà đầu tư sẽ được trao quyền điều hành, khai thác kênh trong 50 năm và có thể gia hạn lên đến 100 năm.
Trong
10 năm đầu, HKND sẽ trả Nicaragua 10 triệu USD/năm, sau đó chia lợi
cho nước này ở mức 1% và tăng dần về sau. Sau khi thời hạn khai thác kết
thúc, toàn bộ cơ sở hạ tầng của kênh đào sẽ được bàn giao cho chính quyền sở tại.
Kênh
đào dự tính hoàn thành trong 11 năm, được kỳ vọng sẽ tạo ra 40.000
việc làm trong thời gian thi công và chiếm 4,5% khối lượng giao thương
hàng hải toàn cầu, giúp tăng gấp đôi GDP đầu người của Nicaragua. Đi kèm với kênh đào là 2 cảng biển, 1 sân bay, 1 khu du lịch và 1 khu thương mại tự do mới, theo trang tin Market Watch.
Vị trí 2 kênh đào ở Panama và Nicaragua - Ảnh: Daily Mail/Đồ họa: Phúc Hải
|
“Bước chuyển địa chính trị”
Đến
nay, các nghiên cứu về kỹ thuật, môi trường và tài chính của dự án vẫn
được giữ kín. Tuy nhiên, một số nguồn tin tiết lộ kênh đào Nicaragua dài
278 km, gần gấp 4 lần kênh đào Panama, băng qua hồ Nicaragua, chạy
ngang khu rừng mưa nhiệt đới và ít nhất 40 ngôi làng trước khi kết thúc
tại cửa sông Punta Gorda.
Từ
đó, AFP dẫn lời các chuyên viên cảnh cáo nguy cơ hủy hoại môi trường
và ảnh hưởng nặng nề cuộc sống của người dân địa phương lẫn nhiều loài
động vật quý hiếm như rùa biển. Khoảng 30.000 nông dân và người bản địa
thuộc các nhóm thiểu số Rama và Nahua sống dọc tuyến kênh đã phải di cư.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều nghi ngờ về hiệu quả kinh tế của dự án.
“Sinh sau đẻ muộn” và lại dài hơn nên kênh Nicaragua rất khó cạnh tranh
chưa kể mức thu phí tàu bè không thể thấp hơn kênh Panama.
Chính
quyền Panama cũng đang ra sức nâng cấp kênh đào của mình với dự án mở
rộng trị giá 5,2 tỉ USD dự trù hoàn thành trong năm 2016. Vì thế, chuyên
gia tư vấn Eduardo Lugo nhận định trên tờ The Christian Science Monitor: “Theo tôi, sẽ không có đủ lượng tàu bè lưu thông cần thiết để dự án kênh đào Nicaragua có thể lấy lại vốn chứ đừng nói là có lời”.
Nguồn
vốn của dự án cũng là đề tài bàn tán khi không có nhiều thông tin được
công bố. Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hồi đầu năm, ông chủ Tập đoàn
HKND Vương Tĩnh cho biết đã phải “móc tiền túi” 10 triệu USD/tháng khi
công tác chuẩn bị cho dự án tăng tốc. Ông Vương tỏ ra ngần ngại khi được
hỏi có tìm cách xin hỗ trợ hay vay vốn từ chính phủ Trung cộng hay
không.
Mặt
khác, dù Bộ Ngoại giao Trung cộng đã khẳng định chính phủ nước này
“không liên quan” đến dự án kênh đào Nicaragua, theo tờ China Daily
nhưng nhiều chuyên viên vẫn xem đây là quan tâm lớn nhất của nước này ở
Trung Mỹ, nơi vẫn bị coi là “sân sau” của Mỹ.
“Các
đối tác bên ngoài đang tận dụng cơ hội đến từ căng thẳng giữa Mỹ và
nhiều nước Mỹ La tinh. Một kênh đào bề thế của Trung cộng ở giữa châu
Mỹ sẽ là biểu tượng sinh động cho những dịch chuyển nhanh chóng về địa
chính trị”, chuyên gia Richard Feinberg thuộc Viện Brookings (Mỹ) nhận định với trang Market Watch.
Đến
nay, kênh đào Panama là một trong những đường hàng hải quan trọng nhất
thế giới, nằm trong số những công trình lớn và gian khổ nhất từ trước
đến nay với 27.500 công nhân chết trong suốt thời gian xây dựng, theo
website chính thức của Cơ quan Quản lý kênh đào.
Pháp bắt tay xây dựng vào năm 1881 nhưng phải bỏ dở, rồi Mỹ nhảy vào và hoàn thành kênh đào vào năm 1914.
Theo tờ Daily Mail, kênh Panama giúp giảm phân nửa thời gian đi lại
giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, đang chiếm 5% lưu lượng giao
thương hàng hải toàn cầu. Cơ quan quản lý thu phí dựa trên chiều dài tàu
và theo tính toán có từ năm 2013, tàu bè đi qua kênh Panama trả phí trung bình khoảng 54.000 USD/lượt.
|
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen