Tàu du lịch Trung Quốc rời cảng Tam Á (Sanya), để đi thăm các đảo nhỏ ở Hoàng Sa - sanyatourism.com
Tàu đánh cá, tàu ngư chính, kiểm ngư, rồi giàn khoan và giờ
đây là du lịch bằng thuyền tới quần đảo Hoàng Sa : Trung Quốc dùng mọi
phương tiện để thực hiện tham vọng bành trướng lãnh thổ ở Biển Đông. Tân
Hoa Xã, ngày 02/09/2014, cho biết, tàu du lịch Trung Quốc "Coconut
Princess" đã rời cảng Tam Á (Sanya), cực nam đảo Hải Nam, để tới quần
đảo Tây Sa, (tức Hoàng Sa).
Chuyến du lịch kéo dài bốn ngày, ba đêm và đi qua hơn bốn chục
đảo nhỏ, bãi đá. Trước đó, Bắc Kinh đưa tin là do chương trình thành
công, nhà tổ chức du lịch bằng thuyền tới Hoàng Sa đã cải tiến các hoạt
động để rút ngắn thời gian đi biển. Trung Quốc bắt đầu đưa du khách tới
Hoàng Sa từ tháng 04/2013 và Công ty hàng hải Eo biển Hải Nam đã chuyên
chở hơn 3000 du khách từ đảo Hải Nam tới quần đảo Hoàng Sa.
Cho đến nay, công ty này chỉ có mỗi tàu Coconut Princess, phục vụ
tuyến Hải Nam- Hoàng Sa, được tổ chức hàng tháng hoặc hai tháng một lần,
và mỗi lần chở khoảng 200 du khách. Ban đầu, điểm xuất phát là thành
phố Hải Khẩu (Haikou) thủ phủ tỉnh Hải Nam và hành trình tới quần đảo
Hoàng Sa mất khoảng 20 tiếng. Từ ngày 02/09, tàu xuất phát từ cảng Tam Á
và chỉ mất 12 giờ để tới Hoàng Sa.
Trong chuyến đi, du khách tới tham quan Cồn Quan sát (Trung Quốc gọi
là Ngân Tự - Yinyu và tên quốc tế Observation Bank), đảo Toàn Phú
(Quanfu), đảo Áp Công (Yagong), tất cả đều nằm trong nhóm đảo Lưỡi Liềm
(Vĩnh Nhạc quần đảo – Crescent Group), thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Mặc dù truyền thông Trung Quốc nhấn mạnh tới khía cạnh du lịch, nhưng
theo giới quan sát, hiển nhiên, hoạt động này của Bắc Kinh mang tính
chính trị. Quần đảo Hoàng Sa là nơi tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam
và Trung Quốc. Tháng Giêng năm 1974, Trung Quốc đã đánh chiếm quần đảo
này từ tay chính quyền Việt Nam Cộng hòa.
Khi thường xuyên đưa du khách tới Hoàng Sa, Trung Quốc muốn củng cố
đòi hỏi chủ quyền, khẳng định là Bắc Kinh quản lý tuyệt đối toàn bộ vùng
này. Các tàu du lịch cung cấp thức ăn và chỗ ở cho du khách mà không
cần phải xây dựng hạ tầng cơ sở trên những hòn đảo tại đây.
Sự hiện diện của các tàu du lịch tạo cớ cho Trung Quốc điều các tàu
tuần tra phi quân sự đến những vùng đang có tranh chấp. Bắc Kinh vốn
thường xuyên dùng tàu ngư chính, kiểm ngư, trên danh nghĩa là tàu dân
sự, để khẳng định các đòi hỏi chủ quyền ở những vùng biển tranh chấp.
Mặt khác, tàu du lịch, không vũ trang, không thể trở thành mục tiêu tấn
công của những nước đang có tranh chấp với Trung Quốc.
Năm ngoái, khi Trung Quốc tổ chức tuyến du lịch tới Hoàng Sa, chính
quyền Việt Nam đã phản đối mạnh mẽ. Bắc Kinh bỏ ngoài tai. Trung Quốc
không thừa nhận đòi hỏi chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và cho
rằng hoạt động du lịch trong khu vực không liên quan gì đến nước thứ ba.
Lần này cũng tương tự. Hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam
nhắc lại điệp khúc : « Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với
quần đảo Hoàng Sa. Việc Trung Quốc khai thác du lịch ở khu vực này là vi
phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam » v.v và v.v.
Một chỉ dấu khác cho thấy ý đồ chính trị của Trung Quốc trong việc tổ
chức du lịch Hoàng Sa : Theo báo International Herald Tribune, trong
những chuyến du lịch đầu tiên, Bắc Kinh chỉ chấp nhận công dân Hoa lục,
người ngoại quốc hoặc người Trung Quốc ở Hồng Kông, Macao cũng bị gạt mà
không có giải thích. Ngoài ra, trong số 200 hành khách của chuyến thứ
nhất, thì số quan chức chính quyền đông hơn du khách.
Trung Quốc không phải là nước duy nhất nhìn thấy tiềm năng du lịch
kết hợp với việc củng cố quyền kiểm soát tại các vùng có tranh chấp.
Philippines đã tính tới việc tổ chức du lịch quần đảo Trường Sa. Còn
Việt Nam, trong thời gian qua, đã tổ chức một số chuyến cho quan chức và
khách mời đi thăm hỏi binh sĩ trên các đảo ở Trường Sa mà Việt Nam quản
lý.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen