Cách
đây hơn một năm, các em trường PTTH Nguyễn Hiền – Sài Gòn đã có một bữa
tiệc ăn mừng bằng hành động xé đề cương ôn thi sử ném xuống sân trường,
khi nghe thông báo môn lịch sử không đưa vào môn thi tốt nghiệp PTTH kỳ
thi năm 2013 (http://tuoitre.vn/).
Kỳ thi tốt nghiệp PTTH năm nay, một hiện tượng có một không hai trên
thế giới này như báo chí trong nước đưa tin: 59 người túc trực cho một
thí sinh thi môn lịch sử. (http://news.zing.vn/).
Tại các trường học mang danh nhân lịch sử như trường Quang Trung – Hà
Nội có 1 thí sinh dự thi, Trường Lý Thường Kiệt – Đà Nẳng có 3 thí sinh
dự thi, trường Nguyễn Thị Minh Khai – Sài Gòn có 2 thí sinh dự thi...
Đây là một thông số báo động tín hiệu không vui cho nền giáo dục nước
nhà hiện nay, phát lộ những nguy cơ suy thoái chủ nghĩa dân tộc, tinh
thần yêu nước
trong lòng thế hệ trẻ nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.
Mỗi
quốc gia trên thế giới đều có lịch sử riêng nhưng lịch sử Việt Nam là
một pho tự truyện của dân tộc ghi lại những bước đi thăng trầm đầy kịch
tính xuyên suốt chiều dài thời gian khoảng bốn ngàn năm. Đó là một quá
trình đấu tranh hình thành, xây dựng, phát triển và bảo vệ giang sơn gấm
vóc của các cha ông ta từ xưa đến nay để giữ lại cho chúng ta một mãnh
đất hình cong chữ S kéo dài từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau và các phần
biển đảo: ”Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, song hào kiệt đời nào cũng có!“
(Trích Bình Ngô Đại Cáo). Mỗi thời, mỗi triều đại, khi sơn hà nguy
biến, mẹ
Việt Nam như kịp thời sản sinh ra các vị anh hùng hào kiệt để cứu tinh
dân tộc. Có những anh hùng tướng lĩnh từ trong hoàng tộc và cũng có
những anh hùng áo vải xuất thân từ nông gia đứng lên lãnh đạo cuộc chiến
đánh đuổi ngoại xâm giành lại đất nước. Tất cả các vị anh hùng đó đều
đáng được chép vào sử sách, xây đền đúc tượng và được tôn vinh một cách
công bằng trước quốc dân. Bao nhiêu xương máu của các bậc tiền nhân đã
đổ xuống tô đậm màu vẽ vang cho trang sử hào hùng của dân tộc cả hàng
ngàn năm chống giặc cường Tàu phương Bắc và thực dân Pháp xâm lược. Lịch
sử Việt Nam là môn học sinh động, hấp dẫn hơn trong các môn học xã hội
và nó cần được chú trọng trong giảng dạy học đường để giáo dục niềm tự
hào và
lòng yêu nước của công dân qua mọi thế hệ. Nhưng điều đáng buồn cho hôm
nay là các em học sinh đều quay lưng và chạy trốn môn học lịch sử. Điều
gì đã khiến các em có thái độ hành xử như thế ?
Giáo sư sử học Phan Huy Lê từng than phiền trước báo chí: ”…Nếu
là học sinh, tôi cũng chán môn sử “ và ông cũng không qui trách đỗ lỗi
cho học sinh và giáo viên giảng dạy mà ông cho đó là “khuyết tật” của
ngành giáo dục hiện thời. Ông chỉ điểm vào chương trình biên soạn sách
giáo khoa nặng nề, chung chung với la liệt nhiều sự kiện khô khan không
gây hứng thú cho học sinh."
Giáo sư Đinh Xuân Lâm là người từng trãi 60 năm giảng dạy lịch sử nói rằng: ”Chúng
ta đang hiểu sai về môn lịch sử, đó không phải là bộ môn giáo dục tuyên
truyền chính trị …trẻ con ai cũng thích môn sử nhưng người lớn đã làm
cho chúng hết yêu thích lịch sử “.
Giáo sư sử học Dương
Trung Quốc phát biểu rằng: ”Lịch sử có hai thuộc tính quan trọng, đó là
sự trung thực và sự công bằng. Cần có sự công bằng trong đánh giá từng
giai đoạn lịch sử, nếu không nó chỉ là lãi nhãi những điều mà các em
chưa tin thì sử học sẽ không hấp dẫn… “
Qua những phản ảnh
trên của các nhà chuyên môn sử, chúng ta có thể thấy rằng chương trình
lịch sử trong sách giáo khoa có nhiều điều sai sự thật, thiếu tính trung
thực. Cụ thể là anh hùng thiếu niên Lê Văn Tám – ngọn đuốc sống là nhân
vật không có thật trên cõi đời này nhưng trong chương trình giảng dạy
sách giáo lại đưa vào. Đừng bắt các em học sinh phải tin vào những điều
không phải là sự thật vì như thế không những làm sai lệch lịch sử, phản
văn hóa mà còn phá hoại nhân cách đạo đức của học sinh. Phải trả lại sự
thật cho lịch sử, đây cũng là lời ủy thác của cựu bộ trưởng bộ tuyên
truyền Trần Huy Liệu cho giáo sư Phan Huy Lê trước khi qua
đời.
Môn lịch sử không phải là bộ môn giáo dục tuyên truyền
chính trị mà là môn học giáo dục cho mọi người biết về cội nguồn dân
tộc, lòng tri ân đối với cha ông và lòng yêu nước, nhưng đã bị Đảng lạm
dụng và biến nó trở thành công cụ tuyên truyền cho mục đích riêng của
CNCS. Vì bảo thủ chính trị, môn sử được biên soạn trong sự định hướng
của tuyên huấn đã làm nhòa đi hàng ngàn năm vẻ vang hào hùng của dân tộc
VN trong cuộc chống giặc Tàu thay vào đó là ca ngợi Đảng, Bác và chủ
nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ (từ 1930
– 1975) với những sử liệu bất nhất mơ hồ gây nhiều tranh cãi trong dư
luận quần chúng. Đảng CS
đã đem lịch sử đảng để đánh đồng với lịch sử đất nước là một sự bất
công vì lịch sử Đảng chỉ là một phần, một đoạn của chiều dài lịch sử
Việt Nam. Chính vì thế, các em học sinh hầu như rất ít biết về Đinh Tiên
Hoàng, Lê Đại Hành, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,
Phan Chu Trinh Phan Bội Châu …nhưng lại biết nhiều về Tô Vĩnh Diện,
Phan Đình Giót, Nguyễn Viết Xuân, Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ … Vì sự yếu
hèn lệ thuộc vào Trung Quốc mà Đảng CS không dám đưa cuộc chiến biên
giới Việt-Trung 1979, hải chiến Hoàng Sa 1974, trận chiến Trường Sa 1988
vào sách sử. Đây là sự bất công, thiếu trung thực và phản bội lịch sử.
Đề thi tốt nghiệp PTTH năm 2014 là một minh chứng rõ ràng.
Để
cứu vãn cho tình trạng trên, các quan chức nghành giáo dục đưa ra giải
pháp là biến môn sử thành môn bắt buộc cho thí sinh, không cho phép thi
sinh quyền lựa chọn. Đây không phải chiếc phao để cứu sinh môn lịch sử
một cách đúng nghĩa mà là sự cưỡng ép. Học sinh học sử chỉ để đối phó
với thành tích học tập như đối phó với thứ môn triết học Mác-Lê trong
nhà trường đại học. Hãy để các em học sinh ham mến môn lịch sử, hiểu
biết bằng khối óc, yêu nước bằng con tim và hành động một cách nhân văn.
Giải
pháp tối ưu và vĩnh cửu để môn lịch sử được sống động và hấp
dẫn là biên soạn lại chương trình sách giáo khoa. Gác bỏ những định
kiến chủ nghĩa, định kiến chính trị, xóa bỏ kiểm duyệt tư tưởng để các
giáo sư, sử gia hoàn toàn độc lập ý chí và yên tâm làm công tác biên
soạn. Có như thế, chúng ta mới có lại được môn lịch sử gọi là chính sử
trọn vẹn của cả dân tộc một cách khách quan, trung thực, công bằng. Tin
chắc rằng bộ môn sử sẽ tự nhiên chiếm lại vị thế trong lòng học sinh mà
không cần ép buộc. Nếu không làm như thế, thì sách lịch sử Việt Nam như
là một trang báo la liệt những con số, sự kiện, ghi lại thành tích chiến
công và sẽ bị học sinh xa rời. Làm mất chỗ đứng của lịch sử trong lòng
dân tộc là một trọng tội với đất nước.
Việt từ Gia Lai (Việt Nam) tháng 6-2014
Hồng Trung (ĐVDVN)
Nguồn: www.dangvidan.net
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen